1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Phân biệt Visits, Visitors, Clicks, Entrances, Pageviews và Unique Pageviews

Thảo luận trong 'Thuật ngữ Seo - Seo glossary' bắt đầu bởi meoblog, 24/3/14.

Lượt xem: 68,639
  1. meoblog

    meoblog Top 7

    Gia nhập:
    15/6/10
    Bài viết:
    904
    Đã được thích:
    1,286
    Lưu lượng truy cập (traffic) là một trong những thông số quan trọng khẳng định sức mạnh cũng như sức thu hút hút dịch vụ, đó cũng là tiêu chí đánh giá khả năng quảng cáo trên website. Trong quá trình phát triển website không thể tránh khỏi được những thuật ngữ như: Pageviews, Unique Pageviews, Visits… Bất kỳ Admin của một trang web nào cũng phải làm quen với khái niệm này. Tuy nhiên, những thuật ngữ và chỉ số như “Visits”, “Page Views”, “Visitors”… vẫn bị hiểu nhầm hay sử dụng một cách không chính xác.

    Để có thể tiếp thị và bán được quảng cáo trên website cho các advertiser, bạn cần hiểu và nắm rõ những kiến thức cơ bản về phân tích web và hành vi người dùng.

    Đầu tiên ta sẽ dịch các khái niệm kia ra tiếng Việt cho dễ phân biệt đã:

    - Visits: Lượt truy cập
    - Visitors: Khách truy cập
    - Clicks: Nhấp chuột
    - Entrances: Số lần truy cập
    - Pageviews: Số lần xem trang
    - Unique Pageviews: Số lần xem trang duy nhất

    Dữ liệu khách truy cập trong tài khoản Analytics có thể dễ dàng bị diễn giải nhầm do nhiều thuật ngữ giống nhau được sử dụng trong các báo cáo khác nhau. Dưới đây mình sẽ giải thích chi tiết hơn về những thuật ngữ thường được hỏi nhất.

    - Clicks vs. Visits
    - Visits vs. Visitors
    - Visits vs. Entrances
    - Pageviews vs. Unique Pageviews

    Clicks và Visits

    Thuật ngữ click dùng trong lĩnh vực quảng cáo, thường là trong số liệu của Google AdWords hoặc một số nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo. Clicks cho chúng ta biết có bao nhiêu lượt khách truy cập click vào mẫu quảng cáo của chúng ta. Trong khi đó Visits là số phiên duy nhất mà khách truy cập truy cập vào website của bạn (hay nói ngắn gọi là số lượt truy cập website của chúng ta). Google Analytics tính số lượt truy cập này theo thời gian hoạt động trên trang web của bạn. Mỗi lượt truy cập tương đương với 30 phút hoạt động trên trang web.

    Như vậy một người có thể click vào mẫu quảng cáo nhiều lần nhưng nếu như thời gian họ ở trên trang không quá 30 phút thì số Clicks vẫn tăng nhưng Visits sẽ không tăng.

    [​IMG]

    Có một vài lý do khiến hai số này có thể không khớp nhau:

    (Các bạn lưu ý cho mình từ phiên truy cập – nó được tính là một lần ghé thăm trang web nhưng không quá 30 phút, sau 30 phút nó sẽ tính là một phiên khác)

    a. Một khách truy cập có thể nhấp vào quảng cáo của bạn nhiều lần. Khi một người nhấp vào một quảng cáo nhiều lần trong cùng một phiên, Google AdWords sẽ ghi tăng số lượt Clicks trong khi Analytics nhận dạng các lần xem trang riêng lẻ dưới dạng một lượt truy cập (Visits). Đây là một lý do phổ biến.

    b. Người dùng có thể nhấp vào quảng cáo (click) và sau đó, trong một phiên khác, trực tiếp quay trở lại trang web thông qua dấu trang (bookmark). Trong trường hợp này, thông tin giới thiệu từ lượt truy cập ban đầu được giữ lại, do đó, một nhấp chuột (Clicks) tạo ra nhiều lượt truy cập (Visits) – tức là số Visits sẽ tăng mà không tăng Clicks.

    c. Khách truy cập có thể nhấp vào quảng cáo của bạn (click), nhưng ngăn không cho trang tải hoàn toàn bằng cách chuyển hướng đến một trang web khác hoặc bằng cách nhấn vào nút Dừng/Stop trên trình duyệt. Trong trường hợp này, mã theo dõi Analytics không thể thực thi và gửi dữ liệu theo dõi đến các máy chủ của Google. Tuy nhiên, AdWords vẫn tăng một nhấp chuột (Clicks).

    d. Để đảm bảo lập hóa đơn chính xác hơn, Google AdWords tự động lọc các nhấp chuột không hợp lệ ra khỏi báo cáo của bạn. Tuy nhiên, Analytics báo cáo những nhấp chuột này là lượt truy cập vào trang web của bạn để hiển thị bộ dữ liệu lưu lượng truy cập hoàn chỉnh.

    Visits vs. Visitors

    Analytics đo lường cả số lượt truy cập (Visits) và khách truy cập (Visitors) trong tài khoản của bạn. Visits thể hiện số phiên riêng lẻ do tất cả khách truy cập (visitors) truy cập vào trang web của bạn. Nếu người dùng không hoạt động trên trang web của bạn từ 30 phút trở lên thì bất kỳ hoạt động nào trong tương lai đều được tính là phiên mới, số lượng Visits tăng. Nhưng nếu người dùng rời khỏi trang web của bạn và trở lại trong vòng 30 phút thì vẫn được tính là phiên ban đầu (Visits không đổi).

    Giả sử bạn truy cập vào website http://abc.com lúc 8 giờ, sau 2 phút, bạn có việc phải ra ngoài và 28 phút sau mới quay trở lại. Sau đó bạn truy cập vào một trang khác trên site của mình ở phút thứ 31 (tức là lúc 8h31ph). Như vậy lượt truy cập thứ 2 đã được khởi tính (Visits). Nói tóm lại, trong 30 phút hoạt động trên website, bạn có vào bao nhiêu trang (trên site mình) đi chăng nữa thì cũng chỉ được tính là 1 lượt của phiên ban đầu (Visit) cho dù bạn có tắt trình duyệt rồi mở lại cũng thế. Nếu bạn tắt trình duyệt, tắt tab, và chỉ tương tác với site từ phút thứ 31 trở đi thì mới được tính làm lượt truy cập thứ 2.

    [​IMG]

    Visitors hay Unique Visitors hoặc Absolute Unique Visitors là số người truy cập vào website của bạn trong một đơn vị thời gian. Ví dụ 1 ngày trang của bạn có 500 người vào xem thì Visitor/ngày sẽ là 500.

    Số phiên truy cập đầu tiên bởi người dùng trong bất kỳ phạm vi ngày nhất định nào đó được xem là “additional Visits“ (lượt truy cập thêm vào) và “additional Visitors“ (khách truy cập thêm vào). Bất kỳ phiên nào trong tương lai từ cùng một người dùng trong cùng khoảng thời gian đã chọn để báo cáo sẽ được tính là lượt “additional Visits” (truy cập tăng thêm), chứ không phải là “additional Visitors” (khách truy cập tăng thêm). Ví dụ trong Dash Board của Google Analytics, bạn chọn khoảng thời gian report (date range) là trong một tháng thì con số Visitor sẽ phản ánh số lượng người truy cập không trùng lắp trong 1 tháng đó.

    Nếu trong một tháng được chọn để báo cáo, bạn truy cập blog mình 5 lần thì Google sẽ chỉ tính bạn là 1 visitor trong khoảng thời gian đó. Một Unique Visitor được khởi tính dựa trên 2 yếu tố đó là mốc thời gian mà người dùng bắt đầu truy cập trang web + số ID ngẫu nhiên trên máy tính của bạn.

    Thực ra có nhiều tranh cãi về chỉ số này, vì thực sự có ai biết chắc rằng trong khoảng thời gian đó người dùng không xóa Cookies trình duyệt hay thay đổi IP. Biết đâu cũng người dùng đó (nhân dạng) lại truy cập website bạn thông qua máy tính của bạn bè hay ra máy tính của dịch vụ Internet. Dù sao thì con số này cũng có độ chính xác mang tính tương đối có thể chấp nhận được trong ngành quảng cáo trực tuyến.

    Visits vs. Entrances

    Visits được tăng lên với lần truy cập đầu tiên của một phiên, trong khi Entrances được tăng lên với lần xem trang (Pageview) đầu tiên của một phiên. Nếu lần truy cập đầu tiên của lượt truy cập không phải là một lần xem trang, bạn có thể thấy sự khác biệt giữa Visits và Entrances ở đây.

    Pageviews vs. Unique Pageviews

    Một lần truy cập trang (pageview) được định nghĩa là xem một trang trên trang web được Analytics theo dõi bằng mã theo dõi. Nếu khách truy cập nhấp vào tải lại sau khi đến trang đó, điều này sẽ được tính là lần truy cập trang bổ sung. Nếu người dùng điều hướng đến một trang khác và sau đó quay trở lại trang gốc thì số lần xem trang thứ hai cũng được ghi lại.

    Giả sử khi có một người truy cập trang web của mình, pageview lúc này là 1. Khi họ load lại trang đó, nó sẽ được tính thêm 1 lượt pageview mới. Một website thông thường sẽ có rất nhiều trang. Mỗi trang được được load thông qua một địa chỉ URL. Mỗi lần bạn F5 trang web hay truy cập một URL nào đó thì đều được tính là một page view. Nói cách khác 1 page view = 1 lần request trang web về server từ trình duyệt của người dùng, bất kể đó là trang đã truy cập rồi.

    [​IMG]

    Còn trước khi tìm hiểu về Unique Pageview, chúng ta cần biết thêm một thuật ngữ anh em với Visit của Google đó là Session. Theo định nghĩa chuẩn của Google thì 1 session tương đương 30 phút hoạt động trên site của người dùng với điều kiện là không có một truy cập sang domain khác chen giữa do người dùng click vào một đường link dẫn sang một trang web khác trên site hiện tại (Outbound link).

    Nói một cách dễ hiểu hơn, khi truy cập website ABC.com, bạn duyệt liên tiếp các trang A > B > C. Sau đó tại trang C, bạn click vào một link dẫn đến trang web XYZ.com. Ngay lúc này 1 session đã kết thúc vì bạn đã truy cập một trang ngoài (domain khác).

    Sau đó, bạn trở lại trang ABC.com để tiếp tục duyệt các trang khác, lúc này session thứ 2 đã được khởi tính nhưng bạn vẫn thuộc lượt truy cập thứ 1 (vì tất cả tác vụ bạn thực hiện vẫn nằm trong phạm vi 30 phút tính từ lúc bạn bắt đầu truy cập ABC.com). Ngươi ta vẫn thường xem visit và session gần giống nhau, nhưng nếu xét cho kĩ lượng thì số lượng session có thể nhiều hơn visit trong cùng một lượt truy cập.

    Unique Page View dịch nghĩa tiếng Việt là “Số trang duy nhất được xem”. Nếu trong 1 session bạn xem trang A, B, C sau đó quay lại trang A rồi sang trang B, thì Google sẽ chỉ tính số trang bạn đã xem là 3 trang đó là A, B và C, loại bỏ các trang được xem lại. Cứ như thế, sang session khác, quy tắc tính này lại được lặp lại.

    Như vậy, thông thường Page Views sẽ là con số lớn nhất trong các chỉ số, tiếp theo là Unique Page Views, Visits rồi tới Visitors. Nắm rõ được các định nghĩa này thì các bạn sẽ có thể nói chuyện một cách chuyên nghiệp và chính xác hơn với advertiser.

    Đối với nhà quảng cáo, họ sẽ chú ý nhiều nhất đền Visits và Unique Visitors. Visits khẳng định sức mạnh traffic chính xác của website còn Unique Visitors giúp advertiser xác định được nếu triển khai quảng cáo trên web này thì có thể tiếp cận (reach) được bao nhiêu con người.

    Page View sẽ phát huy sức mạnh của mình khi nó được dùng trong công thức tính Page per Visit (tính trong một khoảng thời gian báo cáo xác định):

    Page per Visit = Page Views/Visits

    Chỉ số này khẳng định mức độ hấp dẫn của nội dung, khiến người dùng phải đi sâu vào tìm hiểu và thưởng thức website. Đối với các quảng cáo đặt cố định thì việc người dùng vào sâu trong trang sẽ tăng hiệu quả ấn tượng của quảng cáo. Bởi lẽ, với cùng một người dùng vào 3 trang liên tiếp trên site thì tại cùng vị trí đó (quảng cáo độc quyền, không chia sẻ) thì banner sẽ “đập vào mặt” họ 3 lần. Tuy nhiên chưa chắc rằng 3 lần “đập vào mặt” sẽ tương đương với 3 lần click quảng cáo nhé.

    Bạn có thể xem hình ảnh dưới đây của Lão Còi ở onlineseeding để thấy rõ hơn:

    [​IMG]

    Để khái quát lại các khái niệm mình mời cả nhà theo dõi một đoạn Video hướng dẫn (Tutorial có Sub Việt) do chính Google sản xuất sau đây:


    Theo ecommercemilo

    Last edited by a moderator: 31/5/14
  2. truongkiemtuongtu

    truongkiemtuongtu Seo Newbie

    Gia nhập:
    30/5/13
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Web em dùng wordpress có xài plugin đếm lượt Visit nhưng nó lại báo chỉ = 1/2 khi xem ở google analytic .Ví dụ trong web plugin báo là 300 thì analytic báo gần 600 lượt visit vậy cái nào mới đúng
  3. seobadao

    seobadao Top 10

    Gia nhập:
    8/5/13
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    1
    Đúng là những thứ rất cơ bản nhưng rất dễ nhầm lẫn. Thanks bạn vì tinh thần chia sẻ.
  4. giadat

    giadat Top 9

    Gia nhập:
    24/3/14
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Bài này rất có ý nghĩ, giúp mình hiểu nhiều về Visits, Visitors, Clicks, Entrances, Pageviews và Unique Pageviews. giúp tôi có những định hướng tốt hơn cho việc SEO web của mình.

    thanks
  5. longcongtu883001

    longcongtu883001 Top 9

    Gia nhập:
    19/2/11
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    5
    Web:
    mềnh lại cứ nhầm lượt người vào trang truy cập và số khách truy cập!
  6. bachxa

    bachxa Top 9

    Gia nhập:
    28/8/13
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Web:
    chuẩn thế!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!thannks bác nhiều nhé
  7. duonglexma

    duonglexma Top 9

    Gia nhập:
    18/10/12
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    2
    Mấy cái này hay nhầm lẫn lắm, cảm ơn bác đã chia sẻ :)|
  8. vipboy2137

    vipboy2137 Top 9

    Gia nhập:
    8/8/12
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    1
    Web:
    bài viết hay, like cho chủ thớt
  9. AsiaMan

    AsiaMan Top 8

    Gia nhập:
    17/10/13
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    35
    Web:
    Phân tích lưu lượng truy cập trang web của quyết định trên như thế nào trang web của bạn cư xử trong các trang web và nó chỉ ra nguồn gốc của giao thông đặc biệt thông qua của url, địa điểm, trang đích, từ khóa, vv
  10. bataimx

    bataimx Top 9

    Gia nhập:
    27/2/14
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Cần thơ
    thank bác chủ topic nhé... đúng cái em đang cần
    niên luận báo cáo SEO :D
  11. ngoctongvt

    ngoctongvt Top 9

    Gia nhập:
    18/12/13
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    1
    Web:
    Đúng là ban đầu mình cũng hay nhầm như bạn ý, nhưng đọc xong giờ hiểu được rồi không nhầm nữa
  12. tinhwrl

    tinhwrl Top 9

    Gia nhập:
    10/10/12
    Bài viết:
    812
    Đã được thích:
    2
    Thanks bác. Thực sự chắc em phải đọc đi đọc lại mấy lần mới hiểu rõ được các thuật ngữ này ạ.
  13. thanhan25

    thanhan25 Top 9

    Gia nhập:
    5/3/14
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    6
    Em đang phân tích lại kế hoạch seo thì đọc được bài này. Thanks bạn nhé
  14. troile

    troile Seo Newbie

    Gia nhập:
    12/2/14
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Web:
    Bài viết rất tốt, phân tích rất kỹ, giờ mình mới hiểu thêm mấy cái này!
  15. gamehayst

    gamehayst Top 9

    Gia nhập:
    19/3/13
    Bài viết:
    461
    Đã được thích:
    24
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Web:
    Thật sự tất cả, tất cả đều nhắm tới tăng hiệu suất kinh doanh và tỉ lệ chuyển đổi. Cái này cần phải quan tâm nhất này ! Nhiều visit mà k ra tiền thì cũng vứt thoai
  16. longluxi

    longluxi Top 9

    Gia nhập:
    26/2/14
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    4
    chủ thớt có thể giải thích thêm trang thoát, trang đích có nghĩa là gì ko ?
  17. hungpq

    hungpq Top 9

    Gia nhập:
    5/9/12
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    2
    Khá cơ bản nhưng cái cần ở đây là những con số kia để làm thế nào cho chúng chuyển cái CTR tăng lên là quan trọng nhất
  18. Sad_Cry

    Sad_Cry Top 9

    Gia nhập:
    26/4/14
    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    2
    Web:
    bài biết khá hữu ích thanks cậu nha
  19. vuhongan

    vuhongan Top 9

    Gia nhập:
    4/11/14
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    12
    Nơi ở:
    Hà Nội
    mấy cái này đúng là ngày trước hay nhầm lãn lắm. giờ cũng fân biệt được chừng nào. Cái qtrọng nhất vẫn là doanh thu mang lại, dù it visitor nhưng doanh thu cao thì đó là hiệu quả
  20. ltpitt

    ltpitt Top 9

    Gia nhập:
    18/3/14
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    20
    Web:
    Mình cũng đang mong muốn lượt truy cập hằng ngày trên website của mình tăng lên đều đều, vì web mới nên lượt truy cập ít quá,mỗi ngày cũng chỉ có khoảng 20 lượt thôi

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...