1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Chiến lược marketing 4P của Coca Cola

Thảo luận trong 'Tổng quan Marketing chiến lược' bắt đầu bởi Gia Huy, 20/3/18.

Lượt xem: 150,308
  1. Gia Huy

    Gia Huy Seo Newbie

    Gia nhập:
    31/1/18
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Coca Cola hiện đang là một trong những thương hiệu nước giải khát hàng đầu trên thế giới với hơn 3300 sản phẩm. Để đạt được thành công như vậy, chiến lược marketing 4P của Coca Cola để phù hợp với từng dòng sản phẩm khác nhau. Hãy cùng Cộng đồng Digital Marketing tìm hiểu về áp dụng các chiến lược marketing 4P của Coca Cola bạn nhé.

    Product (Chiến lược sản phẩm)

    Theo thông tin thu thập từ Nielson, Coca-Cola là thương hiệu nắm giữ vị trí số một trong thị trường nước giải khát trong năm 2010. Từ sản phẩm chủ lực là nước uống có ga, giờ đây Coca-Cola đã đa dạng hóa sản phẩm với nhiều mẫu mã, màu sắc và hương vị khác nhau như Maaza, Fanta, Sprite, Limca,Thums Up, Nimbu Fresh, Minute Maid hay Nested Iced Tea. Đây đều là những nhãn hiệu đồ uống của Coca-Cola tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Công ty đã không ngừng nghiên cứu và phát triển thêm nhiều sản phẩm mới đồng thời bổ sung nhiều hương vị mới cho các sản phẩm truyền thống để đáp ứng thị hiếu và khẩu vị của người Việt Nam. Năm 2016, Coca cho ra mắt Coca không đường cạnh tranh trực tiếp với Pepsi, đồng thời đáp ứng xu hướng sử dụng đồ uống ít đường ngày càng tăng của người tiêu dùng để tránh tình trạng béo phì và các bệnh liên quan tới đường đang trầm trọng.

    [​IMG]

    Coca không đường - Sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với pepsi (Nguồn: Internet)

    Mặc dù đã có mặt tại thị trường Việt Nam trên 20 năm, Coca Cola vẫn đang trên đà phát triển vượt bậc và chưa có dấu hiệu suy giảm cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.

    [​IMG]

    Coca Cola phát triển vượt bậc trong suốt hơn 20 năm qua nhờ chiến lược marketing hiệu quả (Nguồn: Internet)
    Bao bì của Coca Cola không ngừng cải tiến giúp kéo dài chu kì sống của sản phẩm nhằm đem đến cho khách hàng cảm giác mới lại, bắt mắt, lạc quan và thuận tiện hơn khi sử dụng. Trong mỗi dịp Tết, Coca-Cola sử dụng hình tượng “chim én” báo hiệu mùa xuân về tạo ấn tượng tốt cho người tiêu dùng, giúp cho sản phẩm tăng thêm giá trị, rất phù hợp để biếu tặng và làm quà Tết.

    Nhìn chung trong chiến lược sản phẩm, Coca-Cola đã mở rộng danh mục sản phẩm hiện tại bằng cách tăng độ sâu của một dòng sản phẩm và tăng số lượng các dòng sản phẩm, định vị sản phẩm phù hợp với từng thị trường đặc biệt là thị trường Châu Á và Việt Nam đồng thời Coca biết cách khai thác thương hiệu để có thể cạnh tranh trên thị trường “khổng lồ” nước giải khát

    Price (Chiến lược giá)

    Giá cả là số tiền khách hàng trả cho sản phẩm. Giá cả rất quan trọng vì nó sẽ quyết định lợi nhuận và sau đó là sự sống còn của công ty. Điều chỉnh giá có tác động sâu sắc đến các chiến lược marketing, và tùy thuộc vào độ co giãn giá của sản phẩm, thường nó sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu cũng như doanh số. Các marketers nên thiết lập một mức giá mà bù đắp cho các yếu tố khác trong chiến dịch marketing mix.

    Nhờ vào sự đa dạng của của sản phẩm, giá bán của Coca-Cola được điều chỉnh phù hợp theo từng phân khúc thị trường và địa lý. Mỗi nhãn hàng của Coca-Cola đều có một chiến lược giá khác nhau. Chiến lược này dựa trên việc định dạng đối thủ cạnh tranh, trong đó Pepsi chính là đối thủ trực tiếp lớn nhất của thương hiệu Coke. Thị trường đồ uống khá độc quyền (số lượng người bán rất ít), do đó các công ty sẽ ký với nhau một hợp đồng thỏa thuận để tạo được thế cân bằng về giá bán sản phẩm.

    Sản phẩm của Coca-Cola định giá bằng cách xem nhận thức của người mua về giá trị chứ không phải chi phí của người bán.

    Các chiến lược giá trong chiến lược marketing 4P của Coca Cola:

    Coca cola đã theo đuổi chiến lược định giá 3P và 3A nhằm giành lợi thế và phục vụ người tiêu dùng tốt nhất

    Chiến lược 3P:
    • Price to value (từ giá cả đến giá trị): người tiêu dùng không chỉ có khả năng mua được coca cola mà còn có được những lợi ích từ sản phẩm.
    • Pervasiveness (lan tỏa): người tiêu dùng có thể mua coca – cola ở khắp mọi nơi
    • Preference (sự ưa thích/ưu tiên): làm cho người tiêu dùng khôgn chỉ yêu thích sản phẩm mà còn đảm bảo rằng Coca là sự lựa chọn hàng đầu khi họ tìm đến nước giải khát

    Chiến lược 3A:
    • Affordability (khả năng chi trả): giá bán Coca Cola đảm bảo phù hợp với mọi đối tượng, ai cũng có thể mua được
    • Availability (tính sẵn có): người tiêu dùng phải mua được Coca bất cứ khi nào và ở đâu
    • Acceptability (sự chấp nhận): Coca Cola phải làm cho khách hàng yêu thích và chấp nhận sản phẩm, cảm thấy vui vẻ khi sử dụng sản phẩm.

    Bên cạnh việc định giá tương đối thấp để thâm nhập thị trường, Coca còn định giá chiết khấu, điều chỉnh giá để thưởng cho những khách hàng thanh toán trước thời hạn và mua sản phẩm với số lượng lớn. Ngoài ra, Coca-Cola còn sử dụng chiến lược phân biệt giá theo từng loại sản phẩm.

    [​IMG]

    Coca-Cola còn sử dụng chiến lược phân biệt giá theo từng loại sản phẩm (Nguồn: Internet)

    Place (Chiến lược phân phối)


    Coca-Cola là thương hiệu được yêu thích nhất và hầu như có sẵn ở khắp nơi trên thế giới. Các hệ thống phân phối của Coca-Cola đều theo mô hình phân phối hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Mạng lưới phân phối đầy hiệu quả của Coke đã gần như xóa sổ những điểm bán nhỏ và trung bình trên thị trường. Ở Ấn Độ, Coca-Cola đã “chinh phục” thị trường ở nông thôn bằng cách phân phối rộng rãi và làm mất dần đi thị phần của Bovonto, Kalimark,….

    [​IMG]

    Tại Việt Nam, các sản phẩm nước giải khát Coca- Cola được sản xuất tại 3 nhà máy đóng chai tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Đồng thời, mạn lưới phân phối của Coca-Cola rộng khắp cả nước, từ các thành phố lớn tới vùng nông thôn, từ tổng đại lý tới các cửa hàng nhỏ lẻ, có mặt trên khắp các địa điểm bán lẻ trên toàn quốc, các quán cafe, nước giải khát hay nhà hàng, quán ăn,…Coca-Cola thu hút các điểm phân phối nhỏ bằng cách hỗ trợ tài chính, trang trí cửa hàng, tặng ô,…

    Promotion (Chiến lược xúc tiến hỗn hợp)

    Truyền thông là chiến lược đặc biệt nhất trong chiến lược marketing 4P của Coca Cola. Thông qua các chiến dịch quảng cáo đa dạng, Coca-Cola đã tạo ra một nhu cầu tiêu thụ trên thị trường bằng cách kết hợp phong cách sống với hành vi ứng xử hằng ngày. Vì thế, bạn có thể dễ dàng bắt gặp một quảng cáo của Coca-Cola cho từng cá nhân trong những dịp đặc biệt hoặc khi Coca-Cola muốn truyền tải thông điệp tốt đẹp đến toàn xã hội.

    Coca-Cola sử dụng trách nhiệm xã hội (CSR) của mình như một công cụ quảng cáo, đánh vào cảm xúc và suy nghĩ của khách hàng. Ví dụ như chiến dịch “Support my school” của Coca-Cola hợp tác cùng NDTV – một kênh truyền hình lớn ở Ấn Độ, với nhiều đại sứ thương hiệu nổi tiếng của Ấn Độ như Shahrukh khan, Hrithik Roshan, diễn viên miền Nam Ấn Độ Vijay, Trisha, Ghambir, Aamir khan,… Nhờ có chiến dịch, các sản phẩm của Coca-Cola đã được giảm giá nhiều hơn mức bình thường ở quốc gia này cùng một số đặc quyền khác về phân phối và quảng cáo.

    [​IMG]

    (Nguồn: Internet)

    Coca-Cola là một trong số ít các công ty dành một số tiền tương đương chi phí sản xuất để đánh bóng tên thương hiệu ngay từ khi mới thành lập. Công ty Coca-Cola Việt Nam đã từng khởi động chương trình khuyến mãi trên toàn quốc dành cho giới trẻ năng động: “Bật nắp Sắp đôi – Trúng đã đời” nhằm thu hút khách hàng mục tiêu là giới trẻ. Điểm khác biệt của chương trình này với các chương trình khuyến mãi thông thường là tinh thần chủ đạo “Chung hưởng niềm vui” dành cho nhóm bạn hơn là một cá nhân. Chiến dịch “Happiness Factory: Truyền cảm hứng lạc quan đến người tiêu dùng”, dành gần một triệu mẫu sản phẩm dùng thử cho người tiêu dùng tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh và Cần Thơ.



    Hay như chiến dịch “Hát cùng Coca-Cola”, được tổ chức để khuyến khích tinh thần luôn thể hiện và trải nghiệm những điều mới mẻ ở giới trẻ để cuộc sống tràn ngập hứng khởi. – “Có Coca-Cola món nào cũng ngon”: Quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam thông qua nhiều hoạt động thú vị trong đó có chương trình truyền hình thực tế “Đua tài ẩm thực”,… và nhiều chương trình khác tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh.

    Hiểu được tâm lý của người tiêu dùng, Coca-Cola không quên rằng hoạt động khuyến mãi là một trong những công cụ tốt nhất để quảng bá hình ảnh của sản phẩm. Việc sử dụng các hình thức khuyến mãi không chỉ giúp cho doanh số của công ty tăng lên, mà nó còn thể hiện giá trị mà công ty mang lại cho các khách hàng của mình.

    Kết luận

    Nhờ có chiến lược marketing 4P của Coca Cola mà hãng đã có chỗ đứng vứng chắc trong lòng người tiêu dùng thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đây cũng chính là bài học về cách làm thương hiệu thành công đáng để các nhãn hàng học hỏi.

  2. baole

    baole Top 9

    Gia nhập:
    17/6/17
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    Quận 10, Tp.HCM
    Web:
    Đúng là ông lớn của lĩnh vực nước giải khat thật. Chiến lược marketing bài bản, được nghiên cứu chi tiết và chỉnh chủ. cảm ơn bài viết bạn chia sẽ rất hữu ích
  3. chien2612

    chien2612 Top 8

    Gia nhập:
    12/3/18
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    30
    tinh ông lớn như thế này thì hàng năm chi ra hàng tỷ USD để marketing cho sản phẩm. tính chiến lược marketing vô cùng hoàn hảo và đáng để học tập.
  4. abccuibap

    abccuibap Seo Newbie

    Gia nhập:
    3/4/13
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Trình của bộ phận Marketing Coca cola chắc hơi bị đỉnh, đang tính Apply vào mà chờ chắc mùa quýt mới tới lượt, nội xin ứng tuyền vào coca cola Việt Nam cũng cảm thấy đuối rồi huống chi tổng cty
  5. dichvuvisanhigia

    dichvuvisanhigia Top 9

    Gia nhập:
    20/7/18
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    4
    Web:
    Phòng marketing của coca cola phải nói là pro, mong rằng có nhiều chiến lược hay cho mấy dẫn marketing học hỏi
  6. ckmvietnam

    ckmvietnam Top 10

    Gia nhập:
    21/9/18
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hoàng Mai, Hà Nội
    Web:
    marketing của cocacola quá đỉnh, không ngừng phát triển, tập đoàn lớn có khác.
  7. nhutung92

    nhutung92 Top 9

    Gia nhập:
    7/8/17
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    TPHCM
    Web:
    người ta lên chiến lược 6P rồi bạn ạ. Bài nãy mình thấy cũ cũ sao ấy
  8. mcriohanoi

    mcriohanoi Seo Newbie

    Gia nhập:
    30/6/18
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    109 đường Láng, Đống Đa, Hà Nội
    Web:
    lý do coca cola không bao giờ bị người tiêu dùng lãng quên, luôn được yêu thích

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...