1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Mô hình 4C Marketing và những điều nhà quản lý nên biết [2021]

Thảo luận trong 'Thảo luận, giải đáp chung về Marketing Online' bắt đầu bởi otakusama, 20/6/21.

Lượt xem: 2,063
  1. otakusama

    otakusama Top 9

    Gia nhập:
    29/5/18
    Bài viết:
    382
    Đã được thích:
    3
    Chắc chắn bạn đã quá quen thuộc với các khái niệm Marketing Mix, mô hình 4P, 7P trong Marketing vì đã được làm quen chung ngay từ khi bước vào giảng đường. Vậy còn mô hình 4C Marketing Mix là gì? Vì sao doanh nghiệp lại cần sử dụng mô hình này?

    Khái quát về Marketing 4C là gì?

    [​IMG]

    Nền tảng cho sự xuất hiện của mô hình Marketing Mix 4Cs là ngày càng có nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng hóa nhưng không thể bán hết. Thông qua việc tập trung vào người tiêu dùng, mô hình 4Cs Marketing Mix giúp doanh nghiệp bước ra khỏi chiến lược marketing đại chúng (mass marketing) và tập trung nhắm mục tiêu vào chiến lược marketing thị trường ngách (niche marketing). Trong marketing đại chúng, doanh nghiệp có rất ít sự hiểu biết sâu sắc về những gì mà người tiêu dùng thực sự mong muốn từ một sản phẩm. Họ thường dựa vào sản phẩm mà mình cung cấp để đưa ra chiến lược và đường lối phát triển. Ngược lại, ở chiến lược marketing thị trường ngách các doanh nghiệp doanh nghiệp gần như đổ dồn toàn bộ nguồn lực vào một nhóm đối tượng khách hàng trọng tâm để xác định chính xác họ là ai? Nhu cầu và mong muốn thực tế của họ về sản phẩm là gì?

    4 chữ C bao gồm:

    • Consumer
    • Cost
    • Convenience
    • Communication
    >>> Có thể bạn chưa biết: 99% Doanh nghiệp thành công từ cách xây dựng chiến lược Marketing này

    Các yếu tố trong 4C Marketing

    Consumer – Giải pháp cho khách hàng

    Chữ C đầu tiên “consumer” trong 4C Marketing được gắn với chữ P – Product, hàm ý rằng sản phẩm là cốt lõi nhưng cốt lỗi này phải thực sự là một phương án, giải pháp thiết thực mà người tiêu dùng đang cần chứ không chỉ đơn thuần là “giải pháp kiếm tiền” của doanh nghiệp. Muốn làm tốt việc này, có kiến thực về đối tượng mục tiêu là điều cần thiết.

    Cost – Chi phí

    [​IMG]

    Trong mô hình Marketing Mix 4Cs, chi phí mà khách hàng chấp nhận bỏ ra là yếu tố quan trọng trong quá trình định giá sản phẩm. Vì thế, bạn cần xác định những lợi ích cả về cảm tính lẫn lý tính có thể tác động đến hành vi mua của khách hàng. Đồng thời nghiên cứu cách đối thủ của bạn đang định giá sản phẩm để xem liệu việc bán sản phẩm của bạn với mức giá đó có thực sự khiến người tiêu dùng sẵn sàng “rút hầu bao” hay không.

    Ngoài ra, bạn cũng cần tính đến các chi phí bổ sung khác ngoài giá trị sản phẩm. Ví dụ như khách hàng sẽ trả bao nhiêu tiền thuế, chi phí vận chuyển hoặc chi phí lắp đặt, sửa chữa.

    Điều quan trọng nhất trong chữ C này không phải là việc cố gắng đưa ra mức giá càng thấp càng nhằm kích cầu. Vì thực tế, đây không phải chiến lược khôn ngoan và chúng có khả năng làm giảm giá trị thương hiệu của bạn. Điều bạn cần đó là đưa ra mức giá hợp lý – mức giá mà khách hàng cảm thấy phù hợp với các giá trị mà sản phẩm mang lại.

    Convenience – Sự thuận tiện

    Chữ C thứ ba thuộc 4C Marketing là sự thuận tiện. Sự thuận tiện tương tự như “Place – địa điểm” trong mô hình 4Ps, tuy nhiên hai điều này cũng có điểm khác nhau. Place chỉ đơn giản đề cập đến nơi sản phẩm sẽ được bán, trong khi đó, sự thuận tiền sẽ bao quát hơn, yêu cầu cách thức phân phối của doanh nghiệp phải tạo được sự tiện lợi cho khách hàng.

    Chẳng hạn như các chuỗi cửa hàng tiện lợi ngày nay, thương hiệu nào bố trí cửa hàng ở nhiều nơi và hợp lý, thì thương hiệu đó sẽ có nhiều khách hàng tiếp cận. Hoặc khi bán hàng online, nếu bạn yêu cầu khách hàng phải nhảy từ trang này qua trang khác hơn ba lần mới tiến được tới bước thanh toán cuối cùng, khả năng cao họ sẽ từ bỏ bạn.


    Communication – Truyền thông, giao tiếp

    [​IMG]

    Tiếp thị truyền thông phải là quá trình giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp – khách hàng. Doanh nghiệp quảng bá về sản phẩm đến khách hàng – khách hàng phản hồi về ưu/nhược điểm của sản phẩm. Tiếp thu những phản hồi khách hàng để tạo ra Customer solution (giải pháp cho khách hàng) cũng là điều mà mọi doanh nghiệp cần xem trọng. Cần tránh xa các phương thức quảng cáo “nhồi sọ” 1 chiều vì nó dễ gây nên ác cảm. Cần phải cho khách hàng cảm thấy mình được trân trọng và lắng nghe, doanh nghiệp vì họ mà làm nên sản phẩm. Chỉ khi nào khách hàng thấu hiểu và có những trải nghiệm sâu sắc về sản phẩm thì việc truyền thông 2 chiều mới được coi là thành công. Một chiến lược marketing đáng điểm 10 cũng chính là kết quả của quá trình giao tiếp hiệu quả.

    Tuy nhiên mọi mô hình vạch sẵn chỉ có tính chất tương đối, bản thân người làm marketing phải thật sự linh động để áp dụng các chiếc lược sao cho phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh, mục tiêu. Trong đó, cần gắn liền lợi ích doanh nghiệp với lợi ích khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm. Chỉ doanh nghiệp nào lấy khách hàng làm tâm điểm của mọi chiến lược hành động thì doanh nghiệp đó mới có thể phát triển lâu dài, bền vững.

    Mong rằng những chia sẻ về 4C Marketing đã cung cấp những kiến thức hữu ích đối với bạn. Trong trường hợp bạn không có đủ nguồn lực, cũng như chưa có nhiều kinh nghiệm để tự triển khai chiến lược, hãy liên hệ ngay với AZTECH vì chúng tôi có gói Dịch vụ Marketing tổng thể chỉ 8 TRIỆU ĐỒNG/tháng chắc chắn sẽ mang đến những điều tốt nhất cho bạn.


Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...