1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Sáng tạo nội dung với 5 câu hỏi đơn giản

Thảo luận trong 'Content Marketing' bắt đầu bởi Lee Nam, 29/3/15.

Lượt xem: 6,146
  1. Lee Nam

    Lee Nam Cựu Administrator

    Gia nhập:
    14/12/11
    Bài viết:
    315
    Đã được thích:
    448
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Web:
    Một người làm content bình thường khác với một người làm content thấu hiểu về content marketing ở điểm nào? Đó chính là cách bạn định vị mục tiêu của từng mẩu content được tạo ra. Mà trong đó không thể thiếu quá trình cân đong đo đếm các nguyên liệu, gia vi và tìm hiểu thực khách. Hãy thử trả lời 5 câu hỏi sau đây trước khi sáng tạo bất kỳ một mẩu content nào đó.

    [​IMG]
    1. Ai đọc content của bạn?
    Theo các mô hình bài viết truyền thống, thường sẽ có 2 dạng người đọc. Một là người đọc nhìn chung, hai là người trả tiền để bạn viết (paid content). Điều này không khó hiểu đối với tư duy của người đầu tư là cần thấy sản phẩm hoặc thông tin về sản phẩm được nhắc nhở tối đa trên mặt bài viết. Tuy nhiên, ở góc nhìn của người đọc nhìn chung, họ không quan tâm đến việc bạn đã bỏ bao nhiêu tiền để có bài viết này. Họ chỉ quan tâm đến họ, là người bỏ thời gian để đọc content của bạn, sẽ được lợi ích gì mà thôi. Vì vậy, hãy chọn đối tượng độc giả của bạn. Chỉ một và một.

    Thực tế, trong nhiều năm làm việc với khách hàng từ quốc tế đến Việt Nam. Số khách hàng chấp nhận lý tưởng này là 0%. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy xu hướng này ngày càng tăng lên. Tại sao bạn có thể làm một blind test để tìm hiểu suy nghĩ thực sự của người tiêu dùng về sản phẩm, thì sao lại không thể làm zero-branded content để phục vụ cho mối quan tâm của người đọc?

    2. Người đọc được lợi ích gì từ nội dung của bạn?

    Tiếp nối câu hỏi 1 ở trên, khi đã xác định được đối tượng người đọc, bạn hãy xem họ là bạn (friend) và nghĩ xem thông tin nào mà người ấy sẽ cần. Hãy theo đuổi những nguyên tắc rất đơn giản sau đây:

    • Đói cần ăn
    • Buồn ngủ cần ngủ
    • Bệnh cần thuốc
    • Xấu cần đẹp
    • Thiếu tự tin cần tự tin
    • Yếu cần khoẻ
    ...

    Khi đã thành thạo trong bước này, bạn sẽ thấy việc tìm ra điểm níu chân người đọc (the hook) dễ dàng thế nào!

    [​IMG]
    3. Bạn có bao nhiêu phần trăm thông tin sản phẩm?
    Câu hỏi này đặt ra ở đây là để nhắc nhở bạn rằng. Chúng ta không tạo ra content để bán hàng, nhưng mục đích cuối cùng vẫn là, làm thế nào để người đọc muốn mua hàng hoặc nhớ đến thương hiệu (có liên quan đến nội dung) sau một quá trình gắn bó với content của bạn.

    Đây không hẳn là thử thách khó cho người viết nhưng bạn cần thời gian để chuyển đổi. Nếu có thể, hãy học cách viết PR cho các nhãn hàng bị cấm quảng cáo ở Việt Nam. Nên nhớ, Việt Nam là một trong những thị trường khó khăn và nghiêm ngặt nhất trên thế giới, thế nhưng các nhãn hàng vẫn có thể lồng ghép thông tin sản phẩm vào được thì chắc chắn bạn có thể làm được!

    4. Tính độc đáo?

    Ngày nay, việc sao chép các nội dung có sẵn trên internet là việc làm quá hiển nhiên. Tuy nhiên, người làm content cần lưu ý. Tính độc đáo là tiêu chuẩn quan trọng nhất của bất kỳ mẩu content nào. Nếu thông tin của bạn là độc nhất, mới nhất, bạn có thể bỏ qua câu hỏi này. Nhưng nếu không, hãy chấp nhận sự giống nhau về mặt thông tin, nhưng câu chữ và cách thể hiện nên là của bạn. (tốt nhất là theo cách chỉ có bạn có). Điều đó đòi hỏi bạn phải sáng tạo trong cách kể chuyện và truyền tải thông tin! Đối với người đọc Việt Nam nhìn chung, phong cách dễ lôi cuốn nhất chính là: (1) chuyên gia chia sẻ, (2) sự thật bất ngờ, (3) hài hước hoặc gây tò mò!

    Gợi ý: Hãy tìm đọc câu chuyện về Bác Ba Phi, một trong những người kể chuyện hay nhất trong lịch sử Content Marketing Việt Nam ( theo chủ quan của tôi)

    5. Bước tiếp theo là gì?

    Người làm content giỏi là người có chiến lược tốt trong cả việc sử dụng lẫn tái sử dụng tài nguyên content (content resoure). Khi viết bài hiện tại, bạn đã phải có sẵn trong đầu outline của những bài viết kế tiếp. Content Marketing không dừng lại ở một mẩu content, mà là một quá trình xây dựng mối quan hệ với khách hàng/người đọc qua content. Vậy nên nếu bạn không biết bước tiếp theo phải làm gì, thì hãy khoan phát triển chi tiết hơn bất kỳ content nào!


    Chia sẻ bởi Hoàng Quân
    Senior Content Manager | OgilvyOne Vietnam - Tháng 3/2015

    Last edited: 9/12/15
  2. tuankieu

    tuankieu Seo Newbie

    Gia nhập:
    8/6/11
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Web:
    Cảm ơn bạn. Mình đang loay hoay trong vấn đề viết nội dung, đọc bài của bạn thích nhất cái đoạn quan tâm đến từng mẩu nội dung một hihi
  3. phuongthviet

    phuongthviet Top 8

    Gia nhập:
    12/10/13
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    33
    Web:
    Vấn đề muôn thuở và khó khăn nhất trong SEO vẫn là nội dung. Làm sao để nội dung trên website hấp dẫn, thu hút được người đọc khiến không ít người phải đau đầu. Có những lúc có được ý tưởng viết, những thời gian đầu tư cho một bài viết chất, độc, lạ lại chiếm quá nhiều, đặc biệt là những bạn làm nội dung phải chịu áp lực về số bài viết trong 1 ngày. Có quá nhiều áp lực xung quanh chúng ta khiến chung ta bị hạn chế về sự sáng tạo nên mới dẫn đến việc sao chép và chỉnh sửa bài viết.
  4. gamehayst

    gamehayst Top 9

    Gia nhập:
    19/3/13
    Bài viết:
    461
    Đã được thích:
    24
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Web:
    Đúng là người viết những bài viết fải nắm rõ những cái này, fải nêu được điểm độc đáo của bài viết mang lại. Nó sẽ có gì độc đáo so với những bài viết khác, và tại sao người đọc nên đọc nó ở đây chứ không fải là ở website khác. Đọc xong ngấm thật !
  5. noithatkuongthinh

    noithatkuongthinh Top 9

    Gia nhập:
    7/5/12
    Bài viết:
    369
    Đã được thích:
    18
    Web:
    Rất hay, Mình cũng đang bị rơi vào tình trạng. Thiếu thốn tài nguyên và không biết xây dựng hay viết tiếp như thế nào cho phù hợp, sau một thời gian dài cày quốc :(
  6. hc_066

    hc_066 Top 9

    Gia nhập:
    19/8/13
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    0
    Web:
    Khó nhất trong seo là content các bro ạ..em ngồi viết ra nội dung là thấy hoảng luôn..mất thời gian kinh khủng
  7. gamevuinhon.net

    gamevuinhon.net Top 9

    Gia nhập:
    23/3/15
    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    18
    Web:
    nội dung em sào nấu lên hết rồi mà chả nghĩ được ra cái gì cho nó mới
  8. anhanh2251

    anhanh2251 Seo Newbie

    Gia nhập:
    1/4/15
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    cảm ơn bác nè mình cũng đang tìm vấn đề về nó đây khó quá ạ
  9. pshoaianh

    pshoaianh Top 9

    Gia nhập:
    5/8/13
    Bài viết:
    313
    Đã được thích:
    20
    Web:
    cái lôi cuốn người vào đọc đầu tiên phải là tiêu đề, càng sốc càng nhiều người click. Nhưng nội dung mới là cái giữ chân khách hàng phải không bác chủ thớt?
  10. kimjoonshin

    kimjoonshin Top 9

    Gia nhập:
    16/2/15
    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    4
    Web:
    Thực tế, trong nhiều năm làm việc với khách hàng từ quốc tế đến Việt Nam. Số khách hàng chấp nhận lý tưởng này là 0%. Tuy nhiên
  11. ttanhtt

    ttanhtt Top 9

    Gia nhập:
    8/1/15
    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    6
    Mình cũng đang bắt đầu tập chung vào làm content chất lượng cho sản phẩm theo cách chú này hướng dẫn. và đúng là giờ người làm seo phải tập trung và người dùng nhiều hơn,nắm lấy cái họ cần và chúng ta giải quyết vấn đề cho họ.
  12. shop88

    shop88 Top 9

    Gia nhập:
    12/11/12
    Bài viết:
    275
    Đã được thích:
    11
    Web:
    Tính độc đáo vẫn là hút khách nhất! mình hay bán sản phẩm chính nội dụng cộng vs sản phẩm độc đem lại cho mình tiền
  13. Phạm Quỳnh Nga

    Phạm Quỳnh Nga Seo Newbie

    Gia nhập:
    4/8/15
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bạn. Rất hay.
  14. tranvantho

    tranvantho Top 9

    Gia nhập:
    30/7/15
    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    8
    Web:
    Nội dung bao giờ cũng là phần quan trọng nhất viết làm sao tỷ lệ chuyển đổi mua hàng cao
    vanbacad thích bài này.
  15. vanbacad

    vanbacad Top 7

    Gia nhập:
    26/7/15
    Bài viết:
    438
    Đã được thích:
    742
    Web:
    Bài viết theo mình như vậy là quá đơn giản. Nói cũng như không mà thôi bạn ơi
    luyện văn trườngLê Xuân Thái thích bài này.
  16. Lê Xuân Thái

    Lê Xuân Thái Top 7

    Gia nhập:
    31/8/15
    Bài viết:
    351
    Đã được thích:
    735
    Bạn nói chung chung quá ai seo thì chả phải làm theo những bước này cơ chứ
    vanbacadluyện văn trường thích bài này.
  17. luyện văn trường

    luyện văn trường Top 7

    Gia nhập:
    22/8/15
    Bài viết:
    368
    Đã được thích:
    739
    Thôi thì anh em trong ngành đã chia sẻ thì cũng cố gắng mà học thôi chứ biết làm sao giờ
    vanbacadLê Xuân Thái thích bài này.
  18. dinhquanvuong1

    dinhquanvuong1 Top 9

    Gia nhập:
    11/7/12
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    4
    Đợt vừa rồi website hệ thống bên mình k chú trọng lém về vấn đề viết nội dung,sau đợt google dò ngó đến,từ khóa tụt k phanh luôn,thế là lúc đó mới phải đi tìm lấy 2 em học báo chí về viết nội dung và từ khóa đang ổn định lại.
  19. HYPseo

    HYPseo Top 9

    Gia nhập:
    17/8/15
    Bài viết:
    66
    Đã được thích:
    8
    Web:
    Cách đổi mới nội dung như thế này cũng hay đó bác! Mình thấy nội dung thay đổ như vậy thì chất hơn nhiều! Mình cũng thử áp dụng xem sao
  20. Tiến Ban

    Tiến Ban Top 9

    Gia nhập:
    10/10/15
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    7
    Nơi ở:
    Đình Thôn - Mỹ Đình
    Web:
    Đúng là content is king không sai chút nào cả. Nhưng để tạo ra nó thật sự chất lượng thì không phải ai cũng làm được.

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...