1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

7P trong Marketing là gì? Những điều bạn cần biết về Marketing Mix 7Ps

Thảo luận trong 'Thảo luận, giải đáp chung về Marketing Online' bắt đầu bởi otakusama, 6/6/21.

Lượt xem: 1,367
  1. otakusama

    otakusama Top 9

    Gia nhập:
    29/5/18
    Bài viết:
    354
    Đã được thích:
    2
    Khái niệm 7P là gì xuất hiện trong ngành Marketing – một ngành đang có đất dụng võ trên thị trường kinh doanh hiện nay với cơ hội việc làm hấp dẫn dành cho các bạn trẻ năng động. 7P là một chiến lược Marketing Mix hiệu quả với nhiều lĩnh vực tuy nhiên các Marketer phải biết kết hợp các yếu tố trong mô hình này với thời điểm thích hợp thì mới phát huy được hết tác dụng của mô hình đạt được hiệu quả cao nhất. Và để trả lời chi tiết câu hỏi trên cho những bạn đang quan tâm về chủ đề này, hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé!

    >>> Dịch trở lại, bạn đang kinh doanh online nhưng không ra số? Xem ngay cách xây dựng chiến lược kinh doanh online tại đây.

    Marketing Mix 7Ps là gì?

    [​IMG]

    Trước khi đi tìm câu trả lời cho vấn đề "7p trong Marketing là gì?", bạn đọc cần phải nắm rõ khái niệm về Marketing Mix. Vậy Marketing Mix là gì?

    Theo các chuyên gia nhận định, Marketing Mix là việc mà doanh nghiệp sẽ tung ra đúng sản phẩm/dịch vụ, đúng nơi, đúng chỗ, đúng thời điểm và đúng giá. Đây được xem là một thách thức không nhỏ đối với các nhà quản trị và marketing bởi làm tốt tất cả các việc đó là việc không hề dễ dàng.

    Trong đó, 7P trong marketing là một mô hình Marketing Mix tập hợp các biến số/yếu tố: Sản phẩm (Product), giá cả (Price), điểm bán (Place), truyền thông quảng cáo (Promotion), con người (People), quy trình (Process) và điều kiện vật chất (Physical Evidence).

    7P trong marketing là kết quả của lộ trình chuyển đổi tư duy kinh doanh, từ định hướng sản xuất sang định hướng thị trường, định hướng khách hàng. Mô hình Marketing 7P giúp nâng cao vị thế của lĩnh vực Marketing trong quản trị doanh nghiệp và có thể ứng dụng trong nhiều doanh nghiệp khác nhau.

    Ứng dụng mô hình 7P trong Marketing dịch vụ trên nền tảng số

    1. Product – Sản phẩm

    Sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất và là yếu tố không thể thiếu trong bất cứ chiến lược marketing nào. Hiện nay, sản phẩm được định nghĩa là tập hợp các lợi ích.

    Định nghĩa này được áp dụng ở mọi lĩnh vực, 7p trong marketing sản phẩm, 7p trong marketing dịch vụ, 7p trong marketing du lịch, marketing cho công nghiệp hay B2B và marketing cho hàng tiêu dùng và B2C. Khi sản phẩm được khách hàng công nhận sẽ chuyển từ khái niệm Lợi ích cho khách hàng sang khái niệm giá trị mang lại cho khách hàng.

    Mỗi sản phẩm đều được phát triển theo mô hình vòng đời sản phẩm chung: từ khi bắt đầu giới thiệu sản phẩm, đến giai đoạn tăng trưởng, giai đoạn trưởng thành và giai đoạn thoái trào.

    2. Price – Giá cả

    [​IMG]

    Giá cả là chi phí mà người tiêu dùng phải trả cho một sản phẩm. Các nhà tiếp thị phải liên kết giá cả với giá trị thực và giá trị cảm nhận của sản phẩm, nhưng họ cũng phải xem xét chi phí cung ứng, chiết khấu theo mùa và giá của đối thủ cạnh tranh. Trong một số trường hợp, các nhà điều hành doanh nghiệp có thể tăng giá để sản phẩm có vẻ ngoài xa xỉ. Ngoài ra, họ có thể giảm giá để nhiều người tiêu dùng có thể dùng thử sản phẩm hơn.

    Người làm Marketing cũng cần xác định thời điểm và liệu việc chiết khấu có phù hợp hay không. Giảm giá đôi khi có thể thu hút nhiều khách hàng hơn, nhưng nó cũng có thể tạo ấn tượng rằng sản phẩm kém độc quyền hơn hoặc kém sang trọng hơn so với khi nó được định giá cao hơn.

    3. Promotion – Quảng bá, xúc tiến

    Chữ P thứ 3 của 7P trong Marketing là nói đến các hoạt động Marketing và bán hàng của bạn trên tất cả các kênh. Những kênh này sẽ thay đổi khác nhau phụ thuộc vào bản chất của doanh nghiệp, nói theo cách khác là tùy vào nơi khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp đang tập trung. Ví dụ như: công ty B2B có thể ưu tiên tiếp thị thông qua email, trong khi công ty B2C cùng ngành có thể tập trung nhiều hơn vào các hình thức trực tiếp.

    Với sự phát triển của Internet, dưới đây là một số yếu tố bạn cần xem xét:

    • Marketing đa kênh: Hành trình mua hàng (customer journey) của người dùng diễn ra trên rất nhiều kênh khác nhau. Do đó, bạn cần có mặt trên tất cả các kênh mà người dùng có thể đi qua, bởi càng có nhiều điểm chạm, bạn càng có cơ hội chuyển đổi khách hàng thành công. Ngoài ra, cũng cần đảm bảo rằng các kênh này điều có chung mục đích là làm sao khiến khách hàng mua hàng.
    • Xây dựng thương hiệu: Bao gồm cả bộ nhận diện và những thông điệp mà doanh nghiệp sẽ truyền tải đến người dùng, từ đó giúp người dùng dễ nhận diện thương hiệu, đồng thời nâng cao sự gắn kết giữa cả 2 bên.
    • Nuôi dưỡng: Nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm khi tập trung tất cả nguồn lực để tìm kiếm khách hàng tiềm năng nhưng chăm sóc, nuôi dưỡng cung là điều quan trọng. Vì đây là cách giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và cũng là cách giữ chân khách hàng tiềm năng.
    Xem thêm cách xây dựng chiến lược Promotion tại: https://marketing.aztech.com.vn/

    4. Place – Phân phối

    [​IMG]

    Một thiếu sót rất phổ biến là đa phần nhiều người hay nhầm lẫn marketing với quảng cáo do chỉ nhận thấy được nhiệm vụ của Marketing là quảng cáo truyền thông. Quảng bá là sứ mệnh cấp tiến là một phần rất quan trọng trong Marketing giúp doanh nghiệp của bạn nhanh chóng nâng cao độ nhận diện thương hiệu và doanh số bán hàng.

    Chính sách chung về truyền thông, các hoạt động tiếp xúc với khách hàng như quảng cáo, đội ngũ bán hàng, khuyến mãi, quan hệ công chúng, sự kiện, các trung tâm dịch vụ khách hàng và trên internet.

    Quảng bá của mô hình 7P trong kinh doanh có rất nhiều yếu tố khác nhau quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Trong đó có:

    • Bán hàng trực tiếp
    • Quảng cáo thường bao gồm các phương thức truyền thông phải tốn nhiều chi phí như quảng cáo trên TV, trên radio, quảng cáo online trên Internet,... Phương thức này sẽ giúp bạn đem về một lượng lớn khách hàng tiềm năng trong thời gian ngắn. Ngày nay, Marketing hiện đại đã chuyển từ quảng cáo offline sang online với Digital Marketing với các hoạt động như Google Ads, Facebook Ads,...
    • Quan hệ công chúng là giao tiếp với khách hàng qua báo chí, thỏa thuận tài trợ, hội thảo, hội nghị và các sự kiện. Thông thường phương thức này không được trả tiền.
    • Xây dựng các chương trình khuyến mãi để kích thích hành vi mua hàng của khách hàng.
    5. People – Con người

    [​IMG]

    Nhiều người cho rằng phần People trong mô hình 7P trong Marketing dịch vụ là đang ám chỉ khách hàng tiềm năng. Nhưng thực chất, chữ P này hàm ý nói đến những người trong doanh nghiệp có tương tác với khách hàng cả trực tiếp và gián tiếp gồm:

    • Nhà tiếp thị: Marketing mix 7Ps nhấn mạnh rằng mỗi vị trí trong nhóm Marketing của bạn nên là những người tài năng nhất.
    • Đội ngũ bán hàng: Đây là những người đầu tiên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và cũng là người thương xuyên chốt giao dịch với khách.
    • Nhóm chăm sóc khách hàng: Các cá nhân được giao nhiệm vụ chăm sóc, giữ cho khách hàng luôn cảm thấy hài lòng ngay cả khi họ mua phải một sản phẩm có chất lượng tệ của thương hiệu.
    • Tuyển dụng: Việc tuyển dụng những nhân tài tốt nhất bắt đầu từ bằng việc có những nhân sự tuyển dụng chất lượng.
    • Đào tạo kỹ năng: Những người chịu trách nhiệm đảm bảo tất cả các thành viên trong doanh nghiệp có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đã được phân công.
    • Người quản lý: Những người có kỹ năng quản lý nhóm, khai thác tối đa điểm mạnh của mọi người và đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra.

    6. Process – Quy trình

    Trong cung cấp dịch vụ, quy trình thực hiện được lên kế hoạch trước, sau đó sẽ được thực thi đúng theo quy trình đã đưa ra cho tất cả khách hàng. Vì quy trình gắn liền với hoạt động cung cấp dịch vụ, nên doanh nghiệp cần thiết kế một quy trình hoạt động chặt chẽ, bài bản nhưng vẫn hợp lý và thuận tiện nhất cho khách hàng. Những thủ tục rườm rà, không đáng có nên loại bỏ để tối ưu hóa quy trình hoạt động, nhằm giúp khách hàng có trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ.

    Xây dựng một quy trình hoạt động chuyên nghiệp còn giúp bạn tiết kiệm được các chi phí quản lý, nâng cao giá trị thương hiệu, tạo dựng niềm tin trong mắt khách hàng. Thậm chí, khách hàng sẽ giới thiệu dịch vụ của bạn với nhiều người hơn.

    7. Physical Evidence – Bằng chứng vật chất

    [​IMG]

    Điều kiện vật chất đóng vai trò quan trọng, giúp khách hàng có cơ sở tin vào những gì doanh nghiệp đang làm như:

    • Kênh phân phối: Đây là chữ P thứ tư của mô hình 7P trong Marketing – Place. Cho dù đó chỉ là trang web của doanh nghiệp nhưng những địa điểm phân phối này là một trong những điều kiện cần để khách hàng tin rằng thương hiệu này có tồn tại và đáng tin cậy.
    • Bằng chứng từ bên thứ ba: Ví dụ như các đánh giá từ khách hàng đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ, truyền thông báo chí tuyên bố về những mặt tốt của doanh nghiệp…
    • Trải nghiệm trực tuyến: Ở đây đang đề cập đến website của doanh nghiệp. Website được xây dựng chuyên nghiệp, tối ưu các yếu tố về UX/UI sẽ tăng sức thuyết phục đối với khách hàng hơn những trang web thiết kế lộn xộn.
    • Xác nhận đơn hàng: Dù đó là biên nhận bằng giấy hay chỉ đơn thuần là email xác nhận, miễn là thông quá đó, khách hàng biết rằng giao dịch của họ đã thành công và có cái để làm bằng chứng khi giao dịch xảy ra sự cố.
    • Bao bì sản phẩm: Cả bao bì, nhãn hiệu vật lý và trên nền tảng kỹ thuật số cần được đồng nhất, không gây nhầm lẫn cho khách hàng.
    Kết luận

    Bạn đã biết 7P marketing hữu dụng vô cùng trong môi trường các doanh nghiệp đầy sức cạnh tranh chứ. 7P sẽ cực kì có ích cho các nhà lãnh đạo, quản trị doanh nghiệp. Ngay từ bây giờ bạn hãy cùng chúng tôi mở rộng tư duy và tiếp nhận những điều thú vị của nó mang lại nhé.

    Mong rằng những chia sẻ trên đã mang đến những thông tin hữu ích, giá trị đối với bạn. Nếu bạn đang cần tìm Phòng Marketing thuê ngoài uy tín, chất lượng, đừng ngần ngại liên hệ ngay với AZTECH nhé!


Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...