1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Xây dựng trang Fanpage để bán hàng hiệu quả trên Facebook

Thảo luận trong 'Kỹ năng Facebook Marketing' bắt đầu bởi meoblog, 18/8/14.

Lượt xem: 700
  1. meoblog

    meoblog Top 7

    Gia nhập:
    15/6/10
    Bài viết:
    904
    Đã được thích:
    1,286
    1. Tại sao bạn dùng Facebook cho bán hàng hiệu quả hơn các kênh khác?

    - Với khoảng hơn 20 triệu người dùng Facebook tại VN (tính đến thời điểm tháng 10/2013) Facebook đã trở thành mạng xã hội lớn nhất VN. Thời gian người dùng trên Facebook trung bình là 25 phút/ngày, tỷ lệ active user của Facebook là 67% như vậy nếu sử dụng Facebook để Marketing chúng ta có thể tiếp cận khoảng 60% lượng người dùng internet ở VN những đối tượng trẻ, sẵn sàng chi tiêu và chấp nhận những cái mới.
    - Facebook cho phép khởi tạo và cài đặt các kênh hoàn toàn miễn phí, đơn giản. Bạn có thể chủ động quản lý và điều chỉnh kênh dù không biết gì về thiết kế, lập trình và các thể loại kiến thức IT khác… khi quản lý một kênh online như Facebook.
    - Facebook là mạng xã hội, nơi người dùng bình đẳng trong quyền lợi với những người khác, nơi chủ thể chủ động tương tác và sự lan truyền nếu xuất hiện sẽ tạo hiệu ứng tối ưu.
    - Facebook là nơi người dùng có liên kết với bạn bè thực và đa phần họ có thông tin đầy đủ, update hoạt động thường ngày, hầu hết họ không phải người dùng ẩn danh như trên forum hay website. Niềm tin của người dùng vì thế cao hơn khi họ sử dụng Facebook thay vì tương tác trên forum hay truy cập website xa lạ thông qua tìm kiếm trên google.
    - Facebook có khả năng tiếp cận mục tiêu khách hàng sâu: Khi sử dụng quảng cáo của Facebook, bạn có thể tiếp cận chính xác dựa theo giới tính, độ tuổi, nơi cư trú, tình trạng hôn nhân, học vấn, nơi làm việc, thiết bị smartphone…

    tao fanpage 1

    Nói một cách vui vẻ, thậm chí bạn có thể tạo một mẩu quảng cáo để tìm bạn đời đúng theo ý mình trên Facebook. (Dĩ nhiên không phải 100% thông tin được người dùng chia sẻ là đúng, một vài người khai rằng họ học Havard trong khi họ chưa từng đến Mỹ, tuy vậy số trường hợp này không đáng kể và cũng xảy ra ở nhiều công cụ marketing khác).

    - Facebook hoạt động như dạng thức của “word of mouth marketing – marketing truyền miệng” online: Facebook hiển thị trên newfeed ở dạng bạn của bạn đã đăng hoặc like, comment, share…nội dung bất kỳ. Người dùng luôn tò mò với những gì bạn bè họ tương tác, chia sẻ. Theo Group M, có đến 50% người dùng phối hợp dùng social media và search để mua hàng, 40% trong số đó dùng search, sau đó dùng social media để tham khảo trước khi ra quyết định mua.

    Và sự thật đã có rất nhiều đơn vị bán hàng thành công trên Facebook

    2. Làm thế nào để phát triển fanpage bán hàng hiệu quả?

    2.1. Bạn sẽ bán ở kênh nào?

    Khi nói đến Facebook, người ta nghĩ ngay đến fanpage. Thực tế thì không phải cứ bán hàng trên facebook là cần dùng fanpage. Niềm tin của người dùng cao hơn khi họ biết họ mua hàng của một người rõ ràng, có tên tuổi địa chỉ, so với việc họ mua của một fanpage xa lạ.

    Bạn có thể sử dụng trang cá nhân để bán hàng nếu chỉ bán online với quy mô nhỏ, sau đó bắt đầu với fanpage sau.
    Bạn cũng có thể tạo một groups để bán hàng nếu sản phẩm của bạn quá đặc thù, ví dụ như sản phẩm dành cho nhóm yêu thích Metal (rock) tại Việt Nam hoặc để chăm sóc những khách hàng đã mua hàng trên fanpage của bạn.

    Mặc dù vậy, với lợi thế vì được Facebook hỗ trợ quảng cáo, đồng thời hỗ trợ chăm sóc khách hàng nhanh chóng nhất vì người dùng không cần đợi kết nối cũng có thể đưa ra thắc mắc của họ (ở 2 hình thức profile và group, người dùng cần kết bạn hoặc đồng ý tham gia mới có thể đưa ra thắc mắc). Facebook Fanpage nên là kênh nên được sử dụng như địa chỉ duy nhất và chính thống đại diện cho sản phẩm và dịch vụ của bạn trên Facebook. Đừng lập nhiều fanpage vì bạn bán nhiều sản phẩm. Chúng sẽ khiến bạn lãng phí nguồn lực.

    2.2. Xây dựng Fanpage như thế nào?

    2.2.1. Cái tên

    Ở nước ta, khi nói đến xây dựng fanpage, rất nhiều người chọn ngay địa chỉ website làm tên fanpage của mình. Đó là một suy nghĩ khá sai lầm.

    Trên thực tế, fanpage xây dựng với mục đích bán hàng chỉ nên để là website nếu bạn vốn đã là một website uy tín trên thị trường hoặc có đủ tiềm lực về vốn để quan tâm đầu tư vào thương hiệu trong thời gian dài (ví dụ: Cucre.vn, Vatgia.com, Lazada.vn, Muachung.com…)

    Nếu bạn là một shop bán hàng, một website có số vốn ít, hãy thực dụng hơn.

    Người dùng không có xu hướng like một fanpage có tên dạng website để mua hàng nếu đó không phải là một website uy tín.

    Người dùng không có xu hướng like fanpage chỉ có tên riêng bởi họ không biết fanpage đó nói về chủ đề gì.
    Riêng ở nước ta, người dùng không có xu hướng quan tâm đến fanpage có tên tiếng Anh nhiều như fanpage tiếng Việt (Hiện tại trình độ tiếng Anh đại trà của dân mình chưa tốt)

    Vậy làm sao để đặt tên một fanpage tốt cho bán hàng?

    Sau đây là năm điểm quan trọng bạn cần lưu ý khi đặt tên fanpage, các bạn cùng đọc và ứng dụng để đặt tên cho page của mình nhé:

    - Có chứa tên riêng: Tên riêng không phải thương hiệu, thương hiệu bao gồm nhiều yếu tố bên cạnh cái tên. Bạn có thể hiểu đơn giản tên fanpage cần một từ lạ, riêng biệt để người dùng có thể nhận ra bạn giữa hàng trăm ngàn fanpage.
    - Có chứa từ khóa về sản phẩm sẽ bán: Bạn sẽ xuất hiện như trong mẩu quảng cáo dưới đây trên newfeed của người dùng. Dĩ nhiên, cái tên “ABC Thời trang công sở” sẽ thu hút sự chú ý của chị em công sở quan tâm đến thời trang hơn cái tên “ABC” đơn thuần.
    - Đặt tên ngắn gọn, dễ hiểu, dễ đọc, tạo cảm xúc: Một cái tên hay chính là yếu tố ảnh hưởng đến phát triển fans quan trọng nhất.
    - Không nên đặt tên fanpage trùng với fanpage khác. Phải đồng nhất tên fanpage và username: Hai yếu tố này sẽ đảm bảo bạn là duy nhất trong cuộc chơi, đồng thời bạn sẽ không lo mất khách hàng của mình vào tay đối thủ chỉ vì một sự nhầm lẫn.
    - Đặt tên fanpage có chứa địa chỉ cửa hàng nếu bạn chỉ có một địa điểm (ví dụ: Di động thông minh -119 Thái Thịnh), không đưa địa chỉ cửa hàng vào tên fanpage nếu bạn xác định sẽ còn mở rộng hơn nữa trong năm hiện tại.

    Lưu ý: Facebook không cho đổi tên fanpage nếu quá 200 likes. Về mặt thủ thuật thì bạn có thể đổi được, nhưng việc thay đổi tên fanpage khi số fan đã quá nhiều sẽ đổ công xây dựng uy tín của fanpage cũ xuống biển. Tốt nhất bạn phải kiên định và cẩn trọng để quyết định cho fanpage một cái tên hợp lý và duy nhất ngay khi khởi tạo.
    2.2.2 Nội dung fanpage

    Sau khi lựa chọn được tên fanpage và chọn avatar, cover phù hợp, bạn bước vào giai đoạn tiếp theo của một fanpage bán hàng, đó là nội dung. Quảng cáo trên Facebook hay các hình thức in ấn địa chỉ fanpage lên các poster, tờ rơi, email, banner…chỉ giúp để giới thiệu với người dùng đến fanpage bán hàng của bạn, còn người dùng có like và mua hàng hay không lại tùy thuộc vào những thứ bạn có trên fanpage.

    Vậy bạn sẽ đăng những gì và đăng như thế nào?

    - Hiểu và biết cách đăng bài để duy trì các chỉ số quan trọng:
    Reach, Edgerank.
    - Đăng những gì: Đăng sản phẩm ở cửa hàng của bạn.

    Vô cùng nhiều các fanpage hiện nay đăng những chủ điểm không liên quan gì đến fanpage như nội dung hài hước, vui cười vô bổ nhảm nhí… hẳn bạn cũng thấy điều đó. Cách đăng này về lý thuyết giúp bạn giữ được edgrank và reach, nhưng chúng đâu khiến doanh thu của bạn tăng? Đâu khiến bạn trở thành nhà cung cấp uy tín trong mắt người dùng?

    tao fanpage 2

    Người dùng giống bạn, họ rất ghét spam. Một marketer giỏi sẽ phải khiến họ tự tìm lại vì bạn là nhà cung cấp uy tín, nhận định sản phẩm và tư vấn mua hàng sắc sảo. Không ai theo dõi một cửa hàng bán điện thoại để đọc truyện cười.

    - Đăng thế nào để giữ được các chỉ số của fanpage mà không spam?

    Hãy chọn những “trường content lân cận” . Khái niệm này thật ra rất dễ hiểu, đó là những nội dung có liên quan gần với chủ đề của fanpage bạn, ví dụ hình ảnh cửa hàng, so sánh các sản phẩm, tư vấn dùng sản phẩm, cảnh báo với sản phẩm….thay vì đưa một đĩa mực lên một fanpage thời trang.

    tao fanpage 3

    Với một fanpage bán hàng, content chỉ cần như thế này là được.

    Hãy cảnh giác và đừng sa vào hố lấy của những người làm facebook marketing trước đây. Đăng content thống nhất với sản phẩm bạn bán, để định hình với họ bạn là ai, để khi cần mua hàng, họ sẽ tự tìm cách trở lại fanpage của bạn.

    Hãy tạo ra nhiều nội dung ở dạng câu hỏi, hãy khuyến khích người dùng cùng chia sẻ với chủ đề liên quan đến sản phẩm của bạn. Hãy tạo một fanpage bán hàng và thảo luận về sản phẩm và đặt người dùng vào trung tâm tương tác. Bạn đang dùng facebook marketing, một kênh social media, chứ không phải một trang quảng cáo trên website của bạn hay báo chí.

    - Đăng vào thời gian nào:

    Cách đây nửa năm, câu hỏi này được những người làm facebook giải quyết bằng việc thực nghiệm đăng hàng chục post trong mỗi ngày và theo dõi trong suốt một tuần để tìm ra thời gian vàng của fanpage. Bây giờ việc này dễ dàng hơn rất nhiều bởi facebook đã cung cấp công cụ theo dõi giờ fans của bạn hoạt động mạnh là thời gian nào. Bạn chỉ cần vào đó xem và đăng trong khung giờ ấy là được.

    Nếu bạn chưa được update insight mới để có thể xem cho page của bạn, bạn có thể tham khảo hình dưới đây để rút ra kết luận tổng quan cho các fanpage: Số liệu được lấy từ 3 fanpage trên 400k fans thích internet và giải trí mà mình quản lý. Mặc dù số liệu fans online khác nhau nhưng cả 3 biểu đồ đều cho thấy khoảng thời gian từ 11h-12h và 21h-22h là khoản thời gian fans của fanpage online nhiều nhất trong ngày.

    tao fanpage 4
    Hình chụp insight “When your fans are online?”​

    Khi đã xác định được thời gian người dùng online nhiều, bạn cũng cần lưu ý rằng đừng đăng quá sớm hay quá muộn so với peak time, hãy đăng trước đó 10 phút để nội dung có tương tác ban đầu và lan truyền vào cao điểm.

    - Đăng bao nhiêu post là hợp lý: Socialbakers.com khuyến cáo các website thương hiệu nên đăng từ 1 đến 3 post, các website media nên đăng khoảng 12 posts, tiếc là bạn không phải là hai loại website trên để bắt chước cho lẹ. Nhưng hãy nghĩ tới tâm lý này: Nếu bạn là khách hàng, bạn có thích một cửa hàng liên tục có hàng mới và hàng hóa đa dạng không? Chắc chắn có. Vậy, nếu bạn có hàng hóa, hãy chịu khó đăng cho người dùng tham khảo. Chỉ cần tần suất không quá nhiều đến mức 20 phút một post là được.

    - Đăng album hàng hóa: Thật đáng sợ nếu vào một fanpage bán hàng mà tất cả những sản phẩm đều ở trong timeline photos. Facebook chưa cho phép search ảnh theo keyword như cách một website hệ thống dữ liệu. Bạn phải mất hơn 30 phút nếu vào fanpage của một shop để tìm ảnh sản phẩm cách đây một năm trong timeline photos nếu họ up tất cả hàng hóa vào đó, điều này tương tự với khách hàng của bạn khi họ tìm kiếm sản phẩm trên fanpage của bạn và bạn lại không hề phân loại chúng. Thật phiền toái.

    Hãy khoa học. Mỗi người dùng luôn có sở thích và quan tâm riêng. Ví dụ: Iki Shop – Đồ đẹp lắm, một fanpage bán hàng thời trang: Một cô gái muốn mua quần jeans sẽ vào album “Quần nhà Iki” , một cô nàng điệu đà sẽ vào album “Váy dịu dàng mùa thu” , bạn chỉ cần đăng nhóm sản phẩm tương tự nhau vào một album là đã có thể giúp khách hàng thuận tiện hơn rất nhiều để tìm và mua hàng. Hãy giúp người dùng tìm kiếm thứ họ cần một cách nhanh chóng nhất.

    tao fanpage 5

    Khi bạn có chỉ vài sản phẩm mới hay bạn sợ up vào album sẽ giảm số reach (người nhìn thấy) post về sản phẩm, bạn có thể dùng tính năng chuyển ảnh từ album này qua album khác của Facebook để đảm bảo được việc khoa học hóa fanpage bán hàng dù up ảnh trực tiếp lên timelines.

    tao fanpage 6

    - Đừng bao giờ bỏ qua feedback của người dùng:

    Một người bán hàng tận tâm luôn biết phải chiều lòng người mua bằng việc tận tình tư vấn sản phẩm, một marketer tuyệt vời sẽ không phản ứng lại một wall posts xấu bằng cách xóa chúng. Social media là nơi người dùng làm chủ. Họ sẽ có hành động rất tiêu cực như đi bêu riếu bạn ở nơi khác nếu bạn xóa phê bình của họ về sản phẩm của mình. Đừng khiến người dùng tức giận thêm khi bản thận họ đang bực mình về vấn đề liên quan đến sản phẩm của bạn. Hãy học cách nhẫn nhịn và trả lời.

    Nếu bạn sợ tranh luận gay gắt có thể nổ ra, hãy comment “Cảm ơn anh @ABC đã gửi phản hồi về sản phẩm đến bên em. Em đang inbox với anh để trao đổi cụ thể nhé” và chat riêng với khách hàng của bạn. Sau khi xử lý tình huống với khách hàng xong, rất có thể wallpost ấy lại thành nơi giúp bạn thăng hoa vì khách hàng quay lại cảm ơn. Nếu sau một ngày mà họ không làm việc đó, hãy vào comment chốt lại sự việc đã xong để người bên ngoài nhìn vào an tâm.

    Thống kê của một đơn vị nghiên cứu cho biết thông thường một admin facebook phản hồi lại khách hàng sau 7 giờ. Chỉ một click khách hàng đã có thể qua fanpage của đối thủ. Facebook cho phép tương tác ngay lập tức với người dùng, tại sao lại trễ đến 7 giờ mới trả lời?

    Đặt ra nguyên tắc không được trả lời sau 1 tiếng nếu khách hỏi trong giờ hành chính và hãy truyền cảm hứng để admin fanpage nỗ lực chăm sóc người dùng cùng bạn.

    Quan tâm và nhanh chóng đọc feedback cũng giúp bạn kịp thời xử lý những yếu tố tiềm tàng của khủng hoảng như phản hồi xấu của người dùng hay đối thủ dùng nick ảo trực tiếp vào fanpage của bạn nói xấu sản phẩm bên bạn và PR cho chính họ.

    2.2.2. Phát triển quy mô ảnh hưởng của fanpage

    Thật ra quy mô ảnh hưởng của một fanpage thường nhiều hơn số like của nó, bởi các post có thể xuất hiện trên newfeed của fans cũng như bạn bè của họ. Tuy nhiên trong phạm vi một blog, mình chỉ chia sẻ về việc phát triển like, việc làm cần thiết để mở rộng phạm vi ảnh hưởng và tăng doanh số. Nếu cần tìm hiểu thêm các bạn tự đọc trên google hoặc học trực tiếp nhé:

    Hiện nay tăng like không phải khái niệm xa lạ với cộng đồng, bạn có thể google để thấy rất nhiều người rao bán tăng like trên mạng. Tuy nhiên các dịch vụ này đa phần không đáng tin vì lấy số like về qua các công cụ. Nếu khách của bạn một nơi, tập fans bán kéo về một nẻo, tương tự như bán mang đồ tắm giới thiệu với người Hà Nội vào mùa đông, khách quan mà nói có thể sẽ có người mua, nhưng làm sao mà ra tiền và đảm bảo doanh thu được.

    - Hãy quảng bá đúng khách hàng mục tiêu của bạn: Hãy học về Facebook ads:

    Có rất nhiều phương pháp để tăng like cho fanpage và quảng bá cho fanpage tuy nhiên để tiếp cận được tập khách hàng nhanh nhất và rộng nhất, hiện nay đa phần mọi người dùng facebook ads (quảng cáo facebook).

    Lưu ý: Tuyệt đối tránh những mẩu quảng cáo quá sinh ngoại như thế này: (Hãy nhớ rằng người dùng của ta là người Việt)

    tao fanpage 7

    Marketer lên đến mức vẽ plan thì phải là người có nhiều năm kinh nghiệm sẽ có thể không cần học vì các anh chị là người dẫn đường. Nhưng nếu là marketer trẻ của các công ty, bạn nên học để biết. Những đạo diễn truyền hình tên tuổi đều xuất phát từ MC, đi từ thực tiễn lên phổ quát thì mới sắc nét và bền vững được.

    - Hãy tiết kiệm và thông minh khi tổ chức events:

    Hàng năm, ở Việt Nam, hàng cơ số event cuộc thi các thể loại được marketer nghĩ ra trên các fanpage. Thi ở dạng dùng like chấm điểm trên ảnh trực tiếp up lên facebook có, thi thông qua apps photo contest có, rất nhiều. Nhưng bạn đã bao giờ tự đặt câu hỏi: Người chơi events có phải hách hàng mục tiêu hay không?

    Những người có thu nhập cao đâu muốn thi một events thi ảnh của một nhà hàng, họ có tiền đủ để đến, họ sẽ tham gia nếu bạn chọn ngẫu nhiên mà thôi. Hãy thận trọng khi tiêu tiền cho event thi ảnh. Chúng rất đẹp về mặt kịch bản và ý tưởng, nhưng cùng mức chi phí ấy tổ chức thế nào để tiếp cận khách hàng mục tiêu, để lan tỏa, để hiệu quả hơn facebook ads và các hình thức khác, thì phải cân nhắc kỹ. Đừng bắt chước thiên hạ, họ cũng bắt chước người khác thôi. Trên facebook hành vi người dùng thay đổi rất nhanh, kỹ thuật tăng like cũng rất nhanh, case study của 2 năm trước mà các đơn vị tổ chức photo contest đã chạy không phải thứ bạn sẽ tham khảo để ứng dụng trong hôm nay.

    Mặc dù muốn chia sẻ hết những gì mình biết nhưng quả thật việc ngồi gõ từng chữ trên blog rất tốn thời gian. Trên đây là những chia sẻ của cá nhân mình về việc phát triển một fanpage bán hàng sao cho hiệu quả. Hy vọng ít nhiều nó sẽ hữu ích với những người đã và đang dùng facebook marketing cho hoạt động kinh doanh của mình.

    Theo blog Lý Bầu


Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...