1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

8 Chỉ số đo lường hiệu quả Marketing doanh nghiệp cần biết

Thảo luận trong 'Thảo luận, giải đáp chung về Marketing Online' bắt đầu bởi otakusama, 29/5/21.

Lượt xem: 5,785
  1. otakusama

    otakusama Top 9

    Gia nhập:
    29/5/18
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    6
    Để đánh giá hiệu quả của một công việc thì rất cần các công cụ, chỉ số chuẩn để đo lường. Marketing Online cũng không ngoại lệ, để đi vào làm một cách bài bản chuyên nghiệp thì KPIs chính là thước đo tốt nhất. Bạn nên xây dựng ngay những chỉ số này cho chiến dịch Marketing online của bạn để đánh giá đúng hiệu quả thực tế của chiến dịch.

    Nếu bạn vẫn chưa biết cần phải chú ý đến chỉ số nào, thì dưới đây AZTECH xin chia sẻ những chỉ số đo lường hiệu quả Marketing online (Key Performance Indicators) thường được áp dụng nhất.

    >>> Truy cập vào Website: https://marketing.aztech.com.vn/ để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức chuyên sâu về marketing.

    Chi phí tìm kiếm khách hàng (Customer Acquisition Cost)

    CAC – Customer Acquisition Cost là chi phí doanh nghiệp cần bỏ ra để có được một khách hàng mới. Đây cũng là một thước đo quan trọng để có thể đo lường hiệu quả của quá trình tiếp thị.

    Để tính toán chỉ số CAC, bạn cần xác định chính xác doanh thu được tạo ra từ khách hàng mới và tổng các chi phí Marketing mà doanh nghiệp phải bỏ ra trong một thời gian nhất định và số lượng khách hàng mới có được trong cùng thời gian.

    Doanh nghiệp luôn mong muốn giữ chỉ số này ở mức thấp. Nếu chỉ số này ở mức cao thì có nghĩa là đội tiếp thị và bán hàng của của bạn đang hoạt động kém hiệu quả.

    Đo lường hiệu quả Marketing thông qua chỉ số CPL (Cost-per-Lead)

    Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng của bạn phụ thuộc vào loại chiến lược bạn đã sử dụng cho mỗi kênh tạo khách hàng tiềm năng. Vì vậy, đây là một số liệu cụ thể hơn nhiều so CPC (cost per click).

    Chi phí CPL được tính theo công thức: Chi phí trung bình hàng tháng cho chiến dịch / tổng số lượng khách hàng tiềm năng mà công ty có trong cùng thời gian thực hiện chiến dịch.

    Ví dụ: Nếu bạn chi 100.000 VNĐ để thu về dữ liệu thông tin của 10 khách hàng thì nghĩa là CPL lúc này có giá là 10.000 VNĐ/người.

    Bên cạnh đó, để đo lường hiệu quả Marketing một cách chính xác nhất, CPL cần được kết hợp với tất cả các yếu tố tác động khác tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn hình dung giá CPL đó có phù hợp hay cần phải giảm xuống thấp hơn nữa.


    Tổng lưu lượng truy cập website (Overall Website Traffic)

    [​IMG]

    Theo công cụ Google Analytics, lưu lượng truy cập sẽ được chia thành 5 nguồn chính gồm:

    • Direct traffic: Truy cập trực tiếp không thông qua bất kỳ tìm kiếm nào.
    • Referral traffic: Truy cập vào website do nhấp vào các liên kết bên ngoài website.
    • Organic: Truy cập không trả phí, đến từ các kết quả đề xuất trên thanh công cụ tìm kiếm.
    • Paid traffic: Truy cập có trả phí (nhấp vào các link quảng cáo).
    • Social visitors: Truy cập qua các liên kết được dẫn trên mạng xã hội.
    Việc đo lường tổng lưu lượng truy cập đổ về website cho bạn cái nhìn tổng quan hơn về tình hình của chiến dịch. Nếu bạn nhận thấy số liệu giảm từ tháng này sang tháng tiếp theo, bạn có thể tìm ra nguyên nhân của sự việc này bắt nguồn từ đâu.


    Chỉ số CR (Conversion rate)

    [​IMG]

    Tỷ lệ chuyển đổi – phần trăm người truy cập và có thao tác trên website hoặc trang đích (landing page) của bạn như:

    • Điền thông tin cá nhân vào biểu mẫu
    • Đăng ký thành viên
    • Cung cấp địa chỉ email cá nhân
    • Hoàn thành giao dịch với doanh nghiệp

    Dù là hình thức chuyển đổi nào đi chăng nữa thì đây vẫn là một số liệu quan trọng trong việc đo lường hiệu quả Marketing. Thông thường với website, chỉ số CR đạt 2 – 3% đã là khá tốt. Còn với Landing Page, bạn nên cố gắng đẩy mức tỷ lệ này đạt ngưỡng 5% trở lên.

    Đo lường hiệu quả Marketing qua tỷ lệ duy trì khách hàng (CRR)

    Việc giữ chân khách hàng có thể khó đo lường nếu chu kỳ mua hàng của khách hàng kéo dài hơn chu kỳ tính. Nhưng bạn có thể hình dung thế này, chẳng hạn như khi bắt đầu 1 quý mới bạn có 100 khách hàng, tuy nhiên đến khi kết thúc quý thì chỉ còn 75 khách. Nghĩa là tỷ lệ duy trì khách hàng của bạn lúc này đang đạt mức 75%.

    CRR đạt mức cao là dấu hiệu cho thấy sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đang có sức hút đối với khách hàng và chiến lược Marketing (https://marketing.aztech.com.vn/chien-luoc-marketing/) đang được triển khai rất tốt.


    Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value)

    [​IMG]

    Được hiểu là giá trị người dùng trong suốt vòng đời sản phẩm, là dự đoán những giá trị tương lai người dùng này sẽ mang lại trong suốt thời gian gắn bó. Giá trị vòng đời khách hàng thể hiện toàn bộ giá trị kỳ vọng mà một khách hàng đóng góp cho lợi nhuận của doanh nghiệp trong suốt cuộc đời của họ. Những khách hàng trung thành mang đến giá trị ổn định và lâu dài cho doanh nghiệp là những người có LTV cao.

    Chỉ số này kết hợp cùng CAC giúp bạn xác định được nên chi bao nhiêu tiền cho marketing. Trong trường hợp LTV của bạn thấp hơn CAC, bạn có thể đang dành quá nhiều tiền để đạt được 01 khách hàng mới trong khi giá trị mang lại của khách hàng đó không đáng kể, do đó nên giảm bớt ngân sách cho hoạt động này.

    Cách tính LTV: LTV = (Giao dịch 1 + Giao dịch 2 + Giao dịch 3 + …Giao dịch n) x Tỷ suất lợi nhuận trung bình.


    Đánh giá hiệu quả Marketing qua tỷ lệ thoát trang (Bounce rate)

    Bounce rate – tỷ lệ thoát sẽ cung cấp cho bạn góc nhìn chính xác nhất về sức khỏe tổng thể của website, sức mạnh và sự thành công của thương hiệu của bạn. Tuy đây không phải là điều mà mọi marketer sẽ nghĩ đến đầu tiên nhưng, con số này có thể gói gọn phản ứng tâm lý và cảm xúc ban đầu của khách hàng đối với một thương hiệu… Liệu họ có dành thời gian ở đây hay không?

    Một trang web và một sản phẩm, thông tin giá trị có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng của bạn trong vài giây không chỉ giúp bạn tồn tại mà còn phát triển trong thời đại “vạn người bán, trăm người mua” này. Và, tỷ lệ thoát sẽ giúp bạn đánh giá điều này.


    Chỉ số ROI - Tỷ suất lợi nhuận

    [​IMG]

    ROI là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư, cho thấy hiệu suất của những khoản đầu tư từ doanh nghiệp. ROI càng lớn chứng tỏ các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp càng hiệu quả. Bạn nên tập trung đầu tư vào các khoản đầu tư có ROI cao và với các khoản đầu tư mang lại ROI thấp, bạn nên thử một chiến lược mới hoặc suy xét việc chuyển hướng đầu tư.

    Cách tính ROI: ROI = (Doanh thu – Chi phí)/ Chi phí

    Kết

    Đo lường hiệu quả Marketing tùy thuộc vào những lựa chọn của bạn. Bạn có thể tiếp tục rót tiền vào marketing một cách mù mờ mà không biết được kết quả sẽ ra sao và không hiểu mọi thứ đang vận hành như thế nào. Hoặc bạn có thể dành chút thời gian để lên kế hoạch, xây dựng hệ thống của mình và hiểu nhiều hơn về những gì mình đang làm trong khi tốn ít chi phí hơn.

    Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy còn quá khó khăn trong việc kiểm soát, đo lường và cả thực thi chiến dịch, bạn có thể tham khảo liên hệ ngay với AZTECH để được hỗ trợ tư vấn Marketing trực tiếp.


Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...