1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

SEO có thể thích ứng với Machine Learning trong tương lai như thế nào?

Thảo luận trong 'Thảo luận Seo' bắt đầu bởi wtm, 9/8/17.

Lượt xem: 27,280
  1. wtm

    wtm Guest

    Gia nhập:
    29/11/13
    Bài viết:
    374
    Đã được thích:
    251
    Trong vài năm qua chúng ta đã nghe rất nhiều về machine learning nhưng liệu chúng ta có thực sự biết nó là gì và nó sẽ làm thay đổi kết quả tìm kiếm tự nhiên như thế nào? Tập hợp các kỹ năng cần thiết cho SEO và vai trò của chúng trong tương lai gần là gì?

    Nếu bạn vẫn không chắc machine learning đang thay đổi SEO như thế nào thì đây là thời gian để chú ý sát sao. Mặc dù machine learning không phải là mới (nó được sử dụng trong nhiều năm), chúng ta phải học các kỹ năng mới và thích nghi với mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng với sự gia tăng của công nghệ này.

    slide

    Chẳng bao lâu bạn có thể nhận thấy sự sụt giảm lớn về khả năng hiển thị, chuyển đổi và lưu lượng truy cập trong công cụ tìm kiếm. Bạn có thể nghĩ rằng đó là do một cập nhật thuật toán nhưng có thể không phải. Nó có thể hoàn toàn liên quan đến việc machine learning đang thay đổi SERP và làm cho trang web của bạn trượt xuống dưới trang mà không ai nhìn thấy nó.

    Machine Learning là gì?

    Trước khi đi vào những thay đổi, chúng ta hãy đi qua định nghĩa về machine learning. Machine learning là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo (AI) liên quan đến các thuật toán cho phép các máy tính học (máy học). Đó là theo cuốn sách Programming Collective Intelligence” của Toby Segaran.

    Trí tuệ nhân tạo (AI) được định nghĩa là khoa học làm cho máy tính thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi trí thông minh được thực hiện bởi con người.

    Tại sao mọi thứ thay đổi?

    Google đang học cách nhìn tốt hơn về mọi thứ và hiểu một cách sâu sắc hơn bao giờ hết. Điều này sẽ cho phép họ cung cấp kết quả tốt hơn cho người dùng cuối đáp ứng được mục đích của họ. Nếu nội dung của bạn không cung cấp cho người dùng một trải nghiệm tích cực thì bạn sẽ có một thời gian thử thách để xếp hạng các vị trí top đầu của SERPs khi các machine tiếp tục học hỏi và thông minh hơn.

    Điều này sẽ thay đổi quy tắc của SEO như thế nào?

    Là SEO, trách nhiệm mới của chúng ta là đảm bảo rằng chúng ta có nội dung phù hợp và hữu ích tại thời điểm này trên tất cả các thiết bị, nền tảng và định dạng nội dung. Đây là cách bạn tối ưu hóa cho RankBrain.

    Google muốn kết nối nội dung tuyệt vời với khách hàng tiềm năng dọc theo hành trình của khách hàng. Vì vậy, phát triển nội dung xung quanh ý định là cách lý tưởng để đi.

    Quy tắc của chúng ta sẽ thay đổi từ việc trở thành một SEO cho đến một nhà phân tích nội dung cung cấp trải nghiệm nội dung chất lượng cao cho khách hàng của chúng tôi thông qua các dịch vụ tối ưu hóa và phát triển nội dung thông qua hành trình người dùng.

    Rất nhiều thương hiệu đang phải vật lộn với sự phát triển nội dung và luôn đặt những câu hỏi sau:

    - Tôi nên viết gì?
    - Các chủ đề thịnh hành là gì?
    - Người dùng nói gì về thương hiệu của tôi?
    - Tôi không có nguồn tài nguyên để viết. Bạn có thể giúp?

    Đây là nơi mà chiến lược nội dung mạnh mẽ và hữu ích, lắng nghe social và phát triển nội dung mới trở nên quan trọng để tìm các chủ đề mà mọi người đang nói đến, xu hướng và nội dung giúp người dùng với vấn đề của họ trong thời điểm này.

    Hướng dẫn khách hàng thông qua hành trình của người mua hàng

    Ví dụ: Một chàng trai 30 tuổi tên là Marvin đã bị đau chân dữ dội trong hai ngày vừa qua để tìm hiểu về vết đau trên Google (đây là giai đoạn "xem" hoặc giai đoạn thông tin). Một nội dung tuyệt vời sẽ có các loại đau chân, các vùng đau chân được trình bày qua các hình ảnh hoặc các biểu đồ thống kê và liệt kê các nguyên nhân và phương pháp điều trị để Marvin có thể học được nhiều hơn về các vấn đề với bàn chân của mình.

    Nỗi đau của Marvin bắt đầu trở nên tồi tệ hơn trong 24 giờ tiếp theo vì vậy anh ta biết rằng đã đến lúc phải đi khám bác sĩ chuyên khoa. Nội dung mà Marvin đang xem xét cùng các bài đánh giá với các thông tin liên hệ, sau đó anh ta gọi để hẹn gặp.

    Nội dung mà Marvin tìm thấy trên mạng trực tuyến cung cấp trải nghiệm người dùng tốt từ đầu đến cuối. Đây là một ví dụ tốt về nội dung có thể thỏa mãn mọi ý định của người dùng và đó là những gì SEO nên tiếp tục sản xuất.
    [​IMG]

    Kỹ thuật SEO - liệu nó vẫn còn có liên quan?

    Theo thời gian, kỹ thuật SEO sẽ ít quan trọng hơn và yêu cầu sự tương tác của con người ít hơn. Nhiều phần mềm và các nhà cung cấp nền tảng đang xây dựng các công cụ và ứng dụng thân thiện với SEO và tuân thủ theo các thực hành SEO tốt nhất.

    Cuối cùng, Google Search Console (GSC) sẽ được chạy hoàn toàn trên công nghệ machine learning sẽ hạn chế sự tương tác của con người. Chúng tôi thấy bằng chứng về điều này ngay bây giờ với GSC và đưa ra các thông báo lỗi thu thập dữ liệu. Trước đây, có thể Google sẽ khắc phục các vấn đề cho bạn vì machine tiếp tục thông minh hơn và tìm hiểu các mẫu mới.

    Dữ liệu có cấu trúc sẽ giúp đỡ như thế nào?

    Việc có dữ liệu có cấu trúc là cực kỳ quan trọng để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn nội dung của bạn và trả lại kết quả mang tính thông tin nhiều hơn cho người dùng cuối.

    Bất cứ lúc nào bạn có thể cung cấp dữ liệu tìm kiếm theo cách họ có thể hiểu, nó giúp tăng khả năng hiển thị, index và CTR của bạn. Việc có CTR cao là tín hiệu thông báo với Google rằng nội dung của bạn phổ biến và người dùng tương tác với nó.

    Schema là một cách tuyệt vời để thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên. Dữ liệu có cấu trúc không phải dành cho mọi thương hiệu nhưng nếu bạn bán hàng online, schema có thể nâng cao kết quả tìm kiếm bằng cách hiển thị thông tin sản phẩm, giá cả, đánh giá và các điểm dữ liệu có giá trị khác của người dùng. Tất cả điều này có thể giúp thuyết phục người dùng mua nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

    Tối ưu hóa on-page và chất lượng Liên kết

    Tối ưu hóa on-page ngày nay đang ngày càng ít hơn và ít ảnh hưởng đến thứ hạng. Ngay cả thẻ title cũng không ảnh hưởng đến thứ hạng như trước đây.

    Với một số truy vấn tìm kiếm, một số kết quả xếp hạng top đầu không sử dụng từ khóa bất cứ nơi nào trong phần thân nội dung hoặc các yếu tố on-page khác. Mặc dù các yếu tố SEO quan trọng đang bị thiếu, các trang vẫn xếp hạng ở vị trí top đầu với các từ khóa có tính cạnh tranh cao.

    Các liên kết từng là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất. Các liên kết ngày hôm nay vẫn còn quan trọng nhưng tất cả về chất lượng chứ không phải là số lượng.

    Bạn có các liên kết chất lượng từ các domain có liên quan, thứ hạng tìm kiếm của bạn sẽ cao hơn đặc biệt nếu bạn có nội dung chất lượng cao và hữu ích để hỗ trợ nó. Tôi khuyên bạn nên tiến hành kiểm tra backlink độc hại để xem liệu có liên kết tiêu cực nào làm ảnh hưởng đến khả năng hiển thị tìm kiếm của khách hàng hay không.

    Một thành phần quan trọng khác của chiến dịch SEO thành công: Theo dõi hồ sơ liên kết (link profile) của bạn. Trang web của bạn có bị mất liên kết hay không? Việc mất các liên kết từ các trang web authority cao có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập tìm kiếm của bạn.

    Ưu tiên trải nghiệm người dùng

    Tốc độ là yếu tố trải nghiệm người dùng quan trọng. Tất cả các web page của bạn nên tải trong 2s hoặc ít hơn. Người dùng sẽ không chờ đợi cho đến khi trang web của bạn tải xong. Trải nghiệm người dùng kém có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng hoặc chuyển đổi của bạn và nếu họ nói với bạn bè của họ về điều này thì tác động đến doanh thu và chuyển đổi của bạn có thể tăng gấp đôi.

    Việc có một trang tải chậm cũng có thể khiến khả năng hiển thị tìm kiếm của bạn bị giảm sút do thiếu sự tương tác của người dùng. Đây là dữ liệu người dùng cuối cực kỳ quan trọng.

    SEO bây giờ là về trải nghiệm nội dung có liên quan

    Dữ liệu người dùng cuối là tín hiệu mạnh trong một thời gian dài thậm chí còn quan trọng hơn và cuối cùng có thể thay thế các liên kết.

    Ý định nói với Google về chất lượng và mức độ liên quan của nội dung. Nếu người dùng cuối không tìm thấy nội dung hữu ích hoặc có liên quan của bạn và nó không đáp ứng mục đích của họ, trang web của bạn có thể không xếp hạng trên SERPs với các truy vấn có liên quan.

    Google có rất nhiều dữ liệu người dùng cuối. Dữ liệu này giúp Google hiểu người dùng và sự liên quan giúp machine hiểu được sở thích của người dùng và xếp thứ hạng các kết quả tìm kiếm tốt hơn.

    Là SEO, chúng ta phải cung cấp nội dung:

    - Chất lượng cao
    - Đáp ứng mục đích của người dùng cuối
    - Cung cấp cho người dùng cuối trải nghiệm nội dung tích cực
    - Hữu ích

    Luôn nghĩ và tạo nội dung như một nhà xuất bản. Nếu nội dung của bạn phổ biến và tạo ra nhiều lượt truy cập, người dùng vẫn tương tác với nội dung của bạn và trang web của bạn sẽ chiếm ưu thế trong SERPs.

    Một định dạng nội dung không thể bỏ qua là answer box. Khi các SERPs tiếp tục thay đổi và nhiều answer box đang xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, bạn có thể thống trị các SERPs và nhận được nhiều click hơn thông qua việc tối ưu hóa answer box.

    Một điều chúng ta phải nhớ là các kết quả tìm kiếm bằng giọng nói được lấy ra từ các snippet này, do đó bằng cách xếp hạng với answer box snippets, thương hiệu của bạn có thể là câu trả lời cho các truy vấn tìm kiếm giọng nói. Tìm kiếm giọng nói đang phát triển theo bước nhảy vọt, đặc biệt là với việc sử dụng sự hỗ trợ của kỹ thuật số.

    [​IMG]
    Hãy để social khuếch đại nội dung của bạn

    Nội dung của bạn cần phải xuất hiện trước mặt những người dùng cuối quan tâm đến những gì bạn nói. Social trả tiền là chất xúc tác hoàn hảo để nội dung của bạn được nhìn thấy, được chia sẻ và được liên kết. Nếu bạn không chắc chắn nó có hữu ích hay không, hãy xem thử một thử nghiệm nhỏ để xem nó có hoạt động để khuếch đại nội dung của bạn và tạo ra lưu lượng truy cập, liên kết và chia sẻ tốt hay không.

    Cũng nên xem xét sử dụng các kênh social của riêng bạn hoặc thực hiện một số hoạt động để quảng bá nội dung của bạn.

    Tóm lại

    SEO đang thay đổi nhanh chóng với những tiến bộ trong machine learning. Ý định là một tín hiệu quan trọng với nội dung có liên quan và chất lượng cao.

    Cộng đồng SEO phải thích ứng và giúp Google kết nối các đối tượng với đúng nội dung vào đúng thời điểm và mang lại trải nghiệm nội dung tốt nhất.

    Mọi thứ không giữ nguyên mãi mãi. Công nghệ đang trở nên tốt hơn và sẽ tiếp tục định hình mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta và cách chúng ta thực hành SEO.

    Hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị cho tương lai. Đừng hạn chế nỗ lực SEO của bạn với các chiến thuật và chiến lược không làm việc nữa. Hãy tập trung vào những điều quan trọng để mang lại cho khách hàng của bạn kết quả xứng đáng với những gì họ đang trả cho bạn.

    Tham khảo thêm 2 bài viết đã nói về Machine Learning:

    - Máy học tác động đến nhu cầu với nội dung chất lượng ra sao?
    - Cơ sở máy học cho nội dung và kết quả SEO tốt hơn


    vina123 thích bài này.
  2. allinone

    allinone Seo Newbie

    Gia nhập:
    1/8/17
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điều mình thấy là chỉ cần bài viết tập trung vào người dùng là ổn cả thôi. Không vấn đề gì về vấn đề máy học.
  3. vina123

    vina123 Top 9

    Gia nhập:
    18/10/16
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    4
    Web:
    mình thấy cấu trúc dữ liệu bây giờ khá quan trọng ấy nhỉ
  4. Võ Tắc Thở

    Võ Tắc Thở Top 9

    Gia nhập:
    3/7/17
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    8
    Web:
    mình thấy trải nghiệm người dùng, nói tóm lại là nội dung phải chất lượng thu hút được nhiều lượt truy cập, theo ý mình hiểu là như vậy..site mới mà traffic nhiều thì cũng không ổn tí nào
  5. xuyen2014

    xuyen2014 Top 9

    Gia nhập:
    4/4/14
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Cấu trúc dữ liệu và trải nghiệm ngưởi dùng ngày càng quan trọng hơn, làm SEO giờ ngày càng khó
  6. nguyenhuutinh1992

    nguyenhuutinh1992 Top 7

    Gia nhập:
    26/9/13
    Bài viết:
    1,778
    Đã được thích:
    165
    Web:
    Càng ngày google càng đưa ra nhiều thuật toán thông minh để giảm thiểu tối đa tình trạng spamm tốt nhất hiện nay đã làm thì nên làm cho cẩn thận ngay từ ban đầu.
  7. Chứng chỉ sư phạm

    Chứng chỉ sư phạm Top 9

    Gia nhập:
    11/4/17
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    Bình Thạnh
    Web:
    Vâng chúng ta đã được Google chăm sóc khi SEO từ khóa bằng cỗ máy đó! Và có lúc chúng ta tí tiểu xảo để bay cao với từ khóa và có khi cũng ra đảo vì máy học. Chon nên chúng ta SEO và không nên học như máy!
  8. bloggiaosutinhduc

    bloggiaosutinhduc Seo Newbie

    Gia nhập:
    13/8/17
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Web:
    sau này khéo nó làm cả bot để chuyên seo nhỉ, đỡ phải dùng seoer
  9. Vantienlai

    Vantienlai Top 10

    Gia nhập:
    12/8/17
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    8
    mình nghĩ tương lai trí tuệ nhân tạo sẽ rất phát triển, hầu hết các công nghệ sẽ tích hợp AI. và con người sẽ phụ thuộc vào AI ngày càng nhiều, ko hiểu sao nghe giống mấy bộ phim và người hủy diệt thế @@

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...