Bạn đang làm SEO hay chỉ đơn giản thắc mắc về cách mà công cụ tìm kiếm có thể đưa đến bạn kết quả bạn mong muốn. Đọc note này bạn sẽ hiểu phần nào về nguyên lý hoạt động của các thuật toán tìm kiếm giúp bạn có được kết quả tìm kiếm như ý trong thời gian rất ngắn. Phân tích người dùng Về cơ bản đầu tiên hệ thống phải hiểu được ý nghĩa “ truy vấn” của người dùng để có thể đưa ra kết quả tương ứng. Chính vì thế để tìm được các trang có thông tin liên quan, bước đầu tiên hệ thống phải phân tích “ từ khóa” trong truy vấn của người dùng có ý nghĩa gì, và từ đó Google xây dựng các kiểu ngôn ngữ để giải mã. Có lẽ bạn không để ý, các lỗi chính tả khi bạn truy vấn vô tình thành “ từ khóa sai” trước đó, thì hiện nay đã được áp dụng nghiên cứu và đưa ra những gợi ý cho từ khóa đúng chính tả. Ngoài lề : có thể bạn không biết rằng Google đã phát triển hệ thống từ đồng nghĩa giúp cải thiện hơn 30% kết quả tìm kiếm, đã tồn tại được hơn 5 năm. Google đang rất cố gắng để hiểu được thông tin bạn đang tìm kiếm, có phải là truy vấn chính xác, hay là một truy vấn chung chung. Có những từ như “ đánh giá” hay “ hình ảnh” hoặc “ giờ mở cửa” cho thấy một nhu cầu tìm kiếm những thông tin cụ thể. Kết hợp tìm kiếm của người dùng Tiếp theo, hệ thống tìm kiếm các trang web có thông tin khớp với truy vấn của người dùng. Khi bạn truy vấn ở mức cơ bản nhất, các thuật toán của Google sẽ dự trên cụm từ tìm kiếm của người dùng trong data được index trước đó để tìm các trang thích hợp. Hệ thống phân tích tần suất và vị trí đặt của từ khóa, trong tiêu đề,trong heading, trong đoạn nội dung để xếp hạng. Kết hợp với từ khóa, các thuật toán tìm kiếm sẽ cố gắng tìm kiếm các nội dung liên quan . Để dễ hiểu khi bạn có một truy vấn bất kì như là “ con chó “, hẳn bạn sẽ không bao giờ muốn vào một trang chỉ có chữ “ con chó “ lặp lại hàng trăm lần ( điều đó rất khó chịu cho người dùng ). Chính vì thế mà Google luôn cố gắng tìm kiếm các trang có chứa các câu trả lời cho truy vấn của bạn mà không phải dựa hoàn toàn vào tuần suất lặp lại của từ khóa được lặp đi lặp lại nhiều lần. Do đó, các thuật toán tìm kiếm phân tích dữ liệu các trang có chứa nội dung liên quan và ưu tiên nó, chẳng hạn như : “ hình ảnh của con chó, video hoặc danh sách các giống chó đẹp “. Chính vì thế viết một nội dung dài và phân tích nó một cách đầy đủ như một chuyên gia sẽ kiếm được điểm ưu tiên từ Google. Cuối cùng Google sẽ kiểm tra xem nội dung trên trang có được viết cùng ngôn ngữ với truy vấn để ưu tiên các trang cùng ngôn ngữ của người dùng. >> Bạn nên xem : Trong SEO nội dung như thế nào là chất lượng ? Xếp hạng trang hữu ích Đối với một truy vấn điển hình, có hàng ngàn, thậm chí hàng triệu trang web có thông tin có thể có liên quan. Vì vậy để giúp xếp hạng các trang tốt nhất lên trang đầu, Google xây dựng các thuật toán để đánh giá những trang này hữu ích như thế nào. Các thuật toán này dựa trên hàng trăm yếu tố để phân tích và tìm ra những thông tin hữu ích mà trang web có thể cung cấp. Từ độ tươi mới của nội dung, đến số lần các từ khóa xuất hiện trong bài và điều quan trọng là trải nghiệm của người dùng trên trang web đó có tốt hay không. Để đánh giá độ tin cậy về chủ đề đó, Google tìm kiếm các trang web được người dùng phản hồi và đánh giá về chất lượng nội dung. Nếu các trang web nổi tiếng cùng chủ đề liên kết tới trang web đó. Google coi đó là một dấu hiệu tốt cho các thông tin có chất lượng cao. Có rất nhiều website rác cố gắng để xếp hạng lên trang đầu kết quả tìm kiếm bằng các kỹ thuật như lặp đi lặp lại từ khóa quá nhiều lần, hoặc mua các liên kết có PR cao. Các trang web này dường như cung cấp trải nghiệm người dùng rất kém và gây hiểu lầm cho người dùng. Vì vậy Google cố gắng xây dựng các thuật toán để xác định spam và xóa các trang web vi phạm nguyên tắc quản trị web của Google khỏi dữ liệu kết quả tìm kiếm. Dựa trên bối cảnh Dựa vào những thông tin từ lịch sử tìm kiếm, vị trí người dùng và cài đặt tìm kiếm, tất cả những dữ liệu đó giúp Google điều chỉnh kết quả sao cho phù hợp và hữu ích nhất cho người dùng trong thời điểm tìm kiếm. Ví dụ đơn giản : nếu người dùng tìm kiếm “ đào tạo seo” hay từ “học seo” nếu vị trí truy vấn của người dùng ở Hà Nội, thì nhiều khả năng người dùng sẽ nhận được những kết quả tương ứng về Hà Nội đầu tiên. Vị trí tìm kiếm ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa Cài đặt tìm kiếm cũng là một trong những vấn đề liên quan đến bối cảnh để đưa ra kết quả hữu ích, nếu người dùng sử dụng cài đặt ngôn ngữ tìm kiếm hay tìm kiếm an toàn ( giúp các bậc cha mẹ tránh trẻ nhỏ bởi những kết quả khiêu dâm ) Thiết lập tìm kiếm ảnh hưởng đến thứ hạng hiển thị Trong một số trường hợp Google cũng có thể cá nhân hóa kết quả bằng cách sử dụng lịch sử tìm kiếm gần đây. Ví dụ : như nếu bạn từng tìm kiếm “ Barcelona vs Arsenal “, sau đó một khoảng thời gian bạn lại tìm kiếm chỉ về “ Barcelona” thì nhiều khả năng dữ liệu trong lịch sử của bạn sẽ đưa bạn đến thông tin về câu lạc bộ “ Barcelona” chứ không phải là thành phố Barcelona. Trả lại kết quả tốt nhất Trước khi Google hiển thị các kết quả cho người dùng, Google đánh giá các thông tin của website xếp hạng, Google mong muốn trả lại kết quả tìm kiếm một cách đa dạng và hữu ích. Google luôn cố gắng phát triển hệ thống để xếp hạng các kết quả tốt nhất. Bài này khá khó hiểu nên, nếu có bất kì câu hỏi gì nếu không hiểu vui lòng mọi người comment ở cái box bên dưới nhé, em sẽ giải thích hết ạ. Nguồn : http://www.tienanhplus.com/2017/04/google-search-lam-viec-nhu-nao.html
Theo mình hiểu thì nó dựa trên truy vấn người dùng hoặc dựa trên dữ liệu mà nó thu thập từ các website đưa ra những kết quả gần chính xác nhất. Chứ mình thử gõ một số từ vô nghĩa google nó cũng trả về cho kết quả là ko có kết quả tìm kiếm nào
em thấy có 1 số website gần như rất nhiều thông tin hữu ích nhưng do chủ website ko đi link và ko có độ tiếp cận đến khách hàng thông qua MXH nên vẫn chẳng có ai vào nhìn ngó , đây cũng là cái mà Google không sử lý được. Giả sử chúng ta cần tìm 1 từ khóa để tự sửa lỗi máy tính những google trả về kết quả toàn các trung tâm sửa chữa.. vậy cái người dùng tìm đều vô nghĩa...thị trường bị đẩy sai hướng toàn do đội ngũ seo
Làm thế nào để có thể hiển thị được map và 1 loạt sự kiện thêz kia vậy mọi ngươiv, bạn nào làm được liên hệ cho minhc để đàm đạo và thuê làm nhé
Mình thấy với các khóa không dấu thì google đã làm được nhưng có dấu dường như nó vẫn còn là một bài toán dành cho google.
Bài viết này rất thú vị thật tốt nếu như hiểu được hết ý của bạn đã nói ở trên, SEO đúng là một quá trình cảm ơn bài viết này của bạn
Hiện nay em thấy khá nhiều thông báo của google ưu tiên trải nghiệm của người dùng để giữ xếp hạng của kết quả tìm kiếm nào cao hoặc hạ xuống.
google nó hướng đến vị trí người dùng tìm kiếm để đưa ra kết quả tốt nhất với em thấy những từ khóa nhiều người tìm kiếm thì google nó hay đềxuất
Đúng rồi bạn. Ở một số nước như úc, anh thì điều này áp đặt mọi kết quả.còn ở nước mình mới áp dụng cho seo local thôi
Nói chung là cũng chả quan trọng lắm, địa điểm cũng chẳng chính xác lắm đâu. Dự là seo location còn khoảng vài năm nữa mới hoàn tất đó mà.
bài viết chia sẽ hay quá , mà còn vài chổ thắc mắc , thớt có sky hay gi liên lạc không , mình hỏi thêm xíu nữa
nhiều khi thấy nhiều site có thông tin hưu ích mà search không thấy gg vẫn chưa thực sự là đã thông minh hơn tuy cập nhiều thuật toàn mới những vẫn chưa sử lý đủ được.
Với google thì các yếu tố có thể thay đổi theo từng giai đoạn chứ nhỉ. Vì mỗi ngày dân SEO lại nghĩ ra cách lách luật mà.
gg ưu tiên tìm kiếm địa điểm, trường hợp của mình từ khoá nằm top 1 ở sài gòn như ra hà nội thì nằm top 7, khi vào lại sài gòn kiểm tra vẫn nằm top 1.