1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Marketing và lối ra trong khủng hoảng

Thảo luận trong 'Chiến lược, kế hoạch, nghiên cứu online marketing' bắt đầu bởi meoblog, 21/5/12.

Lượt xem: 3,952
  1. meoblog

    meoblog Top 7

    Gia nhập:
    15/6/10
    Bài viết:
    904
    Đã được thích:
    1,286
    Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và khủng hoảng, danh mục cắt giảm đầu tiên mà doanh nghiệp thường nghĩ đến là Marketing...

    Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và khủng hoảng, danh mục cắt giảm đầu tiên mà doanh nghiệp thường nghĩ đến là Marketing (Tiếp thị). Vì mọi người thường nghĩ rằng, khi nền kinh tế rơi vào suy thoái, người tiêu dùng nào cũng sẽ “thắt lưng buộc bụng” và chẳng mấy lưu tâm đến những sự kiện quảng bá hào nhoáng nữa. Lúc này, Marketing sẽ là một thứ “xa xỉ phẩm”, chỉ gây ra tốn kém chứ không đem lại bất cứ hiệu quả nào. Thực tế có phải như vậy?

    Tư duy lại vai trò của Marketing

    Peter Drucker, người được xem là “cha đẻ”của quản trị kinh doanh hiện đại từng nói rằng: “Mục tiêu cuối cùng của mọi hoạt động kinh doanh là tạo ra khách hàng. Và chỉ có hai chức năng trong doanh nghiệp có thể làm được điều này, đó là Marketing và Sáng tạo (Innovation)”.

    Có thể thấy rằng, Marketing không phải là một bộ phận “chỉ biết tiêu tiền” như người ta vẫn nghĩ. Nếu như các bộ phận khác trong tổ chức chủ yếu tập trung vào việc tạo ra doanh thu và lợi nhuận bằng cách lôi kéo, chăm sóc, duy trì những khách hàng hiện tại; thì nhiệm vụ của Marketing lại là tạo ra khách hàng mới bằng cách “đánh thức” những nhu cầu mới nằm ngay trong tiềm thức của khách hàng nhưng họ lại chưa từng hình dung đến nó cho đến khi có tác động của Marketing. Đó là lý do tại sao Peter Drucker cho rằng Marketing xứng đáng được xếp vào danh sách những bộ phận tạo ra lợi nhuận chứ không phải là bộ phận chi phí.

    Tuy nhiên, trong bối cảnh của khủng hoảng kinh tế ngày càng trở nên căng thẳng và đặt áp lực lên vai doanh nghiệp mỗi ngày, rất nhiều tổ chức đã không thể giữ được tầm nhìn dài hạn đó. Ngay cả những thương hiệu tầm cỡ thế giới như GM, Sears, Kodak, AT&T… cũng phải đối diện với việc đánh mất vị thế của mình do không thể tìm thấy một lối ra phù hợp. Tâm lý chung của những người làm marketing là cảm thấy bất lực và bối rối khi những “vũ khí” đã từng mang lại hiệu quả tột đỉnh trước đây bỗng dưng trở nên vô hiệu.

    Phải chăng, đó chỉ là khó khăn tạm thời hay là hệ quả của mức độ cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt? Nên tạm thời “án binh bất động” đợi suy thoái qua đi hay đã đến lúc “trở mình” để thích nghi? Nên tiếp tục đầu tư để duy trì hay cắt giảm để tiết kiệm chi phí? Hàng loạt câu hỏi khiến những nhà lãnh đạo cảm thấy mình như rơi vào một “mê hồn trận” mà chẳng biết lối ra nào sẽ dẫn đến một chiến lược marketing phù hợp.

    Lối ra nào trong giai đoạn khủng hoảng?

    Trong lần tái bản cuốn “Quản trị Marketing” – cuốn sách được xem là “gối đầu giường” của dân Marketing, cha đẻ marketing hiện đại Philip Kotler cũng đã phải cập nhật lại lý thuyết của mình cho phù hợp với bối cảnh mới. Ông cho rằng: “Đừng xem chuyện suy thoái kinh tế chỉ là một giai đoạn tạm thời sẽ nhanh chóng qua đi mà phải nhìn nhận nó như là một thực tế hiển hiện và bình thường. Do vậy, hãy thay đổi cách làm Marketing sao cho phù hợp với thực tế đó, chứ đừng bao giờ chỉ cắt giảm và ngồi đợi suy thoái qua đi.”

    Lâu nay, suy nghĩ về Marketing thường được “đóng khung” trong những lý thuyết đã trở thành kinh điển như 4P, 3C...; nhưng thực chất, xã hội và khách hàng hiện nay đã thay đổi rất nhiều. Để tồn tại và phát triển, không còn cách nào khác là phải nhận thức rõ sự thay đổi này, để có thể đưa ra những cách nghĩ mới, cách làm mới thật sự hiệu quả.

    Ví dụ, khi quảng cáo trên truyền hình không tạo được hiệu ứng tốt nữa, chúng ta thường vội vã kết luận rằng marketing không còn hiệu quả trong giai đoạn suy thoái rồi cắt giảm ngân sách. Trong khi đó, tại sao chúng ta không thử chuyển sang các giải pháp truyền thông số/truyền thông xã hội mới như Blog, Webcast, Videocast, Postcast … để giải quyết vấn đề với chi phí thấp hơn rất nhiều, mà lại phù hợp với xu thế phát triển của xã hội?

    Bên cạnh đó, vì Marketing giữ vai trò thiết yếu trong việc tạo ra doanh thu tương lai cho cả tổ chức, nên không thể xem đó chỉ là một chức năng mang tính chuyên môn giao cho một bộ phận mà mà phải là công việc mang tính chiến lược, cần sự suy nghĩ và góp sức của cả tổ chức. Nói cách khác, một chiến lược marketing hiệu quả chỉ được tạo ra khi quy trình hoạch định chiến lược đó có sự tham gia của các cấp lãnh đạo và các bộ phận có liên quan trong việc thu thập thông tin và xác định những hướng đi tiềm năng. Đồng thời, đối tượng mà nó nhắm tới không chỉ là khách hàng mà gồm cả những ai có ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp như các nhà phân phối, nhà cung cấp, nhân viên, cổ đông và cộng đồng.

    Và như vậy, Marketing phải luôn là trung tâm của mọi sự thay đổi và bao quát được những vấn đề thực tế mới. Nếu thất bại trong việc chỉ ra được những thách thức mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt, Marketing sẽ trở nên vô dụng, thậm chí ảnh hưởng xấu đến kết quả kinh doanh. Nhưng nếu được thay đổi hiệu quả, nó sẽ là sợi dây vô hình gắn kết các mối tương quan trong và ngoài tổ chức. Điều này sẽ mang lại một lợi thế vô cùng lớn cho doanh nghiệp. Chính vì thế mà “Cha đẻ”của quản trị hiện đại đã một lần nữa khẳng định: “Marketing đúng nghĩa sẽ là nơi phải tạo được khả năng bao phủ toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp”

    (NGUỒN: TRƯỜNG DOANH NHÂN PACE)

    dragon1604marketing02 thích bài này.
  2. saintjimmy

    saintjimmy Top 10

    Gia nhập:
    22/5/12
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    1
    Cái lý thuyết này có người nào thực hiện và thành công chưa vậy anh! tại em thấy đa số là nói không làm còn những người làm được thì ít khi nào nói về thành công của mình!
    Kenhnhansu.com thích bài này.
  3. nguyenhungpv

    nguyenhungpv Top 10

    Gia nhập:
    26/3/12
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    1
    Bài này dịch lại từ mà. Sao đọc nó lôm côm chẳng hiểu gì cả
  4. thanchet

    thanchet Top 9

    Gia nhập:
    18/10/10
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    5
    Web:
    Áp dụng cái này không khéo thì đã khủng hoảng lại đâm đầu vào khủng hoảng.
  5. ganhat_TGS

    ganhat_TGS Top 9

    Gia nhập:
    12/11/10
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    9
    Bài viết khá hay và sâu sắc, đọc kỹ cũng vỡ ra được nhiều cái hay.
  6. vq_duy

    vq_duy Top 7

    Gia nhập:
    29/9/10
    Bài viết:
    1,172
    Đã được thích:
    80
    Web:
    bài viết hơi vĩ mô, tùy từng ng đọc và sẽ cảm nhận và rút ra được cái gì :)
    Đọc chỉ thích nhất câu: phải chấpnhanj khủng hoảng chứ ko fai chờ nó qua đi
  7. vanan_speed

    vanan_speed Top 9

    Gia nhập:
    29/3/11
    Bài viết:
    96
    Đã được thích:
    4
    nói chung ấy ông nào thông minh thì trong khủng hoảng củng kiếm được tiền còn không thì chết đói hết chứ cứ nằm chờ thì đằng nào củng chết so không suy nghĩ ra cách gì đó cứu lấy mình
  8. meomeo007

    meomeo007 Top 9

    Gia nhập:
    30/3/11
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    5
    Marketing phải đúng cách mới đem lại hiệu quả và có những chiến lược rõ ràng nói thì đơn giản nhưng không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả đâu nhé còn rất nhiều yếu tố khác nữa.
  9. yen.nhien@yahoo.com

    [email protected] Seo Newbie

    Gia nhập:
    26/5/12
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Doc bai ngam nghi ra nhieu thu hay qua
  10. loithitham

    loithitham Cựu mod

    Gia nhập:
    22/4/10
    Bài viết:
    470
    Đã được thích:
    15
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Web:
    Dạo này kinh tế khó khăn... chắc phải tìm giải pháp nào mới .
  11. tankiet003

    tankiet003 Seo Newbie

    Gia nhập:
    18/5/12
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nếu doanh nghiệp cắt giảm marketing thì dân seo cũng ảnh hưởng. seoer đa phần kiếm tiền từ internet ma :D
  12. xseovn

    xseovn Top 8

    Gia nhập:
    13/7/11
    Bài viết:
    317
    Đã được thích:
    33
    cậu này nhét backlink sao vô duyên vậy nhỉ. làm thế này mấy chốc 4rum chở thành đống rác
  13. thienanhhongmai

    thienanhhongmai Top 9

    Gia nhập:
    18/12/10
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    1
    Thế này có mà thất nghiệp hu hu hu
  14. nguyentan176

    nguyentan176 Top 9

    Gia nhập:
    22/5/12
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    1
    kiểu này thì nghề maket tụi mình không mướn làm, chắc thất nghiệp quá hic hic
  15. Kenhnhansu.com

    Kenhnhansu.com Top 8

    Gia nhập:
    4/12/11
    Bài viết:
    607
    Đã được thích:
    51
    Web:
    Mình chưa cảm nhận được cái hay và sâu sắc, thực sự trong bối cảnh khó khăn hiện nay, thì mảng marketing (đối với các doanh nghiệp làm dịch vụ) cần tinh giảm đầu tiên.
    Một mớ lý thuyết mà không có ứng dụng thực tế thì cũng chả làm được gì :-B
  16. thamle

    thamle Top 9

    Gia nhập:
    17/3/12
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    4
    không thể ngồi chờ khủng hoảng đi qua, vẫn có người kiếm lợi từ khủng hoảng. thank topic nhìu nhìu!
  17. vanan_speed

    vanan_speed Top 9

    Gia nhập:
    29/3/11
    Bài viết:
    96
    Đã được thích:
    4
    nếu trong bối cảnh kinh tế khó khăn mà công ty cắt giảm quảng cáo thì số phận công ty đó củng ra đi là cái chắc , ví dụ công ty không bán được hàng mà lại không tìm cách để bán được hàng mà lại cắt giảm nhân viên quảng cáo thì ai sẻ đứng ra bán hàng và tìm khách hàng cho công ty vậy công ty sẻ đi về đâu mọi người chắc không cần nói
  18. huongviet

    huongviet Top 9

    Gia nhập:
    4/3/11
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    18
    Web:
    Thời buổi khó khăn này, moi được tiền trong túi người khác đâu phải dễ
  19. vq_duy

    vq_duy Top 7

    Gia nhập:
    29/9/10
    Bài viết:
    1,172
    Đã được thích:
    80
    Web:
    em nghĩ bác nói thế chưa đúng, trong khó khăn , cần tinh giảm, vì đầu ra có vấn đề.
    Bất cứ hoạt động nào tiêu tốn tiền cuat cũng cần phải hạn chế, nếu marketing còn sinh ra lợi thì dù khung hoảng mấy , cũng vẫn phải làm, hoặc ko chuyển sang 1 phương pháp marketing khác hiệu quả hơn, mà tiết kiệm chi phí hơn.
    Marketing là hoạt động tạo ra đầu ra, ko làm , thì đang khủng hoảng , doanh nghiệp lại càng khốn đốn
  20. lucia_rika

    lucia_rika Seo Newbie

    Gia nhập:
    1/7/12
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    mấy bài viết này đọc không hiểu

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...