1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Lý do bạn hãy quên Facebook đi?

Thảo luận trong 'Kỹ năng Facebook Marketing' bắt đầu bởi meoblog, 12/5/14.

Lượt xem: 214,157
  1. meoblog

    meoblog Top 7

    Gia nhập:
    15/6/10
    Bài viết:
    904
    Đã được thích:
    1,284
    Bạn có đang bị Facebook “LỪA”? Bạn đang xây dựng thương hiệu trên Facebook? Bạn đang trả tiền cho fan của bạn? Có thể là bạn nên dừng lại.

    Ai cũng nghĩ và cũng xác định Facebook là phương tiện truyền thông xã hội tuyệt vời trên internet bởi vì nó cực dễ dùng, phổ biến và hơn hết là miễn phí. Không ai phủ nhận sức mạnh về khả năng lan truyền thông tin của Facebook, trên Facebook, mọi người kết bạn, chia sẻ về từng suy nghĩ, cuộc sống, gia đình và bạn bè. Dần dần, Facebook trở thành 1 thứ thuốc gây nghiện không thể thiếu đối với rất nhiều, là sân chơi truyền thông xã hội lớn nhất trên thế giới mà hầu hết những người sử dụng internet đều tham gia.

    Facebook thú vị ở chỗ, tất cả những cử chỉ nhỏ của bạn cũng có thể chia sẻ cho cả thế giới được biết, bạn đang đi chơi, đang xem phim hay đang ngồi nghe bài nhạc nào đó thậm chí là cảm thấy “điên điên”, cả thế giới có thể biết được điều ấy chỉ với vài click.

    Tất cả những gì bạn chia sẻ được xuất hiện trước mắt với rất nhiều người.

    Facebook – "like" điên cuồng

    Facebook với profile cá nhân đã thành công rực rỡ và tiếp theo đó là ý tưởng về “profile” của thương hiệu. Vì thế mà Facebook Page được đưa ra và nó là khởi đầu cho thời cuộc “tiền tệ hóa Facebook”. Lợi nhuận được đổ về cho nhà sáng lập và các cổ đông bằng việc hàng triệu thương hiệu được thành lập trên Facebook, họ xây dựng thương hiệu, đầu tư vào “like”. Xây dựng thương hiệu trên Facebook, Facebook marketing đã trở thành đồ chơi tiếp thị thời thượng, mới mẻ, sáng bóng và đầy chiến thuật.

    Nói rằng tất cả những thương hiệu trên Facebook đều phải “móc túi” cho Mark cũng không hẳn. Có rất nhiều thương hiệu nổi lên trên Facebook 1 cách hoàn toàn miễn phí, free traffic từ Facebook,… Đó là món hời từ tiếp thị mạng xã hội. Có những website hoạt động từ 100% free traffic đến từ Facebook, lợi nhuận cũng từ đó mà ra, không phải chi trả cho những “like” điên cuồng nào cả.

    Tuy nhiên, đã có sự thay đổi.

    Facebook trở thành kẻ “hút máu” đích thực

    Bắt đầu từ năm 2013, Facebook dưới áp lực là 1 công ty dưới sự sở hữu của nhiều cổ đông, nó bắt buộc phải kiếm ra thật nhiều tiền và không có con đường nào khác để mang về siêu lợi nhuận đó chính là quảng cáo.

    Trò chơi giờ đã thành trả tiền để chơi, Facebook quyết định kiểm soát cho bạn thấy những gì và không cho bạn thấy những gì vì họ muốn “kiếm tiền”. Một thương hiệu trên Facebook muốn tiếp cận khách hàng thì phải chịu “móc túi”. Thậm chí móc túi để mua “like” như trước kia cũng không còn được hiệu quả. Bằng chứng là hàng loạt các fanpage lớn giờ đây đã thấy rõ bộ mặt của Facebook, thấy rõ chân tướng kẻ hút máu khi không chịu móc túi thì reach link giảm thê thảm. Reach link giảm đến nỗi mà không 1 ai là không lên tiếng, lợi nhuận đã giảm nay còn phải móc túi tri trả cho Newfeed.

    Facebook “gạ gẫm” bạn bỏ tiền ra để chạy quảng cáo, để có nhiều người xem link mà bạn post ở bất cứ đâu, thậm chí là len lỏi vào cả profile cá nhân chứ không còn là page thương hiệu nữa.

    Facebook gạ gẫm bạn bỏ tiền dễ đến mức mà bạn chỉ cần cho tay vào túi thôi còn họ sẽ móc ra cho bạn, bạn không tốn chút sức lực nào, chỉ rê chuột qua thôi và click 1 cái là xong. Một số nghiên cứu cho thấy có chưa đến 4% số lượng người “like” page thương hiệu của bạn nhìn thấy bài đăng của bạn khi bạn post link.

    Chỉ những admin, người mà thu nhập của họ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ lượng reach link họ mới hiểu được cảm giác ảm đạm khi reach link giảm thê thảm.

    Một nghiên cứu khác thì cho thấy vào đầu tháng 12 năm 2013, lượng truy cập hữu cơ giảm 44% chỉ trong 12 ngày.

    agency-organic-reach
    Image: 4129 Agency​

    Liệu có nên bỏ qua Facebook?

    Trên thế giới, nơi mà ảnh hưởng của Facebook tuy lớn nhưng gần như không là mạnh duy nhất, không phải là mạng xã hội được ưa chuộng duy nhất, khác với ở Việt nam, đã xuất hiện những “BIG BRAND” nói không với Facebook.

    Beyonce – nữ ca sỹ nổi tiếng tại Mỹ đã ra album gần đây nhất vào ngày 13/12/2013 và “NÓI KHÔNG” với Facebook. Cô quyết định tập trung vào Instagram nơi cô chỉ có 8 triệu người theo dõi thay vì trên Facebook nơi mà số người theo dõi cô là 53 triệu. Kết quả thu được như công bố đó chính là khả năng tiếp cận thành công đến ngạc nhiên.

    Jack Daniel’s – 1 thương hiệu rượu whisky rất lớn cũng đã chuyển hướng sang email, blog, website thay vì tập trung vào nuôi Facebook.

    Tổ chức từ thiện Charity Engine cũng từ bỏ Facebook bởi Facebook đang hút máu của cả 1 tổ chức từ thiện! – Nơi mà đúng ra họ nên dựa vào để thu hút sự quan tâm vì nó miễn phí và phổ biến.

    Ở Việt nam thì có sự khác biệt. Khi mà các mạng xã hội khác gần như không có đất thì Facebook vẫn còn là mạng xã hội không thể thiếu. Tuy nhiên khi mà các thương hiệu cứ bị lợi dụng mãi, rồi sẽ 1 ngày họ nhận ra không thể nuôi cái thùng không đáy Facebook được mãi nữa thì sẽ có sự thay đổi. Khi đó hoặc là Facebook thay đổi hoặc là người dùng tìm hướng đi khác không cùng đường với Facebook, đó có vẻ như là ngày mà Facebook suy tàn???

    Chúng ta có thể làm gì?

    Bây giờ có thể bạn đã bắt đầu nghĩ phải làm sao để không phụ thuộc và phải móc túi vì Facebook, tất nhiên là sẽ có cách:

    1. Quen và chấp nhận sự thật, không phải bạn có thể tự do tiếp cận người dùng Facebook mà giờ đây muốn tiếp cận được hay không là do Facebook và túi tiền của bạn quyết định.

    2. Thay đổi quan điểm social marketing phụ thuộc và facebook. Dần dần tìm các phương thức thay thế và lâu dài như blog, list email hay video marketing.

    3. Tập trung vào SEO và content marketing

    4. Không thể bỏ qua Email marketing.

    Nếu bạn là 1 blogger, bạn sẽ có thể duy trì traffic bằng cách tạo ra nội dung chất lượng, nhiều về số lượng, bạn sẽ không bị thiệt khi tạo ra nội dung tốt, traffic sẽ đến từ tìm kiếm tự nhiên và người đọc sẽ là độc giả trung thành. Nội dung tốt, bạn sẽ dễ SEO.

    Dự đoán?

    Bạn có dự đoán thế nào về xu hướng social marketing trên thế giới và ở Việt nam?

    Liệu sẽ có 1 ông lớn nào thay thế được Facebook? Rõ ràng ở Việt nam thì khả năng này còn khó và chưa thể xảy ra ngay nhưng nếu duy trì độ thê thảm như hiện nay thì có thể Facebook sẽ đánh mất lợi thế của mình trước G+, đây đúng là minh chứng cho thấy quá tập trung vào lợi nhuận sẽ được cái trước mắt và mất cái lâu dài.

    Bạn có thể quên đi ý tưởng kiếm tiền từ free traffic đến từ Facebook? Chưa quên, nhưng chắc chắn là nó sẽ ngày càng “khó” chứ không dễ dàng gì nữa!

    Theo blog khuetran

  2. baoyensusan

    baoyensusan Top 9

    Gia nhập:
    9/7/13
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    15
    Nơi ở:
    HN
    Web:
    Ở Việt nam, face vẫn được xem trọng trong các mạng xã hội. Và nhiều nhà kinh doanh vẫn sử dụng triệt để facebook để thu được lợi nhuận tương đối lớn.
    lequynhmai thích bài này.
  3. lequynhmai

    lequynhmai Top 10

    Gia nhập:
    3/3/14
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    3
    Web:
    mình thấy g+ ra đời trước FB rất lâu nhưng FB vẫn lên ngôi mà
  4. shop88

    shop88 Top 9

    Gia nhập:
    12/11/12
    Bài viết:
    275
    Đã được thích:
    11
    Web:
    mình vừa tham gia quảng cáo FB mà ko thấy đem lại hiệu quả nhiều, có vẻ như ng ta chỉ lên đấy giải trí :(
  5. pshoaianh

    pshoaianh Top 9

    Gia nhập:
    5/8/13
    Bài viết:
    313
    Đã được thích:
    20
    Web:
    facebook theo mình thấy chỉ là nơi để cho cho người ta viết những status kêu trời ơi đất hỡi, hay để cho các một số thành phần tung ảnh tự sướng kiểu bà tưng thôi, chứ bán hàng gì.
    lequynhmai thích bài này.
  6. truongchinhvy

    truongchinhvy Top 10

    Gia nhập:
    15/6/12
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    5
    theo đánh giá của mình thì fb ăn khách trực tiếp và ít tiếp cận được với khách hàng hơn vì đa phần người ta lên đó chỉ để giải trí chứ ko phải mua hàng
  7. thoitrangazvn

    thoitrangazvn Top 9

    Gia nhập:
    24/4/14
    Bài viết:
    244
    Đã được thích:
    7
    Web:
    dùng face nó có cái hay của nó, cái gì cũng sợ thì làm nổi cái gì chứ
  8. nguyenphuongnbp

    nguyenphuongnbp Top 9

    Gia nhập:
    7/4/14
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    6
    mình nghiện face book rồi, để bỏ được nó thì quá khó luôn.
  9. nguyễn trần sơn

    nguyễn trần sơn Top 9

    Gia nhập:
    10/5/14
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    quan điểm của đa số là dùng FB với mục đích chát chít giao lưu..ngay kể cả đến những người nổi tiếng cũng vẫn dùng..nên việc bỏ FB ở thời điểm hiện tại là rất khó :-S
  10. ngoctongvt

    ngoctongvt Top 9

    Gia nhập:
    18/12/13
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    1
    Web:
    Thực ra cái gì cũng có mặt tốt mặt xấu của nó, kể cả facebook cũng thế,chứ không nên tùy vào cảm nhận cá nhân mà phán xét. Với giới trẻ hiện nay thì fb ngày càng trở nên bị biến dạng bởi những lời lẽ, hinh ảnh quá độ,...biến fb việt nam dần dần trở thành cái bãi rác. Tuy nhiên, với một số người khác thì facebook là mọt môi trường kinh doanh quá tốt, ko phải mất chi phí thuê mặt bàng, thuê nhân viên, mà lượng người hướng tới lại khá đông,...những yếu tố đó quá tôt cho những người kinh doanh là gì.
    p.s: với mình fb cũng giống như các trang báo lá cải, hihi, không hơn ko kém, và hơi bị tốn kém thời gian
  11. lequynhmai

    lequynhmai Top 10

    Gia nhập:
    3/3/14
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    3
    Web:
    hầu hết các bác toàn ý kiến tiêu cực về FB nhỷ, e thấy đúng cả nhưng ko hiểu sao FB vẫn đc đánh giá mạnh :(
    baoyensusan thích bài này.
  12. tampdm.soft

    tampdm.soft Top 9

    Gia nhập:
    10/5/14
    Bài viết:
    734
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Web:
    Thật mà nói việc bỏ face cá nhân thì hầu hết người việt nam không bỏ được, do tính tò mò + hay bới móc tìm kiếm chuyện để nói nên việc không ghé thăm face book là không thể? chỉ bớt 1 phần nào đó thôi
  13. Dung_La_Chet

    Dung_La_Chet Top 9

    Gia nhập:
    27/6/12
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    16
    Nơi ở:
    Buôn Dưa Chuột xi ti
    Web:
    Facebook quảng cáo mấy cái nhí nhố thì còn có ăn, chứ các món khác mà chạy ads trên đó thì ko ăn thua
  14. lumia88

    lumia88 Seo Newbie

    Gia nhập:
    14/9/13
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Web:
    trên thế giới còn có người thuê acc FB cơ
  15. boybanhbeo

    boybanhbeo Top 9

    Gia nhập:
    4/3/14
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    20
    ở VN thì Face đang là một phần cuộc sống của mọi người và nơi tạo doanh thu cho DN , tổ chức các nhân , nhưng nhìn ra bên ngoài nước facebook chưa hẳn là số 1
  16. duyhoangdti

    duyhoangdti Seo Newbie

    Gia nhập:
    13/5/14
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Web:
    Mình thì chỉ làm một fanpage cho công ty rùi đăng sản phẩm , dịch vụ, chứ ko quảng cáo trên face
  17. baoyensusan

    baoyensusan Top 9

    Gia nhập:
    9/7/13
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    15
    Nơi ở:
    HN
    Web:
    Theo bạn thì cty bạn chỉ làm vậy liệu có hiệu quả không?
  18. tienemquacau

    tienemquacau Seo Newbie

    Gia nhập:
    16/3/14
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Web:
    Facebook chỉ là cái loa mà thôi chẳng có ứng dụng gì trong seo cả
  19. meocon2014

    meocon2014 Top 9

    Gia nhập:
    7/4/14
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Web:
    FB để giải trí mà thôi, còn bán hàng thì mình thấy không khả thi cho lắm. Mình cũng từng chạy ads FB mà ko thấy hiệu quả gì hết.
  20. xuanoto90

    xuanoto90 Top 9

    Gia nhập:
    23/11/13
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hoàng mai hà nội
    Web:
    Bài viết của bạn rất hấp dẫn. Với riêng cá nhân mình thì face không phải là thứ duy nhất đem lại lợi nhuận.

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...