1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Phân loại khách hàng theo từng nhóm chuyên biệt – “Chốt Sale” chưa bao giờ dễ đến vậy

Thảo luận trong 'Thảo luận, giải đáp chung về Marketing Online' bắt đầu bởi otakusama, 23/5/21.

Lượt xem: 6,080
  1. otakusama

    otakusama Top 9

    Gia nhập:
    29/5/18
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    6
    Doanh nghiệp của bạn có hàng ngàn khách hàng ở nhiều chi nhánh khác nhau với rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Bạn đang không biết phải làm thế nào để làm hài lòng được từng nhóm đối tượng với số lượng khách hàng lớn như vậy mà không cần tốn quá nhiều thời gian và chi phí. Giải pháp tốt nhất ở đây là “chia để trị” - phải phân loại khách hàng. Cùng AZTECH tìm hiểu cách thức thực hiện ngay bên dưới đây nhé!

    Phân loại khách hàng là gì?

    [​IMG]

    Trước hết, bạn cần hiểu về phân loại khách hàng là gì và tại sao phải phân loại khách hàng. Phân loại khách hàng là phân chia đối tượng khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ theo các đặc điểm tương đồng. Để biết rằng đâu là khách hàng trung thành, đâu là khách hàng mới, đâu là khách hàng có khả năng chuyển đổi,.. Việc nắm bắt cũng như phân loại khách hàng sẽ giúp bạn tư vấn đến khách hàng hiệu quả nhất. Từ đó khách hàng sẽ ấn tượng với cách chăm sóc khách hàng của bạn mà lui tới sử dụng sản phẩm.

    >>> AIDA là gì? Cách ứng dụng mô hình AIDA cho hoạt động Marketing Online


    Cách phân loại khách hàng trong bán hàng

    1. Nhóm khách hàng trung thành

    [​IMG]

    Nhóm khách hàng này không thể liệt kê đủ tất cả mọi điều tốt đẹp về công ty hay sản phẩm của bạn. Nếu bạn tiếp tục đề nghị mua hàng, họ sẽ tiếp tục mua hàng mà không hề ngần ngại. Những khách hàng trung thành như vậy xứng đáng được hưởng mọi hình thức ưu đãi và khuyến khích, chẳng hạn như: thường xuyên giao tiếp theo kiểu họ là “người cùng một nhà”, hoặc cung cấp các hình thức khuyến mãi đặc biệt. “Đặc biệt” ở đây không có nghĩa là giảm giá, mà có nghĩa là… thật sự đặc biệt.

    Tức là, những gì mà chỉ riêng họ mới có, còn các khách hàng khác thì không. Xét cho cùng, nhóm khách hàng này thường tạo ra 90% lợi nhuận cho bạn.


    2. Nhóm khách hàng tiềm năng

    Tiếp đến, đây là nhóm khách hàng mới và có tiềm năng mới sử dụng sản phẩm bên bạn. Việc của bạn là phải khiến họ ấn tượng và trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Những khách hàng này sẽ để ý rất nhiều đến cách bạn tư vấn họ vì thế đừng quên chuẩn bị kịch bản thật chu đáo để chăm sóc họ nhé. Cũng đừng quên cởi mở và nhiệt thành khi nói chuyện với họ.


    3. Nhóm khách hàng thích “món hời”

    [​IMG]

    Nhóm khách hàng này thường sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn vào những lúc có khuyến mãi. Do đó, bạn cần chắc chắn rằng mức giá mà bạn đưa ra rẻ nhất so với mặt bằng chung của thị trường chung. Đồng thời thực hiện các chiêu thức tiếp thị, khiến họ cảm thấy món hàng cùng mức giá đấy quá “hời” đối với họ.


    4. Nhóm khách hàng có theo quen “dạo chơi”

    Với sự phát triển của thương mại điện tử như hiện nay, ta có thể dễ dàng bắt gặp nhóm khách hàng này. Họ đúng nghĩa là đang “dạo chơi” và chưa có nhu cầu mua hàng rõ ràng. Họ tận hưởng thú vui mua sắm và muốn xem các cửa hàng có gì để thu hút sự chú ý của họ.

    Đừng quá quan tâm đến nhóm khách hàng này. Nếu có thể thu hút sự chú ý của họ và khiến họ dừng lại đủ lâu , bạn sẽ có cơ hội chuyển đổi cao. Tuy nhiên, thông thường thì họ sẽ đi “dạo chơi” qua rất nhiều cửa hàng rồi mới đưa ra quyết định mua hàng. Đừng thất vọng nếu họ chỉ nhìn ngắm và rời đi, vì đó là cách người “dạo chơi” mua hàng.

    5. Nhóm khách khó tính

    [​IMG]

    Trong các nhóm khách hàng thường gặp, đây là nhóm khách hàng khá khó khăn khi tiếp đón. Họ có thể quay lại gặp bạn để đưa ra kiến nghị hay phàn nàn về dịch vụ và sản phẩm mà bạn đã cung cấp trước đó. Cho dù họ rất khó tính và đôi khi những gì họ nói có thể thiếu căn cứ, bất hợp lý. Tuy nhiên, bạn cần thực sự bình tĩnh, lắng nghe và cố gắng khiến họ cảm thấy hài lòng bởi những giải đáp.


    Kết luận

    Đừng bỏ qua bất kì một ai đến khi họ quan tâm đến sản phẩm của bạn, dù là chỉ đến một lần hay có quay lại, hãy tận tâm với công việc, khách hàng sẽ đáp lại bạn bằng việc mua nhiều hơn và tin tưởng hơn vào những gì bạn dành cho họ. Mong rằng với cách phân loại khách hàng vừa được chia sẻ bên trên đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích và ý nghĩa.

    Ngoài ra bạn có thể xem thêm cách thiết lập chiến lược Marketing để tối ưu chuyển đổi khách hàng qua bài: 99% Doanh nghiệp thành công từ cách xây dựng chiến lược Marketing này

  2. otakusama

    otakusama Top 9

    Gia nhập:
    29/5/18
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    6
    cảm ơn mọi người đã quan tâm ạ

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...