1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Social Media Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược Social Media

Thảo luận trong 'Thảo luận, giải đáp chung về Marketing Online' bắt đầu bởi otakusama, 4/6/21.

Lượt xem: 5,959
  1. otakusama

    otakusama Top 9

    Gia nhập:
    29/5/18
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    6
    Có khoảng 2,32 tỷ người trên thế giới hiện nay đang sử dụng Facebook, con số này ở Việt Nam là 60 triệu người. Những thống kê vừa nêu cho thấy sức mạnh khủng khiếp của Facebook nói riêng và các mạng xã hội nói chung. Đây là những môi trường rất tốt để cho các doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm, thương hiệu dịch vụ của mình đến với nhiều người. Tất cả đã chứng mình Social Media Marketing đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động marketing online của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Social Media Marketing. Cùng tìm hiểu nhé.

    Social Media Marketing là gì?

    [​IMG]

    Tiếp thị truyền thông xã hội hay còn gọi là Social Media Marketing là việc sử dụng nội dung (bài viết, hình ảnh, video, quảng cáo…) mang thông điệp gửi đến người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thông xã hội. Hoạt động này được thực hiện nhằm mục đích quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, tăng traffic cho website… Nhưng nhìn chung, mọi chiến dịch Marketing đều hướng đến mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp luôn mong muốn - thúc đẩy bán hàng, tăng doanh thu, lợi nhuận.

    Các loại hình của Social Media

    • Nhóm 1: Social Community, nổi bật là mạng xã hội, là các kênh tập trung vào việc tăng trưởng các sự liên kết và gắn kết những người tận dụng có cùng sở thích, mối quan tâm. Vì thế, các social community có tính năng tương tác đa chiều, cho phép người tận dụng trò chuyện, kết nối và share thông tin.
    • Nhóm 2: Social Publishing là các trang giúp phổ biến nội dung trên mạng. Gồm các trang blog, microsite, các trang dành cho việc đăng tải hình ảnh/ video/ audio/ document, các trang đánh dấu trang và các trang tin tức.
    • Nhóm 3: Social Commerce là mô hình tối ưu các công cụ trực tuyến hỗ trợ cho việc mua và bán, là một phần của TMĐT, nơi người mua, bán có thể linh động hơn trong việc tương tác, phản hồi và share tri thức.
    • Nhóm 4: Social Entertainment là các trang hay những ứng dụng trực tuyến cho phép người dùng vui chơi và giải trí. Nổi bật gồm có social game, các trang web chơi game trực tuyến…
    Vai trò của Social Media Marketing là gì?

    [​IMG]

    Theo các số liệu thống kê từ Oberlo vào năm 2020 cho thấy:

    • 71% Người tiêu dùng có trải nghiệm tích cực với thương hiệu trên mạng xã hội có khả năng giới thiệu thương hiệu đó cho bạn bè và gia đình của họ.
    • 90,4% thế hệ Y, 77,5% thế hệ X và 48,2% những người thuộc Baby Boomers là người dùng mạng xã hội tích cực.
    • Riêng Facebook đã có hơn 2,7 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.
    Qua các số liệu trên, có thể khẳng định rằng sẽ là một thiếu sót lớn khi bạn bỏ lỡ kênh tiếp này. Bởi chúng mang đến cho bạn nhiều cơ hội tiềm năng như:
    • Tiếp cận diện rộng một cách nhanh chóng nhờ đó tăng nhận thức về thương hiệu
    • Xây dựng cộng đồng gắn bó, trung thành, tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
    • Thúc đẩy doanh số nhờ bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp thông qua các kênh mạng xã hội
    • Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng trên nền tảng trực tuyến
    • Gửi thông điệp quảng cáo đến chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu
    • Nhờ giải pháp Social Listening (lắng nghe người dùng nói gì về bạn trên mạng xã hội), doanh nghiệp có thể đo lường tình cảm của khách hàng hiện tại đang như thế nào đối với doanh nghiệp.
    Cách xây dựng chiến lược Social Media Marketing thành công

    1. Xác định mục tiêu chiến lược Social Media Marketing

    Bất cứ kế hoạch nào được tạo ra đều phải có mục tiêu rõ ràng và ứng dụng truyền thông social cũng không ngoại lệ. Mỗi doanh nghiệp đều có mục tiêu truyền thông khác nhau tùy thuộc vào nhóm sản phẩm, chiến lược sản phẩm, đối tượng mua hàng, nền tảng social lựa chọn,…

    Các mục tiêu thông thường của doanh nghiệp khi lựa chọn Social Media là

    • Gia tăng nhận thức thương hiệu của doanh nghiệp
    • Xây dựng cộng đồng thích, tin, yêu về sản phẩm
    • Tăng lưu lượng truy cập website, các trang thương mại điện tử
    • Để dễ dàng hơn, mình thường ứng dụng mô hình SMART khi đặt mục tiêu truyền thông trên Social Media với
    • Specific (cụ thể, dễ hiểu)
    • Measurable (đo lường được)
    • Achievable (có thể đạt được)
    • Relevant (thực tế / liên quan / thích hợp)
    • Time-bound (giới hạn thời gian)
    Ví dụ: Mình muốn lập trang fanpage bán hàng với số lượng theo dõi 1000 người trong 2 tuần.
    • S: Lập fanpage
    • M: 1000 người theo dõi
    • A: Các cách để xây dựng 1000 người theo dõi bằng việc viết nội dung, chia sẻ group, chạy quảng cáo,..
    • R: Mục tiêu để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, tăng doanh số,…
    • T: Xây dựng trong 2 tuần
    # Đối tượng mà bạn nhắm đến là ai?

    [​IMG]


    Hiểu và biết đối tượng mục tiêu của bạn là điều kiện tiên quyết để có một chiến lược Social Media Marketing hiệu quả. Vì khi đó, bạn có thể tập trung nỗ lực vào việc thu hút và kết nối với đối tượng đó.

    Hãy phát họa Persona của khách hàng mục tiêu, quan sát xem những khó khăn, thách thức, sở thích và những điều đang tác động đế họ là gì. Persona rõ ràng sẽ cho phép bạn có cơ hội tinh chỉnh lại nội dung truyền tải phù hợp với nhu cầu của người dùng hơn.

    # Loại nội dung doanh nghiệp muốn chia sẻ cho người dùng là gì?

    [​IMG]

    Một bài viết hay sẽ giúp nó được chia sẻ và yêu thích nhiều hơn. Việc đầu tư cho nội dung giá trị, ý nghĩa và sáng tạo không bao giờ thừa.

    Nhưng nhiều doanh nghiệp thường mắc sai lầm xem nhẹ việc đăng tải nội dung và các nội dung đăng tải thường không liên quan đến nhóm sản phẩm hoặc thương hiệu của họ bởi dù tăng được lượng like nhưng cũng không tăng thêm được chút nào giá trị thương hiệu.

    # Chiến lược sẽ triển khai trên nền tảng mạng xã hội nào?

    Có rất nhiều nền tảng Social Media phổ biến như Facebook, Youtube, TikTok, LinkedIn, Instagram… Việc bạn cần làm đó là dựa trên Persona vừa mới phác hoạt chọn ra trang mạng xã hội mà có lượng người dùng mục tiêu tập trung nhiều nhất.

    Một tuýp nhỏ dành cho những người lần đầu triển khai Social Media Marketing là để tránh lãng phí ngân sách và tối ưu hiệu quả, bạn chỉ nên chọn một vài nền tảng – nơi khách hàng hoạt động tích cực nhất thay vì chọn tất cả nền tảng.


    2. Lên kế hoạch cho thời gian đăng bài

    Mặc dù chỉ là đăng bài chia sẻ lên cho người dùng xem nhưng bạn cũng cần lên kế hoạch khi nào đăng bài và đăng gì thì hợp lý nhằm đảm bảo hoạt động mang lại hiệu quả. Tức là bài đăng tiếp cận, thu hút nhiều người dùng nhất có thể.

    >>> Giờ vàng đăng bài Facebook: Ngàn Like không còn là chuyện viển vông

    3. Lắng nghe và tương tác với khách hàng

    Khi các chiến dịch Social Media phát huy hiệu quả, những người quan tâm sẽ bình luận dưới các bài đăng, gắn thẻ, thậm chỉ nhắn tin trực tiếp trao đổi với doanh nghiệp. Và bất kể đó có là bình luận tiêu cực hay tích cực, bạn không nên bỏ mặc khách hàng. Bởi đây là cơ hội tốt giúp bạn nhanh chóng lấy được thiện cảm từ họ bằng cách phản hồi, giải đáp nhanh những thắc mắc mà họ đang đề cập tới.

    Theo một nghiên cứu, thời gian phản hồi trung bình của thương hiệu nên rơi vào khoảng 10 tiếng. Tuy nhiên, hầu hết người dùng mạng xã hội sẽ cảm thấy hài lòng hơn nếu bạn phản hồi họ trong khoảng 4 tiếng.

    4. Phân tích và đo lường

    [​IMG]

    Để đo lường được hiệu quả trong Social Media Marketing doanh nghiệp cần thiết lập những chỉ số quan trọng như sau:

    Reach

    Hiển thị số người dùng duy nhất xem trang của bạn. Làm thế nào để Content có thể lan truyền trên mạng xã hội. Nội dung Content đó có đảm bảo tiếp cận được người tiêu dùng. Việc theo dõi, đo lường Content được xem là một trong những nội dung quan trọng nhất.

    Click

    Đo lường số lượng người nhấp vào Content, tên công ty hay logo công ty doanh nghiệp của bạn. Việc click vào các đường link rất quan trọng giúp người dùng di chuyển đến các kênh tiếp thị của bạn. Việc đo lường lượt click giúp cho doanh nghiệp điều hướng được hành vi của người tiêu dùng khi biết được họ quan tâm những gì.

    Engagement

    Engagement được tính trên dựa vào số lần tiếp cận chia cho lượt click. Với Engagement bạn có thể biết chính xác ai đã tương tác với bài viết của doanh nghiệp, cũng như đo lường mức độ hài lòng của khách hàng như thế nào.

    Hashtag Performance

    Doanh nghiệp cần đánh giá xem hashtag nào được xuất hiện nhiều nhất trong bài của bạn. Những hashtag đó có liên quan đến thương hiệu của doanh nghiệp không? Hashtag có thu hút đến những lượt quan tâm bài viết của bạn hay không? Hashtag ngày càng phổ biến cho các doanh.

    Lượt Like Organic hay trả phí

    Một ví dụ dế thấy trên Facebook bạn thấy rất nhiều lượt like, Comment. Những tương tác đó được phân thành hai loại trong Social Network Marketing. Một là lượt like tự nhiên, hai là lượt like trả phí.

    Kết luận

    Xây dựng được chiến lược Social Media hiệu quả và phù hợp cho doanh nghiệp trở thành vấn đề quan trọng cần được lưu tâm. Lúc đó việc có thể phát triển mạnh mẽ, mở rộng thị trường và được nhiều khách hàng biết tới hơn mới nâng cao hoạt động kinh doanh. Và khi mạng xã hội có sự phát triển rộng khắp thì tận dụng kênh truyền thông xã hội này trở thành giải pháp lý tưởng. Xây dựng cho mình một ngôi nhà vững chắc với Social Media mang lại nhiều giá trị, nhiều lợi ích cho phát triển doanh nghiệp dù hoạt động ở bất kì lĩnh vực nào.

    Trong trường hợp bạn đang tìm Dịch vụ tư vấn Marketing uy tín, chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với AZTECH qua Website: https://marketing.aztech.com.vn/. Với hơn 6 năm kinh nghiệm, chúng tôi tin chắc sẽ mang đến cho bạn những giải pháp tối ưu nhất.

  2. otakusama

    otakusama Top 9

    Gia nhập:
    29/5/18
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    6
    cảm ơn các bạn đã theo dõi
  3. hoangcf

    hoangcf Top 9

    Gia nhập:
    4/11/15
    Bài viết:
    438
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Web:
    Bây giờ Social Media Marketing đang là số 1 trong lĩnh vực Marketing. Cạnh tranh ngày càng ghê

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...