1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

3 cách tính PPC ROI mà bạn nên biết.

Thảo luận trong 'Thủ thuật Seo - Seo tips' bắt đầu bởi Mr.Chau243, 23/3/13.

Lượt xem: 4,270
  1. Mr.Chau243

    Mr.Chau243 Top 9

    Gia nhập:
    20/11/12
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Web:
    Kiến thức SEO - Như các bạn đã biết, tính toán chỉ số ROI là một trong những điều cơ bản của PPC, tuy nhiên,rất nhiều người làm marketing online hầu như không để ý đến, và thậm chí một số người còn không hiểu nó là gì nữa. Họ chỉ thực hiện việc tối ưu hóa các chiến dịch (campaign) hoàn toàn dựa trên tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate) hoặc chi phí cho mỗi lần chuyển đổi (cost per conversion), họ chọn các quảng cáo và các từ khóa với các số liệu tốt nhất và xem như thế là xong. Điều này có thể phù hợp nếu mục đích của bạn là đang muốn kiếm thật nhiều người dùng tiên phong (leads – hiểu nôm na là những khách hàng viếng thăm website của bạn và để lại một ít thông tin (tên, email, sđt,…) để bạn có thể liên lạc lại cho mục đích quảng bá sản phẩm, dịch vụ) và không bán sản phẩm cụ thể. Tuy nhiên, ngay cả khi nếu bạn sử dụng PPC cho việc lead generation (chỉ việc tìm kiếm các lead ở trên), thì bạn cũng nên biết cách tính toán lợi nhuận trên số vốn đầu tư quảng cáo của bạn.


    Trước khi vào chi tiết các cách tính PPC ROI khác nhau, mình xin nhắc lại khái niệm ROI. ROI là viết tắt của từ Return On Investment, nghĩa là tỉ lệ hoàn vốn đầu tư, khái niệm này là của bên tài chính. Về cơ bản, ROI được tính như sau:
    [​IMG]


    Vấn đề là các cách tính sẽ khác nhau ở chỗ chi phí được tính như thế nào.


    1) Return on Ad Spend – ROAS: Lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo
    Khi nói về ROI thì hầu hết các nhà quảng cáo hiện nay đều đề cập tới ROAS – Return On ad Spend. ROAS về cơ bản là doanh thu PPC trừ đi chi phí PPC, chia cho chi phí PPC.
    Đơn vị tính là %.
    Ví dụ, nếu doanh thu bán hàng của bạn từ PPC là 100 triệu, trong đó bạn chi 50 triệu cho chi phí PPC click, thì chỉ số ROAS là 100%:
    [​IMG]


    Cái hay của công thức ROAS ở đây là sự đơn giản và dễ hiểu của nó. Nếu đã quen thuộc thì nhiều bạn có thể tính nhẩm kết quả rất nhanh.


    2) Return On Investment – Tỉ lệ hoàn vốn đầu tư
    Đây là khái niệm được nhắc đến nhiều nhất khi bạn tìm định nghĩa về ROI. Nó rất giống với ROAS về cách tính, điểm khác biệt ở đây chính là cách chi phí (cost) được tính toán.


    Các chi phí PPC click không chỉ được tính cho một chiến dịch PPC (PPC campaign). Trong kinh tế, có rất nhiều loại chi phí để sản xuất sản phẩm, ví dụ như chi phí vận chuyển, kho bãi, dịch vụ, marketing,... Ngay cả trong lead generation, tuy bạn không bán sản phẩm cụ thể nào nhưng vẫn tồn tại chi phí. Đó là những chi phí cố định để duy trì hoạt động của website như: chi phí cho server, bảo trì, kĩ thuật, chi phí marketing, ... rất nhiều.
    Vấn đề ở đây là, để thực sự có được một kế hoạch tốt về chi phí quảng cáo, bạn sẽ phải cần chú ý đến tất cả các chi phí đó, không chỉ riêng chi phí cho các click chuột. Khi đó, chi phí được tính sẽ là tổng chi phí của những yếu tố kể trên.


    3) Profit Per Impression và Profit Per Click – Lợi nhuận trên mỗi Impression và lợi nhuận trên mỗi Click.
    Ngay cả khi nếu bạn đã hạch toán cho tất cả các chi phí để bán sản phẩm hoặc khởi tạo leads thì bạn vẫn còn thiếu sót một phần lớn của vấn đề. PPC là việc tối đa hóa lợi nhuận bằng cách phát sinh tối đa khách viếng thăm và doanh số bán hàng với chi phí tốt nhất. Đó là lí do tại sao nên sử dụng profit per impression và profit per click.


    Được đưa ra bởi Brad Geddes trên trang web Certified Knowledge, lợi nhuận trên mỗi yếu tố đó đưa ra một cái nhìn toàn diện về search process. Sự chuyển đổi sẽ không xảy ra một cách vô nghĩa, chúng yêu cầu phải chọn đúng từ khóa, đưa các mẫu quảng cáo đến đúng khách hàng mục tiêu, thu về các click với một chi phí tối ưu, và cuối cùng là chuyển những khách viếng thăm đó thành khách hàng.


    Profit per impression/click tính toán phức tạp hơn ROI và ROAS, nhưng một khi bạn đã hiểu nó, bạn có thể dễ dàng tính được ngay. Bạn sẽ phải cần đến những dữ liệu về các impressions, clicks, total cost và total sales. Để tính lợi nhuận, bạn lấy giá trị total sale trừ đi total cost.


    Để tính lợi nhuận cho mỗi impression, bạn lấy lợi nhuận chia cho tổng số impression. Tương tự với tính lợi nhuận cho mỗi click, bạn lấy lợi nhuận chia cho tổng click.
    [​IMG]
    Từ đó, bạn có thể quyết định xem có nên tiến hành với mẫu quảng cáo hay keyword có lợi nhuận tốt nhất đối với mỗi loại hay không.


    Phương pháp nào là tốt nhất?
    Do có rất nhiều yếu tố trong PPC, cho nên không có cách nào là tốt nhất để đưa ra nếu bạn đang kiêm tiền trên PPC. Điều quan trọng là bạn nên chọn 1 phương pháp và gắn bó với nó. Không nên chuyển đổi qua lại giữa các số liệu, vì làm như vậy chúng sẽ trở nên vô nghĩa nhanh chóng. Đối với những bạn đã có kinh nghiệm lâu năm về PPC, chắc hẳn các bạn cũng có những kinh nghiệm riêng về việc tính PPC ROI, các bạn có thể thảo luận thêm đề cùng chia sẻ nhé :)


    Mr.Chau243 (Theo Search Engine Watch)
    Nguồn: Chia sẻ kiến thức SEO - Kinh nghiệm SEO

  2. doctorspa.vn

    doctorspa.vn Top 9

    Gia nhập:
    18/12/12
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    5
    Hi, em dự ko có cái nào tốt nhất. Nó có nhiều công cụ, và mỗi công cụ tốt với từng mục đích và từng ng. =:)
  3. tranquangfx

    tranquangfx Top 8

    Gia nhập:
    4/11/12
    Bài viết:
    333
    Đã được thích:
    80
    Web:
    Mình chưa có nhiều kinh nghiệm thu tiền từ PPC, đọc bài của bạn có mấy điểm chưa rõ lắm. Chờ thêm các chia sẻ tiếp theo về ROI và tỷ lệ chuyển đổi cũng như phương cách chuyển đổi tốt nhất
  4. hungnv234

    hungnv234 Top 9

    Gia nhập:
    11/4/12
    Bài viết:
    289
    Đã được thích:
    20
    Mình phải nghiên cứu thêm nhiều về phần này mới được, đọc xong vẫn còn mù mờ quá, hjx
  5. anhlucky2

    anhlucky2 Top 9

    Gia nhập:
    29/9/12
    Bài viết:
    281
    Đã được thích:
    13
    Nghe xong vẫn thấy khó hiểu quá. phải tìm hiểu thêm chứ thế này vẫn chưa hình dung được
  6. saokim

    saokim Top 8

    Gia nhập:
    18/1/13
    Bài viết:
    175
    Đã được thích:
    38
    Nơi ở:
    saokim.com.vn
    Web:
    Cái này nghe nhiều rồi mà vẫn không hiểu lắm, bây giờ đọc bài này càng thấy mơ hồ
  7. evnbay

    evnbay Top 7

    Gia nhập:
    29/2/12
    Bài viết:
    561
    Đã được thích:
    145
    Web:
    Cái cách tính kiểu này khó hiểu quá.Bác có thể lấy dẫn chứng cụ thể 1 ví dụ cho a e tham khảo được không
  8. donga

    donga Top 8

    Gia nhập:
    28/12/12
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    47
    Sao những cách tính ROI lại rắc rối thế nhỉ? bác nào biết công thức nào đơn giản hơn không nhỉ hjhi
  9. vanmanh

    vanmanh Seo Newbie

    Gia nhập:
    26/3/13
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nghe xong vẫn thấy khó hiểu quá. phải tìm hiểu thêm chứ thế này vẫn chưa hình dung được,nghĩ đến mà mệt nhỉ
  10. vq_duy

    vq_duy Top 7

    Gia nhập:
    29/9/10
    Bài viết:
    1,172
    Đã được thích:
    80
    Web:
    ví dụ như công thức này nhé các bác :
    [​IMG]


    ví dụ : bỏ 50 triệu tiền quảng cáo , thu về đc 70 củ

    (70-50)/50= 0.4 = 40%

    Thì cái này tức là tỷ lệ lãi đó mấy bác, cái này bỏ vốn 10 đồng thì lãi đc 4 đồng (cũng cao ghê)
  11. hungnv234

    hungnv234 Top 9

    Gia nhập:
    11/4/12
    Bài viết:
    289
    Đã được thích:
    20
    Đấy là adwords, còn seo thì sao??? giá trị đâu phải tính được chính xác đâu. có thể hiện tại là thế này nhưng 1,2 tháng sau thay đổi, tăng lên hoặc giảm đi
  12. bạn nên cho ví dụ cụ thể về con số chứ đọc cái tỷ lệ chuyển đổi toàn chữ thế này mình cũng ko hình dung ra được ntn
  13. confession

    confession Top 9

    Gia nhập:
    13/3/13
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    2
    Rắc rối và lằng nhằng quá bác ạ :)...mình thì vẫn tính theo nhưng cách đơn giản theo từ khóa thôi :)

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...