Checklist SEO on-page: Viết blog cho mọi người và công cụ tìm kiếm

Thảo luận trong 'Onpage Seo - Tối ưu các yếu tố trên trang web' bắt đầu bởi waytomarketing.com, 11/11/17.

Lượt xem: 98,463
  1. waytomarketing.com

    waytomarketing.com Top 7

    Gia nhập:
    29/11/13
    Bài viết:
    179
    Đã được thích:
    168
    Các blogger hàng đầu không chỉ có kỹ năng tuyệt vời mà còn chịu trách nhiệm về hiệu suất nội dung trong các công cụ tìm kiếm. Họ đã học được một mẹo đơn giản - bạn phải viết cho cả con người và công cụ tìm kiếm.

    slide

    Công cụ tìm kiếm đã trở nên thông minh hơn và học cách hiểu ngữ cảnh, không chỉ là các từ khóa riêng biệt. Trong bài viết này, chúng tôi đã thu thập danh sách đầy đủ các công cụ có thể được sử dụng để tối ưu hóa nội dung của bạn. Từng bước chúng tôi sẽ giải thích cách để làm cho nó chi tiết hơn với cả người dùng và công cụ tìm kiếm.

    [​IMG]

    Checklist SEO on-page

    Title
    [​IMG]

    Là một nhà văn, chắc chắn bạn đã hiểu đươc sức mạnh của một title tốt. Nó quan trọng để thu hút sự chú ý của người dùng và tăng CTR của trang.

    Từ quan điểm SEO, bạn chỉ cần đặt từ khóa của bạn vào title nếu nó ngắn và khối lượng cao: nghiên cứu SEMrush gần đây về các yếu tố xếp hạng đã xác nhận điều này. Nếu bạn đang cố gắng quảng bá một từ khóa long-tail, sẽ rất khó để đặt nó vào title, do đó cần tập trung vào chất lượng nội dung, Google và social shares sẽ làm phần còn lại cho bạn.

    Title không chỉ cho người dùng mà còn phục vụ cho trình thu thập. Cũng cần lưu ý rằng thẻ H1 và title của bạn không nhất thiết phải lặp lại, bạn vẫn phải để chúng có liên quan.

    Để tìm hiểu thêm, bạn có thể đọc bài viết này tại đây.

    Công cụ liên quan

    - On Page SEO Checker thu thập thông tin về thẻ H1, title và kiểm tra việc nhồi nhét từ khóa.

    URL
    [​IMG]

    URL của bạn phải mang tính mô tả và có ý nghĩa. Và dĩ nhiên, URL phải là một nơi tốt cho các từ khóa của bạn.

    Cũng đừng quên rằng một năm có thể bạn muốn cập nhật nội dung của mình (bao gồm cả title), do đó hãy đảm bảo URL của bạn là mới mẻ và sau đó có thể áp dụng được cho nội dung khác nhau. Nếu bạn quyết định thay đổi URL, đừng quên chuyển hướng để tránh lỗi 404.

    Chiều dài URL của bạn là một vấn đề - tốt nhất nên duy trì khoảng từ 3-5 từ. Ngoài ra, khi nói tới cấu trúc URL, không nên sử dụng các dấu gạch dưới như dấu tách từ.

    Công cụ liên quan

    - SEMrush Site Audit kiểm tra tất cả các URL trên trang web của bạn về độ dài, dấu gạch dưới và giúp bạn đảm bảo rằng không có URL nào có quá nhiều tham số trong đó.

    Meta Description
    [​IMG]

    Meta description không ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn dưới bất kỳ hình thức nào nhưng như tôi đã nói ở trên, bạn cũng cần phải suy nghĩ về người dùng của mình. Viết meta-description tốt sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về bài viết hoăc trang của bạn.

    Cũng đừng để Google chọn meta-description cho bạn: nếu bạn làm điều đó, bạn có thể tìm thấy một cụm từ ngẫu nhiên từ trang của bạn. Và tránh trùng lặp meta-description trên các trang khác nhau.

    Công cụ liên quan

    - SEMrush On Page SEO checker - nhóm các ý tưởng nội dung cung cấp cho bạn tất cả các mẹo bạn cần để nội dung của bạn tốt hơn từ quan điểm SEO. Ví dụ: nó sẽ giúp bạn đảm bảo rằng bạn đặt thẻ vào tất cả các nơi phù hợp và nếu chuyên gia SEO của bạn sử dụng từ khóa cũ trong thẻ <meta>.

    - SEOmofo là một SERP view generator. Nhập URL, tiêu đề và mô tả của bạn để quản lý số ký hiệu và xem trước bài viết của bạn trên SERP.

    Từ khóa và các từ có liên quan về mặt ngữ nghĩa (Keywords and Semantically Related Words)

    Để cung cấp cho người dùng kết quả có liên quan nhất cho các cụm từ tìm kiếm cụ thể của họ, hãy sử dụng từ khoá mục tiêu của bạn trong 100-150 từ đầu tiên của văn bản và thêm một vài trọng số bằng cách đặt các từ liên quan đến ngữ nghĩa.

    Để cải thiện ý tưởng tìm kiếm ngữ nghĩa của bạn, hãy kiểm tra webinar này.


    Công cụ liên quan

    - SEMrush SEO Content Template cung cấp cho bạn danh sách toàn bộ các từ khóa có liên quan về ngữ nghĩa phục vụ cho ý định tạo nội dung của bạn. Ở đó bạn cũng có được ví dụ về nội dung các trang web được xếp hạng trong top 10 trên các trang của họ.

    - SEMrush Keyword Magic Tool cung cấp cho bạn danh sách các ý tưởng từ khóa dựa trên các từ khóa quan trọng của bạn.

    H1...H3

    Văn bản có cấu trúc dễ đọc và dễ điều hướng. Có rất nhiều phương pháp để cấu trúc văn bản. Nếu bạn đang đối phó với nhiều thông tin bạn có thể sử dụng một danh sách bullet points được đánh số - bạn có thể dễ dàng nhận biết và cho phép bạn đưa nhiều thông tin vào bài viết mà không làm phật ý người dùng.

    Mã:
    <h1>Example Title</h1><br/><p>Your text</p><br/><h2>Example Subtitle</h2><br/><p>Your text</p><br/><h3>Example Subtitle</h3><br/><p>Your text</p><br/><br/><br/><br/><br/>
    Cách thứ hai là 'cổ điển' hơn - viết phần giới thiệu chỉ ra vấn đề và sau đó chia văn bản thành 3 đến 5 điểm chính và đặt tiêu đề chúng với tiêu đề phụ mô tả. Theo kinh nghiệm của tôi, 3-5 câu trong một bài viết là quá đủ để chứng minh quan điểm của bạn.

    Trong ngôn ngữ SEO - đừng quên sử dụng các thẻ H1 ... H6 cho các subheads. Hãy Tìm hiểu cách sử dụng các thành phần HTML H1-H6 đúng cách.


    Công cụ liên quan

    - SEMrush Site Audit giúp bạn tránh được nhiều phiền toái với các thẻ H1: nó sẽ cho bạn biết liệu một trong số chúng được sao chép, thiếu hoặc phổ biến trên trang. Bất kỳ điều nào trong số này đều có thể trở thành một vấn đề trong mắt của Google.

    Nội dung video

    Thêm nội dung video vào trang của bạn cũng có thể giúp bạn cấu trúc nó và thu hút thêm nhiều sự chú ý. Nếu bạn đặt các video, đừng quên việc tối ưu hóa chúng. Xem thêm bài viết này.

    Công cụ liên quan

    - SEMrush On Page SEO checker - công cụ này sẽ kiểm tra xem các trang web có vị trí cao hơn với một từ khóa cụ thể có nội dung video trên trang của họ.

    - SEMrush Social Media tracker cung cấp cho bạn các phân tích chi tiết về nội dung video của bạn và hiệu suất của nó thông qua tất cả các mạng xã hội. Bạn có thể theo dõi các số liệu video chẳng hạn như like, dislike và share, theo dõi hoạt động của khán giả, tương tác và xu hướng sở thích đối với mỗi video của bạn hoặc của đối thủ cạnh tranh.

    Images (tối ưu hình ảnh)

    Nhiều nghiên cứu cho thấy nội dung có ít nhất một hình ảnh sẽ vượt trội đáng kể so với các nội dung không có hình ảnh. Tuy nhiên, chúng tôi không thấy rằng việc bổ sung các hình ảnh có ảnh hưởng đến thứ hạng "Như chúng tôi đã đề cập ở trên, đó là một cách tuyệt vời để cấu trúc bài viết của bạn và tùy chỉnh nó”. Một số chuyên gia khuyên bạn nên chèn hình ảnh vào văn bản. Đừng quên rằng định dạng hình ảnh thay đổi từ nền tảng này sang nền tảng khác (ví dụ như trên Facebook, Twitter và bất kỳ mạng xã hội hoặc công cụ tìm kiếm khác), vì vậy hãy quan tâm đến các định dạng vi mô. Đảm bảo liên kết đến tên miền và tiêu đề hình ảnh trên Twitter, Facebook, LinkedIn và bất kỳ nền tảng nào khác.

    Nói về SEO: những hình ảnh quá lớn có thể làm chậm tốc độ trang web của bạn. Do vậy, hãy đảm bảo sử dụng kích thước và định dạng tập tin đúng và sử dụng nén hình ảnh để giảm kích thước hình ảnh nhưng vẫn giữ được chất lượng.

    Mô tả tên tập tin và sử dụng thẻ ALT có thể giúp hình ảnh của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm Google image.

    Để biết thêm thông tin, hãy xem bài viết này.

    Công cụ liên quan

    - SEMrush Site Audit kiểm tra tất cả các hình ảnh có sự hiện diện của thuộc tính ALT trong code của trang.

    Độ dài nội dung

    Bạn phải chắc chắn rằng nội dung của bạn đủ dài - tốt cho người đọc và công cụ tìm kiếm. Nhưng hãy nhớ rằng không có con số chính xác cho nó, tất cả phụ thuộc vào mục tiêu của bạn và mục đích của nội dung.

    Điểm chính là: mọi người thích nội dung dài hơn bởi vì nó bao hàm chủ đề sâu hơn. Dưới đây là một bằng chứng nữa cho thấy nội dung lớn đã giành chiến thắng cùng với một số đề xuất về viết văn bản dài: 10 điều bạn cần lưu ý khi làm việc với nội dung lớn.

    Công cụ liên quan

    - SEMrush On Page SEO checker sẽ cung cấp cho bạn thông tin về độ dài nội dung của bạn (và đối thủ cạnh tranh) trên trang đang xếp hạng cho một từ khóa cụ thể.

    - SEMrush SEO Content Template cho bạn biết nội dung trong tương lai của bạn sẽ ở mức độ như thế nào với đối thủ cạnh tranh của bạn.

    Tính dễ đọc

    Có một chỉ số đo lường nội dung quan trọng khác, điều này cho thấy liệu nội dung của bạn dễ đọc hay khó đọc. Mức độ dễ đọc phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Không chỉ ngữ pháp và cú pháp đóng một vai trò quan trọng, mà còn cả việc thiết kế và cấu trúc của văn bản - tất cả mọi thứ có thể ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta. Về cơ bản, bạn phải hiểu khán giả của bạn, kỹ năng viết tốt và tập trung vào thông điệp sẽ giúp tìm ra sự cân bằng. Nếu bạn muốn kiểm tra điểm về tính khả dụng của văn bản, có một số công cụ có thể giúp bạn.

    Để biết thêm thông tin và đề xuất về các công cụ, hãy xem bài viết này.

    Công cụ liên quan

    - SEMrush On Page SEO checker giúp bạn đảm bảo rằng nội dung của bạn dễ đọc hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn.

    - Readability Test Tool kiểm tra dưới dạng một URL cụ thể.

    Internal Links

    Internal linking giúp bạn làm phong phú nội dung của mình với các thông tin hữu ích bổ sung cho người đọc trong khi thu hút sự chú ý đến nội dung liên quan mà bạn đã tạo. Ngoài ra, internal linking là một trong những yếu tố cần thiết cho SEO - nó có ảnh hưởng lớn đến hành vi của các công cụ tìm kiếm. Và trong trường hợp bạn không có thời gian để đi sâu vào xây dựng backlink, internal linking có thể là một nơi tốt để bắt đầu.

    Xem bài viết này để biết thêm thông tin.

    Công cụ liên quan

    - SEMrush On Page SEO checker cho bạn biết liệu trang có bất kỳ internal links dẫn đến nó.

    - SEMrush Site Audit biên dịch tất cả internal links bị hỏng trong một danh sách để bạn có thể khắc phục chúng một cách nhanh chóng.

    Các nút Social Sharing

    Social shares không được tính là liên kết nhưng chúng sẽ giúp nội dung của bạn có được nhiều lợi ích SEO hơn - thêm các nút chia sẻ trên mạng xã hội và làm cho chúng trở nên đáng chú ý.

    Các công cụ liên quan

    - SEMrush Social Media Tracker tìm kiếm các bài viết của đối thủ cạnh tranh, thu thập nhiều tương tác người dùng và giúp bạn thu thập ý tưởng về các chủ đề và định dạng nội dung trong tương lai của bạn.

    - Click to Tweet - sử dụng Click to Tweet để chia sẻ các tuyên bố chính bài viết của bạn. Chọn một trích dẫn, chèn nó vào Click to Tweet; tạo một liên kết đến blog của bạn và bạn sẽ nhận được tweet.

    Nội dung trùng lặp

    Nội dung trùng lặp là một trong những vấn đề SEO phổ biến nhất. Nghiên cứu gần đây của chúng tôi cho thấy rằng 50% trang web có một số trang có nội dung trùng lặp. Nó sẽ không khiến bạn bị phạt nhưng nó là một tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm biết rằng trang web của bạn có ít hoặc không có giá trị cho độc giả của bạn. Không cần phải nói - độc giả của bạn cũng sẽ không đánh giá cao nó.

    Tất cả các khía cạnh của vấn đề nội dung trùng lặp được đề cập ở đây.

    Công cụ liên quan

    - SEMrush Site Audit cung cấp cho bạn danh sách tất cả các trang có nội dung trùng lặp trên trang web của bạn.

    Crawlability

    Mặc dù bạn đã làm tất cả mọi thứ nhưng bạn không thể xem bài viết của bạn trong SERP. Hãy đảm bảo rằng trang web của bạn không chặn trình thu thập nếu không tất cả những gì bạn đã làm đều vô ích. Crawlability là một câu hỏi kỹ thuật khó mà hầu hết các nhà sáng tạo nội dung có thể không quen, do vậy hãy nói chuyện với webmaster và tìm giải pháp.

    Đọc bài viết này để biết thêm thông tin.

    Công cụ liên quan

    - SEMrush Site Audit không chỉ kiểm tra xem tất cả các trang trong trang web của bạn có thể thu thập được hay không mà nó còn cung cấp cho bạn thông tin về tất cả các thẻ cần thiết (ví dụ như headings, <meta> và nhiều thuộc tính HTML quan trọng khác).

    Tốc độ tải trang

    Sự chậm trễ đến từng mili giây cũng có thể khiến người dùng đóng bài viết của bạn và đi đến một trang web khác. Đôi khi lý do của sự chậm trễ rất đơn giản chẳng hạn như kích thước tập tin hình ảnh lớn trên một trang, đôi khi nghiêm trọng hơn đó là vấn đề với máy chủ. Do vậy, bạn phải nhận thức được mọi vấn đề tốc độ trang.

    Công cụ liên quan

    - SEMrush Site Audit kiểm tra tốc độ tải và nén trang, cả 2 đều chịu trách nhiệm về tốc độ tải trang.

    - Google Pagespeed Insights – cách dễ dàng nhất để kiểm tra thời gian tải trang của bạn.

    Mobile-Friendliness

    Nếu trang web của công ty bạn vẫn không mobile-friendly thì có lẽ bạn đang thiếu một phần lưu lượng truy cập. Tất nhiên, thiết kế responsive và phát triển trang web di động đòi hỏi thời gian và công sức. Trang web mobile-friendly được ưu tiên mạnh trong SERP di động.

    Công cụ liên quan

    - Google Mobile Friendly Test – giải pháp từ Google để kiểm tra trang web mobile-friendliness.

    Markups

    Chúng ta đã nói về tầm quan trọng của sự xuất hiện SERP trong nội dung của bạn. Markups có thể làm tăng CTR của bạn theo thời gian và điều tốt nhất của nó là microdata có thể được áp dụng cho các loại nội dung khác nhau cho dù bạn đang đề cập đến chủ đề nào.

    [​IMG]

    Nhìn vào ví dụ tuyệt vời này. Cả hai trang web đều sử dụng Schema markups để cung cấp thêm thông tin cho người dùng: danh sách các thành phần, các đánh giá, thời gian nấu ăn.

    Điều này ảnh hưởng đến SERP của bạn như thế nào? Thực hiện schema không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng của bạn. Nhưng bạn có nhớ về CTR không? Tất cả mọi thứ tốt cho người đọc của bạn là tốt cho SEO.

    Công cụ liên quan

    - SEMrush Site Audit - sẽ cung cấp cho bạn thông tin về phần trăm các trang với markups được thực hiện: Schema.org, Twitter Cards, Open Graph, Microformats.

    - Google Structured Data Testing Tool - sẽ kiểm tra nếu không có sai sót trong việc triển khai markup trên trang của bạn.

    Tóm lại

    Như bạn thấy, Google đang cố gắng rất nhiều để giúp độc giả, thông tin nội dung được xếp hạng tốt hơn. Nhưng không chỉ Google quyết định xem liệu nội dung của bạn có xứng đáng với vị trí cao hơn hay không mà còn phụ thuộc vào cả độc giả của bạn. Google không đọc tác phẩm của bạn và xếp loại của bạn bằng chữ "A" cho lời lẽ hay sự độc đáo mà nó ước tính mức độ quan tâm về bài viết của bạn bằng cách tính đến hành vi của người dùng và tính sẵn có của văn bản.

    Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng một số vấn đề về SEO on-page ít ảnh hưởng đến xếp hạng. Đồng thời, một số vấn đề không liên quan trực tiếp tới SEO nhưng chủ yếu là với văn bản và nội dung xuất hiện có thể có tác động rất lớn đến CTR, thời gian trên trang và tỷ lệ thoát - những tín hiệu trải nghiệm người dùng mà Google dựa vào để xác định chất lượng trang và vị trí SERP.

    Đào Nguyên Vinhnguyenhuutinh1992 thích bài này.
  2. nguyenhuutinh1992

    nguyenhuutinh1992 Top 7

    Gia nhập:
    26/9/13
    Bài viết:
    1,626
    Đã được thích:
    146
    Web:
    làm được hết mọi thứ này thì quá chi tiết rồi, thường thì em chỉ chú tâm đến nội dung, liên kết site và lỗi 404 hôm nay được biết nhiều thứ hơn. cảm ơn bác.
  3. thietkewebchuyennghiep

    thietkewebchuyennghiep Top 9

    Gia nhập:
    31/7/15
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    4
    Quan trọng nhất vẫn là nội dung mà e thì thường hay dựa vào tool đánh giá bài viết của google thấy cũng khá hiệu quả
  4. trangtran12

    trangtran12 Seo Newbie

    Gia nhập:
    15/10/17
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Web:
    1 bài viết rất hay, cảm ơn bạn đã chia sẽ, mình mong rằng bạn sẽ cho ra nhiều bài viết hơn nữa để cộng đồng seo luôn vững mạnh và hoạt động 1 cách tốt nhất :)
  5. truongsinhnb

    truongsinhnb Top 9

    Gia nhập:
    5/10/12
    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    10
    Web:
    để viết được bài chuẩn như này là cực kỳ phức tạp tuy nhiên nên cố gắng để làm 1 vài bài thật quan trọng để tập chung nhừng từ khóa chính
  6. anphu

    anphu Seo Newbie

    Gia nhập:
    28/12/16
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    bỏ seo đi là vừa vì không bao giờ chủ động trong cuộc chơi tìm kiếm được
  7. bacdautinh

    bacdautinh Top 10

    Gia nhập:
    6/10/17
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Web:
    Đi thuê đúng ko bác? =))
  8. spsgnow123

    spsgnow123 Top 8

    Gia nhập:
    30/11/12
    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    68
    Web:
    Viết blog vẫn quan trọng là nội dung chất lượng cho dù bạn code seo chưa chuẩn nhưng vẫn có giá trị cho người dùng thì nó vẫn top đấy thôi
  9. noithatduonggia

    noithatduonggia Seo Newbie

    Gia nhập:
    10/11/17
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Linh Đàm - Hà Nội
    Web:
    Một bài chia sẻ hay, đầy đủ và rất hữu ích, quả thật nếu đáp ứng được tất cả các tiêu chí này thì việc làm seo sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều
  10. anhvanit

    anhvanit Top 9

    Gia nhập:
    5/1/13
    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    15
    Đây là bài viết cỡ của chuyên gia chứ không phải đơn giản mà viết được. Nếu viết không tốt tóm lại hãy đi thuê
  11. SeoNewss

    SeoNewss Top 9

    Gia nhập:
    24/8/16
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Web:
    quá hay, cảm ơn bạn đã chia sẻ để anh em mở rộng kiến thức
  12. banquang1

    banquang1 Top 9

    Gia nhập:
    19/7/15
    Bài viết:
    142
    Đã được thích:
    2
    Để viết được bài đủ checklist này chắc cũng khá vất vả và nếu thuê thì giá cũng đắt đây.
  13. dhbinh12

    dhbinh12 Seo Newbie

    Gia nhập:
    18/10/17
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Web:
    Bài viết rất hay và chi tiết, tks chủ thớt đã chia sẻ.
  14. vothiyennhu

    vothiyennhu Seo Newbie

    Gia nhập:
    Thứ hai
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Web:
    bài viet rat huu ích, thks các bác
  15. Đào Nguyên Vinh

    Đào Nguyên Vinh Top 10

    Gia nhập:
    23/4/14
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    4
    Web:
    Cảm ơn chia sẻ khá hay của bạn. Nhưng thật là SEO cũng không cần nhiều công cụ đến như vậy. Thực ra chỉ cần sử dụng vài công cục thiết thực để đánh giá đối thủ và tìm kiếm nơi đi links tốt là ổn rồi.

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...