Thuật toán Google Freshness: Mọi thứ bạn cần biết

Thảo luận trong 'Google' bắt đầu bởi waytomarketing.com, 1/12/17.

Lượt xem: 944
  1. waytomarketing.com

    waytomarketing.com Top 7

    Gia nhập:
    29/11/13
    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    177
    Freshness của Google hay còn gọi là bản cập nhật “fresher results” là một sự thay đổi đáng kể về thứ hạng dựa trên bản cập nhật Caffeine được đưa ra vào tháng 6 năm 2010.

    slide

    Khi Google công bố thay đổi thuật toán vào ngày 3 tháng 11 năm 2011, nó đã tác động đến ~ 35% tổng số tìm kiếm (6-10% kết quả tìm kiếm) tập trung vào việc cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm mới mẻ hơn. Nó cũng đã gây sự chú ý cho ngành công nghiệp SEO và những nhà marketing content.

    Cái tên đó bắt nguồn từ đâu?

    Cái tên freshness hay còn gọi là "fresher results” được lấy trực tiếp từ blog Google Inside Search.

    [​IMG]

    Tại sao lại ra mắt bản cập nhật Freshness?

    Bản cập nhật thúc đẩy Google hành động để phục vụ nhu cầu đang phát triển hiện nay. Khi bạn kết hợp dữ liệu này và phát triển nội dung với truy vấn mới và duy nhất mà Google xử lý, bạn sẽ bắt đầu thiết lập để xác định, xử lý, sắp xếp nội dung mới trong chỉ mục tìm kiếm của Google.

    Theo bài viết này, 16 đến 20% các truy vấn được hỏi mỗi ngày chưa bao giờ được hỏi trước đó.

    Mục đích chính của bản cập nhật này là nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của các nội dung liên quan đến các lĩnh vực như tin tức, sự kiện, chính trị, người nổi tiếng, xu hướng và nhiều thứ khác đặc biệt là nơi mà người dùng mong muốn có được thông tin mới nhất.

    Nếu ai đó tìm kiếm “Taylor Swift boyfriend” có thể họ muốn biết bạn trai hiện tại của cô ấy là ai, do đó những bài viết có nhiều lượt chia sẻ, tương tác và backlinks trong vài giờ qua có thể sẽ loại bỏ nội dung xếp hạng trước mà chưa được cập nhật hoặc cung cấp thông tin mới.

    Dưới đây là kết quả cho truy vấn này vào thời điểm viết bài viết này.

    [​IMG]

    Ai là ngườ bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật thuật toán Freshness?

    Như tôi đã nói ở trên, có 6-10% các truy vấn tìm kiếm bị ảnh hưởng bởi thuật toán Freshness. Một trong những khía cạnh thú vị nhất của bản cập nhật Freshness là nhiều trang web khác đã xuất hiện thông tin cập nhật. Điều này khá hiếm khi xảy ra với hầu hết các thay đổi của thuật toán.

    Theo Searchmetrics: "Google thích các trang web tin tức, các trang web quảng bá, các cổng thông tin video và rất nhiều trang web thương hiệu. Đây cũng là một loại trang web có nội dung mới mẻ và là một thương hiệu lớn với CTR cao hơn”.

    Ngành công nghiệp phản ứng với bản cập nhật Freshness

    Do bản chất của bản cập nhật là một thay đổi tích cực: một nhà sáng tạo nội dung xuất sắc và nhiều thương hiệu lớn đầu tư vào nội dung, phản ứng ban đầu gắn liên với việc phân tích sự thay đổi và bản chất logic của bản cập nhật.

    Phân tích sự thay đổi có liên quan đến tác động "lớn" từ việc Google tuyên bố 35% kết quả tìm kiếm bị ảnh hưởng.

    Giải pháp/quá trình phục hồi

    Bản cập nhật Freshness là một trong những thuật toán yêu thích của tôi vì nó có ý nghĩa hoàn hảo và tác động mạnh đến việc thay đổi SERP theo cách hợp lý, dễ hiểu và thực tế hơn.

    Nếu bạn đang viết về một chủ đề và thông tin của bạn đã lỗi thời mà chưa được làm mới hoặc cập nhật, điều đó có nghĩa là bạn cần đưa ra nội dung/chủ đề gây chú ý bao gồm cả on page và off page.

    Một phần quan trọng của bản cập nhật Freshness là nó không chỉ làm mới nội dung mà nó còn đề cập đến tần suất nội dung liên quan đến chủ đề đó

    Ví dụ: tần suất nội dung mong muốn trong một chiến dịch chính trị kéo dài hàng tuần sẽ phản ảnh thay đổi chiến dịch mới nhất thay vì nội dung tĩnh, độ chính xác và sự liên quan đến người dùng và tín hiệu chia sẻ xã hội.

    Bản cập nhật này được xây dựng dựa trên phương pháp luận "query deserves freshness" (QDF) của Google:

    Giải pháp QDF xoay quanh việc xác định xem một chủ đề có "hot" hay không. Nếu các trang tin tức hoặc các bài viết blog đang tích cực viết về một chủ đề, mô hình cho thấy rằng người dùng muốn có thông tin hiện tại hơn. Mô hình này cũng xem xét các luồng truy vấn tìm kiếm của Google mà Singhal tin tưởng rằng đó là một sự theo dõi tốt hơn về một chủ đề cụ thể.

    Nó cũng được thực hiện nhờ bản cập nhật Caffeine web search index của Google:

    Với Caffeine, chúng tôi phân tích web ở những phần nhỏ và cập nhật chỉ mục tìm kiếm của chúng tôi trên cơ sở liên tục trên toàn cầu. Khi chúng tôi tìm thấy các trang mới hoặc thông tin mới trên các trang hiện có, chúng tôi có thể thêm vào các chỉ mục này. Điều đó có nghĩa là bạn có thể tìm thấy thông tin mới - bất kể khi nào và nó được xuất bản ở đâu.

    Các chiến thuật thiết thực để phục hồi từ thuật toán Freshness

    Năm trong số những cách tốt nhất để khôi phục thứ hạng bị mất bao gồm:

    1. Xem lại nội dung hiện tại

    Nhìn lại nội dung trong những năm vừa qua, hãy xác định các chủ đề trước đó đã tăng khối lượng hiển thị, lưu lượng truy cập và thứ hạng trên trang web và ưu tiên làm mới chúng.

    Bạn có thể thấy rằng thời gian và nội dung trong các blog, tin tức và phần dữ liệu media đã thay đổi đáng kể. Nếu đúng như vậy, hãy cập nhật nội dung bằng cách trích dẫn nguồn mới, cập nhật số liệu thống kê như đưa vào các trích dẫn hiện tại và thêm các thuật ngữ phản ánh các truy vấn tìm kiếm mới nhất.

    2. Chia sẻ xã hội và khuếch đại nội dung

    Các tín hiệu xã hội, các tín hiệu liên kết mới mẻ và mối quan tâm bên ngoài xung quanh nội dung của bạn có thể thúc đẩy thứ hạng liên quan đến QDF. Đừng đánh giá thấp các chia sẻ xã hội thành công và các hoạt động PR thúc đẩy việc khám phá, tương tác trên nội dung mới.

    3. Xem xét lại tần suất nội dung

    Nếu trang web của bạn hàm chứa những thay đổi ngành công nghiệp, các sự kiện quan trọng và những thông tin hay những hiểu biết sâu sắc, có thể bạn cần phải suy nghĩ về tần suất mà bạn thông báo cho khán giả và thêm nội dung vào trang web của bạn.

    Mọi người đang tiêu hóa nhiều nội dung hơn bao giờ hết và người dùng đòi hỏi những tin tức mới nhất - những thay đổi về tần suất nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt tích cực.

    4. Đưa ra cách tiếp cận phân tầng để sáng tạo nội dung

    Với voice, video, hình ảnh và một loạt các loại nội dung cộng với cách tiếp cận phổ biến như trang web (blog, tin tức media, trung tâm dữ liệu, microsite...), thêm các lớp nội dung cho phép bạn hiển thị rộng hơn với các thương hiệu trên các khu vực xếp hạng chính cộng thêm các ngành dọc khác nhau theo ý định của bạn.

    Cho dù bản cập nhật này dẫn đến các trang đích mới hay thêm giá trị và chiều sâu nội dung vào các URL hiện tại sẽ khác nhau theo từng ý định thì theo một cách nào đó nó sẽ hỗ trợ nhiều điểm mới liên quan đến việc phục hồi hoặc lợi ích liên quan đến bản cập nhật này.

    5. Thêm Evergreen Content vào hỗn hợp nội dung của bạn

    Evergreen Content là tạo ra nội dung sâu sắc hơn có khả năng dự phòng để thử thách với thời gian và có thể thực hiện trong tháng, góp phần xếp hạng tìm kiếm và lưu lượng truy cập trong nhiều tháng hoặc thậm chí là nhiều năm. Evergreen content thường phản ánh:

    - Nghiên cứu chuyên sâu

    - Những quan điểm độc đáo

    - Nhắm mục tiêu sâu vào một chủ đề cụ thể

    - Nội dung được cập nhật hàng tháng mỗi khi cần sửa đổi

    - Nội dung dài hơn

    - Loại nội dung đa dạng

    Bạn có thể coi đây là nội dung tốt của bạn, đảm bảo ngân sách, quảng cáo và tái đầu tư thời gian và nguồn lực.

    Sự thành công của bản cập nhật thuật toán Freshness

    Mặc dù thuật toán Freshness không được đề cập nhiều trong các cuộc đối thoại và dường như bị lãng quên so với Penguin, Panda, Hummingbird, Mobile First, RankBrain...nhưng đối với tôi nó đã thật sự thành công.

    Khi bạn tìm kiếm các truy vấn về thời gian như [kết quả bóng đá] bạn sẽ nhận thấy rằng các trang web chiếm ưu thế đang cung cấp:

    - Các điểm số trực tiếp

    - Cập nhật in-game

    - Kết quả mới nhất

    - Tương tác điểm số

    - Và nhiều hơn nữa

    Những kết quả hữu ích và sự thay đổi này (thường thay đổi theo giờ) phản ánh những lợi ích thiết thực mà bản cập nhật này đem lại cho trải nghiệm tìm kiếm của chúng ta và cơ hội này mang lại giá trị cho các công ty để họ có thể hành động dựa trên dữ liệu mới nhất.

    Những câu chuyện mới mẻ và quan niệm sai lầm

    Quan niệm sai lầm lớn nhất liên quan đến bản cập nhật thuật toán này là tác động tiêu cực gắn với phạm vi kết quả (~35%) áp dụng cho Google Freshness. Do đây là một trong những thay đổi thuật toán tích cực và thực tiễn, bản cập nhật mới này đóng vai trò của một auditor về nội dung và qua đó đòi hỏi chúng ta phải cải thiện việc sử dụng nội dung để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm và xếp hạng cho ý định người dùng theo thời gian.

    Ghi nguồn www.waytomarketing.com khi sao chép lại nội dung này.
    Link: Thuật toán Google Freshness: Mọi thứ bạn cần biết.
    nguyenhuutinh1992 thích bài này.
  2. nguyenhuutinh1992

    nguyenhuutinh1992 Top 7

    Gia nhập:
    26/9/13
    Bài viết:
    1,677
    Đã được thích:
    150
    Web:
    thuật toán này nghe lạ quá, nhưng cái chính vẫn nhăm vào nội dung kém chất lượng, không biết thuật toán này với thuật toán panda khác nhau ở những điểm nào?
  3. sdv123

    sdv123 Top 9

    Gia nhập:
    15/7/14
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    4
    thuật toán cũ này h có sự nâng cấp hay sao vậy các bác , em đọc thì tháy nó vẫn trong phạm vi hiện tai mà google đang xử lý
  4. tacke2018

    tacke2018 Seo Newbie

    Gia nhập:
    1/12/17
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    nó xử lý cả backlink luôn đó bác, còn panda chỉ có nội dung thôi
  5. MoiDichVu

    MoiDichVu Top 9

    Gia nhập:
    23/8/17
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    3
    Web:
    Đã cuối quý IV rồi, ACE đi vào quỹ đạo chốt hợp đồng, báo cáo kết quả, kê hoạch sắp tới...Nếu có bất cứ thuật toán gì mới từ Google cập nhật đồng nghĩ với việc ACE làm lại từ đầu cho nắm mới rồi.
  6. websimsodep.com

    websimsodep.com Top 9

    Gia nhập:
    28/3/16
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    3
    Web:
    Do bản chất của bản cập nhật là một thay đổi tích cực: một nhà sáng tạo nội dung xuất sắc và nhiều thương hiệu lớn đầu tư vào nội dung, phản ứng ban đầu gắn liên với việc phân tích sự thay đổi và bản chất logic của bản cập nhật
  7. solobico9

    solobico9 Top 8

    Gia nhập:
    23/9/15
    Bài viết:
    1,205
    Đã được thích:
    2
    Web:
  8. huyen

    huyen Top 9

    Gia nhập:
    9/1/14
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    2
    Web:
    Đã là thuật toán của gg đưa ra thì khó có thể thay đổi, có bổ xung thôi các bác nhé
  9. manhthieu

    manhthieu Seo Newbie

    Gia nhập:
    31/5/17
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Mình không phải là dân làm web và SEO chuyên nghiệp, các trang mình làm và SEO đều là học lóm cách làm của người khác và không qua trường lớp đào tạo. Trang hiện tại mình làm là www.ketoankiemtoanbinhduong.comwww.suaxenangdongnai.com đã có một số từ khóa lên TOP 3 - 4 - 5 của google. Do không rành lắm nên mình sợ dính thuật toán của google. Các bạn làm web và SEO chuyên nghiệp cho mình xin ý kiến gì về trang của mình. Mong các bạn giúp đở.
    Cảm ơn!

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...