1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Những xu hướng marketing sắp tới của ngành hàng tiêu dùng nhanh

Thảo luận trong 'Tổng quan Marketing chiến lược' bắt đầu bởi admicrohn, 25/5/18.

Lượt xem: 55,728
  1. admicrohn

    admicrohn Top 9

    Gia nhập:
    3/1/18
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Web:
    Ngay trong quý đầu tiên của năm 2018, ngành hàng FMCG đã có nhiều sự thay đổi mạnh tại các kênh thương mại truyền thống. Từ báo cáo của Nielsen, các chuyên gia đã đưa ra được 5 xu hướng kinh doanh ngành FMCG.

    Trước khi đi vào phân tích 5 xu hướng trong báo cáo ngành FMCG, cùng đi qua một chút khái niệm về ngành FMCG có thể newbie ngành marketing chưa biết.

    Ngành FMCG là gì?

    FMCG viết tắt của Fast Moving Consumer Goods. Mặt hàng FMCG bao gồm các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày từ bàn chải đánh răng, dầu gội đầu, sữa tắm, hay thậm chí cả xăng xe, thuốc lá, điện thoại,...

    Những công ty ngành FMCG tại Việt Nam phải kể đến những cái tên Unilever, P&G, PepsiCo, Vinamilk, CocaCola,...

    Xu hướng kinh doanh ngành hàng FMCG

    1. Thay đổi mô hình kinh doanh

    Nói về câu chuyện thay đổi mô hình kinh doanh trong ngành hàng FMCG là phải nói đến hiệu ứng Nữ hoàng đỏ. Hiệu ứng Nữ hoàng đỏ xuất phát từ câu nói của nhân vật này trong truyện "Alice ở xứ sở diệu kì": " Bây giờ chạy hết sức mình cũng chỉ để giữ bạn ở ngay chỗ cũ. Nếu muốn tới nơi khác, bạn phải chạy nhanh gấn 2 lần".

    Hiệu ứng này được các lãnh đạo ngành hàng FMCG lấy làm kim chỉ nam để không rơi vào cái bẫy an toàn về doanh thu. Và đổi mới mô hình kinh doanh được coi là cách duy nhất để có một cú hích lớn, đặc biệt tại các nước phát triển.

    2. Mô hình thay đổi kéo theo chi phí kinh doanh

    Nhờ cuộc cách mạng công nghệ 4.0, kênh phân phối ngành hàng FMCG cũng đã thay đổi. Ngoài kênh phân phối truyền thống, kênh thương mại điện tử cũng phát triển ở mức độ nhất định, ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh.

    Tốc độ tăng trưởng FMCG tại kênh phân phối mới tăng 10,7%, kênh phân phối truyền thống giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước cho thấy xu hướng chuyển đổi này hoàn toàn đáng đầu tư.

    3. Thay đổi hành vi mua sắm

    Báo cáo quý I/2018 cho thấy nhóm mặt hàng FMCG gồm đồ uống, bia, thực phẩm, sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuộc lá thì chỉ có đồ uống và thuốc lá tăng trưởng dương, còn lại đề có dấu hiệu giảm.

    Được lí giải từ hành vi mua sắm của người Việt Nam đã thay đổi. Quý I trùng với nhiều dịp lễ Tết của người Việt. Thay đổi quan niệm về cách ăn Tết nhẹ nhàng, đơn giản và cách chọn lọc sản phẩm tiêu dùng là lí do cho sự biến chuyển này.

    4. Ngành hàng FMCG nào có tiềm năng tăng trưởng

    Xu hướng ngành FMCG đang thay đổi, nhiều nhóm mặt hàng dần nhường sân chơi cho các sản phẩm làm đẹp và dinh dưỡng. Các ông lớn đang có kế hoạch gấp đôi số vốn đầu tư vào các nhóm sản phẩm này, với hàng loạt động thái M&A, mua lại các công ty chăm sóc da y tế.

    5. Cắt giảm kênh trung gian, dồn lực vào đội ngũ bán hàng trực tiếp

    Nhằm tiết kiệm chi phí và chủ động trong hoạt động bán hàng, các công ty lớn ngành hàng FMCG đang đẩy mạnh các hoạt động nâng cao vai trò của đội ngũ bán hàng trực tiếp.

    Đặc biệt là khi nền tảng thương mại điện tử ngành FMCG phát triển ở mức độ nhất định, việc phát triển đội ngũ này là hoàn toàn cần thiết khi vai trò của kênh trung gian giảm dần.

    Trên đây là những lí giải ngắn gọn nhất về ngành FMCG là gì và những xu hướng ngành FMCG tại Việt Nam và trên thế giới. Xem thêm FMCG là gì: https://marketingai.admicro.vn/fmcg-la-gi/

  2. baohotoandien121

    baohotoandien121 Top 9

    Gia nhập:
    11/6/18
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    24
    ngành FMCG VN đang tăng trưởng mạnh, mấy ông lớn lazada, tiki,shopee cũng đánh mạnh phân khúc này rồi. khó chen chân vào lắm!

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...