1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Thuật ngữ hay sử dụng trong SEO

Thảo luận trong 'Thuật ngữ Seo - Seo glossary' bắt đầu bởi toanvoc, 13/5/10.

Lượt xem: 104,610
  1. toanvoc

    toanvoc Top 7

    Gia nhập:
    18/4/10
    Bài viết:
    804
    Đã được thích:
    2,480
    1. SEO ?

    SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization tạm dịch là tối ưu hóa website cho việc nâng thứ hạng web trên các cỗ máy tìm kiếm. SEO là một công cụ marketing online hữu hiệu nhất hiện nay và là nhân tố chính trong quảng bá website tới mọi người

    2. SES ?

    SES là viết tắt của Search Engine Submission tạm dịch là Đăng ký website vào các cỗ máy tìm kiếm. SES được rất nhiều SEOer quan tâm vì đó là cách nhanh nhất giúp một website mới ra đời có thể được liệt kê trong danh bạ của các cỗ máy tìm kiếm.

    3. Keyword ?

    Keywords tạm dịch là từ khóa...Là từ chính miêu tả chung nhất về nội dung mà bạn đang có và là những từ dùng để chỉ sản phẩm, ngành nghề kinh doanh hay dịch vụ của website...

    4. Backlink ?

    Backlink đơn thuần là một link từ website khác tới website của bạn. Số lượng backlink là chỉ số về sự quan trọng và sự ảnh hưởng của một trang web nào đó. Số lượng backlink càng cao thì khả năng được tìm thấy trong các công cụ tìm kiếm càng cao.

    5. Pagerank ?

    PageRank hay Ranking viết tắt là PR tạm dịch là thứ hạng trang. Đó là một hệ thống xếp hạng trang Web của các máy tìm kiếm nhằm sắp xếp thứ tự ưu tiên đường dẫn URL trong trang kết quả tìm kiếm.
    PageRank của Google hiển thị trên GoogleToolbar là một số nguyên từ 0 cho đến 10. Đơn vị PageRank có tỷ lệ logarithmic dựa trên khối lượng link trỏ đến cũng như chất lượng của những trang Web chứ đường link xuất phát này. Theo Google một cách tóm lược thì PageRank chỉ được đánh giá từ hệ thống liên kết đường dẫn. Trang của bạn càng nhận nhiều liên kết trỏ đến thì mức độ quan trọng trang của bạn càng tăng.

    6. Internet Directory ?

    Internet Directory là thư mục trên internet chứa đựng rất nhiều website theo từng danh mục, từng chủ đề các nhau. Khác với các Cỗ máy tìm kiếm các thư mục internet không hoạt động tự động mà thường do người quản trị cập nhật thông tin thông qua bản đăng ký của các chủ website gửi đến. Nếu website của bạn có mặt tại nhiều thư mục internet thì các chỉ số ranking, pagerank và cả vị trí trên các search engine cũng cao hơn.

    7. SEM ?

    SEM là viết tắt của Search Engine Marketing. SEM chính là sự tổng hợp của nhiều phương pháp marketing nhằm mục đích giúp cho website của bạn đứng ở vị trí như bạn mong muốn trong kết quả tìm kiếm trên internet. SEM bao gồm các thành phần chính sau:

    - SEO (Search Engine Optimization)
    - PPC (Pay Per Click)
    - PPI (Pay Per Inclusion)
    - SMO (Social Media Optimazation)
    - VSM (Video Search Marketing)

    8. SE ?

    SE là viết tắt của Search Engine là các cỗ máy tìm kiếm như Google, Yahoo, MSN - Bing, Ask,… Những cỗ máy tìm kiếm này sử dụng một phần mềm gọi là Robot, hay Spider, hay Bot hoặc Crawler để tự động index và lập chỉ mục tất cả các website trên đường chúng đi qua. Sau đó, những thông tin này được gửi về Data Center của cỗ máy tìm kiếm để xử lý, sàng lọc, phân loại và đưa vào lưu trữ. Khi một người dùng internet cần tìm một nội dung, họ sẽ đánh từ khóa và nhiệm vụ của cỗ máy tìm kiếm là lục tìm trên danh bạ của nó các kết quả liên quan (đã lập chỉ mục trước đó). Công việc này được tiến hành hoàn toàn tự động và có thứ tự ưu tiên khác nhau cho từng site khác nhau. Các website tốt, giàu nội dung (như các trang báo điện tử, các blog lớn, các diễn đàn đông thành viên) sẽ được index thường xuyên hơn.

    9. On-page SEO ?

    On-page SEO là cách SEO hướng đến nội dung của web bằng việc cải tiến lại code và nội dung cho trang web, để các search engine sẽ tìm đến website của bạn dễ dàng hơn. On-page SEO chủ yếu cải tiến HTML tags bao gồm thẻ Heading (Thẻ Title, thẻ description, các thẻ heading...).

    10. Off-page SEO ?

    Off-page SEO chủ yếu là việc tăng các liên kết đến website của bạn, càng nhiều liên kết thì càng tốt. Công việc off-page trong SEO cũng khá rộng nhưng chủ yếu là xây dựng backlink, trustrank.....

    11. Google Penalty ?

    Google penalty là một hình phạt mà Google đề ra để áp dụng cho các website mắc phải lỗi như:
    - Link tới những site bị banned
    - Gửi những query tự động lên Google
    - Hidden text, hidden links
    - Tạo backlink xấu
    - On-page seo quá dở

    12. Trustrank ?

    Trustrank tạm hiểu là độ tin cậy của Google đặt vào một website, độ nổi tiếng của website đó, uy tín của website đó. Có thể là do website đã có vài năm, nhiều website nổi tiếng và link đến website đó, và website đó không sử dụng bất cứ kĩ thuật spam nào trong quá khứ.

    13. Sitemap ?

    Sitemap hay gọi là Sơ đồ của một website là một danh lục liệt kê tất cả các mục thông tin trên trang web của bạn cùng sự mô tả ngắn gọn cho các mục thông tin đó. Sitemap nên được sử dụng dễ dàng trong việc thực hiện tìm kiếm nhanh để tìm ra thông tin cần thiết cũng như trong việc di chuyển thông qua các đường link trên website của bạn. Sitemap nên là một sơ đồ hoàn hảo nhất của website. Sitemap là sự cần thiết cho trang web của bạn để đạt được một vị trí cao trong các hệ thống tìm kiếm, bởi vì các hệ thống tìm kiếm đánh giá rất cao cho các trang web có một sơ đồ điều hướng truy cập website.

    14. SERP ?

    SERP là viết tắt của cụm từ Search Engine Results Page tạm dịch là trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Đây là trang Web mà các công cụ tìm kiếm hiển thị kết quả tìm kiếm ứng với truy vấn từ khóa tìm kiếm của người dùng.

    15. Anchor text ?

    Anchor Text tạm dịch là ký tự liên kết là chuỗi các ký tự ẩn chứa đường dẫn tới một trang Web hay các tài nguyên khác.

    16. Google sitelinks ?

    Google sitelinks là tập hợp các liên kết xuất hiện phía dưới địa chỉ trang trong kết quả tìm kiếm. Những đường liên kết phụ này trỏ tới các thành phần chính của trang Web đó. Nó được lựa chọn tự động bởi thuật toán của Google.

    17. Outbound Link ?

    Outbound Link chính là link ra hay là liên kết trên website của mình đến những website khác.

    18. Pagerank Sculpting ?

    Pagerank Sculpting tạm dịch là chế tác pagerank là việc mà Webmaster quảng lý những link liên kết ra ngoài. Liên kết nào phải dùng no-follow để chặn không cho các máy tìm kiếm nhận biết sự liên quan, liên kết nào phải chú trọng link sang để tiến hành cho website đó...

    19. Cloaking ?

    Cloaking là một kỹ thuật SEO mà giúp cho nội dung của site dưới mắt các Spiders của các Search Engines (cỗ máy tìm kiếm) khác với nội dung mà khách truy cập site thấy. Điều này thường được thựa hiện bằng cách sẽ điều chỉnh hiện nội dung tùy theo IP truy cập website.

    20. Negative SEO ?

    Negative SEO là cách mà các Webmaster sử dụng để tăng ranking trên các công cụ tìm kiếm cho trang Web của mình bằng cách sử dụng các link “rác” hay các thủ thuật khác bị cấm trên các Search Engine.

    21. Web Crawler ?

    Web Crawler được hiểu nó là 1 chương trình hoặc các đoạn mã có khả năng tự động duyệt các trang web khác theo 1 phương thức, cách thức tự động. Thuật ngữ khác của Web Crawler có thể dễ hiểu hơn là Web Spider hoặc Web Robot.

    22. Bounce rate ?

    Là tỷ lệ số người click vào website rồi bỏ đi (Không xem tiếp trang tiếp theo)

    23. Conversion rate ?

    Tỷ lệ số người đặt hàng/ tổng số người duyệt sites

    24. Landing page ?

    Là webpage đầu tiên hiển thị cho người dùng khi vào website. Ví dụ nếu người dùng search từ: "khach hang cua ticsoft" thì google sẽ trả về trang http://www.ticsoft.com/tin-tuc/Niu-chan-khach-hang-bang-cach-hieu-ho-sau-sac/80/chứ không phải trang chủ.

    25. Impressions?

    Số lần website xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm ứng với mỗi từ khóa

    26. Click through?

    Tỷ lệ % số người click vào link website trên trang kế quả tìm kiếm trên tổng số Impression

    27. Top 10?

    Là để chỉ website của bạn có mặt từ 1 đến 10 trong trang đầu tiên của các trang kết quả trả về từ các bộ máy tìm kếm.

    28. SMO - Social Media Optimization

    Khái niệm SMO (tạm dịch là Tối ưu hóa mạng xã hội) xuất hiện gần một năm do sự tiến bộ của các mạng xã hội. Theo số liệu Adplanner của Google, tổng traffic của các mạng xã hội hiện nay vượt xa các nguồn traffic khác và hiện đứng đầu về lượng traffic trên thế giới. Như vậy, tối ưu hóa mạng xã hội hay thực hiện tiếp thị lan truyền (Viral marketing) là một công việc quan trọng. Một website được tích hợp các công cụ SMO sẽ dễ dàng chiếm được các vị trí quan trọng trong cộng đồng mạng.

    29. CRO - Conversion Rate Optimization

    CRO (Tạm dịch Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi) là tỷ lệ rất quan trọng trong việc thiết kế website của doanh nghiệp. Trung bình cứ 100 khách hàng đến thăm website sẽ có một khách hàng tiềm năng. Đối với website, thực hiện tối hưu hóa sẽ tăng ít nhất 50% khách hàng tiềm năng.

    30. Keyword Stuffing

    Keyword Stuffing là thủ thuật liên quan đến các phần trong trang web lặp lại nhiều lần mộttừ khóa nhất định để gây ảnh hưởng lên kết quả công cụ tìm kiếm.

    31. Link Farms

    Link farm là 1 thuật ngữ tạm hiểu là một nhóm các websites được tạo ra với mục đích là nâng cao số lượng các đường link đến một website có sẵn. Những đường link này là “giả” nhằm báo hiệu chất lượng website mà chúng liên kết và vì thế chúng bóp méo kết quả công cụ tìm kiếm.

    32. Hidden Text

    Hidden text là thủ thuật nhằm che giấu văn bản trên trang web khiến cho công cụ tìm kiếm sẽ nhập vào danh mục nhằm mục đích tăng xếp hạng và người truy cập sẽ khó phát hiện ra.

    Ví dụ: để đoạn văn bản trắng trên nền trắng (sử dụng css cho chữ và nền trùng màu nhau), để đoạn văn bản cùng màu với ảnh nền cùng màu....

    Mong được bổ xung và ghóp ý từ các bạn !
    Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng lại bài viết này.


    Đang viết tiếp...

    Last edited by a moderator: 26/11/14
  2. Du Nguyen

    Du Nguyen Advisor

    Gia nhập:
    28/4/10
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    72
    Nơi ở:
    HCMC
    Web:
    Khoảng 2008 mình cũng dịch/định nghĩa vài thuật ngữ nhưng do sau này thay đổi cấu trúc site Làm SEO nên bỏ hẳn luôn. Hi vọng các bác dịch/định nghĩa tương đối chuẩn để anh em newbie được nhờ. ;-)
  3. toanvoc

    toanvoc Top 7

    Gia nhập:
    18/4/10
    Bài viết:
    804
    Đã được thích:
    2,480
    Thanks cậu, mình đang tổng hợp lại các thuật ngữ nói về SEO và sẽ hoàn thiện topic này. Có gì nhà văn Nguyên Du bổ xung cho mình về từ ngữ và định nghĩa nhá ! X_Xhơi dốt văn chương
  4. vavietnam

    vavietnam Cựu Administrator

    Gia nhập:
    18/4/10
    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    22
    14. Bouce Rate

    Tỷ lệ Nảy ra ở một trang web là người truy cập một trang web hoặc một trang web mà không có bất kỳ truy cập các trang khác trước khi xác định một phiên truy xuất. Hiện tại không có một tiêu chuẩn thời gian tối thiểu hoặc tối đa mà một người truy cập cần phải để lại dành cho hiện tượng này. Thay vào đó, điều này được xác định bởi phiên timeout của các phần mềm theo dõi và phân tích.

    Một truy cập có thể Nảy ra bởi:
    Nhấp vào một liên kết đến một trang trên một trang web khác
    Đóng mở một cửa sổ hoặc thẻ tab
    Gõ một URL mới
    Bấm vào "Quay lại" để rời khỏi trang web
    Session timeout
  5. AkuVn

    AkuVn Cựu mod

    Gia nhập:
    20/4/10
    Bài viết:
    626
    Đã được thích:
    23
    Web:
    Bouce Rate hình như có trong google analytics và nó phản ánh nội dung của trang web có cần thiết đối với khách ghé thăm hay ko đúng ko nhỉ?
  6. Du Nguyen

    Du Nguyen Advisor

    Gia nhập:
    28/4/10
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    72
    Nơi ở:
    HCMC
    Web:
    Buồn ngủ rồi, chỉ đọc 3 định nghĩa đầu và xin phép vịn lại cái số 2 SES.

    Thường thì SES được hiểu là Search Engine Strategies (có 1 hội thảo tên vầy, thu hút khá nhiều SEO Proz, chưa tổ chức ở VN hic).

    Ngoài ra nếu viết SEs thì hiểu là Search Engines. :D
  7. Akita

    Akita Top 9

    Gia nhập:
    20/4/10
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    14
    Web:
    Conversion Rate : tỷ lệ chuyển đổi . các yếu tố ảnh hưởng là tổng lượng traffic và số goal mỗi website . với site bán hàng sẽ dễ nhận thấy Goal là checkout, payment...
    Công thức :
    Conversion rate = Tổng số lượng Goal Achievements / Tổng traffic của website
  8. seo1984

    seo1984 Cựu Administrator

    Gia nhập:
    7/4/10
    Bài viết:
    652
    Đã được thích:
    542
    Web:
    Ticsoft cập nhật thêm hộ các thuật ngữ này:

    22. Bounce rate

    Là tỷ lệ số người click vào website rồi bỏ đi (Không xem tiếp trang tiếp theo)

    23. Conversion rate

    Tỷ lệ số người đặt hàng/ tổng số người duyệt sites

    24. Landing page

    Là webpage đầu tiên hiển thị cho người dùng khi vào website. Ví dụ nếu người dùng search từ: "khach hang cua ticsoft" thì google sẽ trả về trang http://www.ticsoft.com/tin-tuc/Niu-chan-khach-hang-bang-cach-hieu-ho-sau-sac/80/ chứ không phải trang chủ

    25. Impressions

    Số lần website xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm ứng với mỗi từ khóa

    26. Click through

    Tỷ lệ % số người click vào link website trên trang kế quả tìm kiếm trên tổng số Impression
  9. taptoe

    taptoe Seo Newbie

    Gia nhập:
    1/12/10
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    hay quá mình đang tìm phần này. Rất hữu ích cho newbie
  10. viethungtsn1

    viethungtsn1 Top 9

    Gia nhập:
    3/5/10
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    8
    Web:
    Đề nghị bổ sung #26 bởi CT # CTR :D
  11. vietnamurl1

    vietnamurl1 Cựu mod

    Gia nhập:
    14/6/10
    Bài viết:
    1,520
    Đã được thích:
    145
    Nơi ở:
    Bắc Ninh
    Click Through Rate (CTR): Click-qua tỷ lệ hoặc CTR là một cách để đo lường sự thành công của một chiến dịch quảng cáo trực tuyến. CTR được tính bằng cách lấy “Số lần nhấp chuột” chia “số lần hiển thị” của những người dùng một quảng cáo. Ví dụ, nếu một quảng cáo banner đượ hiển thị 100 lần sau đó mới có một người nhấp chuột vào nó, như vậy kết quả CTR sẽ được 1 phần trăm.
  12. huongviet

    huongviet Top 9

    Gia nhập:
    4/3/11
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    18
    Web:
    Cảm ơn bác đã chia sẻ . Em thấy thông tin này rất có ích cho người mới học seo
  13. techgle

    techgle Top 8

    Gia nhập:
    17/12/10
    Bài viết:
    541
    Đã được thích:
    45
    Web:
  14. quanganh904

    quanganh904 Top 9

    Gia nhập:
    22/7/11
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    http://suamaytinhhaiphong.com
    Web:
    Cảm ơn bạn ! Còn thuật ngữ nào nữa ko ? update tiếp đi
  15. perfectde268

    perfectde268 Top 8

    Gia nhập:
    12/5/11
    Bài viết:
    410
    Đã được thích:
    62
    Web:
    kiểu như chạy các chương trình autoclick đó hả bạn, 1 click đó chắc là chắc là của mình.
  16. banhbeo

    banhbeo Top 9

    Gia nhập:
    21/8/11
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    HCM
    Web:
    Nếu dùng các soft autoclick như vậy để tăng chỉ số CTR thì thấy giống lừa phỉnh quá nhỉ? ^^"
    Hôn đi offlline có nghe nói CTR bên marketting nó có cách định nghĩa khác nữa, xài autoclick thì ko ăn thua với định nghĩa đó rồi.
  17. tina9x

    tina9x Top 9

    Gia nhập:
    4/11/11
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    4
    Web:
    Nhiều thuật ngữ lần đầu mới nghe qua.
  18. midu2508

    midu2508 Seo Newbie

    Gia nhập:
    16/11/11
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Thuật ngữ này mình nghe qua 1 vài lần rồi, nhưng không hiểu cho lắm
  19. gheonline

    gheonline Seo Newbie

    Gia nhập:
    5/12/11
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Web:
    bài này hay đó, rất tổng kết và rất thực
  20. trinhdct1

    trinhdct1 Top 9

    Gia nhập:
    30/11/11
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bác đã chia sẻ. em tự làm seo lâu òi mà chưa 1 lần đọc được cái này.
    Nhận xét : tương đối chính xác.

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...