1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Xác định nội dung thu hút bằng Content Group với Google Analytics

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm Google Analytics' bắt đầu bởi meoblog, 24/5/14.

Lượt xem: 904
  1. meoblog

    meoblog Top 7

    Gia nhập:
    15/6/10
    Bài viết:
    904
    Đã được thích:
    1,286
    Marketing cho blog là một trong những công việc dài hơi nhất trong suốt quãng thời gian bạn sống chung cùng nó. Các blogger chuyên nghiệp đều tập trung tối đa trong việc marketing bởi vì có nó bạn mới có lượt truy cập, mà có lượt truy cập thì sẽ có tiền. Dĩ nhiên, các lượt truy cập đó phải chất lượng.

    Một trong những cách khó khăn nhất trong việc thu hút lượt truy cập là phải “sản xuất” các nội dung có giá trị với người dùng, hoặc phù hợp với đại đa số độc giả đang thường xuyên vào blog bạn.

    Vậy làm thế nào để có thể làm được điều này? Bạn có thể tạo survey, trưng cầu dân ý, xem thống kê,….Nhưng trong đó cũng có những cách dễ làm và khó làm.

    Content group

    Nếu bạn chưa biết cách phân tích nội dung nào mà độc giả đang thích thì bài hướng dẫn này sẽ giúp bạn làm một bước khá đơn giản nhưng cũng rất hiệu quả, đó là sử dụng tính năng Content Group trong Google Analytics để theo dõi các chủ đề bài viết được quan tâm nhiều nhất.

    Nếu blog bạn có nhiều chủ đề khác nhau, thì thủ thuật này sẽ giúp bạn biết được chủ đề nào được nhiều lượt truy cập nhất, tỷ lệ thoát ra là bao nhiêu để bạn tối ưu lại hơn.

    Content Group trong Google Analytics là gì?

    Đây là một tính năng mới, giúp bạn có thể theo dõi lượt truy cập dựa trên:

    - Tiêu đề (thẻ <title>) của bài viết.
    - Tên URL của bài viết.
    - Tên màn hình của trình duyệt (mình chưa dùng).
    - Mã nhúng.

    Như vậy bạn có thể hình dung ra, ở đây chúng ta có thể bóc tách các nội dung theo từng chủ đề dựa trên URL của bài viết là dễ nhất nếu bạn có cài đặt hiển thị tên chủ đề trong đường dẫn bài viết.

    Lưu ý trước khi cài đặt:

    Ở trong bài này mình sẽ hướng dẫn theo dõi dựa trên địa chỉ URL của từng bài viết, cho nên nó chỉ hoạt động nếu bạn thiết lập đường dẫn làm sao đó mà phải hiển thị tên category bài viết trên đó.

    Nếu bạn đang dùng WordPress thì có thể cài đặt bằng cách vào Settings -> Permalinks và chọn Custom Structure rồi nhập thông số bên dưới vào:

    /%category%/%postname%.html

    Còn nếu bạn dùng các nền tảng khác hoặc không thể làm theo cách này thì hãy xem phần Theo dõi qua mã theo dõi ở dưới cuối bài.

    Tiến hành tạo Content Group (nhóm nội dung)

    Để tiến hành tạo, các bạn truy cập vào Google Analytics Dashboard rồi chọn Quản trị

    bao cao

    Kế tiếp chọn Nhóm nội dung.

    nhom noi dung

    Bạn sẽ thấy giao diện Content Group và chỉ việc tạo từng nhóm mới bằng cách ấn nút Tạo nhóm nội dung mới.

    nhom noi dung moi

    Ok, bắt đầu từ bước này trở đi là khá quan trọng đây, đầu tiên bạn đặt tên cho nhóm nội dung là gì cũng được nhưng đừng đặt riêng kiểu như “WordPress, Bloging, Ăn uống,..” mà hãy đặt kiểu chung như “Content chủ đạo, Content đệm,…” vì đây là bạn đang tạo Nhóm nội dung.

    Ở phần Mã theo dõi, bạn không cần bật vì ở đây chúng ta không dùng tới, phần Trích xuất cũng vậy.

    Phần cuối cùng là Bộ quy tắt, chúng ta sẽ sử dụng cái này để thêm một rule theo dõi thông qua URL của trang.

    ten nhom noi dung

    Các bạn ấn vào và chọn là Trang và phương thức là Đối sánh RegEx.

    nhom su dung dinh nghia quy tac

    Ở khung cuối cùng sẽ là các quy tắc do bạn đưa ra, cái này rất quan trọng.

    Bây giờ hãy nhìn các bài viết của bạn và mỗi bài nó đều chứa tên category. Ví dụ như một bài mình viết về WordPress sẽ luôn có cụm từ /wordpress/ trên URL.

    http://domain.com/wordpress/wordpress-development/lap-trinh-plugin-wordpress-phan-cuoi.html

    Như vậy mình có thể hiểu rằng, chỉ cần quy tắc của mình kiểm tra xem nếu URL của mình luôn có /wordpress/ thì các bài đó nằm trong chuyên mục WordPress, vậy thì mình sẽ viết rule như sau:

    xac dinh quy tac

    Với quy tắc trên nó sẽ chứa một đối số bằng ký tự dấu sao ( * ), dấu sao đó tượng trưng cho toàn bộ các giá trị nằm sau nó. Bạn có thể tự tùy biến thêm nếu có kiến thức về Regular Expression.

    Tương tự, bạn có thể tạo ra nhiều quy tắc khác để theo dõi nhiều chủ đề khác nhau.

    Sau khi tạo xong bạn ấn nút Lưu để hoàn tất.

    Cuối cùng là bạn phải đợi sau 24 giờ nữa để dữ liệu được cập nhật.

    Xem thống kê Content Group

    Để xem thống kê của từng chủ đề trong Content Group, bạn chọn menu Hành vi >> Nội dung trang web >> Tất cả trang.

    hanh vi

    Sau đó chọn Nhóm nội dung như trên hình.

    trang

    Và bây giờ bạn đã có thể thấy thống kê chi tiết từng nhóm nội dung rồi nhé, nhấp vào tên từng chủ đề để xem thống kê của từng trang trong đó.

    not set

    Cách sử dụng Content Group bằng mã theo dõi

    Với cách này bạn không cần tạo rule mà cũng không cần cài đặt URL như trên mà sẽ chèn mã theo dõi vào từng trang, chỉ trang nào bạn gắn mã thì nó mới theo dõi. Cách này dễ làm nhưng lại rất mất công nếu cần theo dõi một lượng lớn trang.

    Cách làm giống như ở trên nhưng đến bước cài đặt Nhóm nội dung, bạn ấn vào phần mã theo dõi.

    content chu dao

    Sau đó bạn sẽ thấy nó cung cấp hai dòng cho hai loại mã theo dõi, một cái là phổ biến (cái thường dùng) và một cái là dành cho Google Analytics Universal Analytics, hãy xác định rõ ràng là bạn đang dùng loại nào nhé.

    Sau đó bạn copy dòng theo dõi bỏ vào bên dưới code Google Analytics trong trang mà bạn đang dùng, ví dụ:

    Mã:
    <script> (function(i,s,o,g,r,a,m){i['GoogleAnalyticsObject']=r;i[r]=i[r]||function(){
    (i[r].q=i[r].q||[]).push(arguments)},i[r].l=1*new Date();a=s.createElement(o),
    m=s.getElementsByTagName(o)[0];a.async=1;a.src=g;m.parentNode.insertBefore(a,m)
    })(window,document,'script','//www.google-analytics.com/analytics.js','ga');
    
    ga('create', 'UA-XXXXXXXX-Y', 'example.com');
    ga('send', 'pageview');
    
    ga('set', 'contentGroup5', 'WordPress'); // <= nó đây
    
    </script>

    Trong đó cái WordPress là tên từng chủ đề của bạn.

    Nếu bạn đang dùng loại Google Analytics Universal thì xem thêm cách sửa tại đây.

    Nhưng hãy nhớ rằng, trang nào bạn đặt code này thì nó sẽ theo dõi trang đó, bạn có thể dùng plugin Per Post Scripts & Styles để làm việc này.

    Lời kết

    Đây là một tính năng khá hay mà bạn cần nên dùng qua và thành thạo nó để tiến hành theo dõi từng loại chủ đề trên blog của mình.

    Mặc dù cách làm việc tương tự tính năng Custom Variables (Biến tùy chỉnh) trong Google Analytics nhưng mình nhận thấy Content Group rất mềm dẻo và linh hoạt, nó thật sự là một tính năng phải có trong checklist của các blogger chuyên nghiệp mỗi ngày.

    Theo thichviet.com​


Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...