1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Ba suy nghĩ khá sai lầm về marketing

Thảo luận trong 'Tổng quan Marketing chiến lược' bắt đầu bởi huongnguyen19, 27/2/16.

Lượt xem: 263,905
  1. huongnguyen19

    huongnguyen19 Top 9

    Gia nhập:
    27/2/16
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Web:
    Định nghĩa chuẩn mực nhất về marketing được giáo sư đại tài Philip Kotler định nghĩa như sau: marketing là những hoạt động của con người hướng vào việc đáp ứng những nhu cầu và ước muốn của người tiêu dùng thông qua quá trình trao đổi.
    Tuy nhiên có nhiều người làm marketing nhưng không hiểu về marketing, thích marketing nhưng không hiểu rõ về nó rồi từ đó có vô vàn kiểu định nghĩa giống như thầy bói xem voi.
    [​IMG]
    Thứ nhất, phổ biến nhất là những doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam chỉ có phòng kinh doanh, không có phòng marketing
    Đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam không có phòng marketing, mà nếu như có thì chủ yếu là nhân viên bán hàng. Tại vì sao? Vì họ quan niệm rằng bộ phận marketing chỉ dành cho những doanh nghiệp lớn, họ quan tâm đến doanh số bán nhiều hơn là những yếu tố khác, vì vậy phòng marketing không được coi trọng.
    Thật sự đây là một sai lầm căn bản và nguy hiểm đến hoạt động công ty. Đa số các quyệt định liên quan đến khách hàng đều do nhà quản trị cấp cao quyết định dựa vào các dữ liệu thứ cấp trong ngành. Rồi sản phẩm sẽ đi đâu về đâu? Hình ảnh của doanh nghiệp sẽ như thế nào? Thương hiệu có mạnh không? Thật sự là một câu hỏi khó!!!
    Marketing là rất tốn kém. Điều đó là đúng trong khoảng thời gian ngắn. Nhưng về lâu dài, nó thật sự cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa nguồn lực, bạn thậm chí có thể thỏa mãn khách hàng với chi phí tối thiểu nhất.
    Thứ hai, marketing là quảng cáo, là PR (có nhiều người còn gọi cung marketing là PR, đến chịu)
    Đúng kiểu “Con voi giống cái cột đình, giống cái vòi, giống cái chổi… nhiều cái khác”. Rõ ràng đây là những suy nghĩ phiến diện, thiếu tổng quan. Bản chất của marketing là thỏa mãn nhu cầu, vậy bao nhiêu đó đã đủ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng hay chưa????

    Cái khác biệt lớn nhất giữa Marketing đúng nghĩa và những cái khác là TƯ DUY:
    - Người làm PR: luôn mong muốn các bên liên quan (đối tác, khách hàng, nhà đầu tư…) nghĩ tốt về mình.

    - Người bán hàng, sales: với suy nghĩ bán càng nhiều hàng càng tốt, đem về doanh số càng cao càng tốt…

    - Người làm thương hiệu: mong muốn tạo dựng một hình ảnh công ty, sản phẩm in đậm trong mắt khách hàng

    - Người sản xuất: suy nghĩ rằng chỉ cần sản phẩm mình thật tốt vượt trội thì sẽ rất nhiều khách hàng tìm đến mình.

    - Và tư duy của Marketing: là sự hài hòa của tất cả các mục tiêu trên. Để có được sự hài hòa đó người làm marketing cần có cách nhìn tổng quan về marketing, thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng để đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, đồng thời giữ hình ảnh đẹp của doanh nghiệp trong mắt công chúng, đưa thương hiệu in đậm vào tâm trí khách hàng
    Thứ ba, nguy hiểm nhất là tôn thờ quảng cáo, Marketer là phải giỏi FB ads, GG asds, giỏi seo. bla bla
    Đúng, chúng ta là marketer, và chúng ta phải biết làm mọi thứ từ photoshop, seo đến chạy quảng cáo google, mạng xã hội. Tuy nhiên tất cả những thứ đó là công cụ. Công cụ thì có rất nhiều trong thế giới internet hiện nay. Marketing là tư duy! Tư duy quyết định nên chọn công cụ nào, vì vậy việc tôn thờ công cụ quảng cáo là hoàn toàn sai lầm. Bạn thuộc thế hệ trước chắc rất nhớ Yahoo và Forum, nhưng giờ thế hệ sau có ai còn nhắc đến những công cụ đấy nữa đâu. Và không ai dám chắc facebook có thể tồn tại 100 năm nữa.

    Hãy học tư duy, như các trường đại học đã day, công cụ chỉ là thứ yếu!

    Thân gửi các Marketer !!! Mến lắm!

  2. nguyenhuutinh1992

    nguyenhuutinh1992 Top 7

    Gia nhập:
    26/9/13
    Bài viết:
    1,778
    Đã được thích:
    165
    Web:
    mỗi công ty có số vốn và chiến lược khác nhau, nếu bạn đã từng đi làm công ty vừa và nhỏ thì biết, đôi khi họ đâu tư cho phòng marketing rất hạn chế nhưng lại muốn thu về đơn hàng nhiều. Nhưng nếu bạn đưa được chiến luộc cụ thể và có kết quả thì sẽ khác
    Krystal Le thích bài này.
  3. huongnguyen19

    huongnguyen19 Top 9

    Gia nhập:
    27/2/16
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Web:
    Chuẩn bạn, có thể có những cty đặt mục đích doanh thu lên hàng đâu, nhưng có những chiến lược dài hạn thì cần phát triển thương hiệu để một ngày nào đó khách hàng sẽ tự tìm đến mình
  4. Minh vương123

    Minh vương123 Top 9

    Gia nhập:
    5/3/16
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    10
    Web:
    marketing có nhiều mảng lắm bạn à, mình thấy seo chỉ là một bộ phận của marketing thôi
    quốc anh thích bài này.
  5. huongnguyen19

    huongnguyen19 Top 9

    Gia nhập:
    27/2/16
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Web:
    Mong bạn đọc lại bài đăng của mình, mình không hề nhắc đến Seo luôn, Seo thật ra là công cụ thôi xây dựng thương hiệu trên internet thôi. Nhưng ý kiến của bạn là hoàn toàn đúng.
  6. Invisible

    Invisible Top 9

    Gia nhập:
    4/9/15
    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    18
    Nơi ở:
    Ha noi
    Web:
    Đọc được bài viết mới biết mình đang lệch lạc :D
  7. vietnammoving

    vietnammoving Top 9

    Gia nhập:
    9/1/13
    Bài viết:
    338
    Đã được thích:
    1
    Những ý kiến Bạn vừa nếu rất đúng với tình hình của doanh nghiệp nhỏ hiện nay nhưng có thể mỗi doanh nghiệp có hình thức và cách marketing riêng rất khó để nói là làm đúng hay không
  8. thiepcuoidep

    thiepcuoidep Seo Newbie

    Gia nhập:
    27/2/16
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Doanh nghiệp nhỏ bỏ tiền thuê nhân viên thuê đủ thứ đã hết hơi tiền đâu mà làm 1 phòng marketing nữa, lập ra phòng rồi còn phải đầu tư cho chiến dịch marketing nữa chứ đâu phải chỉ cần thuê nhân viên về là xong đâu, làm việc không chỉ dựa vào lý thuyệt đươc
  9. diemmy

    diemmy Seo Newbie

    Gia nhập:
    12/12/15
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    ở công ty nào cũng luôn có người đứng đầu. Và người đó hiểu rõ về marketing và có kế hoạch maketing. sau đó họ sẽ thuê và bố trí từng nhóm công việc cho các nhân viên cấp dưới còn lại
  10. huongnguyen19

    huongnguyen19 Top 9

    Gia nhập:
    27/2/16
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Web:
    Nên có một trưởng phòng marketing-kinh doanh. Người đứng đầu thì nghiêng về chiến lược cho doanh nghiệp nhiều hơn bạn ạ
  11. nobita_nhocdaika

    nobita_nhocdaika Top 9

    Gia nhập:
    31/5/12
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    10
    marketing nó là một ngành được đào tạo trong môi trường đại học nó bao gồm cả seo :D
  12. ngocdiep1990

    ngocdiep1990 Top 9

    Gia nhập:
    10/11/15
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    13
    đã làm sale thì tất nhiên là bán càng được nhiều hàng cho công ty thì càng tốt , tại sao bạn lại bảo là sai lầm nhỉ?
  13. ThuocYeu

    ThuocYeu Top 9

    Gia nhập:
    18/11/14
    Bài viết:
    255
    Đã được thích:
    6
    Cứ nghĩ cao siêu làm gì chứ, các cụ có câu " Nhất nghệ tinh nhất thân vinh " Làm seo thì chắc cú nghề seo cũng đủ giàu rồi nhé :D
  14. future

    future Top 9

    Gia nhập:
    1/12/15
    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    4
    Web:
    mình thì thích có 1người đứng đầu để định hướng cho toàn bộ công việc seo để seo tổng thể
  15. bluesea.seo

    bluesea.seo Top 9

    Gia nhập:
    11/3/16
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    7
    Nơi ở:
    TPHCM
    Web:
    Marketing có nhiều mảng khác nhau nên nhiều cách thực hiện chiến lược, có những trường hợp suy nghĩ đúng với cách này nhưng lại không phù hợp với cách kia.
  16. Krystal Le

    Krystal Le Seo Newbie

    Gia nhập:
    14/9/16
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Web:
    "Marketing là tư duy, các thứ khác là công cụ" câu này đúng.
    Nhưng học tư duy là sai, làm sao bạn có thể đi đúng đường khi bạn không biết rõ con đường đó dẫn đến đâu???
    Cái câu chọn công cụ phù hợp nó giống như là bạn chọn con đường đúng để đi đến đích.
    Bạn cần biết rõ các đường đề biết đi đường nào sẽ đến đích, vậy đó.
    Còn đối với thực trạng hiện nay, nếu bạn không tôn thờ một công cụ nào đó, am hiểu về nó, thì làm sao bạn có thể tồn tại, làm sao có thể kiếm tiền mà sống.
    Cái quan trọng là sau khi hiểu rõ 1 công cụ bạn sẽ làm gì tiếp theo.
    "Mến lắm" :3
  17. Tịnh Đế

    Tịnh Đế Top 9

    Gia nhập:
    12/8/16
    Bài viết:
    153
    Đã được thích:
    15
    Quả thật nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ không coi trọng marketing, họ chỉ nhìn thấy lợi nhuận từ những người trực tiếp bán hàng - dân sale mà không thấy được những lợi ích vô giá sẽ có được nếu đầu tư marketing.
  18. luukytam

    luukytam Top 9

    Gia nhập:
    4/8/16
    Bài viết:
    195
    Đã được thích:
    5
    Web:
    Đa số những doanh nghiệp mới thành lập họ chỉ chú trọng saler mà bỏ qua phần marketing. Vì họ cần lợi nhuận để duy trì công ty, và ngược lại những doanh nghiệp đã và đang phát triển thì rất chú trọng vào điều này vì nó mang lại thành thành quả lâu dài cho họ. Thế nên marketing là quan trọng như thế nào trong kinh doanh.
  19. Nguyen239

    Nguyen239 Seo Newbie

    Gia nhập:
    13/9/16
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Web:
    Theo mình thì điều bạn nói đúng với những doanh nghiệp nhỏ. Nhưng mỗi doanh nghiệp có một chiến lược kinh doanh riêng
  20. maychebiengofuning

    maychebiengofuning Top 9

    Gia nhập:
    30/9/16
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    21
    hầu hết các công ty nhỏ đang đánh đồng bộ phận marketing và bộ phận Sale là 1, Marketing đem về khách hàng cho doanh nghiệp, còn sale đem về doanh thu từ những khách hàng đó.

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...