1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Webmaster và Kiến thức quảng bá Web, Tối ưu Website cho Google

Thảo luận trong 'Thảo luận Seo' bắt đầu bởi chieuhado, 14/7/10.

Lượt xem: 2,193
  1. chieuhado

    chieuhado Top 10

    Gia nhập:
    28/6/10
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    1
    Phân tích các câu hỏi thường gặp của Webmaster và đưa ra các giải pháp tối ưu cho công cụ tìm kiếm Google.

    1. Gạch ngang (-) và gạch dưới (_)
    2. Từ khóa trong đường dẫn URL
    3. Tên miền thứ cấp và thư mục con (Subdomains vs. Subdirectories)
    4. Di chuyển tới địa chỉ IP mới
    5. Sử dụng proxies

    Trong quá trình xây dựng cả phần kỹ thuật và nội dung Website, chắc các bạn đều băn khoăn và có nhiều đắn đo trong việc sử dụng kỹ thuật nào để tối ưu nhất trong việc quảng bá website tới người dùng thông qua công cụ tìm kiếm. Hoặc cũng có thể bạn khám phá ra lần đầu những lưu ý rất nhỏ sau đây nhưng lại ảnh hưởng lớn tới thứ hạng trang Web của bạn. Bài này vietSEO sẽ cùng các bạn phân tích những băn khoăn thường gặp của các Webmaster và cùng tìm hiểu phương án tối ưu nhất cho Google.

    Gạch ngang (-) và gạch dưới (_)

    Trong quá trình tạo thư mục và đường dẫn chắc nhiều Webmaster sẽ băn khoăn không biết sử dụng dấu gạch ngang ( Dashes -) hay dấu gạch dưới (Underscores _). Google thường chia các từ riêng rẽ nên nếu bạn sử dụng các ký tự ngăn cách này thì bạn sẽ giúp Google phân tích cú pháp của đường dẫn URL dễ dàng hơn.

    Trước đây Google chỉ sử dụng dấu gạch ngang (-) như từ phân cách chứ không tính đến từ gạch dưới (_). Nhưng với thuật toán hiện nay thì sự khác biệt giữa hai ký tự phân cách này trở nên ít hơn.

    Ngay cả trong trường hợp không có từ ngăn cách thì từ chuỗi từ khóa liền nhau đôi khi cũng có thể được tách lọc. Ví dụ “thuthuat” có thể được hiểu là “thu thuat” chứ không phải “thut huat”.

    Việc sử dụng ký tự phân cách như đã nói ở trên là một thói quen tốt, tuy nhiên không phải vì vậy mà bạn phải chuyển đổi toàn bộ các đường dẫn đã tồn tại nhằm chuyển từ gạch dưới sang gạch gang.

    Từ khóa trong đường dẫn URL

    Trong quá trình xây dựng trang Web, có nhiều người thắc mắc với vietSEO về vai trò của từ khóa trong đường dẫn URL. Như trong loạt bài về thủ thuật quảng bá Web thì bạn nên đưa ra các mô tả chi tiết và toàn diện về trang Web : từ phần tiêu đề, thẻ meta, thẻ alt và đương nhiên cả trong đường dẫn URL. Việc này giúp ích cho người đọc trước tiên và sao đó là các máy tìm kiếm để họ hiểu được nội dung sơ lược của tài liệu.

    Hình dung nếu như bạn chụp một tấm ảnh một bông hoa hồng (hôm này là ngãy lễ tình yêu nên nghĩ đến :D ), chiếc máy ảnh sẽ tự động đặt một cái tên như “IMG_1402.jpg”. Trước khi xem nó, bạn sẽ không có thêm thông tin gì hết ngoài biết đó là một file ảnh. Máy tìm kiếm thì khác người dùng thường, nó không hiểu được nội dung của bức ảnh (ít nhất là cho đến bây giờ 14-02-2008 :D ). Vì vậy bạn nên đổi tên nó thành “hoa-hong-valentine.jpg”, việc này giúp người dùng khiếm thị (gồm máy tìm kiếm) hiểu tốt hơn nội dung tài liệu.

    Tương tự nếu bạn viết một bài về quà ngày lễ tình yêu thì có lẽ người đọc hiểu rõ nội dung trong bài viết với đường dẫn chứa cái tên “qua-cho-ngay-le-tinh-yeu” hơn là một đường dẫn URL kết thúc bằng “postid=1234″.

    Tên miền thứ cấp và thư mục con (Subdomains vs. Subdirectories)

    Trước khi tìm hiểu kỹ hơn chúng ta hãy định nghĩa thế nào là tên miền thứ cấp và thế nào là thư mục con :

    Lấy ví dụ : “subdomain.example.com/subdirectory/”, trong đường dẫn này “subdomain” chính là tên miền thứ cấp còn “subdirectory” chính là thư mục con. Để hiểu rõ hơn các bạn có thể tham khảo thành phần đường dẫn URL.

    Nếu nội dung của bạn nằm trong một thư mục con thì toàn bộ code của nó đều được đặt chung trên cùng một thiết bị lưu trữ. Điều này giúp bạn dễ dàng tìm kiếm, biên tập hay thay đổi code. bạn cũng dễ dàng hơn khi di chuyển code thừ chỗ này đến chỗ khác.

    Tuy nhiên, đối với tên miền thứ cấp, thường là đích danh của hệ thống quản lý tên miền DNS. Cấu hình của nó thường dây ít nhiều khó khăn cho người quản trị Web. Tên miền con có thể giúp bạn tách riêng một phần nội dung của site (khi quyết định dùng DNS để tạo tên miền con mà từ đó có thể truy cập phần nội dung trên site) nhưng lại gây khó khăn khi di dời (phải thay đổi cấu hình DNS thay vì chỉ di chuyển thư mục một cách đơn giản).

    Trước đây trong trang kết quả của Google, nó có thẻ hiển thị đến 2 kết quả cho các tên miền con của một tên miền chính. Nhưng đôi khi có những trang kết quả rất dài chỉ liên quan tới một tên miền chính và nhiều Webmaster đã khai thác việc này bằng cách cắt nhỏ site của họ ra làm nhiều tên miền con. Giờ đây thuật toán của Google đã thay đổi và danh sách kết quả quá dài liên quan chỉ tới một tên miền chính không còn thấy trên Google.

    Việc sử dụng tên miền con hay thư mục con là tùy thuộc vào nhu cầu, nội dung của từng site với các thành phần khác nhau. Tuy nhiên theo vietSEO, khi bạn sử dụng tên miền con thì Google coi đó như là một tên miền mới và bạn phải làm lại từ đầu chiến dịch SEO. Trong khi việc sử dụng thư mục con sẽ mang lại cho bạn lợi thế thứ hạng đến từ trang chính và giúp bạn dễ dàng hơn trong thao tác quản lý và chỉnh sửa.

    Di chuyển tới địa chỉ IP mới

    Khi bạn quyết định thay đổi địa chỉ IP, phổ biến nhất là trường hợp di chuyển host, bạn nên làm theo các bước sau một cách trình tự nhằm đảm bảo các máy tìm kiếm quét và đánh chỉ số trang Web của bạn một cách liên tục và tránh các bộ lọc chống spam có thể áp dụng cho tên miền liên quan :

    1. Thay đổi tham số TTL (Time To Live) xuống giá trị thấp hơn bằng cách cấu hình hệ thống quản lý tên miền DNS. Ví dụ bạn có thể đặt 5 phút (300 seconds). Giá trị này cho phép trình duyệt của bạn tự kiểm tra lại địa chỉ IP của trang mỗi 5 phút sau.
    2. Sao chép nội dung đến host mới và chắc rằng nó hoạt động trên địa chỉ IP mới.
    3. Thay đổi cấu hình DNS sao cho tên miền trỏ tới địa chỉ IP mới.
    4. Xem tệp tin logs để chắc rằng bọ tìm kiếm Googlebot bắt đầu rà quyết trên địa chỉ IP mới. Bạn có thể dùng công cụ Webmaster Tools của Google để tìm ra các lỗi.
    5. Đảm bảo rằng mọi người đều được thông báo chuyển địa chỉ và ngó qua địa chỉ IP cũ một lần cuối trước khi gỡ bỏ hoàn toàn.

    Sử dụng proxies

    Nhiều Webmaster nhận thấy rằng trang Web của họ được đánh chỉ số với bản cóp pi nội dung thông qua các proxy Web. Nếu bạn quan sát kỹ thì thường có nhiều nội dung trùng lặp cho cùng một trang trong kết quả tìm kiếm. Phiên bản gốc gần nhất thường có thứ hạng cao hơn phiên bản cóp pi từ proxy.

    Nguyễn Hoài Nam – vietSEO.net

    nam.duc thích bài này.
  2. BabyWolf

    BabyWolf SEO vietsol.net

    Gia nhập:
    10/7/10
    Bài viết:
    698
    Đã được thích:
    119
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Web:
    Bài này được copy mà sao không làm lại tiêu đề cho rõ ràng. Làm đọc mình bị lang mang xuống đoạn paragraph dưới tưởng vẫn còn đang nói ý cũ ai dè đã qua ý khác. Cảm ơn bạn đã gửi bài, tuy nhiên bạn lưu ý cho lần sau nhé.
  3. BabyWolf

    BabyWolf SEO vietsol.net

    Gia nhập:
    10/7/10
    Bài viết:
    698
    Đã được thích:
    119
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Web:
    Mình không có nhiều thời gian nên tạm thời xin phép thảo luận về cái này. Theo như những gì mà tôi biết thì gạch ngang hay gạch dưới không có khoảng cách nào trong việc SEO (tất nhiên là thời điểm này). Tuy nhiên đa phần các SEOer vẫn khuyên người làm SEO nên dùng gạch ngang thay cho gạch dưới, đơn giản chỉ vì nhìn bằng mắt thì thấy quen thuộc hơn. Ngoài ra trong một số trường hợp bạn tạo link (hoặc text được underline) thì dấu gạch dưới sẽ bị đè lên và khó thấy hơn.
  4. satgaibang

    satgaibang Seo Newbie

    Gia nhập:
    11/5/10
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Web:
    Bài viết rất có ích, thank for share
  5. AkuVn

    AkuVn Cựu mod

    Gia nhập:
    20/4/10
    Bài viết:
    626
    Đã được thích:
    23
    Web:
    Bạn cứ thử SEO cho 1 từ khóa vs 2 trang như nhau nhưng khác nhau về "-" với "_" thì bạn sẽ hiểu!
    Cái này nhiều SEOers của nước ngoài cũng đã tranh luận và mình thì có cách nhận định của riêng mình!
    Từng nói về cái này và đồng ý với cách nghĩ của anh Du Nguyễn nhất. Nếu làm SEO cho 2 từ khóa là "internet" và "seo marketing" riêng biệt thì nên sử dụng internet_seo-marketing còn nếu là 3 từ riêng biệt thì là internet_seo_marketing còn nếu làm SEO cho từ khóa "internet seo marketing" thì lựa chọn tốt nhất vẫn là "internet-seo-marketing" còn 1 lựa chọn nữa nhưng ko đưa ra vì không liên quan!
    Tuy nhiên mấy cái này chỉ là 1 trong nhiều yếu tố tác động tới SEO, đừng tham bát mà bỏ mâm là đc!
  6. loithitham

    loithitham Cựu mod

    Gia nhập:
    22/4/10
    Bài viết:
    470
    Đã được thích:
    15
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Web:
    Theo mình thấy thì Seo URL cách nào cũng đựoc miễn nó thân thiện người dùng .
  7. toanvoc

    toanvoc Top 7

    Gia nhập:
    18/4/10
    Bài viết:
    804
    Đã được thích:
    2,480
    Yếu tố thân thiện cho người dùng là mục đích cả Google và bạn hướng đến, nhưng Rewrite url thế nào tốt nhất thì bạn sẽ được cho điểm tối đa hơn....Bạn cần điều hướng link một cách logic và ngắn nhất... đó là cách rewrite tốt nhất cho SEO
  8. giaiphaplienket.com

    giaiphaplienket.com Cựu Administrator

    Gia nhập:
    7/4/10
    Bài viết:
    401
    Đã được thích:
    164
    Site quà tặng này mình chơi luôn URL phức tạp cũng được lên top 2 nè :D, nhưng mà đúng thật là URL Friendly có rất nhiều lợi ích cho SEO và cho cả user nữa.
  9. BabyWolf

    BabyWolf SEO vietsol.net

    Gia nhập:
    10/7/10
    Bài viết:
    698
    Đã được thích:
    119
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Web:
    Như mình đã nói ở trên rồi, theo quan điểm của mình thì đối với bot không có sự khác biệt mấy.

    http://www.google.com/support/webmasters/bin/answer.py?hl=en&answer=76329

    Cách mà bạn nói ở trên chẳng qua là làm như vậy để cho bạn, người đọc url có sự phân biệt hơn thôi, tuy nhiên chắc gì người nhận link sẽ có suy nghĩ như như vậy. Thật ra thì đối với google bot friendly url là mục đích thu hút người dùng hơn và bot cũng ít phải xử lý url có nhiều ký tự phức tạp. Và tôi cũng chắc chắn với bạn là bot google chẳng chịu khó mà phân tích đến như vậy để biết đâu là cụm từ và đâu là từ cho việc tách ra như vậy, có khi còn làm bot mất thời gian phân tích hơn.
  10. yenkma

    yenkma Seo Newbie

    Gia nhập:
    8/9/10
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Bài viết rất bổ ích, e cũng xin góp chút ý kiến, các bác muốn biết rõ hơn thì cick vào: http://vietesoft.com/
    Tài liệu làm seo cơ bản nhất để tăng thứ hạng web trên google

    Trong chiến dịch quảng bá website nhằm mang lại những khách hàng tiềm năng từ các máy tìm kiếm. Việc quảng bá website, tối ưu hóa trang Web có rất nhiều kỹ thuật khác nhau. Bài viết này diễn đàn Siêu Rẻ sẽ giới thiệu những thủ thuật SEO nhằm cải thiện tăng thứ hạng trên google cơ bản nhất trong chiến dịch SEO nhằm giúp các bạn hình dung ra những giai đoạn ưu tiên chính.
    Xây dựng liên kết (Link bulding)

    Mỗi một liên kết từ các trang khác được coi như một điểm cho trang Web được trỏ đến. Càng nhiều trang Web trỏ đến trang của bạn thì đương nhiên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google càng đánh giá cao trang Web của bạn. Và đương nhiên bạn sẽ có thứ hạng cao hơn trên trang kết quả của máy tìm kiếm.
    Việc xây dựng liên kết bên ngoài có thể dựa vào sự năng động của chính các Webmaster. Các bạn có thể tự tạo ra các liên kết trỏ tới trang; ví dụ như tham gia các diễn đàn có nội dung tương tự và để lại đường dẫn trỏ tới trang của bạn trong bài viết hay chữ ký (phải kiểm tra xem links URL có được máy tìm kiếm nhìn thấy hay không, có bị thêm thẻ nofollow không).
    Tuy nhiên cách làm lâu dài nhất vẫn là tạo một nội dung hấp dẫn và có ích cho người đọc. Và chính họ sẽ giúp bạn tạo liên kết tới các bài viết đó.
    Chúng ta đang nói về các liên kết bên ngoài. Tuy nhiên liên kết bên trong cũng rất quan trọng, ngoài việc giúp đánh chỉ số dễ dàng, phân bố PageRank tốt hơn, nó còn giúp người đọc theo dõi dễ dàng toàn bộ nội dung. Các bạn xem thêm các bài viết sau về tối ưu cấu trúc bên trong trang.

    * Tăng cường liên kết trong bài viết : Tăng cường sử dụng ký tự liên kết, các liên kết sâu, bài viết tương tự.
    * Tối ưu cấu trúc nội liên kết Website : Phân tích tầm quan trọng của cấu trúc nội liên kết (Internal Link Structure) và cách tối ưu.

    Các kiểu liên kết khác nhau

    Máy tìm kiếm xếp hạng mức độ tin cậy của các liên kết. Vì vậy các liên kết đến từ các trang không có nội dung liên quan thì sẽ không giúp bạn mấy so với các trang với nội dung tin cậy. Vì thế đường dẫn đến từ trang có nhiều đường liên kết URL trỏ tới chính nó sẽ được đánh giá cao hơn các website không được phổ biến (ít liên kết trỏ đến).
    Luôn luôn tiếp tục xây dựng liên kết

    Việc có nhiều liên kết trỏ đến hơn các đổi thủ sẽ không giúp bạn luôn đứng trên các đối thủ. Ít nhất là trong trường hợp khi các đối thủ luôn liên tục xây dựng thêm các liên kết trỏ tới trang của họ. Và nếu như website của bạn gián đoạn trong việc nhận thêm liên kết trỏ tới thì chắc chắn website của bạn sẽ bị đối thủ vượt mặt.
    Bời vậy xây dựng liên kết phải là một quá trình thường xuyên và liên tục. Bạn hãy nhớ lấy thủ thuật SEO này.
    Mua bán liên kết có thể gây phiến toái (Buying links, Paid links)

    Công cụ tìm kiếm không thích mua bán liên kết bởi nó cho rằng việc mua bán làm thay đổi bản chất của liên kết và làm sai độ xác thực của kết quả tìm kiếm. Chính Google đã tuyên bố chống lại việc mua bán liên kết và đã áp dụng các hình thức phạt đối với những trang mua bán liên kết. Matt Cutts, một kỹ sư của Google (biệt danh GoogleGuy) trong lĩnh vực chất lượng tìm kiếm, đã khẳng định rằng các thuật toán của Google rất hoàn thiện trong việc xác định các đường dẫn bị mua, bán.
    Vì vậy bạn hãy tránh việc mua, bán liên kết. Ngay cả trong trường hợp Google không thể xác đinh được thì các đối thủ của bạn có thể thông báo tới Google. Và bạn sẽ bị Google áp dụng các hình thức phạt mà gần đây nhất là việc đánh tụt thứ hạng PageRank hiển thị qua thanh công cụ Google ToolBar.
    Redirects - Redirections

    Việc chuyển tiếp (Redirect) địa chỉ URL của trang web bị lạm dụng trong trong quá khứ bởi những spammers và rất nhiều máy tìm kiếm gặp phải khó khăn trong việc xác định. Vì thế nếu bạn có ý định sử dụng kỹ thuật chuyển hướng cho địa chỉ URL trên trang thì bận chỉ nên áp dụng chuyển tiếp 301 (xem thêm ứng dụng redirect 301 cho SEO) được khuyến cáo sử dụng bởi Google.
    Nội dung kép (Duplicate content)

    Các máy tìm kiếm chỉ muốn hiển thị các nội dung đa dạng và khác nhau trong kết quả tìm kiếm. Điều này giúp người tìm kiếm có được sự lựa chọn đa dạng hơn. Bởi thế các máy tìm kiếm sẽ chỉ hiển thị một bản sao duy nhất của tài liệu trong kết quả tìm kiếm.
    Vì lý do nói trên, bạn không nên có nhiều tên miền cùng trỏ tới một nội dung, hay nhiều địa chỉ URL khác nhau cho một nội dung. Bạn nên dùng một nội dung duy nhất.
    Các bản sao chép cũng bị coi như nội dung kép, ví như việc cùng một bài viết xuất hiện trên nhiều Website chẳng hạn.
    Trên trang Web của mình, bạn có thể sử dụng tệp tin robots.txt hay các meta tag robots cũng như lệnh “nofollow” để hạn chế nội dung trùng lặp (ví dụ như bản in, archive, tags, rss…).
    Các bạn nên xem thêm các thủ thuật SEO về nội dung kép (Duplicate content) :

    * Phỏng vấn Matt Cutts về trùng lặp nội dung : Phỏng vấn matt Cutts, kỹ sư chất lượng tìm kiếm Google về nội dung kép (Duplicate Content)
    * Nội dung kép và phương pháp phát hiện mới của Google : Bọ lọc và cách thức phát hiện Duplicate Content của Google.
    * Thảo luận Webmaster sau phỏng vấn Matt Cutts về trùng lặp nội dung : Thảo luận trên các diễn đàn Webmasters về trung nội dung, nhận định của vietSEO.
    * Máy tìm kiếm và spammy website, spammy blog : Phân tích các website có tính chất spam và cách tối ưu.
    * Chỉ mục bổ sung và nội dung trùng lặp : Phân tích chỉ mục bổ sung (Supplement index) và Duplicate content.

    Tối ưu hóa mã nguồn trang Web

    Máy tìm kiếm sử dụng các bọ tìm kiếm để đánh chỉ số trang. Các con bọ tìm kiếm này sẽ phân tích mã nguồn trang Web của bạn để xác định chủ đề của bài viết.
    Bởi thế, nếu các từ khóa được đặt đúng vị trí và ới tần xuất hợp lý, máy tìm kiếm sẽ gán từ khóa đó cho nội dung trang web với độ tin cậy cao này. Ngược lại, nếu từ khóa xuất hiện quá thường xuyên thì máy tìm kiếm sẽ phạt trang web với bị nó bị xếp loại các ý định spam, giống spammy website.
    Các bạn nên xem thêm những bài viết thủ thuật SEO sau để tối ưu mã nguồn và cấu trúc website của mình :

    * Cascading Style Sheets (CSS) - HTML SEO Website : Tối ưu mã nguồn, trình bày, cấu trúc trang qua việc sử dụng CSS.
    * SEO WordPress Blog : Các kỹ thuật cơ bản tối ưu hóa Blog WordPress, có thể áp dụng tốt với các website, CMS.
    * Quảng bá Web : Thủ thuật SEO, tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization). Kỹ thuật quảng bá Web

    Từ khóa là chìa khóa cho thành công

    Việc chọn từ khóa cho trang web để tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (search engine optimization) trong chiến dịch quảng bá Website là một trong nhưng thủ thuật SEO rất quan trọng. Một từ khóa đơn lẻ có thể rất phổ biến nhưng nó lại không giúp bán được sản phẩm. Vì vậy việc chọn từ khóa liên quan tới dịch vụ, sản phẩm là rất quan trọng và ảnh hương tới thiết kế, trình bày và nội dung. Các từ khóa tối ưu là những từ khóa có lượng tìm kiếm quan trọng, mang lại nhiều khách hàng và thúc đấy việc bán sản phẩm, dịch vụ.
  11. phanmemhot

    phanmemhot Top 9

    Gia nhập:
    19/3/15
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    3
    Web:
    Trong quá trình xây dựng cả phần kỹ thuật và nội dung Website, chắc các bạn đều băn khoăn và có nhiều đắn đo trong việc sử dụng kỹ thuật nào

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...