1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

SMS marketing:Công cụ lừa đảo người dùng hay phương pháp marketing hiệu quả

Thảo luận trong 'Chiến lược, kế hoạch, nghiên cứu online marketing' bắt đầu bởi hoanglongcitd, 31/3/12.

Lượt xem: 2,894
  1. hoanglongcitd

    hoanglongcitd Top 8

    Gia nhập:
    4/1/12
    Bài viết:
    255
    Đã được thích:
    55
    Web:
    SMS marketing là một phần nhỏ của Mobile marketing, một hình thức tiếp thị không mới nhưng không cũ. Nói như vậy là vì trên thế giới Mobile marketing đã có chỗ đứng từ lâu, được đánh giá là có nhiều tiềm năng trong việc quảng bá hình ảnh và sản phẩm tới khách hàng, nhưng đối với doanh nghiệp Việt và với người dùng Việt Nam, thì mô hình này lại khá mới, chưa có ai thực sự quan tâm đúng mức và mặn mà với việc phát triển hệ thống marketing trên các phương tiện di động. Chính vì chưa được quan tâm tìm hiểu đúng mức, nên Mobile Marketing nói chung và SMS marketing nói riêng ở Việt Nam hiện đang phải đối mặt với rất nhiều hiểu lầm tai hại.
    [​IMG]
    1. Hiện trạng thực tế:
    Hiện tại hình thức tiếp thị qua di động ở Việt Nam chủ yếu vẫn ở dạng quảng cáo qua tin nhắn (SMS Marketing), nếu không muốn nói rằng thực ra nhận thức của người Việt Nam về SMS Marketing còn tệ hại hơn nhiều, phần đa là mọi người nghĩ đó là những trò lừa gạt, spam bằng tin nhắn rác… nó đem lại ác cảm cho người dùng, cho các marketer khi nhắc đến SMS Marketing.
    Trong nhận thức của người dùng Việt Nam, quảng cáo nói chung là nói láo. Có câu “nhà báo nói láo ăn tiền”, mà quảng cáo thì quá quen thuộc với việc xuất hiện trên báo chí truyền hình. Thế nên nhìn chung người dùng phải “nhận” quảng cáo là đã ít được “khoái” rồi, dù là trên các trang quảng cáo trên báo hay phim quảng cáo xen giữa các đoạn phim truyền hình. Dạng quảng cáo quen thuộc và lâu đời thế mà còn bị ghét, nói gì là quảng cáo qua tin nhắn. Tưởng tượng đang nửa đêm hay tờ mờ sáng, khi đang trong toilet hay khi đang đợi một tin nhắn quan trọng thì điện thoại reng lên, vội vã bật dậy khỏi giường hay chui ra khỏi toilet bốc máy đọc thì té ra là tin quảng cáo, thế thì có điên người không, thế thì có đáng xếp vào tin nhắn rác không cơ chứ.
    Không thể trách người dùng, vậy trách ai?
    2. Phân tích:
    a. Chọn nguồn dữ liệu sai lầm:

    Lợi dụng chính sách khuyến mãi của nhà mạng, các doanh nghiệp tìm đến các nhà cung cấp dịch vụ quảng bá qua tin nhắn, nơi mà họ tích trữ, “nuôi” thật nhiều sim khuyến mãi được nạp nhiều tiền từ các đợt khuyến mãi thẻ nạp. Tính bình quân ra có khi mỗi tin nhắn quảng cáo chỉ vài chục đồng, chi phí bình quân khá rẻ, lại có thể kiểm soát ngân sách nên không ít người chọn kênh này để quảng bá.
    Khốn nỗi, sim khuyến mãi còn được gọi là sim “rác”, dùng 1 lần rồi thôi. Và khi dùng sim khuyến mãi lại còn được khuyến mãi thêm 1 đống tin nhắn quảng cáo, thì người sử dụng còn ngại ngần gì mà không đánh đồng luôn “sim rác” và “tin nhắn rác”. Về lâu về dài điều này sẽ trở thành định kiến xấu, và cái định kiến là thứ ảnh hưởng đặc biệt xấu đến công việc của marketer khi mà thói quen của khách hàng Việt luôn là một bức tường thành khó phá.
    b. Ưu điểm thành khuyết điểm:
    Xem tivi có quảng cáo, người ta có thể chuyển sang kênh khác, đọc báo có trang quảng cáo người ta có thể vò lại bỏ ra đường, nhưng chẳng ai thấy điện thoại báo có tin nhắn mà làm lơ không đọc. Đấy chính là lợi thế tuyệt đối của SMS marketing.
    Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp khi triển khai mô hình này, chỉ nghĩ tới cái lợi trước mắt là “đẩy” tin về phía người dùng, không nghĩ tới cái lợi lâu dài và là mục đích cuối cùng của marketing là khiến người dùng quan tâm đến sản phẩm. Khi đã làm khách hàng chịu đọc tin nhắn, thì bước kế là trong tin nhắn phải có những thứ gì khiến khách hàng quan tâm. Đầu tiên là tên thương hiệu quen thuộc, rồi nội dung tin hấp dẫn và hướng trực tiếp đến người nhận. Hầu hết không ai làm được điều này (trừ tin nhắn thông báo khuyến mãi của chính các nhà mạng).
    Nhìn từ quan điểm của người nhận, họ bốc máy lên xem tin, thấy một đầu số lạ, một thương hiệu lạ, nội dung chẳng liên quan, mấy người không cảm thấy ngần ngại rằng đang bị “dụ” tham gia 1 chương trình ẢO của một công ty ẢO để đổi lấy những giá trị ẢO và có khả năng bị mất tiền THẬT? Nên nhớ, chúng ta đang sống trong một thế giới đầy hoài nghi đấy. Một khi đã bị hoài nghi, rất khó để có thể lấy lại lòng tin.
    c. Quảng cáo không hướng người dùng:
    Thật dở hơi khi lên Sapa mời chào một ông trọc phú mua 1 chiếc Porche thể mui trần 2 cửa, mời món đấy có tiền họ cũng không mua, trừ khi là mua rồi đắp chăn trong 1 garage ở Hà Nội. Vì sao? Đơn giản là ở Sapa đồi núi làm sao chạy được xe hơi thể thao. Chào hàng sai đối tượng chính là sai lầm kinh điển của giới làm SMS marketing hiện nay.
    Tin nhắn được gởi đại trà với nguồn dữ liệu người dùng là những đầu số điện thoại thu thập được, chẳng quan tâm tới người nhận là ai, họ cần gì. SMS marketing chỉ thực sự hiệu quả khi dữ liệu thu được là có định hướng. Điều này nói ra có vẻ dễ nhưng thực ra thì rất khó, đấy chính là điểm yếu cơ bản của SMS Marketing. Có chăng ở Việt Nam thì chỉ có các nhà cung cấp dịch vụ là đủ khả năng kiểm soát luồng người dùng mà thôi.
    d. Dân trí thấp:
    Nãy giờ trong quá trình phân tích tôi toàn có khuynh hướng đẩy lỗi lầm về phía doanh nghiệp khi góp phần tạo ấn tượng xấu về dịch vụ SMS với người dùng. Nhưng đấy chỉ là “góp phần”, còn người tự tạo định kiến là ở chính người dùng. Điện thoại di động tuy có mặt ở Việt Nam đã lâu, và hiện nay đã rất phổ biến, nhiều gia đình thậm chí không trang bị điện thoại bàn mà mỗi thành viên từ lóc nhóc tới ông bà đều dùng điện thoại di động để liên lạc. Khổ 1 cái nghe gọi thì đơn giản, nhưng để nhắn được cái tin SMS với nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi và dân nông thôn thì nhắn tin SMS không hề dễ dàng, thế nên mới có nhiều chuyện dở khóc dở cười.
    Ví dụ: Quảng cáo ghi “Các bạn hãy nhắn tin tới số 9999 với cú pháp “MO X Y” trong đó MO là kí hiệu của Marketing Online, X là……, Y là……….để nhận nhiều phần quà giá trị”, thế là người dùng hồn nhiên gởi tin y hệt “MO X Y” không có thay đổi các tham số gì, hay có người khác biết thay các thông tin vào thì nhắn luôn cả cái dấu ngoặc kép mới chết. Lẽ dĩ nhiên là tin nhắn sai cú pháp, tổng đài hồn nhiên trừ tiền rồi hồn nhiên gởi thông báo sai cú pháp, người dùng hồn nhiên mất tiền nên cũng hồn nhiên chửi. Cứ vài trường hợp thế thì dịch vụ đấy được vào sổ đen ngay.
    Dân trí thấp không chỉ thể hiện ở việc không biết sử dụng SMS, nó còn thể hiện ở việc người dùng thực sự bị lừa nữa. Những tin nhắn gởi tới từ những đầu số cá nhân nói những thứ như “bạn đã trúng thưởng của công ty ABC món tiền là XYZ do công ty chọn ngẫu nhiên, hãy nhắn tin tới số DEFG để xác nhận” khi bạn chẳng hề biết đấy là công ty nào, hay là “có người bí mật tặng nhạc chuông, hãy nhắn tin tới số ABCD để tải về” đủ kiểu, rồi cứ thế mà nhắn rồi mất toi 15000VND, thế là chửi, là định kiến…Trong khi nếu suy nghĩ kĩ thì chẳng tổng đài nào nhắn tin bằng số cá nhân, và nếu có người tặng thì người tặng đã trả tiền rồi, sao phải nhắn nữa, và sao mình không biết công ty đấy mà công ty đấy chọn mình trúng thưởng…
    Còn nhiều lắm những lỗi lầm từ người dùng cũng như từ nhà cung cấp dịch vụ tạo tiếng xấu cho dịch vụ SMS, phải nói là có quá nhiều yếu tố tác động đến làm cho dịch vụ SMS trở nên ám ảnh bởi chữ “spam, lừa gạt” trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam. Còn rất nhiều thứ phải làm, phải sửa đổi để có thể phát triển được Mobile Marketing tại Việt Nam, còn cụ thể đó là làm những gì, thì hẹn bạn đọc trong bài viết sau nhé.
    Sưu tầm​

    Last edited: 31/3/12
    finazziseongon.com thích bài này.
  2. trungbatigol

    trungbatigol Top 8

    Gia nhập:
    3/12/10
    Bài viết:
    739
    Đã được thích:
    52
    Web:
    Cứ đọc đc cái sms hay mail nào về QC là co luôn cái cty ấy vào backlist luôn. Bực cả mình.
  3. toi1em

    toi1em Top 9

    Gia nhập:
    21/2/12
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    5
    Thực sự theo mình spam SMS bây giờ ít hiệu quả, chi phí lại cao.
  4. Thi Phạm

    Thi Phạm Cựu mod

    Gia nhập:
    8/10/11
    Bài viết:
    1,004
    Đã được thích:
    554
    Đó là cả 1 môn "nghệ thuật".Mình thấy nhiều QC, mặc dù không thuộc lĩnh vực quan tâm nhưng vẫn cuốn hút dc mình click vào link. Nên cách làm trên vẫn có thể mang lại hiệu quả lớn. b-). Chỉ cần am hiểu tâm lý khách hàng và sự dụng ngôn ngữ dúng cách...
    Last edited: 2/4/12
  5. vq_duy

    vq_duy Top 7

    Gia nhập:
    29/9/10
    Bài viết:
    1,172
    Đã được thích:
    80
    Web:
    rút ra từ mình thì thấy , sms < email marketing < hiệu quả
    Cứ thấy cái tin nào quảng cáo, ko cần đọc, xóa luôn
  6. hitle1456

    hitle1456 Top 9

    Gia nhập:
    23/11/11
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    9
    Toàn spam, lừa đảo. Ngày nào cũng bị làm phiền vì SMS spam
  7. finazzi

    finazzi Seo Newbie

    Gia nhập:
    16/6/11
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Bài viết hay qua, thanks chủ theard, thông tin hữu ích cho dân marketer ;)
  8. mrphung

    mrphung Top 9

    Gia nhập:
    25/5/11
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    13
    Web:
    Spam thì có mặt mọi nơi chứ không chỉ sms

    Sms marketing ở đây là giải pháp gửi sms thế nào mà người dùng tự nguyện nhận, còn làm cách nào để thu hút danh sách người dùng thì đòi hỏi danh nghiệp phải có chiến lược marketing, thông thường là tạo event...
  9. mioleokun

    mioleokun Top 9

    Gia nhập:
    15/7/11
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    14
    chẳng hỉu cái sms có tác dụng hok nhưng mình cứ thấy mấy cái đó là chẳng bjo đọc :|..và chắc rằng những người # họ cũng vậy :| ..
  10. hoanvunt

    hoanvunt Seo Newbie

    Gia nhập:
    2/4/12
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Web:
    Mình thấy các phương pháp SMS, Mail marketing giờ không mấy hiệu quả. 1 phần do các ISP chặn spam, 2 là khách hàng đa số là không thèm đọc, cứ như mình do không thấy có nhu cầu với những sp quảng cáo đó
  11. giare

    giare Seo Newbie

    Gia nhập:
    3/4/12
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Web:
    sao giống mình nhỉ, nếu 10 người hết 8 người làm việc này thì sms and email sẽ không còn hiệu quả nữa
  12. smttvn

    smttvn Top 9

    Gia nhập:
    5/10/11
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    http://ketqua.org
    Web:
    Cách đây một vài năm về trước, khi đó các quảng cáo spam kêu gọi sử dụng dịch vụ đầu số còn mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các spammer. Giờ đây người tiêu dùng đã khôn hơn và không bị lừa.

    mình nghĩ kiểu làm ăn chộp giật thì luôn luôn có hậu quả về sau càng làm cho hình thức quảng cáo qua tin nhắn này trở thành nỗi phiền phức với người dùng.

    Some idea.
  13. wishes

    wishes Top 9

    Gia nhập:
    3/3/12
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    15
    SMS bây giờ toàn spam, lừa tiền là chủ yếu => KH mất niềm tin, khó sử dụng tiếp !
  14. finazzi

    finazzi Seo Newbie

    Gia nhập:
    16/6/11
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Không hẳn là như vậy SMS Marketing nó còn dùng để quảng cáo thương hiệu khá hay
    Ví dụ: Hãng quần Jeans LEVI'S muốn thông báo giảm giá 10% các sản phẩm vào tháng 5 hoặc khi bạn nhận tin nhắn này đem đến cửa hàng LEVI'S bạn sẽ được giảm giá 30% đơn hàng. LEVI'S sẽ nt thông báo cho các khách hàng của họ thay vì đầu số 19xxx hay các loại sim rác các nhà mạng trên thị trường. Tin của LEVI'S sẽ hiện ra thương hiệu LEVI'S từ nơi được gửi. " Cái này ng ta gọi là SMS Brand Name"
    Cái mà bạn gặp spam lừa tiền những cái đó là trò chơi sms toàn lừa đảo khách hàng nt cách dịch vụ tải nhạc, tải hình, tải games, lô số . . . sẽ chết dần dần vì kiểu lừa khách hàng tốn 15k. Bản thân các nhà mạng Viet Nam cũng cố tình làm ngơ trước tình trạng này vì siêu lợi nhuận từ những tin nhắn này mang lại
    Tùy vào mục đích sử dụng SMS Marketing của từng công ty mà nó sẽ đem lại lợi nhuận hay sự thù ghét từ khách hàng. Bản thân mình, mình ghét nhất các đầu số 6xxx, 7xxx, 8xxx nó làm xấu hình ảnh SMS Marketing quá, giờ cứ nhắc SMS Marketing là người ta nghĩ ngày đến lừa đảo ~:>.
  15. aloloa

    aloloa Top 9

    Gia nhập:
    29/11/11
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    1
    theo mình không nên dùng đầu số để khuyến mại.Nếu dùng sim rác nhắn tin thông báo khuyến mãi vẫn hiệu quả mà
  16. huybq

    huybq Top 9

    Gia nhập:
    23/3/12
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    9
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Web:
    Mình thấy SMS hiệu quả và rất lịch sự chứ còn spam mail thì mình chỉ đọc khi nào kích hoạt tài khoản đăng nhập :)):)):))

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...