1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Độ tin cậy và nhận dạng riêng có ảnh hưởng thế nào đến kết quả tìm kiếm ngữ nghĩa

Thảo luận trong 'Google' bắt đầu bởi bigseo, 7/12/15.

Lượt xem: 1,164
  1. bigseo

    bigseo Điều Hành Viên

    Gia nhập:
    23/12/13
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    89
    Nội dung của bạn có đáng tin cậy không, và điều đó có ý nghĩa không? Nhà báo Barbara Starr khám phá về việc làm thế nào Google sử dụng độ tin cậy như một dấu hiệu khi hiển thị kết quả tìm kiếm.

    Có rất nhiều yếu tố là mấu chốt của khái niệm tìm kiếm ngữ nghĩa. Có hai yếu tố quan trọng nên biết mà không được nhắc đến nhiều dưới góc nhìn của SEO là độ tin cậy và nhận dạng riêng.

    Hai yếu tố này là cốt lõi của nhiều thay đổi mà chúng ta thấy ở tìm kiếm ngày nay, cùng với sự lớn mạnh liên tục của Google Knowledge Graph và bước đi của họ với tìm kiếm ngữ nghĩa.

    Môi trường phát triển web thông minh

    Khái niệm tin cậy là một thành phần chính của web thông minh. Dưới đây là một hình vẽ mô tả môi trường phát triển web thông minh, với độ tin cậy ở trên cùng:
    semantic web
    Môi trường phát triển web thông minh (nguồn: https://en.wikipedia.org/wiki/Semantic_Web_Stack)

    Độ tin cậy đạt được thông qua việc chứng minh mức tin cậy của các nguồn dữ liệu và sử dụng logic hình thức khi trích xuất thông tin mới. Máy tính nâng cao hoặc học hỏi yếu tố này từ hành vi của con người để đưa ra các thuật toán có khả năng đưa ra các kết quả tìm kiếm phù hợp với người dùng.

    Xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên độ tin cậy

    Xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên độ tin cậy, thực ra là tên của một bằng sáng chế mà Google đăng ký tháng Chín 2012. Bằng sáng chế này mô tả làm thế nào các yếu tố tin cậy có thể được kết hợp vào để tạo ra một “bậc tin cậy”, thứ mà có thể sau đó có thể được sử dụng để thay đổi xếp hạng kết quả tìm kiếm trong vài trường hợp.

    Mọi người thường tin tưởng thông tin từ nguồn mà họ thấy đáng tin, vì thế hiển thị kết quả tìm kiếm cho người dùng từ những nguồn họ thấy đáng tin là hợp lý (và đồng thời mang đến sự cá nhân hóa).

    Một nhóm làm việc tại Google gần đây có viết một bài báo: Knowledge-Based Trust (Kiến thức cơ sở độ tin cậy): Ước lượng độ tin cậy của các nguồn website. Bài báo luận đàm về việc sử dụng điểm số độ tin cậy – Knowledge-Based Trust (KBT) – thứ được tính toán dựa trên các yếu tố mà họ mô tả trong bài báo.

    Dưới đây tôi trích dẫn vài điểm nổi bật từ bài báo trên mà tôi tin là có giá trị dưới góc nhìn của SEO:

    Chúng tôi đề nghị sử dụng Knowledge-Based Trust (KBT) để ước lượng độ tin cậy của nguồn như sau. Chúng tôi trích xuất nhiều sự việc từ nhiều trang sử dụng các kỹ thuật trích xuất thông tin. Sau đó chúng tôi cùng nhau ước lượng độ chính xác của các sự việc này và độ chính xác của các nguồn sử dụng suy luận từ một mô hình xác xuất. Suy luận là một quá trình tái lặp, vì thế chúng tôi tin rằng một nguồn chính xác nếu như các sự việc của nó chính xác, và chúng tôi tin rằng các sự việc chính xác nếu như chúng được trích xuất từ một nguồn chính xác.

    Qúa trình trích xuất sự việc mà chúng tôi sử dụng dựa trên dự án Knowledge Vault (Khung kiến thức – KV) [10]. KV sử dụng 16 hệ thống trích xuất thông tin khác nhau để trích xuất (chủ đề, vị ngữ, đối tượng) kiến thức từ các trang web. Một ví dụ về việc trích xuất này là (Barack Obama, quốc tịch, USA). Một chủ đề đại diện cho một thực thể thực tế, xác định bằng một ID giống như các mid trong cơ sở dữ liệu Freebase [2]; một vị ngữ được định nghĩa trước trong Freebase, mô tả một đóng góp cụ thể của thực thể; một đối tượng có thể là một thực thể, một chuỗi, một giá trị số, hoặc ngày tháng.

    Tôi cũng thích nhất đoạn giới thiệu sau:

    Đánh giá chất lượng của các nguồn web rất quan trọng với tìm kiếm web. Thường thì nó được đánh giá dựa trên các dấu hiệu bên ngoài như các siêu liên kết và lịch sử trình duyệt. Tuy nhiên, các dấu hiệu đó chủ yếu nắm bắt về độ phổ biến của trang web. Ví dụ như các trang web tin đồn thất thiệt được nêu ra ở [16] chủ yếu có điểm số xếp hạng PageRank cao, nhưng không được xem là đáng tin. Ngược lại, một số trang ít phổ biến hơn nhưng có thông tin rất chính xác.

    Điều có thể rút ra được từ đây đó là người làm SEO nên đảm bảo rằng tất cả các văn bản trên bất cứ trang web hoặc blog nào đều là sự thật, vì điều này có thể làm tăng độ tin cậy (điều mà ngày nào đó có thể tác động đến xếp hạng).

    Khi tìm kiếm trên Google, rõ ràng là họ sử dụng một cơ chế dựa trên độ tin cậy ở dạng nào đó. Người dùng thường tin tưởng các đánh giá trên mạng, vì thế các đánh giá và lượng đánh giá sẽ có ích cho người dùng khi họ tìm kiếm một sản phẩm cụ thể. Như trong trường hợp tìm kiếm cho sản phẩm “La Roche Posay Vitamin C eyes” đem lại các kết quả sau đây trong trang kết quả tìm kiếm tự nhiên:

    semantic web 2

    Trường hợp duy nhất không hiển thị kèm với các đánh giá chính là một trang mà khi bạn nhấn vào, thực tế lại chứa các đánh giá nhận xét từ một nguồn bản quyền và tin cậy (Amazon).

    Kết quả “được tin cậy nhất” được hiển thị đầu tiên, vì nó đến từ trang web chính thức của nhãn hàng và trang đánh giá đi cùng với sản phẩm đó. Đây là một mô hình khá phổ biến với phần lớn người dùng tìm kiếm sản phẩm thời điểm này.

    Thời gian trước tôi có viết về việc làm thế nào mà một bằng sáng chế khác của Google có thể tận dụng các đánh giá trong kết quả tìm kiếm theo cách đó, và tôi sẽ trích dẫn một phần liên quan của bằng sáng chế đó như sau:

    Hệ thống tìm kiếm có thể sử dụng các nhận xét để xác định thứ hạng của một danh sách, và có thể đưa ra các kết quả tìm kiếm sử dụng xếp hạng đó.

    Ký hiệu nhận dạng riêng trong thương mại điện tử

    Thêm vào đó, trước đây tôi cũng mô tả về việc làm thế nào ký hiệu nhận dạng riêng có thể được đẩy mạnh để thu thập các đánh giá nhận xét bởi các công cụ tìm kiếm.

    Tại sao điều này lại quan trọng với các đánh giá trong thương mại điện tử?

    Nếu một công cụ tìm kiếm hoặc một trang thương mại điện tử không thể xác định nhận dạng riêng cho một sản phẩm, nhiều trang có thể được tạo ra cho cùng một sản phẩm. Điều này làm cho các trang đó mất đi “bậc uy tín” của mình và mạng lưới liên kết theo kiểu tác động vào các tín hiệu mà chúng chuyển tới các công cụ tìm kiếm.

    Một ví dụ mà bạn có thể thấy dưới đây, trong trường hợp trang eBay, nơi có nhiều trường hợp mà cùng một sản phẩm được liệt kê nhiều lần, do đó các đánh giá không được tổng hợp vào một đường dẫn riêng:

    semantic web 3
    Kết quả tìm kiếm với cụm “La Roche Posay Active C eyes ebay”

    Điều quan trọng với các thương gia là họ nên hợp nhất các sản phẩm của họ trong nội bộ, nếu họ muốn gửi các tín hiệu mạnh mẽ để được xếp hạng trong các kết quả tìm kiếm cho một đường dẫn cụ thể.

    Đảm bảo cho danh sách sản phẩm của bạn được xác định chính xác và duy nhất mang lại lợi ích, vì nó sẽ tổng hợp các đánh giá về sản phẩm vào cùng một danh sách trang/sản phẩm., vì thế sẽ tăng cường “bậc tin cậy” của trang đó. Nó có một tác động tương ứng trong việc tránh làm loãng các liên kết cho trang.

    Cho tới gần đây, điều này vẫn là một vấn đề của Amazon, nhưng dường như điều này lại mới thay đổi. So sánh việc tìm kiếm sản phẩm trên Amazon với cùng một sản phẩm hiện nay với vài tuần trước:

    semantic web 4

    Tìm kiếm sản phẩm từ vài tuần trước, bạn có thể thấy nhiều danh sách riêng rẽ với cùng một sản phẩm.
    semantic web 5
    Tìm kiếm sản phẩm lúc gần đây, chỉ một danh sách xuất hiện. Từ trang đó, bạn có thể lựa chọn các nhà cung cấp để đặt hàng.

    Amazon thay đổi điều này vào lúc gần đây (khoảng hai tuần trước), và hiện tại chỉ hiển thị một sản phẩm (chính xác) ở đầu trang tìm kiếm của họ; tuy nhiên điều này cũng cho thấy một thiên hướng mạnh và độc quyền cho chủ sở hữu thương hiệu của sản phẩm.

    Điều này thật không may vì tôi giờ dường như chỉ thấy một mức giá (từ thương hiệu đó), và nó rõ ràng không phải giá tốt nhất. Với tôi, điều này làm giảm trải nghiệm của người dùng, khi mà tôi dường như không có được giá tốt nhất hoặc nhiều lựa chọn từ những người bán hàng khác (theo hiểu biết của tôi thì đó mới là định nghĩa của thị trường).

    Với một doanh nghiệp địa phương có các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan, tác động của độ tin cậy là tương đương và đóng một vai trò quan trọng ở đây. Một ví dụ được đưa ra dưới đây với tìm kiếm về một sản phẩm cụ thể:
    semantic web 6
    Tìm kiếm cho “4 slice toaster oven near me” (“lò nướng bánh mỳ 4 miếng gần tôi”)

    Có một điều được biết đến rộng rãi đó là kết quả từ các trang đánh giá uy tín thường chiếm ưu thế trong các trang tìm kiếm khi thực hiện tìm kiếm ở địa phương, với Yelp là một ví dụ điển hình. Điều này áp dụng cho các dịch vụ chuyên nghiệp và tất cả các loại hình của doanh nghiệp địa phương, họ nên hình thành cơ sở cho một phần lớn của “lòng tin” của người dùng với doanh nghiệp và sản phẩm/dịch vụ mà họ cung cấp.

    Các đánh giá chuyên gia và độ tin cậy

    Trong một khía cạnh khác, Google gần đây bắt đầu khuyên người dùng quảng bá nội dung của họ sử dụng công cụ Critic Reviews (đánh giá chuyên gia), và họ khuyến cáo thêm đánh dấu đánh giá vào bất kỳ trang nào sau đây:

    Trang web có thể là bất kỳ như dưới đây:

    • Trang chủ của website
    • Một trang liên kết với trang chủ mà cung cấp một danh sách các đánh giá hiện có
    • Một trang hiển thị một đánh giá cá nhân”.

    Họ cung cấp một ví dụ trong việc quảng bá Critic Reviews cho bộ phim “Gravity” và chỉ định định dạng ưa thích là JSON-LD (mặc dù họ nói rằng họ chấp nhận ngôn ngữ microdata và RDFA làm thay thế). Về các ví dụ với định dạng microdata, họ khuyến cáo xem ở schema.org/review.

    semantic web 7
    Critic reviews – ví dụ đánh dấu với json-ld cho bộ phim Gravity

    Thực tế Google đưa ra một video tuyệt vời về chủ đề Critic Reviews. Một ảnh chụp dưới đây mô tả làm thế nào đánh dấu schema.org được thêm vào các đánh giá xuất hiện trên thiết bị di động của bạn.

    Như Google nói ở đây, các trích dẫn này giúp người dùng ra quyết định và đồng thời giới thiệu với họ các nguồn mới và đáng tin cậy (mà họ có lẽ giờ sẽ tin tưởng).

    semantic web 8
    Trích dẫn Critical Reviews trên di động

    Bộ tiêu chuẩn của các đặc tính của Critic Reviews được mô tả khá tốt ở bài viết, và cũng có các yêu cầu bổ sung cho bốn loại đánh giá cụ thể: phim, sách, nhạc và xe cộ.

    Quảng bá nội dung của bạn với dữ liệu cấu trúc

    Là một người làm SEO, bạn nên làm những việc để khiến cho các dòng lệnh của bạn “thân thiện với máy” và bổ sung các dữ liệu cấu trúc liên quan vào trang của bạn sử dụng schema.org ở nơi cần thiết. Như Google đã nói rõ ở đây, làm thế sẽ cho bạn một cơ hội tốt hơn để đạt được hiển thị tốt hơn (các trích dẫn đa phương tiện) ở kết quả tìm kiếm, cũng như sự xuất hiện ở knowledge graph.

    Nếu có thể thì bạn nên tiến thêm một bước bằng cách bổ sung các ký hiệu nhận dạng nếu có thể. Tập trung chủ yếu vào Freebase và Wikidata IDs. Tôi đã mô tả về việc làm thế nào để tìm một nhận dạng freebase trong một bài báo trước, bằng cách định vị “MID” (ký hiệu nhận dạng máy), và đồng thời tôi cũng bàn luận về việc làm thế nào để tạo điều kiện cho các công cụ tìm kiếm hợp nhất nội dung của bạn sử dụng lệnh “sameAs” trong schema.org.

    Tôi cũng khuyến nghị sử dụng ký hiệu nhận dạng wikidata (hoặc “QID”), thứ mà bạn có thể tìm khá dễ trên Wikipedia bằng cách vào đường dẫn của thực thể và nhấn vào “wikidata item” ở thanh điều hướng bên trái.

    semantic web 9
    Tôi muốn kết thúc bài báo này với một ảnh chụp từ một video mà tôi không thể không xem, vì nó đưa ra một tuyên bố rõ ràng. Dữ liệu cấu trúc cho phép Google trả lời một số câu hỏi thực sự khó, và Google rõ ràng thích làm điều đó. Điều đó có nghĩa nếu bạn muốn làm Google hài lòng, thì hãy chắc chắn bổ sung dữ liệu cấu trúc vào trang web của bạn.
    semantic web 10
    Dữ liệu cấu trúc cho phép Google trả lời một số câu hỏi thực sự khó.​

    Những điều rút ra

    • Đánh dấu tất cả các trang của bạn với các đánh dấu thích hợp từ schema.org; nếu áp dụng các đánh giá, hãy chắc chắn là đánh dấu chúng, vì chúng bổ sung một thước đo chỉ báo độ tin cậy.
    • Thêm các ký hiệu nhận dạng nếu có thể (là MID hoặc QID).
    • Nếu bạn đang vận hành một thị trường kiểu thương mại điện tử và quan tâm đến “các trang đích”, hãy đảm bảo là có nhận dạng riêng về các sản phẩm của bạn để đảm bảo cho lượng đánh giá được tối đa và vì thế bạn không mất mạng lưới liên kết với các trang đó.
    • Nếu bạn là một trang thương hiệu, đảm bảo là bạn bổ sung nhận xét cho trang sản phẩm của bạn, cùng với ký hiệu nhận dạng riêng của bạn, để đảm bảo bạn được nhìn nhận phù hợp như một “trang web chính thức”, thường ở vị trí số 1 ở trang kết quả tìm kiếm tự nhiên (tất nhiên các yếu tố khác sẽ thay đổi điều này).
    • Nếu bạn đang quảng bá các định dạng truyền thông hỗ trợ đánh giá chuyên gia (video, phim hoặc nhạc, hoặc một sản phẩm như xe ô tô), đảm bảo rằng bạn bổ sung đánh dấu vào các trang đó.

    Theo SEL (Chu Dinh Chau - bigseo)​

  2. Tổng kho nệm

    Tổng kho nệm Top 9

    Gia nhập:
    24/4/16
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    6
    Web:
    mình dùng worpress, bị lỗi schema.org có dùng pugin mà cũng không giải quyết được vấn đề. có cách nào giải quyết không bạn. cảm ơn bạn

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...