1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Quy trình xây dựng thương hiệu

Thảo luận trong 'Chiến lược, kế hoạch, nghiên cứu online marketing' bắt đầu bởi lukhachdem0209, 14/7/15.

Lượt xem: 626,795
  1. lukhachdem0209

    lukhachdem0209 Top 8

    Gia nhập:
    22/5/14
    Bài viết:
    851
    Đã được thích:
    48
    Nơi ở:
    Biên Hòa
    Quy trình 10 bước cơ bản Xây dựng và phát triển thương hiệu dành cho Doanh nghiệp

    Xây dựng thương hiệu là vấn đề không đơn giản, đặc biệt với các doanh nghiệp trẻ trong phạm vi hữu hạn của nguồn vốn kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận vấn đề “thương hiệu giống như một con người”, quá trình Xây dựng Thương hiệu sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn.

    Các bước cơ bản để xây dựng một thương hiệu như sau:

    Bước 1: Nghiên cứu các giá trị nền tảng.

    Trong mô hình Brandkey, phần nghiên cứu này tập trung vào việc lựa chọn các lợi thế so sánh của Doanh nghiệp/ sản phẩm/ Thương hiệu.

    Các công cụ phổ biến: SWOT, các mô hình sản phẩm, mô hình định vị cạnh tranh; chuỗi giá trị.
    [​IMG]
    Mô hình brandkey trong xây dựng thương hiệu
    Bước 2: Môi trường cạnh tranh. Nghiên cứu đối thủ và các cơ hội trên thị trường.

    Điểm mấu chốt: Tìm kiếm các lỗ hổng của thị trường. Điểm yếu của đối thủ và Concept Truyền thông của đối thủ.

    [​IMG]
    Mô hình Marketing Insight – Thanhs Brand
    Công cụ: SWOT đối thủ, quy trình nghiên cứu concept truyền thông của đối thủ cạnh tranh. Trải nghiệm khi là khách hàng của đối thủ. Mô hình định vị cạnh tranh.

    Bước 3: Nghiên cứu khách hàng và công chúng mục tiêu.

    Điểm mấu chốt: Nghiên cứu Insight khách hàng. Trả lời câu hỏi “Vì sao khách hàng lại cư xử như vậy” và “Khách hàng thực sự muốn được đối xử như thế nào?”.

    Công cụ: Nghiên cứu marketing, sử dụng số liệu thống kê, phân tích nhân khẩu học, tâm lý học, nghiên cứu “quy trình trải nghiệm của khách hàng” khi sử dụng sản phẩm – dịch vụ.

    Đặc biệt lưu ý: Quy trình trải nghiệm khách hàng đã hoàn toàn thay đỏi từ khi có Internet và Mạng xã hội.

    [​IMG]
    Mô hình thương hiệu kim cuơng – Brand Diamond do ThanhsBrand sáng tạo

    Bước 4: Xây dựng sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu (Bước 1 trong Brand Diamond)

    Sứ mệnh thương hiệu cần trả lời các câu hỏi quan trọng:
    1. Thương hiệu đại diện cho điều gì?
    2. Lợi ích lý tính/ cảm tính nào thương hiệu sẽ đem lại cho khách hàng?
    3. Điểm khác biệt của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh là gì?
    4. Điểm duy nhất mà thương hiệu sở hữu so với đối thủ là gì?
    Tầm nhìn của thương hiệu mô tả Đích đến mà thương hiệu mong muốn trong tương lai dài hạn 10-20 năm. Tầm nhìn bao gồm hình dung về tương lai và giá trị cốt lõi quan trọng nhất của thương hiệu.

    Bước 5: Xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi:

    Hệ thống niềm tin trong tổ chức và là cơ sở quyết định văn hóa thương hiệu/ văn hóa tổ chức.

    Bước 6:

    Cá biệt hóa/ cá nhân hóa thương hiệu bằng các hệ thống giá trị cảm tính, tính cách và hình mẫu cho thương hiệu. Xây dựng hình ảnh nhận diện cho thương hiệu (Logo, hệ thống nhận diện, hình ảnh nhận diện…)

    [​IMG]
    “Starbucks Hồ Chí Minh – Việt Nam” – hình ảnh nhận diện thương hiệu Starbucks tại điểm bán

    [​IMG]
    Cá biệt hóa thương hiệu Pepsi và Coca

    Bước 7: Xây dựng Cấu trúc thương hiệu và xác định Mô hình kinh doanh cạnh tranh cho thương hiệu.

    Cấu trúc thương hiệu giúp Doanh nghiệp sử dụng đồng thời chiến lược tập trung và đa dạng hóa một cách hiệu quả. Các thương hiệu cần được tập trung để tạo nên sự khác biệt và định vị mạnh mẽ trong tâm trí khác hàng. Ngược lại đa dạng hóa sẽ hỗ trợ Doanh nghiệp giải quyết bài toán bất lợi/ hưởng lợi vì quy mô.

    Bước 8: Văn hóa thương hiệu.

    Nếu như tính cách thương hiệu là nội hàm và phong cách (đặc điểm cảm tính và nhận diện) là sự thể hiện ra bên ngoài các giá trị nội hàm của thương hiệu; thì Giá trị cốt lõi và Văn hóa thương hiệu cũng có vai trò/ vị trí tương tự.

    Trong khi giá trị cốt lõi đem lại sức mạnh tiềm ẩn cho thương hiệu thì văn hóa giúp thương hiệu tạo nên hình ảnh đặc trưng và khác biệt mạnh mẽ cho tổ chức. Văn hóa của thương hiệu được cấu thành bởi 2 yếu tố: Giá trị cốt lõi và Mô hình kinh doanh.

    Bước 9: Lịch sử hóa thương hiệu và Tài sản thương hiệu.

    Thương hiệu không cần chờ đến 10-20 năm mới có lịch sử. Lịch sử được tạo dựng bởi những giá trị mới mẻ và đột phá so với tiến trình cũ. Giống như Neil Armstrong khi bước những bước đầu tiên lên mặt trăng, bước đi đó ngay lập tức đã đi vào lịch sử như “một bước tiến dài của nhân loại”.

    Hãy là người đầu tiên, bạn sẽ làm nên Lịch sử. Có thể không chỉ là của thương hiệu, mà còn là của cả một xã hội.

    Bước 10: Xây dựng LỜI HỨA THƯƠNG HIỆU: Là cam kết của thương hiệu đối với khách hàng. Lời hứa bao gồm 2 phần: Tuyên bố và Thực thi.

    CÁC GIÁ TRỊ ĐẠT ĐẾN KHI XÂY DỰNG 10 BƯỚC

    Brand Equity – Tài sản thương hiệu. Được định nghĩa là tất cả những đặc tính hay chất lượng nổi bật nhất của một thương hiệu, có được từ sự tương tác giữa các nhóm có lợi ích với thương hiệu, qua đó tạo ra được sự cam kết từ các cá nhân và tạo ra nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm mang thương hiệu này của doanh nghiệp. Chính những tư duy và cảm giác rất khác biệt này làm cho thương hiệu có giá trị và tạo được sự chú ý với khách hàng.
    [​IMG]
    Mô hình CBBE (Custome base brand equity) của RedBull
    ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU: là khái niệm quan trọng nhất của chiến lược thương hiệu. Định vị hiểu đơn giản là việc tạo nên một vị thế khác biệt của thương hiệu trong tâm trí khách hàng so với đối thủ cạnh tranh, trong một thị trường mục tiêu nhất định.

    BRAND ESSENCE – Tinh túy thương hiệu là những giá trị cảm tính, cảm xúc và “tinh túy” nhất mà thương hiệu đạt được/ ghi dấu trong tâm trí khác hàng.

    Tài sản thương hiệu; Định vị thương hiệu và Tinh túy thương hiệu được hình thành thông qua quá trình xây dựng thương hiệu 10 bước; nhưng chỉ đạt đến khi thương hiệu đã thực sự được trải nghiệm trong tâm trí khách hàng.




    Last edited: 8/5/17
    vandungbdsanhcao thích bài này.
  2. Best Answer:
    Post #57 by Minhquan1990, 27/4/17
  3. Muabuon123

    Muabuon123 Top 9

    Gia nhập:
    12/11/14
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    5
    Xây dựng thương hiệu rất khó khăn trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, với sự chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu thị trường, xác định đối tượng khách hàng, thực hiện kế hoạch, kiểm tra giám sát để khắc phục lỗi. Dù là những việc làm nhỏ nhất nhưng vẫn khẳng định được thương hiệu doanh nghiệp.
  4. anhcao

    anhcao Top 9

    Gia nhập:
    27/12/13
    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    11
    Bài viết thực sự rất hay. Mình đang học Quản Trị marketing của ĐH Kinh tế Quốc Dân> Cũng đang nghiên cứu về mảng marketing online. Bài viết rất chất lượng, tuy nhiên phải từ từ mới thấm hết đc giá trị. Cảm ơn bạn nhé!
  5. thietkelogocongty

    thietkelogocongty Seo Newbie

    Gia nhập:
    14/5/15
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Web:
    Thanks bạn đã chia sẻ những kiến thức về xây dựng thương hiệu, mong bạn chia sẻ nhiều hơn về lĩnh vực này để mọi người cũng thảo luạn
  6. parkhill

    parkhill Top 9

    Gia nhập:
    30/7/15
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    hà nội
    Web:
    Mình mới nhận trưởng phòng marketing, chủ yếu là làm về Seo, quảng cáo adwords, facebook ads.... bài viết rất hay để phân tích chiến lược sắp tới cho công việc mình.
  7. vayvontieudung

    vayvontieudung Seo Newbie

    Gia nhập:
    27/8/15
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Web:
  8. tienanh

    tienanh Cựu Administrator

    Gia nhập:
    1/7/13
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    412
    Web:
    :) đang làm thương hiệu,đọc bài này công nhận góp thêm đc kiến thức
  9. tranvantho

    tranvantho Top 9

    Gia nhập:
    30/7/15
    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    8
    Web:
    Bài viết rất có ích với doanh nghiệ nhỏ như mình, xây dựng thương hiệu là khó nhất
  10. gianghien1404

    gianghien1404 Top 9

    Gia nhập:
    6/6/13
    Bài viết:
    205
    Đã được thích:
    5
    Web:
    Thank bạn đã chia sẻ bài viết rất hay. Mình đang đọc thông tin marketing tại : http://marketing.edu.vn/ cũng thấy khá bổ ích. Đang hướng bản thân sang marketing nhiều hơn :D
  11. saigonrent69

    saigonrent69 Top 10

    Gia nhập:
    16/7/15
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HCM
    Web:
    Bài viết hay cảm ơn bạn dã chia sẻ
  12. huyenmy

    huyenmy Top 8

    Gia nhập:
    21/8/15
    Bài viết:
    639
    Đã được thích:
    90
    bài viết của bạn khá hữu ích cho những người muốn tạo dựng thương hiệu cho riêng mình
  13. tienanh

    tienanh Cựu Administrator

    Gia nhập:
    1/7/13
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    412
    Web:
    :| chị spam nhá, trảm giờ
  14. dochoitinhduc4u1

    dochoitinhduc4u1 Top 9

    Gia nhập:
    4/1/15
    Bài viết:
    189
    Đã được thích:
    13
    Web:
    Bất cứ ai cũng muốn xây dựng một thương hiệu cho riêng mình, vì sẽ có rất nhiều thứ được lợi từ đó, nhưng sẽ cực kỳ khó trong thời buổi cạnh tranh hiện nay, những yếu tố trên rất cốt lõi để bước đầu xay dựng thương hiệu.
  15. xedapdichat

    xedapdichat Top 9

    Gia nhập:
    9/6/15
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Web:
  16. trieugiatai

    trieugiatai Top 8

    Gia nhập:
    5/4/15
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    52
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Web:
    cái này áp dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thì ổn đấy
  17. vanbacad

    vanbacad Top 7

    Gia nhập:
    26/7/15
    Bài viết:
    438
    Đã được thích:
    742
    Web:
    em thấy bài viết này rất bổ ích cho chúng ta đặc biệt là bạn nào mới mở công ty và muốn xây dựng thương hiệu
  18. luyện văn trường

    luyện văn trường Top 7

    Gia nhập:
    22/8/15
    Bài viết:
    368
    Đã được thích:
    739
    nếu muốn thương hiệu ngon lành phải mất khoảng 5 tháng đó bạn
  19. Lê Xuân Thái

    Lê Xuân Thái Top 7

    Gia nhập:
    31/8/15
    Bài viết:
    351
    Đã được thích:
    735
    ôi em đang nghĩ là sao để có được một thường hiệu hoành tráng nhưng khi đọc bài này là tháy thông luôn
  20. mesonnuoc79

    mesonnuoc79 Top 7

    Gia nhập:
    5/3/14
    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    529
    Web:
    xây dựng thương hiệu đâu phải là dễ đặc biệt là với các doanh nghiệp mới
  21. gooccho

    gooccho Top 8

    Gia nhập:
    21/3/13
    Bài viết:
    173
    Đã được thích:
    68
    Bài này minh đọc đi đọc lại, vẫn thấy hay

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...