Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể

Thảo luận trong 'Thảo luận Seo' bắt đầu bởi vandinh.vn, 10/11/12.

Lượt xem: 11,128

  1. vandinh.vn

    vandinh.vn Moderator

    Gia nhập:
    12/10/12
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    285

    Các bạn đã nghe đâu đó và rất dễ dàng để thấy những thông tin quảng cáo và dịch vụ của một Công ty ABC bất kỳ có mục “ Quảng cáo Internet Marketing “Nhưng thực tế các Công ty đó chỉ cung cấp các dịch vụ như: SEO, E-mail Marketing, SMS.
    Để review lại khái niệm, vậy Internet Marketing là gì: Mình tạm lược dich “Đó là việc sử dụng tất cả các công cụ liên quan đến hoạt động internet để quảng bá, giới thiệu về một sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng “.

    Và bạn còn nghe đâu đó khái thuật ngữ “Viral Marketing “.

    Chắc ai ai cũng nghe thấy thuật ngữ “Virus “.Và báo chí vẫn thường nhắc đến Virus A, Virus B và có loại có lợi và có hại, ( hiểu theo tiếng Việt là mầm độc, độc tố ).
    Và khái niệm Viral chính là quá khứ phân từ của Virus, dịch hiểu sang tiếng Việt chính là “lan truyền, lây lan “.
    Khái niệm Viral Marketing có nhiều điểm tương đồng với Internet Marketing. Nhưng Viral Marketing mang tính chủ động, nghĩa là một chủ thế, cá nhân nào đó tạo ra một chiến dịch virus để phát tán trong cộng đồng mạng để truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ của mình.
    Và không miên man nữa, chủ đề này mình sẽ nhấn mạnh vấn đề “Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể”.

    Nếu SEOer nào từng tham gia 1 chiến dịch viral hoặc làm trong các Công ty lớn có bộ phận Online Marketing thì sẽ dễ dàng nhận biết và co-op với các mảng khác trong chiến dich.
    Nếu như trong chiến tranh, khi tổng tiến công, hay đánh du kích thì các nhà quân sự phải sử dụng các loại vú khi từ pháo binh, tăng thiết giáp, tên lửa, không quân,,,thì trong chiến lược Viral các bạn cũng cần sử dụng đầy đủ các công cụ đó để tạo tính tổng thể. Vậy sẽ tấn công bằng bộ binh trước, hay không quân trước…nó tùy thuộc vào tình hình và thực đia, cũng như khả năng vũ khí. Còn trong Viral, bạn cần sử dụng những công cụ nào? Theo kinh nghiệm đã làm nhiều chiến dịch Viral thì hãy bắt đầu làm SEO trước tiên nhé.

    1. Làm SEO
    : Khi đã có plan của chiến dịch, từ xây dựng ngân sách, chi phí, lựa chọn các công cụ và kịch bản cho từng công cụ, thì các SEOer cần bắt tay vào làm keyword mà khách hàng sẽ search đến trong thời gian tới, vì khi chạy chiến dịch, khách hàng sẽ search để tham khảo thêm thông tin trên cá nguồn internet. Việc từ khóa trong kịch bản lên Top hay không tùy thuộc vào SEOer và độ khó của từ khóa, chính vì vậy mà các Marketing Manager cần lên kế hoạch sớm, ít nhật được duyệt kế hoạch và kịch bản trước 30 ngày.

    Ví du: Nếu Công ty A tung ra chiến dịch khuyến mại SP B, người tiêu dùng có thể biết được thông tin khuyến mại đó tại diễn đàn ABC nào đó, chắc chắn họ sẽ quay ra google để search thông tin về Công ty đó, sản phẩm đó để tham khảo thêm tính trung thực..Do vậy thời điểm này từ khóa của bạn đã lên TOP rồi.


    2. Social Network: Bao gồm những site cung cấp các công cụ cho phép mọi thành viên chia sẻ thông tin với nhau và tương tác online với nhau. Các site phổ biến hiện nay như Facebook, myspace, Lindedin, Switter..Bạn hãy bắt tay vào xây dựng fanpage của mình ngay, càng sớm càng tốt để có nhiều member trong đó. Vì khi chiến dịch bắt đầu, nếu bạn tận dụng các công cụ này, sức lan truyền sẽ rất nhanh..( Facebook là mạng xã hội số 1 thế giới với hơn 850 triệu thành viên, trong đó có hơn 5 triệu là người Việt Nam. Facebook là website có lượng truy cập lớn thứ 3 tại Việt Nam. Đặc điểm nổi bật của facebook là tính kết nối và chia sẻ, là kênh tìm kiếm và chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất hiện nay. Hơn 80% các công ty quảng cáo lớn tại Mỹ sử dụng Facebook Ads để tự quảng bá trong khi các doanh nghiệp cũng bắt đầu coi mạng xã hội này như một môi trường thuận lợi để thực hiện các chiến dịch mở rộng thị trường)

    3. Forum Seeding: Là hình thức đưa chủ đề liên quan tới sản phẩm, dịch vụ PR lên các diễn đàn nhằm tạo dư luận tốt về sản phẩm, dịch vụ PR.
    Bạn hãy lựa chọn những site lớn mà có nhóm khách hàng mục tiêu của mình ở đó. Bạn có thể thuê seeding độc quyên để được ưu tiên hoặc sử dụng mở topic free, hình thức này cũng sẽ rủi ro, nếu không khéo léo thì Ad & Mod sẽ xử lý bạn. Bạn cần có kịch bản và tình huống cho từng seeding và đội ngũ Seeder có uy tín của mình trong diễn đàn. Và chắc chắn là các comment chân gỗ nên xuất hiện ở comment thứ mấy?.

    4. Video sharing: Bạn cần làm sớm 1 clip nào đó hấp dẫn liên quan đến thông điệp chính trong tổng thể chiến dịch, ví du là 1 bài hát và thông qua đó lồng ghép thương hiệu, sp của bạn vào, bạn có thể tham khảo bài hát “ gắn kết yêu thương” của Mì Gấu đỏ, hoặc vào Google search từ “ Kids are our No1 “, đây là bài hát Feel the sun trước đây mình làm đã truyền tải thông điệp đến các Mother với suy nghĩ “ đối với tôi, con cái là tất cả “. Do vậy trong các forum và social network và seo khi bạn chạy chiến dịch đều có thêm các topic loan báo về bài hát để tiếp tục remind lại người tiêu dùng về thương hiệu, sản phẩm. Ví dụ SEOer có thể làm các từ khóa “ bài hát hay cho bé “, “ bài hát trẻ yêu thích”, “ bài hát giúp trẻ ăn bột”..…

    5. E-mail marketing &SMS: Bạn cần thiết kế 1 newletter để gửi đến khách hàng các thông tin của chiến dịch…khi khách hàng đọc mail, họ sẽ search google thông tin về bạn. Lúc này vai trò của SEO lại phát huy rồi.

    6. Digital Marketing: Thế giới của công nghệ trên internet, có rất nhiều loại hình banner, từ Magic Banner, Popup Banner, Magic Keyword, Avata Banner, rồi google Adword, tĩnh, động, flash…nhiều vô kể ( bạn nào cần biết thêm thì PM nhé ).

    7. PR:
    Bạn hãy viết và đăng 1 vài chủ đề và đăng trên các tờ báo điện tử lớn có để tăng thêm uy tín của chiến dịch. Và từ bài báo đó, các Seeder sẽ lấy đi share thông tin ở các forum.

    8. Microsite:
    Tùy thuộc vào chiến dịch, bạn có thể thiế kế 1 microsite hoặc landingpage cho chiến dịch

    Kết quả: Nếu bạn chạy 50 forum, mỗi forum có 3 topic, mỗi topic có khoảng 5-10 K view, nếu bạn chạy social network trên mấy trang MXH lớn, nếu bạn chạy digital Banner trên các site lớn kể cả face ad, google ad, yahoo ad, nếu bạn đăng bài PR trên dantri, vnexpress, nếu bạn gửi 200K địa chỉ mail và 20K số ĐT. Nếu Video của bạn hay và hấp dẫn trên youtube.

    Tất cả các hoạt động viral đó đều có bóng dáng và vai trò quan trọng của SEOer. Hy vọng rằng, với chia sẻ này các SEOer sẽ dễ dàng phối hợp với các team khác khi triển khai 1 chiến dịch và ăn khớp với nhau.

     Các công cụ cần lựa chọn, cái nào tung trước, cái nào tung sau, cái nào đồng loạt kích hoạt/ kích hoạt thương hiệu ( Dân Marketing vẫn nói chuyện với nhau ví dụ về 1 chiến dich marketing nói chung: Sáng đưa con đi học và đi làm nhìn thấy chiếc xe Bus chạy qua có hình ảnh thương hiệu, ăn sáng xong, café và cầm tờ báo thấy thông tin sp, thương hiệu, đến công ty vào thang máy thấy Frame quảng cáo, vào phòng mở máy tính, lướt web thấy banner quảng cáo, thôi phải làm việc thôi, đến 11 AM lại lướt web tìm kiếm, mua bán, chat chit, vào forum thấy user bàn tán sôi nổi về thương hiệu, vào Yahoo chat thấy Pop ad nhảy tứ tung, ngó lên thấy Status của bạn bè về thông tin sp, thương hiệu, chiều đi làm về vô trường học đón con thấy đội PG đang làm sampling quảng cáo và dùng thử,,về đến nhà thấy tờ rơi QC và LCD trong và ngoài thang máy, cơm tối xong xem TV thấy quảng cáo, cuối tuần đi siêu thị thấy LCD và banner treo đầy trong siêu thị, đi nhậu tại nhà hàng thấy mấy em PG xinh đẹp mời dùng thử….==> Vậy bạn đã bị ngợp về thương hiệu này rồi, có mua hàng không?

     Trên đây chỉ là quan điểm và kinh nghiệm cá nhân mình đã từng làm nhiều campaign. Nếu thiếu sót các bạn có thể bổ sung thêm nhé.


  2. lamvt

    lamvt Administrator

    Gia nhập:
    14/9/11
    Bài viết:
    862
    Đã được thích:
    935
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    Đúng là một "CHIẾN DỊCH" và "TỔNG THỂ"
    Để làm được như bác có lẽ mỗi anh em SEOer ở đây cần nâng cao tầm suy nghĩ của bản thân hơn.
    Với cá nhân hãy lựa chọn sức mình cho phù hợp và Đánh Du Kích từng mục một theo Lists trên đây, và "Chiến dịch" dài hơi cùng với độ kiên trì để đi đến cái "Tổng Thể" như của bác.
    Hơn nữa với bài viết này, dành cho các doanh nghiệp và các Leader của Doanh nghiệp thì phù hợp hơn.
    Thiết nghĩ nên move bà này vào mục Tư vấn SEO cho Doanh nghiệp.???? nên chăng?
  3. phtnpower

    phtnpower Moderator

    Gia nhập:
    8/10/11
    Bài viết:
    976
    Đã được thích:
    521
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    đã thank bác, mong bác có nhiều bài viết nữa, để ae học hỏi
  4. vandinh.vn

    vandinh.vn Moderator

    Gia nhập:
    12/10/12
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    285
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    Đúng như Mr Lâm chia sẻ, thông thường các Công ty lớn hay làm 1 chiến dịch tổng thể, để kích hoạt đồng đều chiến dịch. Tùy thuộc vào khả năng tài chính của doanh nghiệp.

    Ngoài ra các anh em SEOer ít có điều kiện tiếp xúc 1 plan tổng thể, chỉ tiếp cận đến hạng mục SEO trong campaign đó. Do vậy lúc phối hợp sẽ hạn chế, không được nhịp nhàng.
  5. ticsoft.com

    ticsoft.com Tôi yêu Lạng Sơn!

    Gia nhập:
    18/4/10
    Bài viết:
    787
    Đã được thích:
    2,429
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    Hiện tại rất nhiều Seoer mình biết đã dần chuyển dịch sang Marketing chứ không đơn thuần là nghiên cứu mỗi Seo. Tuy nhiên mình thấy từ Seo chuyển qua Marketing (nhỏ hơn là Marketing online) thì có rất nhiều cái phải học dù nhiều khái niệm đã na ná nhau.

    To: vandinh.vn

    Trong Viral Marketing có cần thêm yếu tố marketing địa phương (trong Seo là seo place) không bác vandinh.vn? bởi vì đó là 1 yếu tố quan trọng để cho cái Campaign đã thành công mà có tỷ lệ Roi cao, mỗi vùng miền đều có những văn hóa đặc trưng, các tiếp cận campaign marketing cũng khác nhau
  6. seoku

    seoku Pagerank 4

    Gia nhập:
    21/4/12
    Bài viết:
    294
    Đã được thích:
    128
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    Đúng vậy pac ạ !
    Mấy năm nay cứ cắm đầu cắm cổ cày cấy với google ,nêm không chú trọng đến mảnh này. Nhưng sau khi đọc một vài topic và các tranh luận của các pác thì em thấy nó rất hay cũng phải chuyển mình thôi pác ạ, chuyển mình không phải để trở thành một tay marketing chuyên nghiệp điều này thì không thể vì cái này phải đào tạo bài bản, chuyển mình để nâng cao kiến thức để áp dụng vào Seo như vậy mới có đất để ma sống . Ngoài ra em còn phải tham khảo thêm mảnh phong thủy cho website, media (thằng này cũng nằm trong MO đây) đúng la nó rông quá càng đi càng thấy mình ngu#-o#-o#-o#-o#-o#-o
  7. vandinh.vn

    vandinh.vn Moderator

    Gia nhập:
    12/10/12
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    285
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    Sure chú à
    Không chỉ trong Viral mà trong tất cả các hoạt động Sales & Marketing thì marketer đều phải tính tới yếu tố Local và localize cho phù hợp với tâm lý, thói quen, vùng miền, văn hóa. Vì 64 tỉnh thành thì có 64 đặc điểm khác nhau. Văn hóa tiêu dùngcuar người Sài Gòn khác Hà Nội, người Miền Nam khác Miền Bắc.
    Đúng rồi chú à. Nếu Marketer chuyên sang SEO, chỉ học 10 - 30 ngày là xong. Còn học Marketing 4 năm cũng chưa chắc đã ổn.

    Nên anh em SEOer cũng nên học thêm 1 chút về marketing để hiểu sâu về thói quen và hành vi tiêu dùng, hành vi tìm kiếm của khách hàng. Có hể đọc thêm quyển Marketing căn bản của Philip Kotler. Đọc hết quyển này là nắm được các cơ bản rồi. Nếu học nước rút thì học môn " Hành vi tiêu dùng " - Môn này thì ở các ĐH tại Việt Nam không dạy thì phải. Sau khi đọc được quyền này, anh em học thêm 1 khóa Marketing online thĩe dễ hiểu hơn, ngon hơn.
    anhcao1105 and seoku like this.
  8. seoku

    seoku Pagerank 4

    Gia nhập:
    21/4/12
    Bài viết:
    294
    Đã được thích:
    128
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    Thanhks pac!:-bd:-bd:-bd
    vandinh.vn thích bài này.
  9. ludere88

    ludere88 Pagerank 2

    Gia nhập:
    12/11/12
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    18
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    Làm được như vậy không hề đơn giản, Cái khó khăn nhất theo mình thấy là:
    + Phối hợp các bộ phận với nhau để hoàn thành kế hoạch
    + Đặt mục tiêu cho chiến dịch
    + Sáng tạo nội dung cho khác biệt.
    vandinh.vn thích bài này.
  10. tranquangfx

    tranquangfx Pagerank 3

    Gia nhập:
    4/11/12
    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    81
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    Năng lực Seoer luôn là linh hồn của chiến lược Viral marketings, cùng một thông tin nhưng với cách xử lý khác nhau, tiêu đề đặt khác nhau, tạo hiệu ứng hình ảnh khác nhau thì mức độ lan truyền cũng rất khác nhau.
    Seoer giỏi khi làm mạng xã hội thì mỗi một sản phẩm tung ra với những bài viết hoặc hình ảnh có tính khơi gợi, mang tính sẻ chia..v..v. thường tìm được cách để cộng đồng phát tán đi với tốc độ cao.
    Chính vị vậy có thể nói vai trò của Seoer trong viral marketings là vai trò trung tâm, mang tính quyết định chủ đạo cho thương hiệu cùng sức mạnh của sản phẩm
    tuanld and vandinh.vn like this.
  11. uykha12

    uykha12 Pagerank 1

    Gia nhập:
    12/1/13
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    1
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    Quan trong nhất khi thực hiện chiến dịch phải có kinh phí >>> Đôi khi các chiến dịch bị gãy giữa chừng do không hoạch định được mức phí mình bỏ ra để mang lại thành công cho chiến dịch
  12. phimchautinhtri

    phimchautinhtri Pagerank 2

    Gia nhập:
    12/10/12
    Bài viết:
    293
    Đã được thích:
    19
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    Một chiến dịch rất hoàn hảo và tuyệt vời bạn có thể tạo ra nhiều chiến dịch như thế này để thu traffic lơn
  13. letuananhnd

    letuananhnd Pagerank 4

    Gia nhập:
    11/6/12
    Bài viết:
    223
    Đã được thích:
    118
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    Mình đồng ý với bác Lâm là bài viết của bác vandinh dành cho doanh nghiệp và các leader của doanh nghiệp thì phù hợp hơn, nhưng nếu anh em SEOer học hỏi và áp dụng được những điều trên cho bản thân thì sau này anh em SEOer sẽ được bước chân vào những mảnh đất màu mỡ hơn. Ví dụ là bạn có thể bước chân làm 1 leader cho 1 công ty lớn đc mức lương cao hơn, hoặc khi bạn mở 1 công ty thì bạn có 1 chiến lược tổng thể rõ ràng thì doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ có những bước tiến khá nhanh chóng.
  14. vq_duy

    vq_duy Pagerank 4

    Gia nhập:
    29/9/10
    Bài viết:
    1,301
    Đã được thích:
    79
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    Đọc bài viết mở mang ra nhiều , trước cũng có ý tưởng về những cái này , nhưng vẫn mù mờ ,
    em copy bài viết này về làm tư liệu
  15. dienmayso

    dienmayso Pagerank 2

    Gia nhập:
    26/2/13
    Bài viết:
    279
    Đã được thích:
    1
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    thanks bác đã cho anh em trao đồi thêm kiến thức về pr
  16. viet_u7891

    viet_u7891 Pagerank 0

    Gia nhập:
    27/2/13
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    CẢm ơn bài viết hữu ích, làm sáng tỏ được một vài vấn đề ^^
  17. baoxikelochi

    baoxikelochi Pagerank 0

    Gia nhập:
    10/3/13
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    bài viết rất bổ ích mong pro tiếp tục chỉ dẩn cho các mem học hỏi
  18. wanderer007

    wanderer007 Pagerank 2

    Gia nhập:
    14/1/13
    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    8
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    SEO và Marketing là 2 nghề khác nhau nhưng bỗ trợ rất nhiều cho nhau trong hiện tại. tuy nhiên người làm SEO tốt chưa hẳn sẽ là marketing giỏi, bởi vì SEO là 1 công việc lâu dài còn Marketing phải là người nhanh nhạy biết nắm bắt thị hiếu của thời đại và tung ra các chiến lược chủ chốt có thể thay đổi doanh số của công ty. Vì thế các anh em SEOER nếu đã vững phần SEO thì nên tìm hiểu thêm những phương tiện quảng cáo khác nếu vị trí của bạn trong cty là Online Marketing.
  19. massage

    massage Pagerank 1

    Gia nhập:
    17/3/13
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    1
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    Mình từng gặp 1 số khách hàng chả chịu nghe tư vấn, cứ yêu cầu làm theo ý họ. Thích thì nhích luôn, biết sao giờ ;))
  20. giasudhsphn.edu.vn

    giasudhsphn.edu.vn Pagerank 2

    Gia nhập:
    7/1/13
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    1
    Re: Vai trò của SEOer trong chiến lược Viral Marketing tổng thể.

    Lâu rồi không đọc được bài viết có chất lượng và tổng qua cho bài toán Viral Marketing. Hy vọng bạn sẽ có nhiều bài viết hữu ích chia sẻ cho mọi người cùng biết.

Chia sẻ trang này

Go to Top