1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Đo lường hiệu quả SEO

Thảo luận trong 'Tư vấn Seo cho Doanh Nghiệp' bắt đầu bởi Văn Hiển, 19/8/11.

Lượt xem: 5,498
  1. Văn Hiển

    Văn Hiển Top 9

    Gia nhập:
    30/10/10
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    3
    Web:
    Làm sao để đo lường hiệu quả SEO là câu hỏi luôn được đặt ra từ phía doanh nghiệp khi bắt đầu một chiến dịch digital marketing có yếu tố SEO. Có nhiều phương pháp chọn một KPI để đo lường như: số lượng conversion, traffic, keyword ranking hay thậm chí là doanh số từ kênh trực tuyến.

    Theo bạn, cách đo lường nào là phù hợp?

  2. piseo

    piseo Top 8

    Gia nhập:
    4/8/10
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    25
    Conversion thì khá khó khăn để định lượng. Bên mình làm chủ yếu dựa vào key rank, traffic và BR.
  3. Du Nguyen

    Du Nguyen Advisor

    Gia nhập:
    28/4/10
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    72
    Nơi ở:
    HCMC
    Web:
    Nếu đo lường hiệu quả bằng traffic, cụ thể ở đây là visits và pageviews (mình không dùng số visitors hay unique visitors của Google Analytics/Ad Planner vì vài lý do kĩ thuật). Ngoài ra mình còn quan tâm đến lượng pages/visit, time on site và bounce rate mà traffic từ SEs mang lại. :)

    Nhưng với các site TMĐT thì ngoài đo lường thông thường bằng traffic, mình nghĩ cần thiết lập goals để tối ưu conversion rate, và đo lường bằng tỉ lệ order/download (hay bất cứ thứ gì gọi là "action") so với trước khi SEO.

    Do vậy, đến 01 mức nào đó, các bạn SEOer ngoài việc tìm cách "kéo" khách từ Search Engines (SEO), nên tìm hiểu thêm về Web Usability & Copywriting để "giữ" hay "thỏa mãn" khách :)
    thaison01, thanhnho and piseo like this.
  4. AkuVn

    AkuVn Cựu mod

    Gia nhập:
    20/4/10
    Bài viết:
    626
    Đã được thích:
    23
    Web:
    Ý anh nói là tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng > khách hàng tiềm năng > mua hàng?
  5. vietnamurl1

    vietnamurl1 Cựu mod

    Gia nhập:
    14/6/10
    Bài viết:
    1,520
    Đã được thích:
    145
    Nơi ở:
    Bắc Ninh
    Không có cách đo nào phù hợp cho tất cả lĩnh vực nếu xét theo tiêu chí câu hỏi của bạn. Tuy nhiên dù gián tiếp hay trực tiếp đều dễ nhận thấy mục đích cuối vẫn là doanh thu :D. Vd 1 doanh nghiệp họ không thu trực tiếp được trên website nhưng với tiếng vang họ tạo ra được thì đó lại là câu chuyện thành công khác của SEO hay chiến lược marketing online.
    thanhnhoDu Nguyen thích bài này.
  6. Du Nguyen

    Du Nguyen Advisor

    Gia nhập:
    28/4/10
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    72
    Nơi ở:
    HCMC
    Web:
    Nói chung đo lường vẫn tốt hơn, dù không phản ánh chính xác. Ví dụ:
    1) Nếu KPI là lượng visits từ SE: thì nếu user thấy thông tin site mình bổ ích, thì vài tháng sau, trong số họ có thể chuyển sang Direct.
    2) Khách hàng không mua ngay, nhưng vài* tháng sau (cookies expired) được bạn bè giới thiệu, hay thấy báo chí giới thiệu => niềm tin tăng => mua hàng (khi này SEO góp chút % :D)
    AkuVn thích bài này.
  7. piseo

    piseo Top 8

    Gia nhập:
    4/8/10
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    25
    Nếu bạn đang là chủ doanh nghiệp thì SEO lên Top không bổ bề ngang thì cũng bổ bề dọc :) Còn nếu làm tư vấn hay làm cho công ty thì cần các thước đo để báo cáo, đánh giá. Vì từ khách vào web -> khách hàng thì có nhiều bộ phận can thiệp khác như Sale chẳng hạn. Nên có một tiêu chí đánh giá cụ thể khi làm SEO.
    Direct luôn là con số mơ ước của ông chủ!
  8. vietnamurl1

    vietnamurl1 Cựu mod

    Gia nhập:
    14/6/10
    Bài viết:
    1,520
    Đã được thích:
    145
    Nơi ở:
    Bắc Ninh
    À vấn đề là không quy hết về một loại hình kinh doanh được bạn à. Mình đã nêu rõ với quan điểm câu hỏi của chủ thớt. :). Tất nhiên là sẽ có tiêu chí không thì biết thế nào là thành công mà ... tính tiền :D, nhưng không có một cái cụ thể cho Tất cả các loại hình
  9. seo1984

    seo1984 Cựu Administrator

    Gia nhập:
    7/4/10
    Bài viết:
    652
    Đã được thích:
    542
    Web:
    Đo lường là một công việc không thể thiếu của một nhà quản lý. Nếu các yếu tố được số hóa và tính toán cẩn thận sẽ giúp cho nhà quản lý rất nhiều trong quá trình ra quyết định. Tuy nhiên đối với SEO/marketing online việc đo lường không hề đơn giản vì các lý do:

    1. Vai trò của các yếu tố thường rất mờ và rất khó dự đoán

    Khi muốn đo lường một yếu tố ta phải đưa ra một con số ước lượng giả sử một từ khóa ở vị trí #6 thì số lần click = 10% so với #1, con số này thay đổi khá nhiều phụ thuộc vào từ khóa, lĩnh vực và vùng địa lý.

    Lấy một ví dụ bạn so sánh hiệu quả 2 từ khóa:
    - abc: #4, visitors: 120, order: 12
    - xyz: #6, visitors: 60, order: 7

    Điều đầu tiên là phải đưa 2 từ này về cùng vị trí để so sánh vì vậy người làm báo cáo sẽ phải giả định 1 con số dựa trên thống kê đa số #4 = 180% #6, con số này lấy ra từ việc thống kê hàng nghìn từ khóa vì vậy với trường hợp đặc biệt sai số có thể đến 50%.

    Làm phép toán chuyển từ xyz từ #6 -> #4 bằng cách nhân con số với 1.8

    -xyz: #4, visitors: 108, order: 12.6

    Từ con số visitors đến order sẽ có những sai số khác vì do số lượng visitors vào xyz ít nên tỷ lệ chuyển đổi (conversion) thường có sai số rất cao vì vậy khi chuyển vị #6 -> #4 sẽ gây ra một sai số khá lớn

    Mới qua 2 bước đã thấy sai số hệ thống rất cao và đôi lúc khi dẫn tới kết quả cuối cùng nó đã sai lệch đến 100%, và lúc này quyết định đầu tư cho từ khóa nào phụ thuộc vào may mắn :D

    2. Điều kiện hạ tầng

    Đa số doanh nghiệp Việt Nam là vừa và nhỏ nên chưa nhận thức được việc phân tích và đo lường kết quả, và nếu có nhận thức được thì cũng rất khó tìm được nhân lực có thể thực hiện điều đó. Vì vậy phần lớn các quyết định SEO/Marketing Online là bốc thuốc :D, đoán, ang áng, hay "Tao thấy thằng kia nó làm vậy hiệu quả lắm" :D
    thaison01piseo thích bài này.
  10. loithitham

    loithitham Cựu mod

    Gia nhập:
    22/4/10
    Bài viết:
    470
    Đã được thích:
    15
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Web:
    Cái này mình thấy thực tế rồi. Tùy thuộc chiến lược marketing.
  11. piseo

    piseo Top 8

    Gia nhập:
    4/8/10
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    25
  12. huongviet

    huongviet Top 9

    Gia nhập:
    4/3/11
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    18
    Web:
    bao giờ mình mới hiểu hết được về seo đây, càng đọc thấy càng gà mờ
  13. vothanhdong1987

    vothanhdong1987 Seo Newbie

    Gia nhập:
    14/6/11
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Web:
    công nhận SEO càng ngày càng thấy SEO nó hay thật càng làm càng thấy mình còn gà văn mờ lắm
  14. mancua

    mancua Top 10

    Gia nhập:
    7/8/11
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    1
    Đơn vị làm SEO cũng nên cung cấp tới khách hàng các công cụ kiểm chứng mức độ hiệu quả của SEO được không?
  15. hoangthaitoan

    hoangthaitoan Top 9

    Gia nhập:
    13/10/10
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    1
    bác chủ thớt lại tranh thủ chèn bl roi :))
  16. Văn Hiển

    Văn Hiển Top 9

    Gia nhập:
    30/10/10
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    3
    Web:
    Đây là một xu hướng khi các yếu tố này đang dần dần trở thành ranking factors, trong số đó có thể kể đến social, speed.

    Nếu đã tính KPI, thì những yếu tố này phải đạt đủ các tiêu chí smart thì mới xem là một KPI chuẩn, từ đó mới tính toán được hiệu quả của việc thực hiện SEO. Trong đó yếu tố đo lường được là một điều bắt buộc.

    Đồng ý với bạn! Như các bạn đã trao đổi ở đây cũng không có nhiều cách lắm, nên với mỗi trường hợp con số sẽ thay đổi nhưng phương pháp sẽ tương đồng.

    Chủ đề này rất mở, giúp ích rất nhiều cho các bạn mới tham gia ngành seo, cũng như phía doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về các phương pháp xác định hiệu quả của việc thực hiện.

    Bạn có thể kể một số cách bạn vẫn thường làm, có thể không áp dụng được tất cả nhưng sẽ là một tham khảo giá trị cho mọi người.
  17. Mr.Dang

    Mr.Dang Cựu Administrator

    Gia nhập:
    4/5/10
    Bài viết:
    747
    Đã được thích:
    278
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chủ đề anh Hiển IDM đưa ra, em nghĩ rằng nó hơi chung chung, anh nên sửa lại tiêu đề "Đo lường hiệu quả seo với website TMĐT" thì sẽ chuẩn hơn là cách đặt tiêu đề như thế này.
    Trong tất cả các tranh luận bên trên, em thấy ý kiến của anh Du là chuẩn xác nhất. Nếu đo lường hiệu quả seo, với 1 site tin tức, giải trí chắc chắn sẽ ko bao giờ có Roi, khi đó chúng ta chỉ căn cứ vào traffic, page view/user, time on site, bounce rate... để đo lường chất lượng website. Còn với site về TMĐT sẽ khác hơn, nó phải biến được traffic thành khách hàng, bắt buộc phải có tỉ lệ chuyển đổi thì website đó mới gọi là thành công. Mà mặt chuyển đổi từ seo => khách hàng, nó lại không phụ thuộc hoàn toàn vào seo, mà phải phụ thuộc vào giá cả, nhân viên support, nội dung cũng như hình thức trên website... Do vậy, ý nghĩa mà seo mang lại đầu tiên vẫn chỉ là traffic ! Nếu anh Hiển quy cái này vào làm "hiệu quả đo lường", em thấy rằng anh đã quy đồng tất cả các website đứng trong top đó có cùng giá, cùng nhân viên support như nhau. Và đôi khi người ta vẫn nói, trong kinh doanh có 1 chút may mắn nữa, nếu anh giá bằng nhau, anh đứng 1, chưa chắc người ta đã mua hàng của anh, mà mua của ông 2,3,4 cùng giá... Hiệu quả đo lường ở đây chỉ chính xác nếu giá của anh là tốt nhất, nhân viên support site TMĐT đó của anh ăn nói dịu dàng, dễ nghe, tận tình phục vụ khách hàng.
    piseo thích bài này.
  18. good_pear

    good_pear Seo Newbie

    Gia nhập:
    24/8/11
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Chiến lược marketing online là như thế nào ? Bác nào có một chiến lược ví dụ cho e học hỏi được không ạ .
  19. banhbeo

    banhbeo Top 9

    Gia nhập:
    21/8/11
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    HCM
    Web:
    Theo mình học hỏi được thì hiệu quả SEO nhắm vào 2 cái chính rõ thấy nhất:
    - Vị trí top trên SE, cụ thể ở VN là Google.
    - Lượng truy cập vào site của mình tăng hay giảm
    Còn như doanh thu thì phải dựa vào đội ngũ bán hàng và chăm sóc khách hàng của công ty đó nữa, ko nói chắc được.
  20. loithitham

    loithitham Cựu mod

    Gia nhập:
    22/4/10
    Bài viết:
    470
    Đã được thích:
    15
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Web:
    Mình nghĩ chốt cuối cùng vẫn là ROI. ^_^
    Traffic => CTR => ROI.

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...