1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

4 lầm tưởng phổ biến về Marketing

Thảo luận trong 'Tổng quan Marketing chiến lược' bắt đầu bởi meoblog, 9/1/16.

Lượt xem: 177,235
  1. meoblog

    meoblog Top 7

    Gia nhập:
    15/6/10
    Bài viết:
    904
    Đã được thích:
    1,284
    Làm Marketing nhưng không thực sự hiểu đúng về Marketing. Không làm Marketing nhưng cứ nghĩ mình giỏi Marketing. Thích Marketing nhưng nhầm Marketing với nghề khác…

    Theo tổng hợp của Markus, dưới đây là 4 lầm tưởng phổ biến về Marketing mà nhiều người mắc phải nhất.

    Liệu bạn có tự tin mình hiểu đúng về nghề Marketing?

    slide

    I. Lầm tưởng 01: Marketing là quảng cáo, PR, tiếp thị, v…v…

    Giống như “Con voi là cái tai, cái vòi, cái đuôi và… n cái khác” – cực kỳ phiến diện và khiến mọi người nhầm lẫn hoàn toàn giữa các khái niệm. Bản thân từ “Marketing” không thể dịch chính xác sang tiếng Việt, thế là có đến “5 người, 10 ý” về từ này, nghề này hay người làm nghề này.

    4 lam tuong pho bien ve marketing
    Marketing là quảng cáo, PR, tiếp thị,…???
    Marketing ngắn gọn là đáp ứng nhu cầu khách hàng và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Cái khác biệt lớn nhất giữa Marketing và các đối tượng còn lại là tư duy:
    • Tư duy của người làm PR: làm thế nào để người khác (báo chí, khách hàng) chủ động nói tốt về mình.
    • Tư duy của người làm Sales: làm thế nào để người khác mua hàng của mình, càng nhiều càng tốt, miễn đẩy được hàng đi, thu được tiền về thì mọi phương tiện (khuyến mãi, giảm giá, trò chơi v..v…) đều là hợp lý.
    • Tư duy của người làm Branding: làm thế nào để hình ảnh công ty in thật đậm vào tâm trí người dùng nhất có thể, tiêu tiền bao nhiêu cũng là hợp lý, nhưng thu tiền về thì không nặng nề như Sales.
    • Tư duy của Marketing: là thống nhất và kết hợp, điều chỉnh hài hoà tất cả các tư duy trên. Marketing đặt mục tiêu thoả mãn tối đa nhu cầu khách hàng để đem về lợi nhuận, thị phần, thương hiệu. Tư duy của Marketing hướng đến người tiêu dùng để nhận về lợi nhuận. Cho đi là nhận lại đó!
    II. Lầm tưởng 02: Chỉ doanh nghiệp lớn mới cần làm Marketing, bởi vì nó rất tốn kém

    Có một sự thật đáng buồn là phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, không có phòng Marketing trong công ty. Họ cho rằng bộ phận Marketing chỉ cần thiết với những doanh nghiệp lớn, tập đoàn lớn, còn vừa và nhỏ thì cứ có phòng kinh doanh (sales) là đủ rồi.

    4 lam tuong pho bien ve marketing 2
    Chỉ doanh nghiệp lớn mới cần làm Marketing?

    Đây là 1 quan niệm sai lầm và nguy hiểm. Marketing sẽ quyết định doanh nghiệp bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào. Vậy nếu không có bộ phận Marketing hoặc không ai có tư duy Marketing trong công ty, việc này sẽ được quyết định ra sao? Hay doanh nghiệp thích sản xuất cái gì thì sản xuất cái đấy, giỏi làm cái gì thì làm cái đấy, còn bán hàng như thế nào là việc của Sales? Về lâu dài chưa biết sản phẩm sẽ đi về đâu chứ chưa nói đến “thương hiệu”?!

    Nếu nói rằng làm Marketing rất tốn kém, doanh nghiệp không đủ lớn không thể làm được ư? Điều này chưa chính xác bởi làm Marketing là cả 1 quá trình, với rất nhiều yếu tố để đạt được mục tiêu chứ không chỉ đốt tiền chạy quảng cáo. Với nền tảng tư duy Marketing vững chắc, bạn thậm chí có cách thoả mãn nhu cầu khách hàng với chi phí tối thiểu!

    Nhớ nhé, cùng 1 mức chi phí, sự thành công của chiến dịch tỷ lệ thuận với tư duy, trình độ của Marketer!

    III. Lầm tưởng 03: Phải thật sáng tạo!!!
    • Vì sao em thích làm Marketing?
    • Vì em rất thích được sáng tạo!
    Hoặc:
    • Anh thấy tư duy em ổn lắm, kỹ năng cũng được nè. Sao không làm Marketing?
    • Thôi thôi. Em không có nghệ sĩ, không có sáng tạo làm Marketing sao nổi.
    Sai! Sai! Ngàn lần sai! Sáng tạo dĩ nhiên là tốt, nhưng với nghề này nó không phải là yếu tố quyết định!

    Marketing là “sáng tạo” dựa trên thực tế thị trường. Tức là bạn sẽ phải dành phần lớn thời gian nghiên cứu tất cả mọi thứ (thị trường, đối thủ, khách hàng,…) rồi từ đó quyết định xem nên bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào, kế hoạch ra sao cho phù hợp nhất. Marketing yêu cầu một cái đầu biết tư duy đúng và chuẩn hay còn gọi là tư duy khoa học. Nếu chỉ ăn bằng vốn sáng tạo đơn thuần, thì bạn nên theo ngành quảng cáo thay vì Marketing.

    Markus cũng lưu ý bạn, muốn sáng tạo trong Marketing, thì vẫn phải hiểu về insights và behaviour của khách hàng bạn nhé.

    4 lam tuong pho bien ve marketing 3

    Nếu chỉ ăn bằng vốn sáng tạo đơn thuần, bạn nên theo ngành Quảng cáo thay vì Marketing

    IV. Lầm tưởng 04: Giỏi làm Facebook, Google adwords, SEO,… chắc chắn biết làm Marketing

    “Chúng tôi là Marketer, và chúng tôi biết làm tất cả mọi thứ từ SEO, thiết kế đồ họa, website, bán hàng cho đến mạng xã hội.”

    Sai lầm lớn nhất của doanh nghiệp là tôn thờ công cụ quảng cáo! Hãy nghĩ lại, Marketing là tư duy, chứ không phải công cụ. Người có tư duy sẽ biết cần phải làm gì khi không biết nhiều về công cụ, không có công cụ, thậm chí không có tiền. Người giỏi công cụ chưa chắc đã biết gì về Marketing, chỉ cần 1 thay đổi nhỏ về thuật toán, hoặc sản phẩm khác, môi trường khác… là kinh nghiệm coi như về 0.

    Giả dụ một ngày facebook sập chẳng hạn. (Cũng không xa vời đến thế đâu. Nhớ 10 năm trước Yahoo!360 từng hot thế nào rồi chứ. Giờ bạn có thấy ai dùng nó nữa không?) Hoặc là bạn có tư duy Marketing và nhảy tung tăng sang một môi trường mới với rất ít thời gian thích nghi. Hoặc phương án 2 là lại lếch thếch đi học một khoá vận hành công cụ?!

    4 lam tuong pho bien ve marketing 4
    Hoặc là bạn có Tư duy, hoặc là lại lếch thếch đi học công cụ

    Vừa đi hết 1 chặng đường dài qua 4 sai lầm phổ biến về Marketing, đọc đến đây chắc các bạn đã hoang mang không ít. Liệu bạn đã hiểu đúng về Marketing? Bạn đã tự có câu trả lời cho mình rồi đúng không.

    Vì sao lại là tư duy? Theo anh Quách Tĩnh (giảng viên của khoá học Thinking) chia sẻ: “Với người làm Marketing thì tư duy Marketing theo mình là cái quyết định trình độ của họ. Nó chính là sự thể hiện trí tuệ của người làm Marketing. Bạn sẽ giải quyết vấn đề như thế nào khi gặp phải một thách thức mới trong công việc là vấn đề ở mặt tư duy. Không có tư duy Marketing khoa học thì khi đứng trước một vấn đề sẽ rất loay hoay, không biết bắt đầu từ đâu, làm mãi mà không đúng, không được việc.”

    Theo Think Markus

  2. Thanh Vân

    Thanh Vân Top 8

    Gia nhập:
    16/11/15
    Bài viết:
    328
    Đã được thích:
    35
    Web:
    Marketing đương nhiên là mảng rộng, SEO này chỉ là một phần nhỏ thôi mà.
  3. Minihomemade

    Minihomemade Seo Newbie

    Gia nhập:
    11/12/15
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    2
    Và hầu như ai cũng quan niệm sai lầm như vậy, trong đó có mình :(
  4. haikv240987

    haikv240987 Top 8

    Gia nhập:
    20/11/13
    Bài viết:
    503
    Đã được thích:
    45
    Web:
    hầu như người Việt luôn lầm tưởng, một maketing chính thống là người tâm nhìn chiến lược, chứ không phải công cụ để làm Facebook, SEO...
  5. thienlyma90

    thienlyma90 Top 7

    Gia nhập:
    7/6/13
    Bài viết:
    1,329
    Đã được thích:
    86
    Nơi ở:
    HN
    Web:
    Việc lầm tưởng marketting là pr, quảng cáo thì chắc chắn là nhiều anh em mắc phải nè! Trước mình cũng chỉ nghĩ đơn giản là vậy
  6. vinhvuthi

    vinhvuthi Seo Newbie

    Gia nhập:
    29/12/15
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    thebank.vn
    Web:
    Theo như bài viết thì mình có thể chưa hiểu sai về marketing =))) Nhưng theo mình hiểu thì bài này đang pr cho học viện marketing Markus thì phải :p
  7. hocseogame

    hocseogame Top 9

    Gia nhập:
    24/11/15
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    4
    Làm seo nhìu cái phải làm và cũng nhìu cái phải tránh quá nhất là marketing!
  8. kieudai91

    kieudai91 Top 9

    Gia nhập:
    10/9/15
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Web:
    "Lầm tưởng 01: Marketing là quảng cáo, PR, tiếp thị, v…v…" vậy thực chất Marketing là gì? khi đọc bài này xong có khá nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi như vậy.
    Last edited: 9/1/16
  9. chungcuvp7

    chungcuvp7 Top 9

    Gia nhập:
    17/7/15
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Web:
    Marketing là mảng vô cùng rộng. Theo như mình biết thì Marketing -> Digital Marketing -> Marketing Online -> Seo
  10. monkeyd_luffy

    monkeyd_luffy Top 10

    Gia nhập:
    28/3/15
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    1
    Cảm ơn thớt vì bài viết ngắn mà hay, giúp nhiều người hệ thống lại được chính xác rằng mình đang làm gì và có định hướng đúng đắn hơn trong hiện tại và tương lai. Để làm nghề marketing cần nhiều yếu tố hơn mình nghĩ và còn cần cả độ dày kinh nghiệm nữa để có thể tham gia vào các công ty, doanh nghiệp vừa và lớn.
  11. nguyenhuutinh1992

    nguyenhuutinh1992 Top 7

    Gia nhập:
    26/9/13
    Bài viết:
    1,778
    Đã được thích:
    165
    Web:
    nếu một doanh nghiệp tuy nhỏ nhưng phân tích thị trường tốt thì vẫn có những chiến lược marketing hiệu quả hạn chế được chi phái bị thất thoát
  12. Đoàn Văn Quyết

    Đoàn Văn Quyết Top 9

    Gia nhập:
    25/5/15
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    1
    Bác nói chuẩn, marketing là cả một chiến lược và kế hoạch trong đó bao gồm facebook, adw, seo, sự kiện, ...
  13. phuonggglee

    phuonggglee Top 9

    Gia nhập:
    2/12/15
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    2
    Web:
    Mình cũng nghĩ sai lầm về maketting, hầu như ai cũng thế hết ak, với làm được cái này khá khó không phải ai cũng làm tốt được
  14. Tố Nga

    Tố Nga Seo Newbie

    Gia nhập:
    18/12/15
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Web:
    hồi giờ học marketing, ai cũng bảo sau này đi tiếp thị,hix
  15. phamhoangvuong

    phamhoangvuong Top 10

    Gia nhập:
    9/1/16
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    1
    Web:
    Seo chỉ là một góc nhỏ thôi mà. Marketing đòi hỏi tổng thể.
  16. tuan92oscar

    tuan92oscar Top 9

    Gia nhập:
    13/7/13
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    10
    Giỏi làm Facebook, Google adwords, SEO,… chắc chắn biết làm Marketing.Cái này trong đó có e roy.Đúng là ếch ngồi đáy giếng
  17. Tú Phạm

    Tú Phạm Seo Newbie

    Gia nhập:
    5/11/14
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Web:
    ghê thật mình bị lầm tưởng cả 4 cái :(
  18. ngocdiep1990

    ngocdiep1990 Top 9

    Gia nhập:
    10/11/15
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    13
    thế mà mình lại cứ nghĩ marketin chỉ đơn gian là quảng bá sản phẩm cho tốt thôi. Hóa ra vấn còn nhiều vấn đề phức tạp đến như vậy
  19. Invisible

    Invisible Top 9

    Gia nhập:
    4/9/15
    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    18
    Nơi ở:
    Ha noi
    Web:
    Tưởng giới thạch chết từ lâu rồi, :( anh em cứ lầm tưởng là chết lúc nào không biết
  20. hoclaixelod123

    hoclaixelod123 Top 9

    Gia nhập:
    13/12/15
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Nhìn chung để làm được Marketing thì cần phải có 1 trí tuệ, kiến thức và chiến lược hơn người. SEO cũng chỉ là 1 phần vô cùng nhỏ thôi

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...