1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Bounce Rate là gì và phương pháp để Audit nó

Thảo luận trong 'Onpage Seo - Tối ưu các yếu tố trên trang web' bắt đầu bởi wtm, 13/5/18.

Lượt xem: 23,255
  1. wtm

    wtm Top 7

    Gia nhập:
    29/11/13
    Bài viết:
    373
    Đã được thích:
    242
    Nhiều người nói về tầm quan trọng của việc có "tỷ lệ thoát thấp". Nhưng tỷ lệ thoát (bounce rate) là một trong những thứ hay bị hiểu lầm nhất trong digital marketing. Bài viết này sẽ tìm hiểu sự phức tạp của tỷ lệ thoát và lý do tại sao nó không đơn giản như bạn nghĩ. Bạn cũng sẽ tìm hiểu cách để kiểm tra tỷ lệ thoát và những gì bạn có thể làm để cải thiện mức độ tương tác của trang web.

    slide

    Bounce Rate là gì?

    Câu trả lời ngắn gọn và đơn giản là: "Bounce rate tạm hiểu là khi người dùng truy cập vào một trang cụ thể trên trang web của bạn và rời khỏi trang đó mà không thực hiện bất kỳ hành động nào khác". Chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn một chút.

    Tỷ lệ thoát được tính như thế nào?

    Trước tiên, chúng ta cần phải hiểu cách chúng ta đưa ra chỉ số này. Có 3 cách để xem xét nó:

    - Tỷ lệ thoát cấp trang: Tổng số bounces trên một trang (trong phạm vi ngày cụ thể) chia cho tổng số lần truy cập (lần truy cập trang đầu tiên) trên trang (trong cùng phạm vi ngày đó).

    - Tỷ lệ thoát toàn trang web: Tổng số trang bounces trên tất cả các trang của trang web (trong phạm vi ngày cụ thể) chia cho tổng số truy cập trên tất cả các trang của trang web (trong cùng phạm vi ngày đó).

    - Tỷ lệ thoát được phân đoạn: Tổng số bounces trên tất cả các trang trên một phân đoạn cụ thể (lựa chọn các trang) của trang web (trong phạm vi ngày cụ thể) chia cho tổng số truy cập trên tất cả các trang trên phân đoạn của trang web đó (trong cùng phạm vi ngày đó).

    Hay nói một cách đơn giản, nếu tôi đáp xuống trang chủ của bạn và rời đi mà không thực hiện bất kỳ hành động nào khác, điều đó nói rằng tỷ lệ thoát là 100% cho session của tôi. Nếu tôi đáp xuống và truy cập trang thứ 2, điều đó có nghĩa là tỷ lệ thoát cho phiên đó là 0%.

    Tỷ lệ thoát không phải như những gì bạn nghĩ

    Bạn sẽ có tỷ lệ thoát là 0% khi người dùng rời đi sau khi chỉ truy cập một trang không? Khi thiết lập Events, bạn có thể đặt Google Analytics (GA) để tính bất kỳ Sự kiện nào thành ‘Tương tác’ và do đó ‘Tỷ lệ Thoát’ giảm ngay cả khi người dùng không truy cập trang thứ 2 trên trang web của bạn.

    Ví dụ: nếu bạn có một Sự kiện trên một chức năng cụ thể của trang (như chạy một video) và đặt GA để tính Sự kiện dưới dạng "Tương tác", người dùng có thể truy cập vào một trang có tính năng video, click play và sau đó rời khỏi trang (mà không cần điều hướng thêm). Tỷ lệ thoát cho phiên đó sẽ là 0% (mặc dù người dùng không thực sự chuyển hướng sang trang thứ 2 trên trang web của bạn).

    Điều này được gọi là "Tỷ lệ thoát được điều chỉnh" (khi bạn điều chỉnh cài đặt mặc định với cách Google Analytics xử lý tương tác).

    Sự phức tạp khác

    Điều gì đang được sử dụng để đo lường tỷ lệ thoát cho toàn bộ trang web khi bạn có nhiều template khác nhau và được thiết kế theo những cách khác nhau?

    Tỷ lệ thoát trên các trang blog sẽ cao hơn tỷ lệ thoát trên các trang sản phẩm hoặc dịch vụ...

    Ví dụ: Google nói: "Nếu bạn có một trang web đơn như blog hoặc cung cấp nội dung cho các trang đơn thì tỷ lệ thoát cao là hoàn toàn bình thường".

    Nguồn lưu lượng truy cập tạo nên sự khác biệt lớn

    Tỷ lệ thoát có thể khác nhau tùy thuộc vào nguồn lưu lượng truy cập. Ví dụ: lưu lượng truy cập tìm kiếm sẽ tạo là tỷ lệ thoát thấp trong khi lưu lượng truy cập trên mạng xã hội có thể tạo ra tỷ lệ thoát cao. Do vậy, bạn cũng phải xem xét tỷ lệ thoát ở cấp kênh và cấp trang.

    Tỷ lệ thoát từ social hầu như luôn cao hơn các kênh "inbound" vì những lý do sau:

    - Khi người dùng trên phương tiện truyền thông xã hội tìm kiếm thông qua new feed của họ, họ thường không chủ động tìm kiếm những gì chúng ta đang quảng cáo.

    - Khi người dùng nhìn thấy banner quảng cáo trên một trang web khác, họ thường không chủ động tìm kiếm những gì chúng ta đang quảng cáo.

    Tuy nhiên, với các kênh inbound như tìm kiếm tự nhiên và trả tiền, tỷ lệ thoát thấp hơn là hợp lý bởi người dùng đang tích cực tìm kiếm những gì bạn đang quảng bá.

    Do vậy, bạn thu hút sự chú ý của họ trong giai đoạn "thực hiện" của người mua (tùy thuộc vào cụm từ tìm kiếm được đề cập).

    Tỷ lệ thoát cao không phải lúc nào cũng xấu

    Như Google đã đề cập, tỷ lệ thoát cao không phải lúc nào cũng xấu. Nếu bạn đang tìm kiếm Google [what’s on at the cinema…], sau đó truy cập vào một trang web và phải đi qua 5 trang của trang web để tìm nội dung khi đó bạn đang gặp phải trải nghiệm không tốt và cinema sẽ có tỷ lệ thoát là 0% trên trang web của họ. Trong trường hợp này, nó gây hiểu lầm nếu bạn cho rằng tỷ lệ thoát thấp là tốt. Bây giờ, nếu bạn tìm kiếm một cụm từ tương tự, sau đó tìm thấy một trang cung cấp câu trả lời cho bạn và sau đó thoát khỏi trang đó, bạn đi đến trang rạp chiếu phim và mua 4 vé, điều đó cho thấy rằng bạn đang có trải nghiệm tốt.

    Rạp chiếu phim đã giao dịch 4 vé nhưng chúng có tỷ lệ thoát là 100% trên trang web của họ với session cụ thể đó.

    Do vậy, bạn cần phải phân tích ở mức độ sâu hơn để hiểu đầy đủ về tỷ lệ thoát.

    Tỷ lệ thoát không phải là một phần của thuật toán xếp hạng Google

    Bạn đừng lo lắng bởi tỷ lệ thoát không phải là một phần của thuật toán Google. Tỷ lệ thoát thấp cũng không mang lại lợi thế xếp hạng cho bạn. Google đã nói với chúng ta rất nhiều lần trong thập kỷ qua. Vâng, Google có thể sử dụng một số phép đo tương tác trong thuật toán của họ nhưng nó không phải là tỷ lệ thoát từ Google Analytics. Gary Illyes nói rằng trên thực tế, họ không sử dụng bất kỳ số liệu nào từ Google Analytics.
    [​IMG]
    Tỷ lệ thoát chấp nhận được ở mức nào?

    Như những gì đã nói, 9 trong số 10 lần time out được coi là tỷ lệ thoát thấp. Trong hầu hết các trường hợp, nó cho thấy marketing của bạn có hiệu quả và được nhắm mục tiêu tốt và khách truy cập đang tương tác với nội dung của bạn và muốn biết nhiều hơn.

    Nhưng làm thế nào bạn có thể thay đổi tỷ lệ thoát và cung cấp cho khách truy cập trải nghiệm tốt hơn? Hãy đọc và tìm hiểu.

    Audit tỷ lệ thoát

    Nếu sếp hay khách hàng của bạn hỏi "tại sao tỷ lệ thoát của tôi quá cao?", trước tiên hãy gửi bài viết này cho họ. Tiếp theo, hãy tiến hành audit tỷ lệ thoát để tìm hiểu những gì đang diễn ra. Đây là cách tôi làm điều đó.

    Thiết lập Ngày

    Xem tỷ lệ thoát trên trang web của bạn trong một khoảng thời gian cụ thể. Hãy đi sâu vào các phân đoạn khác nhau để xem liệu một phân đoạn cụ thể có cao hơn các phân đoạn khác hay không. Có thể có một thay đổi nào đó mà bạn đã thực hiện trên trang web ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát. Google Analytics sẽ giúp bạn tìm hiểu.

    So sánh với những người khác trong ngành công nghiệp của bạn

    Kiểm tra Google Analytics: Audience > Behaviour > Benchmarking > Channels. Chọn ngành và so sánh khoảng thời gian bạn quan tâm. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy một cái gì đó như thế này và hiểu rõ cách tỷ lệ thoát của trang web đang hoạt động.

    [​IMG]

    Phân tích tỷ lệ thoát theo kênh

    Ở biểu đồ trên, bạn đang xem tỷ lệ thoát theo kênh nhưng hãy so sánh với các tài khoản Google Analytics khác (Các thuộc tính) trong ngành công nghiệp của bạn.

    Bạn có thể đi sâu hơn bằng cách xem: Acquisition > All Traffic > Channels > Click ‘Comparison’ ở bên phải được hiển thị như bên dưới và lọc ‘Bounce Rate’ để xem Kênh nào ở trên hoặc dưới mức trung bình.

    Sau đó, đi sâu hơn vào từng cái một.

    [​IMG]

    Phân tích tỷ lệ thoát trên cấp trang

    Trên Google Analytics: Behaviour > Site Content > Landing Pages. Sau đó, lọc theo tỷ lệ thoát cao nhất bằng cách click vào cột tỷ lệ thoát.

    Ngoài ra, bạn hãy xem tỷ lệ thoát trên một số trang với một hoặc 2 sessions, điều này không cho bạn biết điều gì.

    Bạn có thể thực hiện điều này như hiển thị bên dưới: Include > Sessions > Greater than > 200.
    [​IMG]
    Khi bạn đã thực hiện các bước trên, hãy thực hiện tương tự trên mỗi kênh để hiểu rõ hơn về những loại nội dung/nguồn tạo ra nhiều lượt truy cập nhất hoặc ít nhất.

    Có điều gì đó đang diễn ra?

    Đôi khi bạn sẽ tìm thấy các trang xếp hạng trong công cụ tìm kiếm với các cụm từ có nhiều ý nghĩa.

    Ví dụ, gần đây tôi phát hiện một trang trên trang web mà tôi quản lý, nó được xếp hạng đầu tiên cho cụm từ tìm kiếm ‘Alang Alang’ (tên của biệt thự) nhưng Alang Alang cũng là tên của một bộ phim.

    Trang biệt thự có tỷ lệ thoát cao và một trong những lý do là một số khách truy cập đến trang đó đang tìm kiếm bộ phim chứ không phải biệt thự. Bằng cách thực hiện nghiên cứu từ khóa và sự cạnh tranh để xem kết quả từ khóa mục tiêu, khi đó bạn có thể nhanh chóng hiểu liệu có trang nào xếp hạng tốt cho các cụm từ của chủ đề khác không. Khi bạn đã xác định được các trang đó, bạn có 3 tùy chọn:

    - Thay đổi toàn bộ từ khóa bạn nhắm mục tiêu
    - Loại bỏ trang từ SERPs
    - Sửa lại title và meta description để người tìm kiếm biết trang đó là gì trước khi họ click vào.

    Kết nối những con số

    Bây giờ, hãy tìm hiểu kỹ hơn về dữ liệu bạn đã tìm thấy bằng cách tìm kiếm các mẫu hoặc lý do một trang hoặc tập các trang hoặc tập các nguồn có tỷ lệ thoát cao hơn hoặc thấp hơn. Sau đó, sắp xếp thông tin theo định dạng dễ đọc.

    Cách để tăng mức độ tương tác trang web

    Bây giờ bạn biết điều gì đang xảy ra, bạn đã sẵn sàng thực hiện một số thay đổi. Tất cả điều này phụ thuộc vào những phát hiện trong nghiên cứu của bạn do vậy không phải tất cả những điểm này có liên quan đến mọi tình huống nhưng đây là một điểm khởi đầu tốt.

    1. Thiết kế và cải thiện trải nghiệm người dùng.
    2. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    3. Cải thiện CTA
    4. Copywriting tốt hơn
    5. Tạo nội dung nổi bật
    6. Kết nối các ưu đãi đặc biệt
    7. Tăng thời gian tải trang
    8. Cải thiện mục tiêu với quảng cáo trả tiền
    9. Đánh giá lại từ khóa mục tiêu với SEO của bạn
    10. Đảm bảo thông điệp trang đích phù hợp với mục tiêu
    11. Triển khai live chat để hướng khách truy cập đến mục tiêu của bạn
    12. Tập trung nhiều hơn vào các kênh marketing với bounce thấp
    13. Loại bỏ các trang có bounce cao trên trang web của bạn
    14. Tạo các sự kiện dưới dạng "tương tác" giống như việc play một kết quả video trong Google Analytics để phân loại đó là một none bounce ngay cả khi người dùng không truy cập trang thứ 2.

    Cá nhân tôi không thích làm điều 14 vì nó có thể khiến dữ liệu trông đẹp hơn. Nhưng điều đó tùy thuộc vào bạn.

    Tóm lại

    Hy vọng bây giờ bạn đã hiểu lý do tại sao tỷ lệ thoát không đơn giản là "cao" hay "thấp". Tỷ lệ thoát phức tạp hơn nhiều và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đừng bao giờ giả định bất cứ điều gì. Hãy tiến hành nghiên cứu của bạn.

    Đừng đánh giá một cuốn sách khi nhìn vào bìa sách của nó vì khi bạn bắt đầu lật trang, bạn sẽ khám phá ra một câu chuyện hoàn toàn khác. Bây giờ hãy đi ra ngoài và chinh phục tỷ lệ thoát của bạn!

    Ghi nguồn diễn đàn marketing khi sao chép lại nội dung này.
    Link: Bounce Rate là gì và phương pháp để Audit nó.

  2. htloveorg

    htloveorg Top 9

    Gia nhập:
    4/3/12
    Bài viết:
    206
    Đã được thích:
    17
    Web:
    Site mình tỉ lệ thoát khá cao, cũng đang tìm cách để giảm nhưng cũng ko đơn giản cho lắm :(
  3. dinhngoclam113

    dinhngoclam113 Top 8

    Gia nhập:
    28/12/16
    Bài viết:
    251
    Đã được thích:
    29
    Nơi ở:
    Hanoi
    Web:
    Tỉ lệ thoát của một website em từng quản lý là 3%, mà chắc chắn là liên quan đến cấu trúc của người code chuẩn, còn trang hiện tại của em tỉ lệ thoát là 47%

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...