1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Dự đoán về Seo mobile: Có gì để xem trong năm 2018?

Thảo luận trong 'Google' bắt đầu bởi waytomarketing.com, 12/1/18.

Lượt xem: 341,764
  1. waytomarketing.com

    waytomarketing.com Điều Hành Viên

    Gia nhập:
    29/11/13
    Bài viết:
    362
    Đã được thích:
    233
    Trong bài viết này, Cindy Krum - chuyên gia SEO mobile sẽ chia sẻ những dự đoán của mình về mobile trong năm 2018 và sẽ đi sâu vào những xu hướng hiện tại với mobile-first index sắp tới.

    Năm 2017 đã kết thúc và năm 2018 đã đến, nhiều SEO sẽ đưa ra những dự đoán sẽ xảy ra trong năm tới. Do vậy, trọng tâm của bài viết này sẽ đề cập đến mobile nên tôi sẽ chia sẻ bằng cách phác họa những gì chúng tôi biết và những gì chúng tôi nghi ngờ về SEO mobile.

    Năm vừa qua đã mang đến nhiều thay đổi cho hệ sinh thái mobile mặc dù chúng tôi vẫn đang chờ đợi sự ra mắt của mobile-first index. Chúng tôi đảm bảo rằng nó sẽ được ra mắt vào năm 2018 và chúng tôi hy vọng điều này là đúng.

    Trong bài viết này, tôi sẽ tập trung vào một vài dự đoán chính của tôi cho năm 2018: làm mờ ranh giới giữa ứng dụng và web, sự hội tụ của nhiều loại thiết bị và sự gia tăng phụ thuộc vào schema markup trong HTML, JSON và cơ sở dữ liệu. Sau đó, tôi sẽ kết hợp tất cả các xu hướng cùng với sự suy đoán về mobile-first index và chiến lược nào bạn có thể bắt đầu kết hợp ngay bây giờ để tạo ra lợi ích SEO tức thì.

    Thông tin cơ bản về xu hướng mobile và những kỳ vọng dài hạn về mobile-first index sẽ giúp bạn ưu tiên và lên kế hoạch để năm 2018 thành công hơn.

    Việc làm mờ các dòng ứng dụng/web

    Xu hướng lớn nhất vào năm 2017 sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2018 là một bước tiến hướng tới Progressive Web Apps (hay còn gọi là PWAs - là tổ hợp đặc tính kỹ thuật để phát triển ứng dụng web cấp tiến/hiện đại do kỹ sư của Google phát triển từ 2015, sử dụng các tính năng tiên tiến của web để xây dựng ứng dụng web giống với ứng dụng di động mà ứng dụng web thường không làm được: ví dụ gửi thông báo (push notification) mà không cần mở trình duyệt). Bạn có thể mong đợi chúng là một trọng tâm lớn vào năm 2018.

    PWA giúp tải trang web một cách nhanh chóng, thậm chí trên mạng chậm không ổn định (3G), gửi thông báo (push notification), có thể cài đặt biểu tượng lên màn hình điện thoại như một biểu tượng ứng dụng di động, có thể hoạt động ngoại tuyến (offline/không phụ thuộc mạng internet) và có thể chạy được trên mọi trình duyệt. Đây là một cách tốt để giúp các công ty xây dựng kết nối khả năng khám phá web và tương tác và sự hài lòng khi người dùng trải nghiệm với các ứng dụng đồng thời giảm thiểu chi phí. Chúng cũng có thể được sử dụng trực tiếp trên web hoặc được cài đặt giống như ứng dụng gốc trên thiết bị Android (cũng như thiết bị iOS). Điều đó có nghĩa là việc tối ưu hóa và quảng bá sẽ ít hơn, do vậy chúng cực kỳ hấp dẫn với tất cả các công ty.

    Các xu hướng phát triển ứng dụng sẽ bắt đầu chuyển từ ứng dụng gốc sang PWAs khi nhiều công ty bắt đầu hiểu được giá trị mà PWA cung cấp. Hệ điều hành Android bây giờ xử lý PWA gần như chính xác như các ứng dụng gốc, cho thấy mức tiêu thụ tài nguyên và thông số kỹ thuật của họ ở những địa điểm chính xác, hiển thị chúng trong khay ứng dụng và thêm chúng vào Google Play Store. Google cũng đã bắt đầu chuyển đổi nhiều tài nguyên web vào PWA bao gồm Giao thông, Thể thao, Nhà hàng, Thời tiết, Google Contribute, Maps-Go và Weather PWA.

    [​IMG]

    Bạn có thể thấy xu hướng này trong hành động dưới đây. Màn hình đầu tiên hiển thị kết quả tìm kiếm trên web cho thời tiết địa phương. Màn hình tiếp theo hiển thị kết quả tìm kiếm giống như một bản thuyết trình khác và tùy chọn để thêm nó vào màn hình Home. Màn hình thứ 3 hiển thị hộp thoại bạn có thể chấp nhận việc bổ sung icon PWA vào màn hình Home của bạn. Hình ảnh cuối cùng hiển thị ứng dụng thời tiết địa phương của Google và các biểu tượng ứng dụng thời tiết PWA. 2 ứng dụng thực hiện chính xác và cùng có một giao diện như nhau.

    [​IMG]

    PWAs cũng rất quan trọng bởi vì chúng loại bỏ việc các công ty thiết lập liên kết từ các trang web của họ vào các ứng dụng của họ và ngược lại - một quá trình cho thấy sự phức tạp. Google luôn muốn giới thiệu và thưởng cho các tùy chọn ít mắc lỗi nhất và theo kinh nghiệm của chúng tôi, việc liên kết sâu theo cách cũ rất dễ xảy ra lỗi. Mỗi khi có một thay đổi trong ứng dụng hoặc nội dung trên trang web (chuyển hướng 301 hoặc migrate toàn bộ), việc index ứng dụng và liên kết sâu có nguy cơ thất bại hoặc bị phá vỡ hoàn toàn.

    Và ngay cả khi liên kết sâu của bạn đang hoạt động chính xác, các điểm tiếp xúc có liên quan và việc phân bổ gần như không theo dõi được nếu không có sự hỗ trợ của các dịch vụ bên thứ 3. Đây là một sự tương phản rõ rệt so với việc liên kết trên web. PWAs là các ứng dụng độc lập đã được index trên web và loại bỏ tất cả sự phức tạp đó.

    Nếu tất cả mọi thứ xảy ra trong ứng dụng của công ty bạn đều có thể đạt được trong PWA thì nên tập trung nỗ lực vào PWA - đặc biệt nếu công ty đang phải vật lộn với việc liên kết sâu. Miễn là PWA của bạn được index và cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời thì liên kết sâu của Android sẽ không liên quan.

    Khi PWAs ở trong Google Play với các ứng dụng gốc, người dùng Android có thể sẽ không biết sự khác biệt giữ một ứng dụng gốc và một PWA. Trên Android, điều quan trọng cần lưu ý là Google có thể thay đổi cách họ xử lý các liên kết sâu khi có PWA. Google có thể bắt đầu thích nội dung PWA hơn các liên kết sâu (đặc biệt là nếu ứng dụng không được cài đặt) giống như chúng đã làm đối với nội dung AMP.

    Với iOS thì vấn đề này ít quan tâm hơn đặc biệt nếu liên kết sâu đang xảy ra thông qua các liên kết Universal của iOS thay vì triển khai trên Firebase. Khi Universal Links được thực thi với hệ điều hành iOS chứ không phải là trình duyệt thì có vẻ như iOS sẽ tiếp tục tôn vinh Universal Links vào các ứng dụng ngay cả khi PWA có sẵn.

    Chỉ cần nhớ rằng trong cả hai trường hợp, nếu PWA đang thay thế trang web, liên kết sâu của ứng dụng sẽ phải khớp với URL được sử dụng trong PWA. Nếu PWA thêm vào trang web chính, chỉ URL web được kết hợp với ứng dụng URI sẽ kích hoạt các liên kết sâu.

    Khi Google bắt đầu thêm PWA vào Google Play và index chúng trên web, điều này có thể làm cho nó dễ dàng hơn trong việc thêm logo ứng dụng vào SERPs cho cả Android và iOS, cải thiện sự xuất hiện, CTR và sự tương tác của các liên kết PWA. Vẫn có thể đẩy tất cả các liên kết sâu của ứng dụng vào hệ thống Firebase để giúp Google cải thiện báo cáo cross-device, cross-OS và phân bổ. Tùy thuộc vào mức độ nhanh chóng của Google ra mắt mobile first index, đây là một cái gì đó có thể là một động lực lớn cho các công ty vào nửa cuối năm 2018.

    Chúng ta cũng nhìn thấy những thay đổi tương tự trên app store optimization (ASO). Thuật toán Google Play ít phức tạp hơn so với thuật toán tìm kiếm của Google nhưng các thay đổi gần đây của Google Play cho thấy tập trung nhiều hơn vào hiệu suất, tính hiệu quả, tương tác và đánh giá của ứng dụng cũng như mức độ quan trọng của app metadata. Điều này có thể được coi là một tín hiệu hợp nhất sắp xảy ra giữa Google Play và SERPs thông thường, vì chúng ta đều biết rằng hiệu suất là yếu tố xếp hạng quan trọng. Khi PWA được thêm vào Google Play Store, các ứng dụng Android gốc sẽ cạnh tranh với các trang web PWA về hiệu suất. Ngược lại, điều này có nghĩa là PWAs cũng có thể chịu sự biến động về thứ hạng dựa trên đánh giá của người dùng và xếp hạng sao.

    Mặc dù nó ít nổi bật với SEO nhưng điều này cũng có thể đúng trong thế giới công nghệ của Apple. Về phương diện lịch sử, Apple đã cho phép trình duyệt Safari của họ hỗ trợ PWAs. Vào năm 2017, cuối cùng Apple đã nói rõ rằng Safari sẽ sớm hỗ trợ các tập tin Service Worker để PWA trở nên hữu ích và trong tháng này (ngày 12 tháng 12 năm 2017), Apple đã xác nhận PWA là một lựa chọn tốt hơn cho các công ty có ngân sách hạn chế.

    Apple đã xác nhận và nhấn mạnh rằng PWAs là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy PWA sẽ được hỗ trợ trong bản cập nhật Safari tiếp theo. Nó cũng chỉ ra rằng Apple đã phát triển một chương trình để kiếm tiền từ PWAs. Apple cũng có thể lên kế hoạch đưa chúng vào App Store của họ. Tất nhiên điều này vẫn chưa xuất hiện nhưng nếu điều này xảy ra nó sẽ vô cùng thú vị.

    Sự hội tụ của nhiều thiết bị

    Chủ đề chính tiếp theo sẽ được mong đợi vào năm 2018 là sự hội tụ của nhiều thiết bị. Do số lượng và mục đích của các thiết bị được kết nối vẫn tiếp tục mở rộng nên cũng cần mở rộng để có cái nhìn rộng hơn về ý nghĩa của nó "“cross-device". Về phương diện lịch sử, cross-device có nghĩa là có các ứng dụng và một trang web hoặc có một trang web thiết kế responsive làm việc trên tất cả các thiết bị. Nhưng vào năm 2018, mọi người sẽ bắt đầu nhận ra rằng điều này là không đủ. Khi sự kết nối giữa các ứng dụng và web kết hợp trên mobile, nó cũng sẽ hợp nhất trên desktop và Internet of Things (IoT).

    Khi có nhiều thông tin chuyển sang cloud, nó sẽ dễ dàng chuyển đổi từ thiết bị này sang thiết bị khác, duy trì trạng thái, lịch sử và trạng thái tương tác trên các thiết bị. Tầng trình diễn chỉ đơn giản là chứa các móc nối vào một API lớn hơn. Các nhà phát triển sẽ tập trung nhiều hơn vào việc thử nghiệm tích hợp dữ liệu của một ứng dụng trên nhiều thiết bị khác nhau chứ không phải thử nghiệm trên nhiều ứng dụng dành riêng cho nhiều thiết bị (tương tự như chuyển đổi sang thiết kế responsive trên web).

    Có một cửa hàng cho Google Home và một cửa hàng cho Google Actions, các kênh Voice-First và Voice-Only của Google nhưng có thể sẽ hợp nhất thành một cửa hàng. Bạn có thể mong đợi sự hợp nhất cuối cùng của các cửa hàng ứng dụng trên thiết bị di động và desktop, hệ điều hành và các tiện ích tìm kiếm.

    Chúng ta đã nhìn thấy điều này xảy ra ở một số nơi. Sự hội tụ giữa mobile và desktop là hiển nhiên nhất khi bạn nhìn vào những thay đổi xảy ra trong Windows 10. Hệ điều hành desktop kết hợp một cửa hàng ứng dụng và trông giống như điện thoại Android, thậm chí cả các tiện ích có thể tùy chỉnh trong màn hình "Start". Microsoft vừa công bố vào tháng này rằng Service Workers, push notifications và local cache sẽ được kích hoạt mặc định trong trình duyệt Edge mới của Microsoft, nó được dùng cho cả desktop và mobile.

    Các ứng dụng PWA và Android đã có sẵn trong cửa hàng ứng dụng Windows, có nghĩa là PWA đã có sẵn và có thể sử dụng một phần trên desktop. Microsoft đã tạo ra một số phần mềm hàng đầu như Outlook, Excel và Word, có trên các thiết bị Android mà không có license. Cũng có những dấu hiệu cho thấy Google có thể bắt đầu thử nghiệm xếp hạng App Pack. Khi xếp hạng App Pack xảy ra trong SERP chứ không phải trong cửa hàng ứng dụng, điều này cũng quan trọng đối với desktop. Khi các công ty bắt đầu nhận thấy PWA hữu ích như thế nào, họ sẽ có lợi thế hơn so với các kết quả được tài trợ trên cả mobile và desktop.

    Mô hình cross-device, voice và cloud-oriented này đang được theo đuổi với việc tích hợp của Cortana trong Windows 10, nơi mà các cửa hàng ứng dụng di động và desktop đã hợp nhất. Tương tự, Siri, Safari và Spotligh làm việc cross-device trên các ứng dụng và các trang web và Google đã bổ sung chức năng tìm kiếm giọng nói cho desktop.

    Có tin đồn rằng ứng dụng iOS cũng có sẵn trong cửa hàng ứng dụng Windows nhưng có vẻ như nó đã giảm ít nhất là trong năm 2018. Thay vào đó, Apple có thể quyết định mở rộng hoặc hợp nhất iOS App Store của riêng mình với phiên bản dành cho desktop và cũng có thể đã quyết định đưa PWA vào trải nghiệm desktop .

    Điều cuối cùng để theo dõi trong xu hướng này là thay đổi với Accelerated Mobile Pages (AMP). AMP được thiết kế để làm cho các trang web nhanh và thân thiện với thiết bị di động và mặc dù các trang này có thể hoạt động trên desktop và có thể tích hợp dễ dàng với giọng nói nhưng Google đã cố gắng để tích hợp chúng vào mobile-first index . Mặc dù nó mang lại nhiều lợi ích nhưng AMP có thể sẽ phải thực hiện những thay đổi lớn hoặc phải đối mặt vào năm 2018. Vẫn còn những vấn đề đáng kể cần được giải quyết trong điều khoản của UX và đo lường.

    Tăng sự phụ thuộc vào structured data markup ở nhiều nơi hơn

    Điều cuối cùng để theo dõi vào năm 2018 là sự thúc đẩy của Google dành cho các webmaster để đánh dấu mọi thứ bằng dữ liệu có cấu trúc bao gồm social profiles, thông tin liên hệ, sách, sự kiện, các khóa học. Dữ liệu có cấu trúc và markup được định dạng trong JSON-LD để cung cấp hiểu biết ngữ nghĩa cho phép Google hiểu "các thực thể" ("LD" trong JSON-LD là viết tắt của Linked Data).

    Chúng ta biết rằng dữ liệu có cấu trúc sẽ là một việc lớn bởi nó giúp Google biết được điều gì đang diễn ra mà không phải dựa quá nhiều vào việc thu thập và phân tích cú pháp tất cả nội dung trên web - điều này là vô cùng quan trọng và không bao giờ chấm dứt. Đây là lý do tại sao Google yêu cầu tất cả dữ liệu ở định dạng JSON-LD bao gồm Google Action markup, Web-app manifests và các tập tin được lưu bởi Service Workers.

    Năm ngoái, trước Google I/O, Google đã tạo ra một công cụ structured data testing để cung cấp các hướng dẫn triển khai cụ thể cho nhiều loại markup khác nhau.

    Nội dung được markup up tốt có thể dễ dàng phân tích cú pháp và được trình bày trên các thiết bị phi truyền thống thông qua tìm kiếm giọng nói như Google Assistant, Google Home, Android Auto. Đây cũng là một vấn đề lớn đối với các sản phẩm không phải của Google như Amazon Alexa, Siri, Fitbit và voice-enabled TV remotes.

    [​IMG]

    Trong tài liệu dữ liệu có cấu trúc của Google không gây được sự chú ý đó là cơ sở dữ liệu hoặc data set markup (ví dụ như các hướng dẫn về cách để thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc vào cơ sở dữ liệu). Cơ sở dữ liệu không nhất thiết phải có URL hoặc cần có trang web.

    Chúng ta hãy nhìn vào ví dụ về markup. Dưới đây, bạn có thể thấy một kết quả tìm kiếm với một boot cụ thể. Thay vì hiển thị tất cả vị trí trên web thì bạn có thể tìm thấy boot, Google đã kết hợp nó thành một tiện ích có thể cung cấp cho người dùng nhiều thông tin trực tiếp hơn từ SERP.

    [​IMG]
    Kết quả hiển thị tên đầy đủ của boot cũng như các cửa hàng có trong stock và giá cả. Nó cũng hiển thị các xếp hạng sao với boot và cho phép tôi chuyển sang các kích thước và màu sắc khác nhau. Nếu tôi click vào các tab, tôi có thể xem chi tiết boot và đọc các đánh giá đã được tổng hợp từ tất cả các địa điểm bán nó. Vì thông tin này là tập hợp thông tin từ nơi khác trên web nên nó không có URL tĩnh, do đó Google có một liên kết "chia sẻ" để bản thân nó được chia sẻ.

    Chức năng chia sẻ này là một cái gì đó bạn có thể mong đợi trong mobile-first index. Đó là một dấu hiệu cho thấy Google xem chủ đề là một thực thể và do đó đã lưu trữ, tổng hợp hay đồng bộ thông tin về chủ đề như một thực thể. Các liên kết động là các liên kết mà Google tạo ra với nội dung mà nó hiểu nhưng nó không có URL tự nhiên.

    Điều quan trọng cần nhớ là nỗ lực đầu tiên của Google để khuyến khích ứng dụng sử dụng các liên kết động như một phần của Google Now On-Tap. Sau đó, chúng được sử dụng như một liên kết cùng một nội dung trên web trong ứng dụng iOS và Android. Chúng cũng cho phép liên kết để kích hoạt trải nghiệm trên bất kỳ thiết bị nào và nếu ứng dụng không được cài đặt, liên kết sẽ quay trở lại phiên bản web. Bây giờ, các liên kết động được coi như là một phần quan trọng trong nền tảng app indexing của Google, Firebase.

    Trong ví dụ tiếp theo bên dưới, bạn có thể nhìn thấy dữ liệu liên kết hỗ trợ các thực thể trong kết quả tìm kiếm. Truy vấn này là dành cho một tác giả nổi tiếng, do vậy kết quả cho thấy hình ảnh và tiểu sử ngắn gọn ở đầu trang. Chỉ có sự khác biệt nhỏ giữa kết quả của Google Now và kết quả Google Web.

    [​IMG]
    Chúng tôi tin rằng Google đang sử dụng click cho 2 carousels bên dưới để xác minh và kiểm tra dữ liệu họ đã so sánh về tác giả này. Càng nhiều click trên một thuật ngữ thì càng nhiều khả năng nó được liên kết với chủ đề của một truy vấn.

    Cách mới để suy nghĩ về mobile-first indexing

    Hiểu về những xu hướng này sẽ giúp bạn hiểu cách mobile-first indexing làm việc. Từ indexing trong tiêu đề chính thức của Google trong bản cập nhật, nó chỉ ra rằng đây không chỉ là một bản cập nhật thuật toán mà nó còn là bản cập nhật về kiến trúc và tổ chức của hệ thống. Hãy nhớ rằng, "index" chỉ là một kho lưu trữ các thông tin có trật tự để dễ truy vấn hoặc dễ tìm kiếm. Index có thể được tạo ra với tất cả các loại thông tin khác nhau và được sắp xếp theo nhiều cách: theo thứ tự chữ cái, chữ số hoặc theo URL.

    Khi các ứng dụng gốc và ứng dụng tiên tiến không yêu cầu các URL khác nhau để hiển thị nội dung khác nhau, chúng tôi tin rằng phương pháp indexing và tổ chức nội dung phải thay đổi. Nó có thể là một "thực thể index" dựa trên "những khái niệm thực thể" duy nhất chứa các domain (với các URL), thực thể ứng dụng gốc và nội dung của chúng, thực thể PWA và thực thể cơ sở dữ liệu không cần đến các yếu tố thiết kế.

    Sử dụng cụm từ "mobile-first" cũng rất thú vị. Với cả 2 bản cập nhật mobile-friendly update và mobile-first indexing, Google đã sử dụng các cụm từ đã được sử dụng trước đây để mô tả các yếu tố thiết kế - nhưng trong cả hai, Google chủ yếu tập trung vào công nghệ làm cho thiết kế thay đổi. Với bản cập nhật mobile-friendly, Google đã cung cấp hướng dẫn về cách thức tìm kiếm nội dung trên trang nhưng dựa vào testing tool của họ, trọng tâm chính của họ là khả năng thu thập trên trang web (cụ thể là CSS và JavaScript).

    Bản cập nhật mobile-first là một tiền đề quan trọng của mobile-first indexing bởi nó cung cấp cho Google những điều cần thiết và đào tạo các chương trình machine learning của họ. Là SEO, tất cả chúng ta đều phải chịu đựng bản cập nhật mobile-friendly.

    Tương tự, cụm từ "mobile-first" ban đầu được sử dụng để mô tả khái niệm thiết kế trong đó responsive design website frameworks được thiết lập với các yếu tố thiết yếu nhất và điều này có ý nghĩa đối với các thiết bị di động có màn hình nhỏ nhất. Sau đó các nhà thiết kế có thể bổ sung thêm các yếu tố cần thiết khác vào thiết kế và URL cho các thiết bị có màn hình lớn hơn.

    Giờ đây dường như Google đã đồng ý chọn từ "mobile-first" với ý nghĩa lớn hơn nhiều. Thay vì chỉ tập trung vào các thiết bị di động và kích thước màn hình, Google sẽ tập trung vào khả năng truy cập nội dung và cloud và tập trung ít hơn vào việc trình bày.

    Đây là một xu hướng quan trọng bởi cloud là nơi mà Google tập trung phần lớn thời gian và sáng tạo của họ. Nội dung được lưu trữ trên cloud không được định dạng cụ thể cho bất kỳ thiết bị nào, đó là cách đơn giản nhất để họ xử lý với AI và cách đơn giản nhất để họ phát lại trên bất kỳ màn hình này. Đó là nơi Google Now và Google Assistant tham gia.

    Google Now là nỗ lực đầu tiên của Google trong việc dự đoán các truy vấn trước khi người dùng submit chúng. Nó đã sử dụng tất cả các thông tin mà họ biết hoặc có thể phát hiện ra thói quen của bạn để dự đoán thông tin bạn muốn và hiển thị nó trong giao diện bên trái của màn hình Home trên điện thoại Android. Nó cũng có sẵn trên iOS nhưng nó không tốt như Android do họ không thể tổng hợp được nhiều thói quen và sở thích cá nhân của người dùng iOS. Google Now bao gồm khả năng tìm kiếm giọng nói nhưng nó chỉ dịch các truy vấn giọng nói sang văn bản.

    Có ít sự khác biệt trong hầu hết các xếp hạng tìm kiếm khi bạn so sánh tìm kiếm thông thường trong Google.com.vn và một tìm kiếm trong Google Now. Sự khác biệt chính xảy ra khi đó là một PWA có sẵn (như PWA thời tiết). Ngoài ra còn có một số thay đổi nhỏ trong chức năng “share” và “follow”. Bạn có thể nhìn thấy sự khác biệt ở bên dưới:

    [​IMG]

    Google Assistant phức tạp hơn một chút vì nó có thể trả lời trực tiếp các câu hỏi đơn giản thay vì chỉ trả về một kết quả tìm kiếm. Nó cũng sử dụng các tín hiệu thụ động và hoạt động của người dùng để đảm bảo rằng nó cung cấp thông tin chính xác và hữu ích nhất có thể. Google Assistant là yếu tố quan trọng của thiết bị Google Home, nó hoạt động chủ yếu bằng giọng nói nhưng có thể đưa kết quả để kết nối với TV hoặc điện thoại nếu yêu cầu xem hình ảnh.

    Google Now và Google Assistant là những tiền đề rõ ràng cho của mobile-first indexing và cung cấp cho chúng tôi rất nhiều thông tin chi tiết. Hai tiện ích này rất giống nhau và chỉ đơn giản có thể kết hợp với mobile-first indexing. Một trong những xác nhận mạnh mẽ nhất của ý tưởng này là Google tích cực hơn trong việc thúc đẩy người dùng Android vào thế giới Google Now/Google Assistant. Họ chuyển thanh truy vấn từ Google Now sang bố cục chuẩn (có thể truy cập trên tất cả các phiên bản của màn hình home).

    [​IMG]

    Bài viết được đăng tải gần đây nhất trên blog
    của Google về mobile-first index không bổ sung bất cứ điều gì mới, do đó dự đoán tốt nhất của chúng tôi vẫn là index mới có thể sẽ dựa nhiều vào sự hiểu biết về ngữ nghĩa hiện tại của Google về web (dựa vào Knowledge Graph và kết hợp lịch sử của nó và xây dựng Freebase). Nó cũng sẽ sử dụng thẻ và AI như chúng ta thường thấy trong Google Now. Khái niệm này được hỗ trợ bởi thuật ngữ của Google “rich snippets” và sự ra mắt của Rich Results Testing Tool vào ngày 19 tháng 12.

    Hình ảnh dưới đây cho thấy các phương pháp khác nhau mà Google đang sử dụng để thông báo cho Google Assistant về tuỳ chọn của người dùng cá nhân, điều này sẽ giúp cá nhân hoá các kết quả tìm kiếm cá nhân. Nhưng dữ liệu này cũng có thể được tổng hợp - theo cách "Dữ liệu lớn" - để xác định mô hình, nhu cầu và xu hướng tìm kiếm lớn hơn để nó có thể thích ứng nhanh hơn.

    Ở bên trái, bạn có thể xem Google Cloud Search, kết hợp thông tin về nội dung trên tất cả các thiết bị của tôi đã đăng nhập vào Google Account. Điều này bao gồm email, lịch biểu, tài liệu Drive, ảnh, SMS và ứng dụng. Mặc dù đây không phải là trọng tâm của bất kỳ hoạt động marketing nào của Google nhưng nó là một phần của gói Google Business GSuite được bật mặc định cho tất cả người dùng GSuite.

    Ở bên phải, bạn có thể thấy Google My Activity tracker. Đây là một tính năng khác được bật theo mặc định. Nó tương tự như chức năng Cloud Search nhưng thay vì chỉ là một cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm, nó tổ chức thông tin theo thứ tự thời gian. Dữ liệu bao gồm khoảng thời gian tôi đi dạo và lái xe. Nó cũng cho thấy các doanh nghiệp mà tôi đến thăm và thời gian tôi đã có. Nó cũng đặt những bức ảnh mà tôi chụp trên dòng thời gian và liên kết chúng với các địa điểm chụp ảnh.

    Các yếu tố như thế này giúp Google Assistant hiểu rõ hơn về ngữ cảnh cá nhân để nó có thể phản hồi khi đưa ra kết quả tìm kiếm hoặc tìm kiếm rõ ràng hoặc mong muốn hoặc nhu cầu dự kiến (ví dụ: Google Now).

    [​IMG]
    Về lâu dài, Google Assistant có thể là mục nhập mới cho tìm kiếm của Google trên tất cả các thiết bị, buộc mọi người đăng nhập và lịch sử của họ có thể được duy trì trên các thiết bị khác nhau và để tạo và xây dựng lịch sử và chỉ mục cá nhân cho mỗi người dùng. Việc bắt đầu của chỉ mục lịch sử cá nhân đã có trong Google Now cho người dùng Android. Nó sử dụng machine learning để theo dõi và biên dịch toàn bộ hoạt động của người dùng trong Google Cloud sau đó dịch thông tin đó thành các dự đoán trong Google Now.

    [​IMG]

    Google đã bắt đầu thúc đẩy “one-click register" và hình thức “complete” và “one-click sign-in” để làm việc và chuyển các thông tin xác thực sang các thiết bị khác nhau. Chức năng này được thực hiện bởi Google Credential Management API, có nghĩa là nó dựa vào "trạng thái" được chia sẻ trên cloud và được quản lý bởi Service Workers.

    Tóm lại

    Từ một tìm kiếm tương lai, dữ liệu có thể sống trong một trạng thái, bất kể đó là thiết bị nào - nhưng đồng bộ hóa tất cả các loại kết quả tìm kiếm tiềm năng vào một index là rất khó. Mobile-first index mới sẽ kết hợp các trang web với các ứng dụng, PWAs và các tập dữ liệu khác mà không có URL, do vậy đây là structured data markup sẽ xuất hiện.

    Cũng giống như các hệ thống quảng cáo mô tả người dùng cá nhân với dấu vân tay của thiết bị, Google sẽ phải tổ chức chỉ mục mới với các định danh duy nhất bao gồm URL và ứng dụng URIs. Tuy nhiên với nội dung không có định danh duy nhất tồn tại giống như một trang sâu với trải nghiệm PWA hoặc trong một cơ sở dữ liệu, Google sẽ cho phép "liên kết động" để trở thành định danh duy nhất của chúng để chúng có thể được index.

    Ghi nguồn www.waytomarketing.com khi sao chép lại bài viết này.
    Link: Dự đoán về Seo mobile: Có gì để xem trong năm 2018?
  2. tuanpmanager

    tuanpmanager Top 8

    Gia nhập:
    24/1/16
    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    30
    Web:
    bài viết dài quá, chưa hiểu rõ lắm. Nghiên cứu dần dần ạ
  3. paraneo

    paraneo Seo Newbie

    Gia nhập:
    11/1/18
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    2
    Bài viết rất chi tiết về xu hướng SEO mobile năm 2018 và trong tương lai. Cám ơn bạn đã chia sẻ!
  4. traihalinh

    traihalinh Top 8

    Gia nhập:
    7/5/13
    Bài viết:
    988
    Đã được thích:
    84
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Web:
    Đọc được 1 đoạn mà thấy tẩu hỏa nhập ma rồi :D.
  5. lamlehang

    lamlehang Top 9

    Gia nhập:
    2/2/16
    Bài viết:
    445
    Đã được thích:
    24
    Nơi ở:
    Tân Bình
    Web:
    Bài viết quá dài nhưng cũng giúp một số kiến thức cần thiết quan trọng của việc seo là định hướng đúng biết nổ lực bản thân hơn để mang lại vị trí top cao trong google.
  6. supportviettel

    supportviettel Top 9

    Gia nhập:
    15/1/16
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    8
    Nơi ở:
    hà nội
    Web:
    hơi khó hiểu , nội dung hơi dài chưa dc chắt lọc
  7. nguyenhuutinh1992

    nguyenhuutinh1992 Top 7

    Gia nhập:
    26/9/13
    Bài viết:
    1,778
    Đã được thích:
    165
    Web:
    bây giờ thấy mấy trang lớn đều có thể thiết kết app rồi, cách này tạo sự tiện lợi cho nguoi dùng điện thoại, 2018 chắc phải đến 90% view từ di động.
  8. Nguyenvietlamanh

    Nguyenvietlamanh Top 9

    Gia nhập:
    19/8/17
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    5
    Web:
    đang nhai structured data markup và thấy khó quá
  9. vl69xyz

    vl69xyz Top 9

    Gia nhập:
    4/4/16
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    17
    Web:
    toàn dùng từ chuyên môn thế này sẽ gây khó hiểu cho bạn đọc mình hi vọng các bạn chọn lọc các bài nào dễ hiểu ít dùng từ chuyên sâu thế này :D mình đọc hiểu sơ sơ dù đã ngâm cứu qua rồi
  10. SEOTV

    SEOTV Top 9

    Gia nhập:
    11/8/14
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    9
    Web:
    bài viết dài dòng quá, ko tập trung ở cốt lõi để người xem hiểu hơn
  11. truongsinhnb

    truongsinhnb Top 9

    Gia nhập:
    5/10/12
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    14
    Web:
    Đọc không hiểu lắm mong lung quá ai tóm tắt cho gọn nội dung chính được không
  12. vyvovo17

    vyvovo17 Seo Newbie

    Gia nhập:
    27/12/17
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Web:
    chắc chắn Seo Mobile sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm tới, bởi giờ đây người dùng hầu hết đều sử dụng di động thông minh để phục vụ công việc cũng như nhu cầu mua sắm khác. nên việc Seo Mobile trở lên hot là điểu tất lẽ dĩ ngẫu rồi!
  13. anhtuanhn15388

    anhtuanhn15388 Top 9

    Gia nhập:
    17/3/16
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    27
    Nơi ở:
    hà nội
    Web:
    Mình phải công nhân seo ngày càng trở lên khó khăn, chắc nghề này bão hòa mất thôi
  14. Doo Nam

    Doo Nam Top 9

    Gia nhập:
    27/5/15
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    http://noithattamphat.vn
    Web:
    Công nghệ càng hiện đại thì đi đôi với các phần mềm với các ứng dụng càng ngày càng tăng. Cùng với đó là nhu cầu tìm kiếm cuả khách hàng. Chính vì thế mà hiển nhiên để tiếp cận lượng khách hàng lớn thì phải đổi mới sao cho hiển thị với người dùng nhanh nhất. Bởi lẽ thế mà chúng ta những người làm SEO cũng phải thay đổi theo xu hướng mới.
  15. tulanh

    tulanh Top 8

    Gia nhập:
    17/9/15
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    25
    Bài viết dài lan man về seo mobi quá nên đọc cứ bị lung tung chẳng hiểu gì cả.
  16. haikv240987

    haikv240987 Top 8

    Gia nhập:
    20/11/13
    Bài viết:
    496
    Đã được thích:
    45
    Web:
    có khi nào chuyển thành SEO app trên mobile không nhỉ
  17. nguyentai

    nguyentai Top 10

    Gia nhập:
    16/1/18
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    4
    Web:
    Nội dung dài và hơi khó hiểu quá chắc phải lưu lại nghiên cứu từ từ cho mục tiêu 2018 rồi
  18. iubongda12345

    iubongda12345 Top 8

    Gia nhập:
    30/5/15
    Bài viết:
    696
    Đã được thích:
    46
    Thế không phải là seo website thì di động tự động seo theo sao? có khác biệt như thế nào hả?
  19. haopro

    haopro Top 8

    Gia nhập:
    2/8/13
    Bài viết:
    362
    Đã được thích:
    26
    Web:
    seo mobile cực vãi luôn ak, phải seo cả local trên GG map nói chng là việc phải gấp đôi
  20. anhlucky2

    anhlucky2 Top 9

    Gia nhập:
    29/9/12
    Bài viết:
    281
    Đã được thích:
    13
    Đcọ xong vẫn chưa hiểu lắm. các khái niệm này lạ quá chưa nghe bao giờ :(:(

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...