1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Ma trận SWOT là gì? Phân tích cách thành tố trong ma trận SWOT

Thảo luận trong 'Thảo luận, giải đáp chung về Marketing Online' bắt đầu bởi otakusama, 13/6/21.

Lượt xem: 1,955
  1. otakusama

    otakusama Top 9

    Gia nhập:
    29/5/18
    Bài viết:
    382
    Đã được thích:
    3
    Ma trận SWOT là công cụ hữu hiệu cho mọi doanh nghiệp khi bắt đầu lên kế hoạch một chương trình marketing hay chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Công cụ này giúp người lập kế hoạch nắm được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp giúp tận dụng tối đa những lợi thế và tránh được rủi ro cho doanh nghiệp. Hãy cùng AZTECH tìm hiểu về ma trận SWOT trong bài viết dưới đây.

    >>> AIDA là gì? Cách ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online

    Ma trận SWOT là gì?

    [​IMG]

    SWOT là một mô hình hay còn gọi là ma trận phân tích hoạt động kinh doanh phổ biến cho doanh nghiệp, viết tắt của các từ:

    • Strengths - điểm mạnh
    • Weaknesses - điểm yếu
    • Opportunities - cơ hội
    • Threats - thách thức
    Trong đó:
    • Điểm mạnh và điểm yếu là phần nội tại của doanh nghiệp bạn – những thứ mà bạn có quyền kiểm soát và có thể thay đổi được. Ví dụ như nguồn nhân lực, bằng sáng chế, tài sản trí tuệ, địa điểm làm việc…
    • Cơ hội và thách thức là phần ngoại tại – những điều đang diễn ra bên ngoài có tác động đến hoạt động và sự phát triển của doanh nghiệp và bạn chỉ có thể tận dụng cơ hội, tìm cách bảo vệ mình khỏi những mối đe dọa nhưng không thể chúng. Như đối thủ cạnh tranh, giá nguyên liệu thô và xu hướng của người tiêu dùng.

    Tại sao cần phân tích ma trận SWOT?

    SWOT là viết tắt tiếng Anh của 4 từ: Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (nguy cơ). Mô hình SWOT là công cụ giúp mang lại cái nhìn tổng quan để phân tích được sử dụng trong việc lập kế hoạch kinh doanh, xây dựng chiến lược, đánh giá đối thủ cạnh tranh, tiếp thị, phát triển sản phẩm và dịch vụ… Mô hình SWOT thường được sử dụng ở bước đầu khi lên kế hoạch marketing cho doanh nghiệp.

    Cách phân tích SWOT

    Strengths – Điểm mạnh

    [​IMG]

    Yếu tố đầu tiên của phân tích SWOT là Strength, tức Điểm mạnh, bao gồm các phần được liệt kê trong ảnh sau:

    Như bạn có thể đoán, yếu tố này giải quyết những điều mà doanh nghiệp đặc biệt làm tốt, chẳng hạn như môi trường làm việc tốt, hay ý tưởng bán hàng độc đáo, hay nguồn nhân lực tuyệt vời, bộ máy lãnh đạo xuất sắc,..

    Hãy thử đặt câu hỏi để mở rộng yếu tố đầu tiên: Điểm mạnh, bằng cách liệt kê những câu hỏi xoay quanh thế mạnh của doanh nghiệp như sau:

    • Khách hàng yêu thích điều gì về doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn?
    • Doanh nghiệp bạn làm gì tốt hơn các doanh nghiệp khác trong ngành như thế nào?
    • Đặc tính thương hiệu (brand attribute) thu hút nhất của doanh nghiệp bạn là gì?
    • Những ý tưởng bán hàng độc đáo mà doanh nghiệp của bạn đang ấp ủ?
    • Hay những tài nguyên nào chỉ bạn có mà đối thủ thì không?
    Câu trả lời sẽ đem lại cái nhìn tổng thể giúp bạn xác định điểm mạnh cốt lõi của doanh nghiệp.

    Đừng quên cân nhắc lợi thế từ góc nhìn cả trong cuộc lẫn khách hàng và những bạn cùng ngành. Nếu bạn gặp khó khăn thì hãy cứ viết ra những Unique Selling Proposition (USP) của công ty và có thể bạn sẽ tìm ra điểm mạnh từ những đặc điểm đó.

    Ngoài ra bạn cũng cần nghĩ tới đối thủ. Chẳng hạn nếu tất cả đối thủ khác đều cung cấp sản phẩm chất lượng cao thì dù bạn có sản phẩm tốt thì đó cũng chưa hẳn là lợi thế của bạn.

    Weaknesses – Điểm yếu

    Điểm yếu là các khía cạnh làm giảm giá trị, gây bất lợi trong lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Vì thế, bạn cần phải nâng cao các mặt hạn chế này để tạo vị thế cạnh tranh tốt nhất.

    Đối với điểm yếu, bạn cũng phải có cái nhìn tổng quan theo cả 2 hướng khách quan và chủ quan. Theo đó, bạn sẽ trả lời những câu hỏi:

    • Những yếu tố nào nằm trong tầm kiểm soát của bạn và chúng đang làm giảm khả năng đạt được hoặc duy trì lợi thế cạnh của bạn?
    • Những mặt tiêu cực nào bạn cần cải thiện để hoàn thành mục tiêu hoặc tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ mạnh nhất?
    • Doanh nghiệp có những yếu kém gì (Chuyên môn hoặc khả năng tiếp cận kỹ thuật và thông tin kém)? Đối thủ có đang làm tốt hơn bạn không?
    • Những điểm yếu nào người ngoài thấy nhưng bạn lại không nhận ra?

    Opportunities – Cơ Hội

    [​IMG]

    Ngoài những yêu tố thực tế đã thấy rõ như điểm mạnh và điểm yếu, doanh nghiệp không thể thiếu đi yếu tố về cơ hội trong tương lai. Trong khi thực hiện marketing research, doanh nghiệp nhận ra rằng cơ hội được đến từ nhiều khía cạnh. Tận dụng cơ hội đến từ: những xu hướng mới, tính hiện đại của công nghệ, sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, thay đổi về chính sách, luật pháp…

    Ngoài ra, cơ hội này còn đến từ những yếu tố nội tại của doanh nghiệp. Giải pháp sẽ được tìm ra từ những việc phát triển thế mạnh, khắc phục điểm yếu. Quan trọng nhất vẫn là tầm nhìn và sự đánh giá thường xuyên của doanh nghiệp. Thị trường thay đổi không ngừng, đòi hỏi sự vận động liên tục về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội để phục vụ mục đích cuối cùng trong việc tăng doanh số.

    Threats – Thách thức

    Bước này sẽ giúp bạn phân tích dược các yếu tố bên ngoài nào đang gây khó khăn cho bạn trên con đường đi đến thành công chính là Nguy cơ. Liệt kê một danh sách các vấn đề sau đây sẽ giúp bạn tìm ra được những nguy cơ mà bạn va 2ôt3 chức sẽ gặp phải trong tương lai.

    Sau khi tìm ra nguy cơ, điều bạn cần làm là đề ra phương án giải quyết và phương án này thường là nâng cao kỹ năng quản trị để không bị những nguy cơ nhấn chìm hoàn toàn. Bạn đã có cách đối phó với những rủi ro tiềm tàng này chưa? Nếu chưa, hãy nhanh chóng vạch ra và triển khai những cách khả thi để giảm bớt độ nghiêm trọng, hoặc né tránh (nếu được) những nguy cơ này.


    Ứng dụng ma trận SWOT để xây dựng chiến lược hoạt động

    [​IMG]

    Sau khi hoàn thành phân tích SWOT, từ những dữ liệu có được, bạn có thể sử dụng chúng để xây dựng các chiến lược ngắn hạn và dài hạn nhằm tối đa hóa lợi thế và giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực cho doanh nghiệp của mình.

    Theo các chuyên gia phân tích, từ góc phần tư của ma trận SWOT, chúng ta sẽ có 4 chiến lược như sau:

    • Chiến lược SO (Strengths - Opportunities): Dùng điểm mạnh có trong doanh nghiệp để tối ưu hóa cơ hội.
    • Chiến lược ST (Strengths - Threats): Dùng thế mạnh để hạn chế những nguy cơ đang rình rập.
    • Chiến lược WO (Weaknesses - Opportunities): Tận dụng cơ hội để cải thiện điểm yếu.
    • Chiến lược WT (Weaknesses - Threats): Dùng hành động thiết thực loại bỏ và khắc phục nhược điểm nhằm tránh những mối nguy.
    Ứng dụng ngay mô hình SWOT để lên một chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp của mình. Thực hiện một cách bài bản bạn sẽ có được một hướng đi đúng đắn nhất và chinh phục được những cơ hội đang có trong tầm tay.

    Hãy liên hệ ngay với Phòng Marketing thuê ngoài AZTECH qua Website: https://marketing.aztech.com.vn/ nếu bạn đang cần được hỗ trợ tư vấn Marketing nhé!


Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...