1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Cách để khám phá và theo dõi baclink xấu

Thảo luận trong 'Thủ thuật Seo - Seo tips' bắt đầu bởi wtm, 15/5/18.

Lượt xem: 24,470
  1. wtm

    wtm Guest

    Gia nhập:
    29/11/13
    Bài viết:
    374
    Đã được thích:
    251
    Trong vài năm trở lại đây, việc xác định baclink xấu đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với các bộ công cụ tốt hơn nhưng với nhiều người trong ngành công nghiệp của chúng ta, nó vẫn được triển khai một cách đơn giản. Trong khi kịch bản lý tưởng sẽ là có một người chuyên nghiệp làm việc trên link profilecủa bạn nhưng với nhiều webmaster thì điều đó là quá đắt.

    Tôi sẽ đi qua một phương pháp đơn giản bằng cách sử dụng Link Explorer và Excel (mặc dù bạn có thể làm điều này dễ dàng với Google Sheets) để kết hợp sức mạnh của Moz Link Explorer, Keyword Explorer Lists và Link List để thực hiện audit liên kết.

    Những điều căn bản

    Có một số thành phần liên quan đến việc xác định một liên kết được coi là "xấu" và có có nên loại bỏ nó hay không. Cuối cùng, chúng ta cần đo lường mức độ rủi ro của liên kết. Tôi sẽ giải quyết 3 yếu tố phổ biến được sử dụng bởi SEO để xác định điểm số này:

    Số liệu tin cậy:

    Có một vài số liệu có sẵn trong ngành công nghiệp của chúng ta liên quan đến baclink. Hai thứ quan trọng nhất là Moz Spam ScoreMajestic Trust Flow. Chúng hoạt động khác nhau. Moz Spam Score dự đoán một domain có khả năng bị cấm hoặc bị phạt dựa trên một số tính năng của trang web. Majestic Trust Flow xác định độ tin cậy của một domain hoặc một trang dựa vào chất lượng các liên kết trỏ đến nó. Chúng được tính toán khác nhau, mục tiêu của chúng là để giúp webmaster xác định trang web nào là đáng tin cậy và không đáng tin cậy. Mặc dù đây là điểm khởi đầu tốt nhưng chúng không đủ để cung cấp cho bạn bức tranh toàn cảnh để xem liệu đó là một liên kết tốt hay xấu.

    Thao túng anchor text

    Một trong những điều đầu tiên SEO học được là sử dụng anchor text giá trị có thể giúp tăng thứ hạng cho bạn. Điều tiếp theo họ học được là sử dụng anchor text giá trị sẽ mang đến một hình phạt bởi việc tối ưu hóa quá mức cũng sẽ khiến bạn bị phạt. Vậy chúng ta đo lường anchor text như thế nào? Nếu chúng ta nhìn vào anchor text với con mắt của chúng ta thì điều này có vẻ khá trực quan nhưng có một cách tốt hơn để làm điều đó là tự động hóa và nó sẽ cho phép chúng ta đánh giá các liên kết tốt hơn.

    Authority thấp

    Cuối cùng là các liên kết authority thấp - đặc biệt là khi bạn mong muốn authority cao dựa vào domain. Một liên kết tốt đến từ một trang được liên kết tốt trên một trang web. Nếu có sựa khác biệt lớn giữa Domain Authority và Page Authority thì điều đó cần được quan tâm. Nó không phải là một tín hiệu mạnh nhưng nó đáng để nhìn vào. Điều này đặc biệt rõ ràng trong một số loại spam nhất định như spam comment hay spam profile diễn đàn.

    Do vậy, hãy xem làm thế nào chúng ta có thể tiến hành phân tích baclink nhanh chóng để biết được trang web của bạn có baclink xấu hay không. Nếu bạn muốn làm theo hướng dẫn này, hãy vào Link Explorer: https://moz.com/link-explorer

    Bước 1: Lấy dữ liệu baclink

    Bước đầu tiên và dễ nhất đó là lấy dữ liệu baclink của bạn từ backlink index khổng lồ của Link Explorer. Với gần 30 nghìn tỷ liên kết từ chỉ mục của chúng tôi, bạn có thể yên tâm rằng chúng tôi sẽ tìm thấy hầu hết các backlink xấu mà bạn quan tâm. Để bắt đầu, hãy truy cập vào phần Link Explorer > Inbound Links và nhập vào domain hoặc trang mà bạn muốn phân tích.


    [​IMG]

    Vì chúng ta không quan tâm đến các liên kết nofollow nên bạn sẽ thiết lập bộ lọc "follow" để chúng ta chỉ export các liên kết follow. Chúng ta cũng không quan tâm đến các liên kết bị xóa, do vậy chúng ta có thể đặt Link Status thành "Active".

    [​IMG]
    Khi bạn đã thiết lập bộ lọc này, nhấn nút "Export". Bạn sẽ có một vài lựa chọn. Nếu trang web của bạn có ít hơn 1.000 backlink thì hãy tiếp tục và chọn tải xuống ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu link profile của bạn lớn hơn, hãy chọn cài đặt lớn nhất và kiên nhẫn tải xuống. Chúng ta có thể tiếp tục thực hiện các bước khác trong thời gian chờ đợi.

    Rất nhiều SEO sẽ dừng lại ở thời điểm này. Với PA, DA và Spam Score chứa trong tập tin export chuẩn bạn có thể làm tốt công việc tìm kiếm các liên kết xấu. Link Explorer sẽ thực hiện tất cả điều đó cho bạn. Nhưng với mục đích của chúng ta ở đây, chúng ta sẽ không tiến thêm bước nữa và thực hiện "anchor text qualification". Điều này đặc biệt có giá trị với link profile lớn.

    Bước 2: Lấy anchor text

    Việc lấy anchor text ra khỏi Link Explorer mới là vô cùng đơn giản. Chỉ cần truy cập ink Explorer > Anchor Text và nhấn nút Export. Không cần thêm bộ lọc nào ở đây.


    [​IMG]

    Bước 3: Đo anchor text giá trị

    Bây giờ, đây là một mẹo nhanh mà chúng ta có thể tận dụng Keyword Lists để tìm anchor text bị thao túng. Đầu tiên, chúng ta xóa một số anchor text không liên quan mà chúng ta biết. Bước này là hoàn toàn không cần thiết nhưng nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian trong Moz Keyword Explorer.


    [​IMG]

    Sau đó, bạn loại bỏ anchor text không liên quan, chúng ta sẽ chỉ copy và paste anchor text của chúng ta vào danh sách từ khóa mới từ Keyword Explorer.

    [​IMG]

    Bằng việc đặt anchor text vào Keyword Explorer, chúng ta có thể sắp xếp anchor text theo khối lượng tìm kiếm. Chúng ta có thể sử dụng khối lượng tìm kiếm của anchor text với những anchor text bị thao túng.

    Bước 4: Hợp nhất, lọc, sắp xếp và mô hình hóa

    Bây giờ chúng ta sẽ hợp nhất dữ liệu (export backlink và export danh sách từ khóa) để nhận được một danh sách các backlink. Hãy bắt đầu với việc export backlink. Chúng tôi sẽ mở nó trong Excel và sau đó loại bỏ các cặp domain-anchor text trùng lặp.

    Tôi sẽ bắt đầu bằng cách trích xuất domain từ danh sách URL. Tôi đã copy danh sách URL từ cột đầu tiên sang cột cuối cùng trong Excel và sau đó chọn Data > Text to Columns > Delimited > Other > /. Điều này sẽ khiến các URL được chia thành các cột khác nhau và cho bạn 4 cột mới chỉ chứa tên domain.

    [​IMG]

    Khi bạn đã hoàn thành bước này, chúng ta sẽ loại bỏ các cặp domain-anchor text trùng lặp.

    [​IMG]

    Sau khi chọn Data > Remove Duplicates, tôi chọn cột Anchor Text và cột Domain. Với các bản copy bị loại bỏ, chúng ta đang còn lại các liên kết mà chúng ta muốn đánh giá. Tuy nhiên, chúng ta cần thêm một bước nữa. Chúng ta cần merge dữ liệu khối lượng tìm kiếm mà chúng ta nhận được từ Keyword Explorer. Nhấn nút export trên danh sách từ khóa bạn đã tạo từ anchor text trong Keyword Explorer:
    [​IMG]

    Mở tập tin export sau đó copy và paste dữ liệu vào trang tính thứ 2 trong Excel bên cạnh sheet backlink mà bạn đã tạo và lọc. Trong trường hợp này, tôi đặt tên cho 2 sheet là "Raw Data" và "Anchor Text Data":

    [​IMG]

    Sau đó bạn sẽ thực hiện VLOOKUP trên spreadsheet backlinks để tạo một cột với khối lượng tìm kiếm cho mỗi anchor text. Tôi đã chụp màn hình công thức VLOOKUP mà tôi đã sử dụng nhưng công thức của bạn sẽ khác một chút tùy thuộc vào tên của sheet và cột mà bạn đã tạo.

    [​IMG]

    Nhìn có vẻ phức tạp một chút nhưng nó đơn giản vì tôi đang sử dụng 2 VLOOKUP cùng một lúc để thay thế kết quả N/A bằng số 0. Bạn có thể làm thủ công ở bất kỳ nơi nào không hiển thị.

    Bây giờ là lúc thú vị: mô hình hóa. Trước tiên, tôi khuyên bạn nên sắp xếp theo cột khối lượng mà bạn vừa tạo để có thể nhìn thấy anchor text cần quan tâm ở trên cùng.

    [​IMG]


    Tiếp theo, chúng ta sẽ tạo một cột mới với công thức để tính chất lượng của liên kết, mức độ rủi ro của anchor text và Spam Score:

    [​IMG]

    Tôi sẽ giải thích công thức như sau:

    - D11: Đây là Spam Score

    - (F11-E11): Đây là Domain Authority trừ đi Page Authority

    - (Log(G11+1)*10): Đây là một công thức để chuyển đổi số lần anchor text này xuất hiện

    - (Log(O11+1)*10): Đây là công thức để chuyển đổi khối lượng tìm kiếm thành một con số phù hợp với phương trình của chúng tôi.

    Khi chúng ta chạy phương trình này và tạo một cột mới, chúng ta có thể sắp xếp theo "Riskiness" và tìm các liên kết mà chúng ta quan tâm nhất.

    [​IMG]

    Như bạn có thể thấy, ví dụ về spam comment và các liên kết trả tiền xuất hiện ở đầu danh sách vì công thức hiển thị các liên kết spam với anchor text từ cao xuống thấp.

    Bước 5: Tạo Link List

    Mục tiêu của chúng tôi là giúp bạn làm SEO chứ không chỉ phân tích nó. Bước tiếp theo là bắt đầu với một danh sách liên kết mới.

    Tính năng Link List cho phép bạn theo dõi các liên kết có hoạt động hay không. Nếu bạn bắt tay vào chiến dịch để thử và loại bỏ một vài liên kết spam này thì bạn có thể tạo Link List và sử dụng nó để theo dõi trạng thái của các liên kết đó. Chỉ cần tạo một danh sách mới theo tên của nó và thêm domain của bạn sau đó copy và paste các liên kết cần quan tâm.

    [​IMG]

    Bây giờ bạn chỉ cần theo dõi Link List khi bạn thực hiện loại bỏ backlink xấu. Link List sẽ theo dõi tất cả các chỉ số bao gồm cả các liên kết đã bị xóa hay chưa.
    [​IMG]

    Tóm lại

    Cho dù bạn muốn thực hiện audit backlink bằng cách chỉ nhìn vào Spam Score và PA hay muốn tìm hiểu kỹ hơn về anchor text thì Link Explorer + Keyword Explorer và Link List sẽ giúp bạn. Với backlink được cải thiện đáng kể của chúng tôi bây giờ bạn có thể yên tâm rằng dữ liệu bạn cần nằm ngay trong tay của bạn và nếu bạn cần hãy tải xuống và bạn có thể dễ dàng export nó để phân tích sâu hơn.

    Tham khảo thêm bài viết: Theo dõi backlink: Cách để dễ dàng theo dõi liên kết hiện tại của bạn.

    Chú ý: Muốn hiểu phương pháp trên thì cần có tài khoản Moz pro để giống như hướng dẫn trên nhé!

    Ghi nguồn diễn đàn marketing khi sao chép lại nội dung này.
    Bài viết có sử dụng và tham khảo nội dung từ Moz.
    Link: Cách để khám phá và theo dõi baclink xấu.

  2. hoamuoigio

    hoamuoigio Top 9

    Gia nhập:
    20/3/16
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    8
    Nơi ở:
    https://cachsongkhoe.net
    Web:
    bóc tem bài viết bổ ích của ad! sau khi tìm ra link xấu có cần đưa vào disavow của google không bạn ?

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...