1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Nên phản ứng thế nào trước các hình phạt Penguin?

Thảo luận trong 'Thảo luận Seo' bắt đầu bởi thegioiseo, 29/4/14.

Lượt xem: 1,858
  1. thegioiseo

    thegioiseo Điều Hành Viên

    Gia nhập:
    22/5/11
    Bài viết:
    1,206
    Đã được thích:
    2,688
    (Thegioiseo) - Hình phạt đã trở thành một phần chẳng mấy xa lạ trong thế giới SEO. Nó đã làm thay đổi toàn bộ mô hình kinh doanh của Virante (virante.us) thành xây dựng các công cụ và dịch vụ về việc phục hồi sau hình phạt. Trong khi trước đây các hình phạt giống như một biểu hiện sơ đẳng của việc danh dự bị xói mòn với xu hướng thiên về “mũ đen” trong nghệ thuật SEO, thì hiện nay dường như nó lại thường xuyên xảy ra để tác động đến xu hướng tiêu cực đó vì những mục đích tốt nhất. Ở Virante, chúng tôi đã học được rất nhiều từ các hình phạt trong những năm gần đây – phân biệt giữa thủ công và thuật toán, Panda và Penguin, các phương pháp luận phục hồi và giảm nhẹ rủi ro – nhưng không thực hiện nhiều nghiên cứu về phản hồi chung của các trang web đối với các hình phạt. Chúng tôi đã tập trung nghiên cứu về những gì mà các webmaster cần thực hiện hơn nên đã không nghiên cứu về những gì mà họ thực sự làm khi phản ứng trước nhiều hình phạt khác nhau.

    slide

    Các webmaster phản ứng với các vấn đề như thế nào?

    Chúng tôi thường cảm nhận được có một sự đồng cảm của các SEOer khác khi chúng tôi chống lại Google, thực tế đó là chúng tôi đang tham gia vào một ngành công nghiệp cạnh tranh - ở nơi mà chúng tôi đấu tranh vì các khách hàng theo phương thức rất trực tiếp. Tính hai mặt của sự cạnh tranh – cả với Google và các SEOer với nhau – diễn ra theo cách rất đặc biệt khi mà Google phạt một đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi có được một bài học lớn sau nhiều tháng bám sát đối thủ cạnh tranh như sự tinh vi của họ (họ phản ứng nhanh như thế nào, họ đã gỡ bỏ bao nhiêu liên kết, hay họ đã hồi phục nhanh thế nào), sức mạnh tài chính của họ (họ có tăng chi phí quảng cáo khôn?, họ chi bao nhiêu và dành cho những thuật ngữ nào), và liệu rằng dần dần họ có hồi phục được không.

    Quan trọng nữa là cần phải hiểu sâu rộng hơn nữa về những biện minh của Google cho các loại hình phạt cụ thể. Các thuyết âm mưu về những cập nhật Penguin đầy nhan nhản: Tôi không thể đếm được bao nhiêu lần tôi đã nghe ai đó nói rằng các hình phạt được áp đặt để khuyến khích các webmaster chuyển sang Adwords.

    Bởi vậy, tôi đã quyết định điều tra về hành động của các Webmaster hậu Penguin từ một triển vọng vĩ mô để xác định xem những loại phản hồi nào chúng ta có thể thấy và có lẽ để trả lời cho một số câu hỏi về động thái của Google trong quá trình đưa ra hình phạt.

    Phương pháp luận

    1. Thu thập các ví dụ: Tôi đã thu thập danh sách của 100 tên miền bị phạt theo thuật Penguin 2.0 năm ngoái và xác nhận hình phạt của họ qua SEMRush.

    2. Thực hiện kiểm soát: Tôi nhận ra một trang web được xếp hạng top 10 cho từ khóa chính không bị phạt.

    3. Lấy các xếp hạng và dữ liệu AdWords: Đối với mỗi trang web (cả bị phạt và bị kiểm soát), chúng tôi đã lấy các xếp hạng và dữ liệu Adwords của họ SEMRush trong nhiều tháng cho tới khi có Penguin 2.0

    4. Lấy lịch sử dữ liệu liên kết: Đối với mỗi trang web (cả bị phạt và bị kiểm soát), chúng tôi đã lấy lịch sử dữ liệu liên kết của họ từ Majestic SEO (hệ thống phân tích backlink) trong nhiều tháng cho tới khi có Penguin 2.0.

    5. Phân tích kết quả: Sử dụng các mô hình đơn giản, chúng tôi đã phát hiện các dấu hiệu trong các trang web bị phạt có sự khác biệt rõ ràng so với các trang web kiểm soát.

    Vậy các webmaster có gỡ bỏ các liên kết xấu?

    Sau một cập nhật Penguin 2.0, cần thiết phải xác định và gỡ bỏ các liên kết xấu, hoặc ít nhất cũng phải từ chối chúng. Trong khi chúng ta không thể tính được dữ liệu từ chối thì chúng ta lại có thể tính được dữ liệu có được liên kết khá dễ dàng. Vậy, các webmaster nói chung có mong muốn gỡ bỏ liên kết sau một hình phạt không?

    Tích cực gỡ bỏ liên kết: Hóa ra tích cực gỡ bỏ liên kết là phản ứng chung đối với Penguin. Tuy nhiên, chúng ta phải cẩn trọng với những con số thống kê để chắc chắn rằng chúng ta kiểm tra đúng mức độ và tần suất của việc thực hiện gỡ bỏ liên kết. Trung bình, nhóm kiểm soát tăng 41 tên miền liên kết gốc của họ sau Penguin 2.0. Khi nhìn vào tỷ lệ liên kết trung bình, chỉ khoảng 22% trang web kiểm soát thực sự thấy có sự tăng liên kết trong 3 tháng hậu Penguin. Các trang web đã bị phạt thấy có sự giảm 578 tên miền liên kết gốc. Tuy nhiên thì một lần nữa, số liệu thống kê này bị tác động bởi kích thước đồ thị của từng trang web bị phạt riêng lẻ. 15% các trang web bị phạt này vẫn thấy có sự tăng liên kết trong 3 tháng hậu Penguin.

    Gần 22% tên miền không chịu tác động của Penguin 2.0 có thêm nhiều tên miền liên kết gốc hơn trong 3 tháng sau khi bị phạt, trong khi đó chỉ 15% trang web bị phạt có nhiều tên miền liên kết gốc hơn hậu Penguin. Vì vậy, nhận ra có sự chênh lệch không lớn giữa các tỷ lệ này, các webmaster đã phản ứng khác nhau khi chỉ có 7% dựa vào việc họ có bị phạt hay không. Trong khi các trang web chắc chắc bị phạt đã gỡ bỏ nhiều liên kết hơn, thì việc thực hành xây dựng liên kết nói chung cũng bị ảnh hưởng tương tự. Trong 3 tháng hậu Penguin, 78% các trang web kiểm soát đã làm giảm liên kết hoặc ít nhất cũng ngưng việc xây dựng liên kết và mất liên kết. Đáng chú ý là, dường như có một sự tác động phá hủy liên quan đến Penguin mà nó ảnh hưởng tất cả các trang web – chứ không chỉ những trang web bị phạt.

    go lien ket

    Tôi thấy thú vị hơn là sự thay đổi trong các phản ứng của các webmaster đối với Penguin 2.0. Một số webmaster bị phạt thực sự đã tăng gấp đôi xây dựng liên kết; họ cho rằng việc họ bị mất thứ hạng là do có quá ít liên kết hơn là bị phạt. Chúng ta có thể hiểu loại hành động này khi nhìn vào sự khác nhau trong thay đổi % liên kết theo từng thời gian.

    Sự khác nhau giữa những thay đổi liên kết đối với các trang web mà chưa bị phạt là 08, nhưng sự khác nhau giữa các trang web bị phạt là 38. Điều này có nghĩa rằng hành động của các trang web sau khi bị phạt thất thường hơn các trang không bị phạt. Một số web bị phạt đã đưa ra quyết định tăng đáng kể liên kết của họ trong khi nhiều web khác thì lại giảm lượng liên kết. Nếu tất cả các webmaster phản ứng không đồng loại với các hình phạt, thì từng cá nhân webmaster sẽ khó lòng mong thấy được sự khác nhau ngày càng rõ rệt.

    Là những SEOer, rõ ràng chúng ta cần dành thời gian để hướng dẫn cho các webmaster biết rằng phản ứng hợp lý đối với một hình phạt không phải là xây dựng thêm thật nhiều liên kết trong mạng lưới của họ bởi vì thực tế hành động này lại diễn ra phổ biến hơn là việc gỡ bỏ liên kết sau một hình phạt. Nó cần thiết phải chỉ ra rằng các webmaster cũng có thể từ chối các liên kết thay vì gỡ bỏ chúng. Chúng tôi không tiếp cận được các dữ liệu đó; nên chúng tôi không thể chắc chắn về tiến trình lựa chọn gỡ bỏ hay từ chối. Cũng có thể một số webmaster chọn cách từ chối trong khi những người khác thì gỡ bỏ, nhưng tác động đối với giá trị liên kết là giống nhau, khiến cho việc tính toán sự khách nhau bị sai.

    Các webmaster có tăng chi phí quảng cáo không?

    Tôi thừa nhận rằng tôi đã nhúng tay vào việc này. Thành thật mà nói, có ai là không muốn chỉ ra rằng Google chỉ đang phạt các webmaster bởi vì nó giúp họ vấn đề lợi nhuận mà thôi? Chẳng phải sẽ không hay lắm nếu bắt thóp được nhóm chất lượng tìm kiếm không thành thật với chúng ta về khả năng độc lập tài chính của họ?

    Nhưng thật không may, Google lại không xác nhận. Bằng chứng đã khá rõ ràng vì chẳng có lý do gì để tin các webmaster tăng chi phí quảng cáo sau một hình phạt Penguin 2.0. Chúng ta hãy nhìn vào các con số dưới đây.

    go lien ket khi bi penguin

    Trước tiên, theo dữ liệu chúng tôi đưa ra, trước khi có Penguin 2.0, thì không một nhà quảng cáo nào lại ngưng hoạt động quảng cáo trong Adwords trong vòng 3 tháng sau đó. Trong số các trang web không quảng cáo trước Penguin 2.0 thì 10% các trang không bị phạt đã dừng hoạt động quảng cáo trong Adwords trong khi chỉ 4% trang bị phạt thì trở thành trang quảng cáo. Các trang không bị phạt có khả năng đã tránh xa việc tham gia chương trình AdWords hơn so với các trang bị phạt.

    Nó không chỉ đúng rằng các trang không bị ảnh hưởng bởi Penguin 2.0 có khả năng đã đăng ký Adwords, mà họ còn tăng chi phí quảng cáo nữa. Các trang không bị tác động bởi Penguin 2.0 đã tăng hơn 78% chi phí quảng cáo so với các trang bị phạt.

    Từ việc này, chúng ta có thể kết luận rằng chẳng có mối quan hệ thông thường, trực tiếp nào giữa các hình phạt Penguin và việc tăng chi phí Adwords nào cả. Dĩ nhiên, ai đó có thể tranh luận rằng các kết quả tìm kiếm tốt hơn có thể làm tăng doanh thu quảng cáo trong tương lai vì Google thu hút nhiều người sử dụng hơn cho công cụ tìm kiếm tốt hơn, nhưng những cáo buộc của một động thái tài chính đối với việc đưa ra các cập nhật như Penguin 2.0 không được chứng minh trong dữ liệu này.

    Họ có phục hồi không?

    Vào tầm tháng thứ 5, gần 24% trang web bị phạt tìm lại lưu lương truy cập bằng hoặc cao hơn trước khi Penguin 2.0 ra đời. Đây là một kết quả thật phấn khích bởi vì nó cho thấy sự phục hồi từ Penguin là hoàn toàn có thể. Có lẽ điều quan trọng nhất là các web bị phạt và đã gỡ bỏ liên kết đã phục hồi hơn 28% lưu lượng truy cập trong vòng 5 tháng hậu Penguin so với các web khôn gỡ bỏ liên kết. Chúng ta có bằng chứng rõ ràng để cho thấy rằng ít nhất có một sự tương quan giữa việc gỡ bỏ liên kết sau hình phạt và sự phục hồi lưu lượng truy cập. Dĩ nhiên, chúng ta phải hiểu rõ được một số lý do cho sự tương quan này:

    - Các web gỡ bỏ liên kết có thể cũng có khả năng sử dụng công cụ từ chối hơn.
    - Các web gỡ bỏ liên kết có thể có khả năng hiểu biết SEO hơn và cố định các vấn đề On-site hơn.
    - Các web không gỡ bỏ liên kết có thể chịu những hình phạt cứng rắn hơn, do đó, việc họ không gỡ bỏ liên kết chính là một quyết định rõ ràng liên quan đến tính không hiệu quả của một chiến dịch gỡ bỏ.

    Chúng ta có thể thấy minh chứng rõ ràng cho việc các trang web bị ảnh hưởng bởi Penguin có thể phục hồi lưu lượng truy cập, mặc dù nó không được đảm bảo chắc hay hay phổ biến. Nhưng điều đó có thể thấy Penguin 2.0 không hẳn là một án tử hình.

    Sẵn sàng chuẩn bị

    Như vậy, trong một vài tuần nữa, chúng ta có thể thấy một cập nhật khác của Penguin, giả thiết Google công bố nó vào một ngày cuối mùa xuân. Khi Penguin đánh vào thì bạn hãy sẵn sàng – thậm chí là sẽ không bị phạt. Dưới đây là một vài điều bạn nên thực hiện ngay…

    1. Hãy chắc chắn bạn đã biết các liên kết xấu rồi. Chẳng có lý do gì để đợi chuẩn bị gỡ bỏ hay từ chối chúng. Hãy thực hiện ngay thay vì chờ đợi và ưu tiên trước nhất chính là từ chối liên kết đó.

    2. Đừng lo lắng về AdWords. Không có một minh chứng thống kê nào cho thấy rằng các đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ vượt mặt bạn sau một hình phạt Penguin ngay cả khi có thể họ sẽ tăng chi phí Adwords.

    3. Đừng tăng gấp đôi liên kết. Trong khi chúng ta không chắc chắn rằng gỡ bỏ liên kết giúp bạn thoát khỏi hình phạt (chỉ là có tính tương quan thôi), thì chúng ta lại chắc chắn rằng chẳng có một sự tương quan nào giữa việc tăng số lượng liên kết với việc phục hồi sau các hình phạt.

    4. Đừng bao giờ giả định. Hành động của các đối thủ cạnh tranh của bạn và hành động của Google phức tạp hơn rất nhiều những giả định ứng khẩu như: "Google chỉ phạt các web ép buộc mọi người vào Adwords" hoặc rằng doanh nghiệp của bạn sẽ biết gỡ bỏ hoặc từ chối các liên kết hậu Penguin qua trực giác.

    Hi vọng rằng chúng ta sẽ chuẩn bị tốt hơn cho việc phản ứng trước cập nhật tiếp theo của Google – cho dù chúng ta có bị "đánh đòn" hay không?!

    Vui lòng ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết có tham khảo và sử dụng nội dung từ Moz.
    Link: Nên phản ứng thế nào trước các hình phạt Penguin?

    Last edited by a moderator: 29/4/14
    vanluc88Admin thích bài này.
  2. KennyT

    KennyT Top 10

    Gia nhập:
    22/11/13
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    3
    Web:
    Quản lý backlink và kiểm tra google webmaster thường xuyên để theo dõi những biến động xấu. Phòng bệnh hơn chữa bệnh nhỉ
  3. thanhxuan395

    thanhxuan395 Top 9

    Gia nhập:
    4/8/13
    Bài viết:
    282
    Đã được thích:
    15
    Web:
    Ngày nào mình cũng phải check webmaster. chứ chẳng may cũng có lỗi ko biết thì nguy hiểm
  4. sakydeidara

    sakydeidara Top 9

    Gia nhập:
    30/3/14
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    1
    Web:
    kiểm tra webmaster mỗi ngày. không spam backlink quá nhiều, quản lý chặt chẽ liên kết hơn
  5. tucenterpro4

    tucenterpro4 Top 9

    Gia nhập:
    3/8/12
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    3
    nên check webmaster hàng ngày để an toàn nhé, mình ngày nào cũng check để có phương hướng điều chỉnh cho seo
  6. vanluc88

    vanluc88 Top 8

    Gia nhập:
    19/7/11
    Bài viết:
    337
    Đã được thích:
    31
    Web:
    mình đã dính chưởng penguin đang loay hoay tìm lối thoát, nhờ chủ topic inbox tư vấn dùm
  7. sakydeidara

    sakydeidara Top 9

    Gia nhập:
    30/3/14
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    1
    Web:
    mình bị phạt thì mình chỉ ngồi onpage. Không offpage 2 tháng, cứ onpage đều đều tầm 3 tháng là thoát

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...