1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

7 quan niệm về SEO này liệu có còn đúng trong năm 2020 ?

Thảo luận trong 'Thảo luận Seo' bắt đầu bởi ntphu1995vn, 17/4/20.

Lượt xem: 542
  1. ntphu1995vn

    ntphu1995vn Top 9

    Gia nhập:
    23/11/17
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    235 Lý Thường Kiệt, Tân Bình, TP. HCM
    Web:
    Chào mọi người! Ai làm SEO thì cũng mong muốn từ khóa bài viết của mình được lên top nhanh và bền vững. Muốn vậy thì chí ít ta cũng phải hiểu được bộ máy Google. Từ đó có đưa ra được chiến lược phù hợp để SEO từ khóa lên Google một cách nhanh nhất.

    Tuy nhiên, vì Google không công khai chính xác cách thức thuật toán hoạt động như thế nào, thế nên giới SEO sẽ có những nhận định về thuật toán khác nhau tùy theo kinh nghiệm và cách suy nghĩ của mỗi người. Trong SEO thì những nhận định của mình có thể đúng ngay tại thời điểm chúng ta ngộ ra. Nhưng khi Google cập nhật rồi thì mọi thứ có thể không còn như trước nữa. Hãy cùng điểm qua một vài quan niệm về SEO đã từng đúng một thời nhé.

    7 nhận định đã từng rất đúng về SEO

    Có rất nhiều nhận định về SEO, về cách SEO từ khóa lên top như thế nào cho hiệu quả: share social, xây dựng site vệ tinh, tìm guest post, đặt textlink,….

    Những phương pháp này vẫn còn hiệu quả. Tuy nhiên, nó hiệu quả nhất tại thời điểm nó được phát minh ra và áp dụng đầu tiên. Còn về sau này thì Google đã phát hiện ra và cập nhật thuật toán để hạn chế bớt rồi.

    Vì vậy cũng giống như thông tin, giờ phương pháp, lời khuyên SEO thì rất nhiều. Tuy nhiên mình cũng dần học cách phải chọn lọc, phải đánh giá xem chúng hiệu quả như thế nào và nên áp dụng sao cho hợp lý.

    [​IMG]

    Sẽ là rủi ro nếu bạn vội tin và áp dụng ngày một lời khuyên nào đó
    Như mình đã nói ở phần đầu, trừ khi bạn thấy được source code của thuật toán Google, còn không thì không ai biết chính xác về cách bộ máy tìm kiếm làm việc cả. Mình biết cách SEO phần nhiều nhờ việc thử, sai và suy luận. Từ đó đúc rút kinh nghiệm cho mình.

    Do đó, trong nghề SEO thì mỗi SEOer lại có một phương pháp khác nhau, mỗi nhận định khác nhau. Những nhận định đó có thể đúng với họ, trong khoảng thời gian đó, lĩnh vực đó, với website đó, nhưng chưa chắc đúng hoàn toàn ở trường hợp của bạn.

    Cũng giống như bán hàng ấy, có mặt hàng thì hợp bán trên Facebook, có mặt hàng thì hợp bán qua kênh Google, SEO hơn. Mình lướt Facebook quài mà không thấy ai đem dịch vụ mai táng, mộ đá lên quảng cáo trên Facebook cả.

    Và do đó, khi bạn hỏi xin lời khuyên về cách SEO từ khóa nào đó lên top thì thường sẽ có nhiều cách khuyên khác nhau. Vậy làm sao phân biệt được lời khuyên nào là tốt nhất ? Mình nên làm theo lời khuyên nào ? Mình sẽ chia sẻ tiếp ở phần dưới.

    Hiểu rõ hơn về nhận định mơ hồ trong SEO

    [​IMG]

    Chúng ta cùng tìm hiểu một chút để hiểu rõ hơn định kiến về SEO là như thế nào nhé

    Vì đôi lúc chúng ta không có đủ điều kiện, nguồn lực để có thể test hết những nhận định, lời khuyên về SEO. Vì thế nên chúng ta có thể va vấp vào những lỗi sau.

    • Nhận định đó tốt cho website nhưng không quan trọng lắm trên hành trình lên top.

    • Những nhận định, phương pháp đã không còn tác dụng nhiều trong SEO. Thời gian trôi qua, thuật toán thay đổi, phương pháp đó đã không còn hiệu quả nhiều như xưa nữa.
    Ví dụ như: Tuổi thọ của Domain có thực sự quan trọng lắm không? Google có thích website già hơn website trẻ hay không? Từ khóa xuất hiện trong tất cả các thẻ heading từ H1 đến H3, H4 là có nên hay không? Share link diễn đàn bây giờ có còn nhanh lên top như xưa ?

    7 nhận định mơ hồ về SEO thường gặp

    [​IMG]

    1. Google Sandbox
    Phải, Google Sandbox đấy. Hoài nghi về Google Sandbox xuất hiện khi một số SEOer thấy rằng những website mới của mình rất khó để lên top. Họ đã nghĩ ra rằng Google đã áp dụng một số quy luật cho các website mới. Mà ở đây là Google Sandbox.

    Tuy nhiên, một số nhân viên của Google thì luôn úp mở về điều này. Họ luôn nói rằng không có sandbox nào cả.

    Ai đúng, ai sai? Theo bạn thì Google Sandbox có thật sự tồn tại hay không? Hãy có nhận định cho riêng mình nhé.

    2. Hình phạt về nội dung trùng lắp
    Nhận định này cho rằng: nếu bạn sao chép y chang nội dung từ những trang khác, thì khả năng cao sẽ bị Google phạt và website của bạn sẽ không có được thứ hạng cao.

    Riêng mình thì mình cũng thấy ý kiến này đúng. Nó đúng với lẽ tự nhiên. Sẽ chẳng vui gì khi thấy công sức, tâm huyết của mình lại xuất hiện ở một website khác. Và càng đau hơn khi website đó lại lên top trước mình.

    Đó là lý do các SEOer, hay Content Writer luôn đưa ra lời khuyên rằng bạn phải viết bài unique/độc nhất… Để vừa độc quyền vừa tránh được hình phạt từ Google.

    Copy bài của người khác thì khả năng cao bị phạt thật. Tuy nhiên có 2 loại hình phạt:

    • Bị người phạt, phạt bằng tay.

    • Bị thuật toán phạt.
    Nếu website của bạn bị thuật toán phạt thì có thể gỡ bằng cách deindex bài viết đó, chỉnh sửa lại bài viết rồi index lại,..... sao cho hợp với thuật toán là được.

    Nếu website của bạn bị nhân viên Google phạt, có gửi thông báo đến Google Search Console thì khả năng cao là bạn vừa phải sửa cho hợp với thuật toán; vừa phải gửi mail thông báo để nhân viên Google xem xét mà gỡ án phạt cho website của bạn.

    3. Cứ chạy quảng cáo là website lên hạng
    Điều này thì mình thấy CŨNG đúng trong một số dự án mình đã làm và không đúng trong một số dự án khác.

    Và đến hiện tại (4/2020) thì mình thấy chạy quảng cáo chưa chắc website lên hạng.

    Tuy nhiên, theo mình thì có một yếu tố khiến cho việc chạy quảng cáo khiến website thăng hạng là traffic. Khi chạy quảng cáo, lượng traffic đổ vào website tăng lên nhiều làm tăng sức mạnh cho site khiến nó tăng hạng.

    4. Tuổi thọ tên miền cũng là một yếu tố xếp hạng
    Thú thật, trong quá trình làm SEO, mình cũng từng nghe nói đến việc domain tuổi thọ cao sẽ dễ thăng hạng và được Google ưu tiên hơn.

    Tuy nhiên, vào tháng 7/2019, Google Webmaster Trend Analyst lại nói rằng trong 200 yếu tố xếp hạng website, tuổi thọ domain/domain age không nằm trong số đó.

    [​IMG]

    Luôn có những ý kiến trái chiều giữa đội ngũ Google và các SEOer. Mình thì cũng không có nhiều kinh nghiệm về việc này. Bạn nhận định ý kiến này thế nào ?

    6. Các chỉ số Time On Site, Bounce Rate,… cũng quan trọng trong xếp hạng
    Mình cũng từng nghe về điều này và thực sự cũng nghĩ những chỉ số này sẽ ảnh hưởng đến việc xếp hạng.

    Ví như một bài viết mà có Time On Site quá thấp, Bounce Rate quá cao thì chứng tỏ nó có vấn đề. Vậy thì làm sao mà Google đánh giá cao mà đưa lên top được.

    Do đó, khi thấy Time On Site quá thấp, Bounce Rate quá cao mà thứ hạng của bài viết không được cải thiện thì mình lại lo rằng chính những chỉ số này đã ảnh hưởng đến thứ hạng của bài viết.

    Tuy nhiên, nhân viên của Google, Gary Illyes thì lại nói rằng “We don’t use *anything* from Google analytics [sic] in the “algo””. Nôm na là chúng tôi không sử dụng bất kỳ chỉ số nào trong Google Analytics để xếp hạng cả (không biết có thật hay không).

    Vì sao?

    Theo nguồn bài viết, mỗi website có thể thiết lập được nhiều tài khoản để xem Google Analytics khác nhau. Mỗi tài khoản như vậy lại có những cách thiết lập chế độ xem khác nhau. Đi thu thập thông tin từ hàng triệu bộ thông tin khác nhau như vậy, rồi phân tích thông tin… Mình tin Google dư sức làm được đấy. Tuy nhiên có thể họ thấy điều đó không đáng và không mang lại hiệu quả nhiều. Vì thế họ đã không thực hiện.

    Và chỉ số Time On Site, Bounce Rate cao thấp là chuyện tốt hay xấu thì cũng chỉ tùy thuộc vào từng website, từng bài viết, tùy trường hợp.... Bài ngắn, người dùng đọc nhanh hết thì làm sao có Time On Site cao được.

    Còn bạn? Ý kiến của bạn như thế nào?

    7. Google quan tâm đến các chỉ số như UR, DR, TF, CF của Ahrefs hay SEMrush
    Lại một nhận định nữa về backlink trong SEO. Backlink trỏ từ các trang có UR, DR (chỉ số trong Ahrefs), trang có domain authority sẽ tốt và chất lượng hơn rất nhiều so với hàng chục backlink khác.

    Mình cũng tin vào điều này.

    Nếu làm SEO, bạn sẽ dễ dàng thấy ra rằng những trang đang đứng đầu bảng xếp hạng có rất nhiều backlink trỏ về từ những trang có UR và DR cao.

    Backlink từ trang có DA (domain authority) cao cũng giống như sản phẩm của bạn được một người nổi tiếng giới thiệu vậy. Kiểu như Trấn Thành hay Trường Giang được mời quảng cáo cho một loại nước uống mới thì sẽ gây được chú ý cho người xem hơn là một quảng cáo với dàn diễn viên khác.

    Tuy nhiên, vào năm 2016, Gary Illyes một lần nữa lại nói trên twitter của mình rằng “we don’t really have “overall domain authority””: chúng tôi không thực sự dùng tới domain authority.

    Tuy nhiên, lần này thì mình không tin vào lời nói này lắm. Mình vẫn thiên về ý kiến rằng backlink từ một trang uy tín đương nhiên phải tốt hơn backlink từ một trang vô danh tiểu tốt chứ.

    Còn về bạn? Ý kiến của bạn thế nào?

    Kết
    Không hẳn mọi ý kiến, phương pháp, nhận định về SEO đều hoàn toàn là sai, cũng không hoàn toàn là đúng. Mọi thứ chỉ có tính tương đối. Tuy nhiên, bạn hãy có sự phản biện, phân tích để có thể áp dụng những ý kiến ấy cho công cuộc leo top của mình nhé!

    Chúc may mắn! Thân!

    Nguồn bài viết:

    common-seo-myth-debunked trên searchenginejournal. Dịch và viết bởi GOBRANDING!

  2. hoa dai

    hoa dai Top 7

    Gia nhập:
    31/10/18
    Bài viết:
    1,134
    Đã được thích:
    26
    Nơi ở:
    Bà rịa - vũng tàu
    Web:
    sao chép thì cũng phải cách chỉnh sử chứ, chứ đâu phải cái gì cũng trùng lập là được, trong seo cũng có những giơí hạn riêng của nó
  3. hoa dai

    hoa dai Top 7

    Gia nhập:
    31/10/18
    Bài viết:
    1,134
    Đã được thích:
    26
    Nơi ở:
    Bà rịa - vũng tàu
    Web:
    sao chép thì cũng phải cách chỉnh sử chứ, chứ đâu phải cái gì cũng trùng lập là được, trong seo cũng có những giơí hạn riêng của nó
  4. hocseo247

    hocseo247 Top 9

    Gia nhập:
    12/9/15
    Bài viết:
    326
    Đã được thích:
    23
    Nơi ở:
    Hà nội
    Web:
    Mình thấy các quan niệm về seo chỉ mang tính chung chung, đúng như bạn nói, mỗi người đều có cách nhìn về seo. Do đó, quan niệm về seo và cách làm seo cũng không giống nhau.

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...