1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Cách ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong Marketing

Thảo luận trong 'Chiến lược, kế hoạch, nghiên cứu online marketing' bắt đầu bởi otakusama, 21/5/21.

Lượt xem: 6,506
  1. otakusama

    otakusama Top 9

    Gia nhập:
    29/5/18
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    3
    Nhu cầu của con người trong cuộc sống là vô hạn và đa dạng ở mọi hình thức. Tuy nhiên, trong hàng ngàn mong muốn đó nhà tâm lý học Abraham Maslow đã tìm được nhiều điểm chung để ra đời tháp nhu cầu mang tên ông. Vậy tháp nhu cầu của Maslow là gì và trong Marketing nó được ứng dụng như thế nào. Cùng tìm hiểu thử nhé!

    >>> Giải pháp Marketing cho doanh nghiệp trẻ - Cơ hội tăng trưởng doanh thu và mở rộng quy mô nhanh chóng.

    Khái quát về tháp nhu cầu Maslow là gì?

    [​IMG]

    Tháp nhu cầu Maslow là lý thuyết nghiên cứu về tâm lý học của con người, nó diễn tả những nhu cầu bên trong ảnh hưởng đến hành vi và sự vận động phát triển tiếp theo của người, từ những nhhu cầu cơ bản nhất như ăn uống, mặc ở đến những bậc nhu cầu cao hơn. Các nhu cầu bao gồm:

    • Nhu cầu sinh lý (Physiological Needs)
    • Nhu cầu an toàn (Safety Needs)
    • Nhu cầu tình cảm (Love/belonging Needs)
    • Nhu cầu được tôn trọng (Esteem Needs)
    • Nhu cầu được tôn trọng (Self-Actualization).
    Những nhu cầu cơ bản nhất, cần nhất của con người được thể hiện ở dưới chân tháp với diện tích lớn nhất, tiến dần lên cao sẽ là những nhu cầu cao hơn với diện tích nhỏ dần. Ý nghĩa của cách sắp xếp này là những mong muốn cơ bản nhất sẽ chiếm phần lớn trong xã hội và khi những điều này được đáp ứng thì con người mới có khát khao và phấn đấu liên tục với các tầng bậc nhu cầu cao hơn.

    Phân tích tháp nhu cầu Maslow

    1. Nhu cầu sinh lý - Physiological Needs

    Nhu cầu cơ bản nhất nằm ở đáy của kim tự tháp. Đây là những nhu cầu về sinh lý – những đòi hỏi về thể chất cho sự sống còn của con người. Nếu những yêu cầu này không được đáp ứng, cơ thể con người không thể duy trì cuộc sống. Thực phẩm, không khí, nước, ngủ,… nằm trong danh mục này. Các nhu cầu sinh lý học được cho là quan trọng nhất, vì vậy chúng phải được đáp ứng trước tiên.

    2. Nhu cầu được an toàn - Safety Needs

    [​IMG]

    Một khi nhu cầu sinh học của chúng ta đã được thỏa mãn, nhu cầu tiếp theo mà Tháp nhu cầu Maslow đề cập là sự an toàn.Con người cần sự bảo vệ, an toàn trước những sự đe dọa, mối nguy hiểm về vật chất hay tinh thần.

    Đó là điều hiển nhiên khi chúng ta mong muốn an ninh, trật tự và ổn định, đặc biệt là trong thế giới ngày nay. Thị trường việc làm đầy biến động, thiếu chăm sóc sức khỏe chất lượng và bảo hiểm giá cả phải chăng, tỷ lệ tội phạm cao và điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

    3. Nhu cầu tình cảm - Love/belonging Needs

    Nhóm này bao gồm các nhu cầu yêu và được yêu, được chấp nhận và thuộc về một cộng đồng nào đó. Nhu cầu này thể hiện qua quá trình giao tiếp như tìm bạn bè, người yêu,…

    Vai trò của nhóm nhu cầu này rất quan trọng. Theo Maslow, lý thuyết về tháp nhu cầu cũng đã nhấn mạnh rằng, mặc dù đây không phải là nhu cầu ở cấp bậc cao nhất. Tuy nhiên nếu nó không được thỏa mãn và đáp ứng, con người có thể mắc phải những bệnh trầm trọng về tinh thần, tâm lý.

    4. Nhu cầu được tôn trọng - Esteem Needs

    Nhu cầu này được Maslow chia thành hai loại: lòng tự trọng đối với bản thân (nhân phẩm, thành tích, quyền làm chủ, tính độc lập) và mong muốn có được sự tôn trọng từ người khác (danh tiếng, địa vị, uy tín).

    5. Nhu cầu thể hiện bản thân - Self-actualization

    [​IMG]

    Đây chính là cấp độ thứ 5 của tháp nhu cầu Maslow mà chúng tôi muốn nhắc tới. Khi con người được đáp ứng đầy đủ 4 nhu cầu cấp độ trước đó. Lúc này, họ bắt đầu đi sâu vào việc tập trung và phát triển chính mình. Từ đây, họ sẽ nhận ra tiềm năng và khả năng của chính mình.

    Ứng dụng tháp nhu cầu trong Marketing

    [​IMG]

    Tháp Maslow đã phân tầng nhu cầu từ thấp đến cao theo 5 cấp bậc của từng nhóm khách hàng với những đặc điểm, hành vi đã được định sẵn. Cho nên thông thường nhà tiếp thị sẽ ứng dụng tháp nhu cầu trong marketing với 2 mục đích chính như sau:

    # Định vị phân khúc khách hàng

    Trước tiên, phải nắm rõ được khách hàng của bạn là ai? Mô tả khách hàng mục tiêu thật chi tiết để biết được họ đang nằm ở đâu trong 5 cấp độ của tháp, biết được sản phẩm, dịch vụ đang đáp ứng loại nhu cầu nào trong 5 loại nhu cầu.

    Nếu bán các hệ thống an ninh gia đình, khách hàng phải nằm ở cấp độ thứ hai của kim tự tháp: Nhu cầu được an toàn. Hay nếu bán xe hạng sang, khách hàng đang nằm trong nhu cầu thứ 4.

    # Thiết kế thông điệp

    Sau khi vẽ xong chân dung khách hàng mục tiêu và ráp vào đúng loại nhu cầu. Cần thiết kế thông điệp giải quyết các vấn đề sau:

    • Thông điệp có đánh vào việc giải quyết nhu cầu họ đang quan tâm không?
    • Thông điệp nên xuất hiện ở những kênh nào?
    • Làm thế nào để thuyết phục rằng sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của họ?
    Vietjet đánh vào phân khúc bình dân, phục vụ nhu cầu đi lại tiện lợi thông thường, thông điệp và định vị đơn giản chỉ là hãng máy bay giá rẻ. Ngược lại, Vietnam Airlines với phân khúc cấp cao sẽ mang thông điệp an toàn của chuyến đi, dịch vụ chất lượng, không ngừng phát triển và hoàn thiện.

    >>> Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhất quán, chuyên nghiệp như thế nào?

    Kết luận

    Lý thuyết về tháp nhu cầu Maslow phân tích khá đơn giản nhưng không dễ để áp dụng vào thực tế. Tháp nhu cầu Maslow được xem là chiếc chìa khóa vàng mở ra cánh cửa chinh phục tâm lý hành vi khách hàng. Đây là nguyên tắc quan trọng, không thể tách rời cho bất kỳ ai muốn kinh doanh thành công.

    Nếu bạn còn những vấn đề khác cần được tư vấn, hãy liên hệ ngay với AZTECH thông qua Website: https://marketing.aztech.com.vn/ để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.


  2. thaota

    thaota Top 9

    Gia nhập:
    22/10/18
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    Quận 12- TPHCM
    Web:
    Bài viết rất hữu ích
  3. hoangson153

    hoangson153 Top 9

    Gia nhập:
    20/3/18
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    1
    lúc trc đi học đc học nhuần nhuyễn cái tháp nhưng chả biết để làm gì, đọc đc bài viết này giúp mình thông suốt hẳn

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...