1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Tìm hiểu sâu hơn về thuật toán mới của Facebook

Thảo luận trong 'Thảo luận, hỏi đáp Facebook Marketing' bắt đầu bởi meoblog, 27/4/16.

Lượt xem: 12,257
  1. meoblog

    meoblog Top 7

    Gia nhập:
    15/6/10
    Bài viết:
    904
    Đã được thích:
    1,286
    Gần đây, Facebook đã công bố ít nhất 3 thay đổi về thuật toán, khiến cho các thương hiệu lớn hoang mang. Cùng đi sâu hơn vào các thay đổi này để nhìn rõ liệu đó có hoàn toàn là bất lợi, và làm thế nào để “xoay chuyển” những thuật toán đó.

    Trước hết, chúng tôi giới thiệu sơ qua về một số thuật ngữ được sử dụng trong bài viết:
    • News Feed: là bảng tin của bạn, thứ hiện lên đầu tiên khi bạn mở Facebook.
    • Post: là bài đăng trên Facebook, dưới bất kỳ dạng nào.
    • Publisher: chỉ chung những tài khoản tạo ra nhiều nội dung trên Facebook. Đó có thể là những cá nhân sở hữu lượng bạn bè hay lượng theo dõi đồ sộ, hay những Fanpage có nhiều fan. Nếu bạn sử dụng Facebook như một kênh Marketing/ Truyền thông, bạn cũng được coi là một publisher.
    3 sự thay đổi về thuật toán hiển thị Facebook
    1. Người dùng Facebook sẽ có thể nhìn thấy nhiều post từ 1 nguồn trên News Feed trong cùng 1 thời điểm thay vì chỉ 1 Post mới nhất từ mỗi nguồn như trước đây.
    2. Facebook sẽ ưu tiên hiển thị Post từ bạn bè cao hơn trong News Feed so với Post từ Fanpage các bạn đã Like.
    3. Facebook sẽ không hiển thị trên News Feed những Post mà bạn bè của người dùng Like hoặc Comment.
    Và giờ hãy cùng nhìn xem những thay đổi này từ đâu mà có, mục đích của chúng là gì, chúng sẽ ảnh hưởng tới các publisher như thế nào, và có thể làm gì để “xoay chuyển” chúng.

    Quan điểm của Facebook về News Feed

    Trong thời đại mà mỗi giây trôi qua là hàng nghìn câu chuyện được đưa lên Facebook, bạn có thể nắm rõ mọi thông tin đó?

    Chris Cox – Giám đốc Sản phẩm của Facebook – đã đưa ra quan điểm của họ về News Feed: “Trong vô số tin tức vừa được cập nhật, bạn chỉ có thể chọn lọc ra 10 thông tin quan trọng với bản thân nhất để tiếp nhận. Và chúng tôi làm điều đó giúp bạn”.

    Vậy nên, Facebook liên tục cập nhật thuật toán của mình để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Và giờ đây, Facebook muốn người dùng hoàn toàn tự điều chỉnh News Feed của mình, để chọn ra những thông tin mà họ có hứng thú nhất, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào thuật toán cứng nhắc như trước.

    Tim hieu sau hon ve thuat toon moi cua Facebook

    Người dùng sẽ xây dựng News Feed của riêng mình như thế nào?

    Facebook sẽ đo lường sự thích thú của bạn đối với các post từ bạn bè và các Publisher mà bạn theo dõi. Làm thế nào Facebook đo lường được điều này?

    Tim hieu sau hon ve thuat toon moi cua Facebook 2

    Facebook dựa trên sở thích và hành vi của bạn, số lần bấm “like” và “share” của bạn, và đặc biệt là thời gian bạn bỏ ra để đọc câu chuyện đó. Và Facebook còn tính toán thông qua:
    • Ai là Publisher: Bạn bè/ Page mà bạn thường xuyên tương tác sẽ được hiển thị nhiều hơn. Ngoài ra, bạn bè được ưu tiên hơn Page.
    • Loại bài đăng: Bạn thường xuyên tương tác với loại bài đăng nào, Facebook sẽ ưu tiên cho loại bài đăng đó
    • Tương tác của Post: Post càng có nhiều tương tác thì càng có khả năng được hiểu thị lên News Feed.
    • Thời điểm đăng bài: Tại thời điểm mà Nội dung được đăng lên, càng có ít bài đăng cùng lúc, cạnh tranh càng giảm, post càng dễ được hiển thị.
    • Bài đăng có mang tính sự kiện không: Facebook ưu tiên cho những bài đăng mang tính sự kiện (life event) như có công việc mới, thay đổi tình trạng quan hệ… Một số báo cáo còn chỉ ra rằng, nếu sử dụng từ “Congratulations” (chúc mừng), Facebook sẽ dành cho bạn sự ưu tiên, dù không thật sự rõ ràng.
    Facebook chấm điểm cho mỗi yếu tố trên, cộng số điểm đó lại, và sắp xếp thứ tự xuất hiện trên News Feed dựa trên số điểm đó.

    Tim hieu sau hon ve thuat toon moi cua Facebook 3

    Điều này có thể gây khó khăn cho các thương hiệu trên Facebook, khi mà những Nội dung hàng triệu like vẫn phải xếp sau bạn bè người dùng.

    Vậy các Doanh nghiệp phải làm thế nào để Marketing trên Facebook? Câu trả lời là họ phải tập trung tạo ra những nội dung để tăng tương tác với người dùng, và hạn chế các nội dung quảng cáo. Hãy biết cách lồng ghép để người dùng phản hồi lại và tương tác với bài đăng của bạn, có như vậy những câu chuyện của bạn mới có cơ hội lên News Feed.

    Và nhớ nhé, Facebook tính thời gian dừng lại đọc của người dùng đối với mỗi mẩu tin.

    Facebook hỏi ý kiến người dùng như thế nào?

    Với những nội dung thú vị, chắc chắn bạn sẽ tương tác. Nhưng nếu như bạn nhìn thấy bạn thân của mình đăng bài về chú chó chết, hẳn bạn sẽ không like/ comment, mà hỏi thăm họ. Vậy thì Facebook không có dấu hiệu gì để tính điểm tương tác cho bạn và bạn thân rồi. Nhưng đừng lo, vì Facebook còn có 2 vũ khí lợi hại này:
    • The Feed Quality Panel: Facebook tập hợp khoảng 700 người để sắp xếp News Feed theo thứ từ chán nhất cho đến hay nhất. Từ đó, Facebook sẽ soi xét xem hệ thống thuật toán của mình đã chấm điểm và dự đoán đúng sở thích, hành vi của người dùng chưa.
    • Online Survey: mỗi ngày có 10.000 bản khảo sát được gửi cho người dùng, với nội dung đơn giản là hỏi người dùng có thích những Post. đang ở trên News Feed của họ không
    Tim hieu sau hon ve thuat toon moi cua Facebook 4
    Và thế là, Facebook lại tiếp tục cố gắng đưa lại những trải nghiệm tuyệt vời hơn cho người dùng, và đặc biệt chú tâm vào việc trao cho người dùng quyền được tùy biến News Feed của mình.

    Tim hieu sau hon ve thuat toon moi cua Facebook 5

    Bạn theo dõi, bỏ theo dõi ai, ẩn tin của ai, hay đặt ai ở chế độ “See first” (hiển thị đầu tiên trên bảng tin) là những nỗ lực của Facebook để giúp người dùng xây dựng được một News Feed với những tin tức liên quan mật thiết đến bản thân họ.

    Facebook cũng mong muốn người dùng tự biết cách làm sạch News Feed của mình bằng cách “Unfollow” (Bỏ theo dõi) nhưng tin tức, nội dung không liên quan đến mình. Đó có thể là bà dì thích post ảnh bỉm sữa, hay một Page với những nội dung nhảm nhí; “Hide post” (Ẩn bài) những nội dung không cần thiết để nó ít hiện ra hơn. Và với những Publisher mà bạn quan tâm, bạn hoàn toàn có thể ưu tiên họ bằng cách bấm vào “See first” để tin tức của họ luôn hiện ra đầu tiên trên News Feed.

    Facebook tuyên bố, họ sẽ để cho người dùng kiểm soát trải nghiệm News Feed của mình với các chức năng trên, thay vì bắt họ phải đi theo thuật toán như ngày xưa.

    Publisher phải làm gì với những thay đổi này?

    Nếu sử dụng Facebook như một Kênh Marketing/ Truyền thông, bạn chính là Publisher. Publisher thì phải nhớ kỹ 4 điều này:

    Tim hieu sau hon ve thuat toon moi cua Facebook 6
    • Viết Headline hấp dẫn: Hãy nhớ rằng Facebook đo thời gian người đọc dừng lại đọc một bài đăng. Vì vậy, Headline giật gân, gây shock đã hết thời. Hãy sử dụng sức mạnh của ngôn từ để viết lên những Headline hay, dễ đọc, và chứa đựng phần hấp dẫn nhất của nội dung.
    • Tránh Nội dung mang tính thương mại: Nội dung mang tính thương mại chắc chắn không khiến công chúng hứng thú, và đừng quên Facebook đang chấm điểm từng post của bạn. Nội dung mang tính thương mại trong post này sẽ khiến post sau bị đứng chót trong News Feed người dùng. Đây cũng là cách Facebook bắt bạn trả tiền cho Quảng cáo nhiều hơn.
    • Hãy trải nghiệm: Nội dung hay đối với Publisher này chưa chắc đã mang lại hiệu quả cho Publisher khác. Công chúng của nhãn hàng này thích nội dung này không có nghĩa là công chúng của nhãn hàng kia cũng y như vậy. Thế thì, hãy thử hết các loại bài đăng, và đo lường kết quả phản hồi từ những bài đăng đó.
    • Sử dụng Audience Insight và các công cụ đo lường: đọc số liệu, phân tích dữ liệu là kỹ năng đo lường kết quả cơ bản nhất mà bất kỳ Publisher nào cũng phải có.
    • Sử dụng Audience Optimization: nhắm đúng mục tiêu bạn muốn hướng tới là lợi ích của chức năng này.
    Tim hieu sau hon ve thuat toon moi cua Facebook 7

    Chúc các bạn luôn có thể “xoay chuyển” cùng thuật toán Facebook!

    Nguồn từ Facebook: https://developers.facebook.com/videos/f8-2016/news-feed-getting-your-content-to-the-right-people/ (dịch bởi Mediaz Corp).

    litiviet thích bài này.
  2. haopro

    haopro Top 8

    Gia nhập:
    2/8/13
    Bài viết:
    378
    Đã được thích:
    27
    Web:
    các thuât toán mới ra đời tạo điều kiện cho hàng loạt nick ảo ra đời
  3. ngannk95

    ngannk95 Top 9

    Gia nhập:
    3/8/15
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    17
    Nơi ở:
    HCM
    Web:
    Chà đợt này có vẻ fb thay đổi lớn đây.
    Thấy có khá nhiều cái mới. Không biết có đỡ rác newfeed hay không nữa :D
  4. thienlyma90

    thienlyma90 Top 7

    Gia nhập:
    7/6/13
    Bài viết:
    1,329
    Đã được thích:
    86
    Nơi ở:
    HN
    Web:
    Vấn đề này rồi sẽ có ngày được giải quyết thôi bạn ơi! Giống như là google ra các thuật toán mới vậy!
  5. prochickenman

    prochickenman Top 10

    Gia nhập:
    18/1/16
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    2
    Ai trong list friend của mình mà suốt ngày quảng cáo mình cho vào danh sách đen luôn :d :d > tít còn đỡ bực chứ hôm nào vào cũng thấy quảng cáo bán hàng không nên cũng bực
  6. phongtn

    phongtn Top 9

    Gia nhập:
    2/12/14
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    7
    Web:
    mong nhanh đc update, ghét cái bọn bán sim quá :v suốt ngày spam :v
  7. thinkahead1994

    thinkahead1994 Seo Newbie

    Gia nhập:
    16/4/16
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Mình cũng hy vọng rằng việc thay đổi thuật toán sẽ làm cho facebook sạch hơn đồng thời những virus hay những page spam cây view ảo sẽ ra đi...:D:D:D:D
  8. truongthanhautohn

    truongthanhautohn Top 9

    Gia nhập:
    13/3/13
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    8
    Web:
    Vẫn là những thay đổi mang tính trải nghiệm tốt hơn dành cho người dùng.
    Các bài viết spam và không có ích sẽ được facebook hạn chế.
    Và các trang fanpage cũng bị hạn chế hiển thị hơn là bạn bè của người dùng.
    Càng ngày facebook càng lấy đi nhiều tiền của các fanpage nhiều hơn.

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...