1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Hồi tưởng lại những câu chuyện của Matt Cutts về SEO (2006-2010) - Phần 2

Thảo luận trong 'Thảo luận Seo' bắt đầu bởi thegioiseo, 12/4/14.

Lượt xem: 2,694
  1. thegioiseo

    thegioiseo Điều Hành Viên

    Gia nhập:
    22/5/11
    Bài viết:
    1,206
    Đã được thích:
    2,688
    (Thegioiseo) - Chào mừng bạn đến với một năm của những liên kết trả tiền, link bait, Caffeine, Google bombs và tốc độ trang - được coi như là một yếu tố để xếp hạng. Tại thời điểm này, Matt Cutts có rất nhiều điều quan trọng để giảng giải cho tất cả chúng ta về bối cảnh phát triển của tìm kiếm và SEO.

    Câu chuyện của chúng tôi được tiếp tục bằng cách nhìn lại một số bài viết, video của Cutts và suy nghĩ lại về khoảng thời gian từ năm 2006-2010 để có được kiến thức tốt hơn để hiểu rõ về Google. Do đó, đây là một cách tuyệt vời để có được một cảm giác về nơi mà Google sẽ tới.

    slide

    Bạn chỉ cần theo dõi câu chuyện của chúng tôi, chúng tôi sẽ lần lượt đi qua từng năm để làm nổi bật hai hoặc ba mảng lớn nhất mà ông thực hiện. Bài viết này được chia thành ba giai đoạn:

    - Từ 2000 đến 2005
    - Từ 2006 đến 2010
    - Từ 2011 đến 2013

    Và các bạn hãy đón đọc cả 3 phần này tại thegioiseo.com trong thời gian tới!

    1. Matt Cutts năm 2006

    Năm 2006 là một năm đánh dấu sự kiện quan trọng của Cutts khi lần đầu tiên ông xuất hiện.

    BMW

    Một số người không biết rằng BMW đã bị buộc phải ngừng hoạt động vì các trang nội dung vào ngày mùng 4 tháng 2 năm 2006. Vào ngày mùng 7, Cutts đưa ra thông điệp sau:

    "Tôi đánh giá cao khả năng hồi đáp nhanh của BMW trong việc loại bỏ các trang JavaScript - chuyển hướng các trang từ các thuộc tính BMW. Các nhóm webspam của Google đã được tiếp xúc với BMW và Google đã loại bmw.de ra khỏi index của chúng tôi. Tương tự như vậy, ricoh.de cũng đã được loại bỏ và cũng đã bị loại ra khỏi index của Google".

    Vì vậy, bản thân các trích dẫn này chẳng có gì đặc biệt nhưng tôi cần thiết phải thông báo điều này vì nó cho cả thế giới biết một điều gì đó rất cụ thể. Google cũng giống như "Animal Farm" của George Orwell. Cuốn sách này khuyên "Mọi con vật đều bình đẳng, nhưng một số con vật bình đẳng hơn những con vật khác". Có vẻ như điều này cũng đúng với Google.

    Tôi không mong đợi rằng nếu tôi bị bắt vì kỹ thuật che giấu thì Google sẽ phải liên lạc với cá nhân tôi và tôi thực sự có một biểu hiện được đánh giá cao từ Cutts để giải thích sự vi phạm nguyên tắc của họ.

    + Các liên kết trả tiền

    Trên blog của mình, Cutts thường trả lời các câu hỏi mà người dùng gửi đến. Và đây là một trong số các câu trả lời của Cutts:

    - Hỏi: Nếu một người đề nghị bán một không gian trống trên trang web của họ thì liệu nó có phải là một ý tưởng tốt để cung cấp thêm một thẻ NOFOLLOW để tạo ra lưu lượng truy cập từ quảng cáo nhưng nó không giống như việc thao túng PR thông qua việc mua liên kết?
    - Trả lời: Có, nếu bạn liên kết thì bạn nên đánh dấu chúng với thẻ NOFOLLOW, nếu không nó có thể ảnh hưởng đến sự uy tín của bạn với Google.

    Cutts đã rất thận trọng khi nói rằng nó sẽ ảnh hưởng đến sự uy tín và không phải là bạn đang bị phạt, ông đang muốn nhấn mạnh rằng các liên kết trả tiền (mua hoặc bán liên kết) có thể và có khả năng sẽ có tác động tiêu cực đến thứ hạng của bạn. Người ta có thể dễ dàng thêm "nếu bị bắt" vì nó là năm 2006 và liên kết trả tiền có xu hướng làm việc tốt hơn nhiều vào thời điểm đó.

    Google luôn có những cảnh giác để báo cáo về các liên kết trả tiền với sự khẳng định rằng webmaster không cần phải làm công việc của Google cho họ (tôi đã nghe nói về lược đồ). Dù sao đi nữa, nó cũng là một phần hỏi đáp quan trọng làm nổi bật cuộc chiến dai dẳng giữa Google và SEO trong lĩnh vực liên kết trả tiền. Chúng ta sẽ thấy thêm về điều này dưới đây:

    + GoogleGuy trong video Google

    Tôi rất muốn post video đầu tiên của Cutts nhưng họ đã xuất bản nó trên Google Video trước khi Google mua Youtube, Cutts đã làm video để giúp các webmaster hiểu làm thế nào để đối phó với Google.

    Tương tự, vào tháng 8 năm 2006 Cutts đã thừa nhận là GoogleGuy. GoogleGuy là username mà ông đã sử dụng trên một loạt các diễn đàn để trả lời câu hỏi và tại SES San Jose vào năm 2007.

    Trong khi nó không liên quan trực tiếp đến tuyên bố của Cutts, vào ngày mùng 9 tháng 10 năm 2006, cái tên này đã đưa ra thông báo rằng Google sẽ mua lại Youtube (với số tiền ít ỏi là $1.65B).

    2. Matt Cutts trong năm 2007

    Năm 2007 thực sự là một năm thú vị trong tìm kiếm.

    Sự riêng tư

    Trong một cuộc thảo luận, Cutts đã nói trên blog của mình:

    "Tôi đã nhìn thấy tận mắt cách làm việc của Google để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Cá nhân tôi tin rằng chúng tôi có nhiều biện pháp phòng ngừa và biện pháp bảo vệ hơn bất kỳ công cụ tìm kiếm lớn khác. Chúng tôi cũng bảo vệ quyền riêng tư của người dùng bên ngoài phạm vi của Google (ví dụ như năm ngoái, khi DOJ cố gắng để có được quyền truy cập vào các truy vấn người dùng và Google là công ty duy nhất trong số hơn 30 công ty nói "Không" và đã đi kiện vì việc này và chúng tôi đã giành chiến thắng".

    Ông tiếp tục nói:

    "ISP của bạn có một siêu dữ liệu mà Google có, bởi vì tất cả mọi thứ bạn làm đều đi qua ISP của bạn. Vì vậy, ISP của bạn có thể có nhiều chi tiết hồ sơ về những nơi mà bạn tới trên mạng, cộng với việc họ có xác minh nhận dạng với một cái gì đó giống như kiểu thẻ tín dụng và họ thực sự biết được IP mà bạn đang mở".

    Sau đó vào năm 2013 bất ngờ chuyển sang (not provided) có ý nghĩa hơn rất nhiều. Tất nhiên, có một phần về dữ liệu từ khóa trông giống như AdWords nhưng đó là một câu chuyện khác.

    Snippets

    Hãy bắt đầu với một đoạn video của Cutts được sản xuất tại văn phòng Kirkland của Google:


    Trong đoạn video, Cutts nói về cách lựa chọn dữ liệu để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Tôi cũng thấy điều này khá thú vị khi tại văn phòng này, Cutts đã tạo ra một số video.

    SEO Emails và Pubcon Musings khác

    Có lẽ lưu ý mà tôi thích nhất từ Cutt là vào năm 2007 khi ông nói trong bài phát biểu của mình tại Pubcon với những thông điệp tự động nói "chúng ta có thể làm tăng khả năng hiển thị của Google.com. Ở đây, tôi nghĩ chúng tôi là một trang web khá nổi tiếng".

    Nhưng nó chủ yếu nói về "Linkbaiting chủ yếu là SEO mũ trắng. Xây dựng chiến lược của bạn xung quanh việc hiển thị top1 cho cụm từ thương hiệu không phải là một cách tiếp cận tốt. Nó sẽ là điều tuyệt vời nếu bạn nhận được nó nhưng nó thậm chí còn tốt hơnnếu bạn đa dạng hóa nó".

    Từ việc copy liên kết đến từ khóa thì sự đa dạng vẫn là bảo mật và bạn cần phải ghi nhớ điều này.

    Tại Pubcon, về cơ bản Cutts đã đưa ra thông điệp "Đây là những gì không làm" và "Đây là những gì cần phải làm" theo những cách mà các webmaster hành động thực tế và không chỉ các thuật ngữ khó hiểu mà chúng tôi không chỉ nhầm lẫn trong việc phân biệt các thuật ngữ khó hiểu mà nó còn làm cho chúng tôi bối rối và lo lắng hơn.

    3. Matt Cutts trong năm 2008

    Các liên kết free

    Tất cả chúng ta đề thích các liên kết phải không? Vấn đề duy nhất là họ mất quá nhiều thời gian để phát triển. Đây là từ ngữ mà Cutts sử dụng để công bố đưa ra sản phẩm - là một trong những tính năng tốt nhất trong Webmaster Tools. Ông viết:

    "Tôi không thể tin rằng một tính năng mới từ Google ít gây sự chú ý hơn bởi vì nó chuyển đổi các liên kết đã tồn tại trên trang web của bạn và các liên kết chất lượng cao hơn nhiều và miễn phí. Blog Google webmaster vừa công bố rằng bạn có thể tìm thấy các trang liên kết đến 404 pages trên trang web của bạn".

    Thậm chí ngày nay tính năng này không nhận được sự chú ý nhưng nó đáng OK. Chúng ta hãy cứ giữ nó cho chúng tôi.

    Matt Cutts thích nhồi nhét từ khóa

    Đây rõ ràng là một cách không nghiêm túc nhưng cuộc phỏng vấn với Matt Cutts trong đoạn video đó đã giúp minh họa được những hạn chế mà Google phải đối mặt sau đó và mâu thuẫn với những gì các webmaster đươc bảo phải làm.


    Những gì chúng ta cần nói ở đây là chúng ta cần phải chắc chắn để có được tất cả các từ khóa mà người dùng có thể tìm kiếm. Vấn đề này gồm 2 phần:

    Sử dụng thuật ngữ mà mọi người có thể không được quen thuộc với những từ đồng nghĩa. May mắn thay Google đã giải quyết điều này và làm tốt hơn khi lấp đầy khoảng trống cho chính mình (chẳng hạn như "usb drive" và "thumb drive" có thể tạo ra các kết quả tương tự. Vấn đề tồi tệ hơn, đây chính là những điều trái ngược với những gì sẽ được đề nghị hôm nay, đây là một yếu tố xung đột dẫn đến sự nhầm lẫn - Điều này đã dẫn đến nhiều cuộc xung đột đáng nhớ.

    Link Bait không liên quan

    Trong đoạn video trên, Cutts nói rằng một liên kết đến một nguồn tài nguyên không phải là đặc biệt hữu ích nhưng nó có thể được hiểu như tính tự nguyện của một liên kết còn quan trọng hơn là sự liên quan hoặc tính hữu dụng của nó.

    4. Matt Cutts trong năm 2009

    Sự bay hơi của PageRank

    Đối với bất cứ ai làm việc với SEO được hơn 4 năm thì chắc hẳn sẽ quen thuộc với ý tưởng PageRank. Ý tưởng đằng sau PageRank là nếu bạn nofollow 5 liên kết thì bạn sẽ vựơt qua trọng số 2/20 cho 5 phần còn lại. Trên thực tế, điều đó là chính xác và có tác dụng. Cho đến khi ông tiết lộ rằng:

    "Điều gì sẽ xảy ra khi bạn có một trang với PR là 10 và 10 liên kết được gửi đi và 5 liên kết được nofollow? Chúng ta hãy bỏ qua yếu tố này và tập trung vào phần chính của câu hỏi. Ban đầu, 5 liên kết mà không nofollow sẽ flow qua 2 điểm của mỗi PageRank. Hơn một năm trước, Google đã thay đổi cách PageRank flow đến 5 liên kết mà không nofollow đến mỗi điểm của PageRank".

    Về cơ bản, điều này làm tất cả mọi thứ bị đảo lộn. Rất may là tôi không theo đuổi PageRank để coi nó như một chiến lược bởi vì nó không có ý nghĩa nhưng thay vì tích cực thì nó đã biến thành tiêu cực với 50% PageRank nội bộ sẽ tuyệt đối không có. Điều này được gọi là sự bay hơi của PageRank.

    Caffeine

    Trong một cuộc phỏng vấn, Cutts đã được hỏi về bản cập nhật của Caffeine. Trong khi bản cập nhật đầy đủ đã không được đưa ra cho đến tận năm 2010, họ đã đặt nó ở một vị trí truy cập công khai vào tháng 8 và đưa nó ra trên một trung tâm dữ liệu trực tiếp vào cuối năm nay. Video này sẽ cho bạn có một cái nhìn sâu sắc hơn về cách làm việc của Google.


    Khi một bản cập nhật thuật toán thay đổi, nó đã cho thấy tốc độ index nhanh hơn để cho phép khả năng tìm kiếm dự đoán tiến vào vùng tìm kiếm mới và các tính năng mới.

    Google Bombs

    Trong câu trả lời cho một câu hỏi liên quan đến cách tự động phát hiện các quả bom Googe là khi trang Whitehouse của Obama không còn được xếp hạng và chỉ vài giờ sau khi mọi người biết đến ông mới trả lời rằng:

    "Cả hai thuật toán để xử lý Google bombs: phát hiện Google bombs và sau đó giảm thiểu tác động của thuật toán thứ hai (giảm nhẹ tác động của Google bombs) là luôn chạy trong hệ thống của chúng tôi. Thuật toán đầu tiên (phát hiện Google bombs) để xử lý toàn bộ index web của chúng tôi, vì vậy trong trường hợp cụ thể nhất mà chúng ta có xu hướng không để thuật toán chạy mỗi khi chúng tôi thu thập thông tin dữ liệu trang web mới.

    Các thuật toán hóa giải được tất cả các thời gian nhưng thuật toán để phát hiện Google bombs thì chỉ thỉnh thoảng mới chạy. Chúng tôi lại chạy thuật toán của chúng tôi vào tuần trước và nó đã phát hiện được Google bombs, do đó bây giờ hệ thống của chúng tôi đã giảm thiểu được tác động của Google bomb. Thay vì một URL whitehouse.gov thì bây giờ bạn sẽ thấy các cuộc thảo luận và bình luận về những câu truy vấn".

    Cuộc thảo luận này quan trọng bởi hai lý do:

    - Nó minh họa các truy vấn hợp pháp về thời gian trùng hợp ngẫu nhiên của Googlebomb được đề cập công khai và nó được giải quyết bởi Google.
    - Hồi tưởng. Tôi nhớ Googlebomb và thật vui khi nghĩ về chúng

    Nếu bạn không biết về Googlebomb, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin trên blog của công tại địa chỉ: http://www.mattcutts.com/blog/defuse - googlebomb/.

    6. Matt Cutts vào năm 2010

    Google I / O

    Video kéo dài một tiếng đồng hồ nhưng nó là một tiếng đồng hồ đầy thú vị nếu bạn có thời gian theo dõi. Tôi không xem nó trong thời gian này nhưng tôi đã xem nó khi lần đầu tiên nó được tải lên:


    Bản thân video này không có gì mang tính cách mạng nhưng tôi đã tham khảo nó một vài lần và nếu bạn muốn có một sự hiểu biết tốt về Google đang ở đâu thì đây là một video tuyệt vời.

    Tốc độ trang

    Trong tháng 2, Cutts đã đưa ra một đoạn video thảo luận về tầm quan trọng của tốc độ trang với sự liên quan:


    Ông né tránh không muốn giải thích việc Google có khả năng sử dụng điều này như một yếu tố trong bảng xếp hạng.

    Hai tháng sau đó, ông đã thảo luận và thông báo rằng họ đã làm điều đó trong blog của mình. Sau đó ông viết:

    "Tôi biết rằng có rất nhiều cuộc thảo luận về sự thay đổi này và một số người sẽ không thích nó. Nhưng tôi rất vui khi nói rằng Google đang thực hiện bước này, vì lợi ích của tính minh bạch (cho webmaster biết làm thế nào để thực hiện tốt hơn trong Googel) và bởi vì tôi nghĩ rằng sự thay đổi này sẽ làm cho các trang web tốt hơn, điều này thực sự là một sự thay đổi tương đối nhỏ, do đó bạn không cần phải hoảng sợ, khi tốc độ trang web tăng sẽ làm hài lòng trải nghiệm người dùng (có thể dẫn đến nhiều chuyển đổi hoặc thường xuyên sử dụng trang web của bạn hơn) và một trang web nhanh hơn sẽ là tốt hơn cho tất cả. Sự thay đổi này nhấn mạnh rằng điều đó có thể cải thiện trực tiếp trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn. Thay vì lãng phí thời gian vào các thẻ meta keyword thì bạn có thể tập trung vào một số bước đơn giản nhưng thực sự có thể cải thiện cách người dùng cảm nhận được trang web của bạn".

    Đây là thời khắc quan trọng trong SEO. Cho đến thời điểm này tất cả chúng ta đã nghe từ Cutts liên quan đến bảng xếp hạng chủ yếu là nội dung, liên kết, cấu trúc liên kết và đảm bảo mã cho phép các bot vượt qua và dành ưu tiên.
    SEO không chỉ đơn thuần là việc làm nội dung tốt mà nó cần phải chú ý đến các bot, khách truy cập...hơn nữa bạn còn cần phải chú ý đến việc cải tiến thời gian tải trang. SEO đang từng ngày phát triển và Cutts tiếp tục là người đại diện để đưa ra thông báo. Bạn có thể tiếp tục theo dõi câu chuyện giữa SEO và Matt Cutts ở phần 2 (Hồi tưởng lại những câu chuyện của Matt Cutts về SEO (2011-2013) - Phần 3).

    Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng tải bài viết này.
    Bài viết có sử dụng và tham khảo nội dung từ SEW.
    Link: Hồi tưởng lại những câu chuyện của Matt Cutts về SEO (2006-2010).

    Last edited by a moderator: 13/4/14
    lush3ngseotadien thích bài này.
  2. lush3ng

    lush3ng Top 9

    Gia nhập:
    10/8/12
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    12
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Web:
    bài viết bổ ích ! đọc cảm thấy nhớ hồi còn trẻ trâu :D
  3. anybuy

    anybuy Seo Newbie

    Gia nhập:
    25/8/13
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội, Việt Nam
    Web:
    Giờ đã là pro rồi :) giờ đến lượt mình là trẻ trâu bạn nhớ share làm thế nào để thành pro nhá
  4. lush3ng

    lush3ng Top 9

    Gia nhập:
    10/8/12
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    12
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Web:
    có liên quan không nhĩ :3

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...